ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
19-04-2024, 09:09
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  เลือดไหลไม่หยุด ต้องห้ามเลือดด้วยการต่อส่วนขยายทาง BTS 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
เลือดไหลไม่หยุด ต้องห้ามเลือดด้วยการต่อส่วนขยายทาง BTS  (อ่าน 1525 ครั้ง)
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« เมื่อ: 25-04-2006, 22:54 »

น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับรถยนต์ เป็นตัวต้นเหตุให้ขาดดุล

เปรียบได้กับ เลือดกำลังไหลออกจากร่างไม่หยุด
จะต้องทำการห้ามเลือดโดยด่วนที่สุดก่อนที่ร่างกายจะตาย

ถึงแม้ระบบขนส่งมวลชนด้วยระบบรางไฟฟ้าจะต้องลงทุนสูง
แต่ในระยะยาวแล้ว ค่าพลังงานที่ใช้ขับเคลื่อน คือไฟฟ้าจะมีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในมาก (พลังงานความร้อนแปลงเป็นพลังงานกล) เช่น
เครื่องรถยนต์เบนซิน มีประสิทธิภาพประมาณ 25%
เครื่องรถยนต์ดีเซล มีประสิทธิภาพประมาณ 30%
มอเตอร์ไฟฟ้า มีประสิทธิภาพประมาณ 90% (พลังงานไฟฟ้าแปลงเป็นพลังงานกล)
คูณด้วยประสิทธิภาพจากการปั่นไฟ 60% (พลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติแปลงเป็น
พลังงานกลด้วยเครื่องกังหันไอน้ำและกังหันก๊าซ แล้วแปลงพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้า)
มอเตอร์ไฟฟ้า จึงมีประสิทธิภาพประมาณ 0.9x0.6x100 = 54% จากเชื้อเพลิงก๊าซ
นี่ยังไม่ได้คิดเปรียบเทียบราคาต้นทุนต่อ BTU ระหว่างน้ำมันและก๊าซ

จึงควรรีบดำเนินการต่อส่วนขยายทาง BTS โดยด่วนที่สุด โดย
ต่อขยายจากหมอชิตไป ม.เกษตร
ต่อขยายจากสาทรไปฝั่งธน .. และ
ต่อขยายจากอ่อนนุชไปสำโรง

...
บันทึกการเข้า
abhichartt
สมาชิกสามัญขั้นที่ 2
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 79


ความคิดเห็นส่วนบุคคล*


« ตอบ #1 เมื่อ: 25-04-2006, 23:02 »

ถ้าถึง3สายนั้นผมว่าก็คงดีขึ้นครับ
เอาง่ายๆแยกเกษตร
รถติดโหดมาก...น่าเบื่อๆ
แต่ทางที่ดีอย่าใช้เงินในอนาคตด้วยนะครับ
ค่อยๆทำ ผมว่ามันจะยั่งยืนกว่านะ
เป็นหนี้เค้ามันไม่ดีหรอก
บันทึกการเข้า

● politics is all around ●
narong
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 654



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 25-04-2006, 23:20 »

เห็นด้วยว่าควรต่อโครงการเดิมที่มีคนเดินทางแน่นอนอยู่แล้ว
ไม่ใช่การทำโปรเจคท์ใหม่ๆที่มีขนาดใหญ่
ควรจะค่อยๆทำไปเมื่อมีเงินพอมากกว่า
บันทึกการเข้า

ผู้ที่ไม่สามารถจะใช้คนดี
ก็ย่อมจะใช้คนไม่ดีหรือคนเลว
ถ้าไม่เชื่อผู้ซื่อสัตย์หวังดีต่อตน
ก็จะต้องไปเชื่อคนประจบสอพลอ
Suraphan07
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,128



« ตอบ #3 เมื่อ: 25-04-2006, 23:21 »

ผมแปลกใจมาก เมื่อครั้งมีโอกาส ไปญี่ปุ่น...
มองหารถกระบะ ตามท้องถนน แทบไม่เห็น...

เพื่อนชาวญี่ปุ่นระดับ Senior ของแผนก พาไปหาลูกค้า
โดยใช้รถไฟฟ้า แล้วไปต่อแท็กซี่ ใกล้ๆ... Surprised

ญี่ปุ่นเขาเริ่มห้ามเลือดเขา ตั้งแต่ เมื่อหลายสิบปีก่อนนู้น..

ไทยเราเริ่มตอนนี้ ไม่รู้จะสายไปหรือเปล่า แต่ยังไงก็ดีกว่าไม่คิดทำ...

ว่าแต่ว่าที่สำคัญ จะมีพวกที่คอยจ้องสูบเลือดคนไทย อยู่หรือเปล่า...

มาตรการประหยัดพลังงาน รูปแบบต่างๆ ไม่เห็นจริงๆจังกันสักเท่าไหร่...

บันทึกการเข้า
จูล่ง_j
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,901



« ตอบ #4 เมื่อ: 25-04-2006, 23:39 »

ไม่รู้อภิรักษ์ จะเดินเครื่องทันก่อนครบวาระรึเปล่า
เพราะรู้สึก ทรท จะคอยเตะขาไว้ ไม่อยากให้ได้ผลงาน
บันทึกการเข้า

ทองเปลว
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 541



« ตอบ #5 เมื่อ: 26-04-2006, 01:33 »

ถ้าทำตามเงื่อนไขสัมปทานเดิมคือเอกชนลงทุน 100%น่าจะทำได้เลยครับ
เพราะเส้นทางที่ว่าน่าจะได้รับการอมุมัติแล้ว ที่ติดปัญหาตอนนี้คือไม่มีใคร
อยากลงทุนทั้งหมด
บันทึกการเข้า

เพื่อนหมัก หักเหลี่ยมหด
micro
สมาชิกสามัญขั้นที่ 2
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



« ตอบ #6 เมื่อ: 26-04-2006, 02:03 »

ถ้าทำก้อต้องระวังเรื่องค่าบริการด้วยแหละครับ ถ้าแพงคนก้อคงไม่ค่อยอยากใช้กัน
บันทึกการเข้า
(-O-)Koka
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 562



« ตอบ #7 เมื่อ: 26-04-2006, 02:09 »

รีดภาษีรถยนต์มาสนับสนุนข่นส่งมวลชนน่าจะดี

แต่สุริยะคง...

พูดธ่ออ  แน่ๆ
บันทึกการเข้า


อหิงสาคือความเข้มแข็ง ไม่ใช่ความขี้ขลาด
kab
สมาชิกสามัญขั้นที่ 1
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


« ตอบ #8 เมื่อ: 26-04-2006, 11:17 »

ระบบขนส่งขนาดใหญ่อย่างนี้ ไม่มีที่ไหนในโลกที่คุ้มค่าต่อการลงทุนในแง่การเงิน (ยกเง้นฮ่องกงที่เดียว)
ดังนั้น จะหวังให้เอกชนลงทุน 100% คงไม่มีใครเอา ส่วนใหญ่จะเป็นรุปแบบ รัฐลงทุนโครงสร้าง
เอกชนลงทุนรถ แล้วก็ให้บริการกันไป ซึ่งจะคดึงดูดการลงทุนมากกว่า

เส้นที่BTS วิ่ง เป็นเส้นที่มีการศึกษาแล้วว่าตคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด ผ่านทั้งย่านธุรกิจ
ย่านที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้า เราจะเห็นว่าคนขึ้นเต็มแทบทั้งวัน (ลองไปเทียบกับ MRT จะเห็นชัด)
ซึ่งจริงๆ มันควรต่อขยายไปให้ออกไปตั้งนานแล้ว ถ้าไม่มัวมาหาเรื่องกัน

ไม่รู้เมื่อไหร่ จะทำสิ่งที่ควรทำมาตั้งนานแล้วกันเสยที สงสัย BTS ไม่ต้องซื้อ CTX เลยไม่มีใครเร่งโครงการ
บันทึกการเข้า
istyle
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 853



« ตอบ #9 เมื่อ: 26-04-2006, 11:59 »

บ้านผมอยู่แถว 101/1

เมื่อปีก่อน มีข้อความนี้ผุดมาก่อนเดือนกุมภา

"เลือกผม รถไฟฟ้าจะมาถึง"

and then?

คนแถบนี้คงรู้ดี
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: