ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
20-04-2024, 21:01
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  จากปัญหาถังแก๊ซในรถระเบิด ควรหันมาทบทวนยกเลิก ปั๊มแก๊ซ และแท็กซีแอลพีจี 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
จากปัญหาถังแก๊ซในรถระเบิด ควรหันมาทบทวนยกเลิก ปั๊มแก๊ซ และแท็กซีแอลพีจี  (อ่าน 4851 ครั้ง)
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« เมื่อ: 14-10-2006, 18:58 »


หันมาใช้รถที่ใช้ก๊าซ เอ็น จี วี กันดีกว่าครับ เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ อาจต้องทบทวนเรื่อง ความปลอดภัยของผู้โดยสารสาธารณด้านอื่นๆด้วย เช่น กำหนด ตรวจสอบมาตรฐานแท็กซีและพวกรถโดยสารประจำทางใหม่ทั้งหมด
                                         
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14-10-2006, 19:00 โดย Q » บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 14-10-2006, 19:05 »



ยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยเช่น จัดทำทะเบียนประวัติ ผู้ชับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ขับแท็กซี่ ผู้ขับรถเมล์ ที่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่เฉพาะ และมีการทำทะเบียนประวัติโดยละเอียด ต้องมีการต่อายุใบอนุญาตขับขี่ทุก6เดือนหรือ1ปี เพื่อให้ข้อมูลเที่ยงตรงและกรองพวกอาชญากรแอบแฝงออกจากพี่น้องคนไทยอาชีพด้งกล่าว
                                                                                                                                                                                               
บันทึกการเข้า

Solidus
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,381



« ตอบ #2 เมื่อ: 14-10-2006, 19:48 »

ที่ระเบิดมันไม่ใช่เพราะเติมก๊าซผิดประเภทรึ โดนร้านหลอกว่าเป็นถังNGV ก็เลยเติมก๊าซNGV
บันทึกการเข้า
RiDKuN
Administrator
ขาประจำขั้นที่ 3
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,015



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 14-10-2006, 19:53 »

ถ้าเป็นอันตรายและไม่ได้มาตรฐาน ก็ควรจะสั่งห้ามได้แล้วครับ
ไม่ใช่บอกว่ามีคนใช้เยอะแล้วก็ปล่อยให้ใช้อย่างเป็นอันตรายไปเรื่อยๆ มันไม่ถูกต้อง
บันทึกการเข้า

คนไม่มี "อุดมคติ" ไม่ใช่ "นักการเมือง"
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 14-10-2006, 20:05 »

ที่ระเบิดมันไม่ใช่เพราะเติมก๊าซผิดประเภทรึ โดนร้านหลอกว่าเป็นถังNGV ก็เลยเติมก๊าซNGV


เป็นถัง LPG ที่การติดตั้งทั่วไปตามปั๊มมีปัญหาเรื่องมาตรฐาน เพราะไม่ใส่วาล์วนิรภัยไว้ด้วย

ส่วนเรื่องประเภทก๊าซ สังเกตจากการลุกติดไฟ น่าจะเป็น LPG ครับ ลองเช็ครายละเอียดกันดูอีกที
 
                                                                                                                           
บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 14-10-2006, 20:21 »

สรุปว่า อาจะถูกทางผู้ติดตั้งหลอกหรือ ทราบอยู่แล้วแต่กลัวความผิด เพราะต้องการประหยัด เนื่องจากเป็นก๊าซ LPG

อุทาหรณ์ติดแก๊ส ชนไฟลุก แฉโดนอู่แหกตา [14 ต.ค. 49 - 04:13] http://www.rssthai.com/reader.php?t=local&r=7005 


 
เมื่อเวลา04.35 น. วันที่ 13 ต.ค. ร.ต.อ.ธีระ คำหอมชื่น ร้อยเวร สภ.อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม รับแจ้งเหตุรถชนกัน และมีเพลิงลุกไหม้ บนถนนบรมราชชนนี บริเวณหน้าศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก หมู่ 6 ต.ศาลายา จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ พบรถเก๋งโตโยต้า วีออส สีเทาดำ ทะเบียน ษม 7050 กรุงเทพมหานคร จอดเสียหลักอยู่กลางถนน เพลิงโหมลุกไหม้รุนแรงอย่างน่ากลัว

ในที่เกิดเหตุมีนายชวรณ เบญจาธิกุล อายุ 22 ปี เจ้าของรถ และเป็นนักศึกษาคณะวิศวะคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี อยู่บ้านเลขที่ 1669/842 หมู่บ้านปิ่นเจริญ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. ยืนมองรถด้วยอาการตื่นตกใจปนสายตาละห้อยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามลำตัวมีบาดแผลเล็กน้อย พร้อมร้องตะโกนห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าใกล้ตัวรถ เพราะมีกระสุนอยู่ในรถหลายนัด หลังนายชวรณพูดจบก็มีเสียงคล้ายระเบิดดังติดต่อกันเป็นระยะ ทำเอาผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์พากันวิ่งหนีตายกันโกลาหล กว่าเจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงไว้ได้ใช้เวลาพอสมควร จนเพลิงเผารถวอดทั้งคัน

สอบสวนนายชวรณให้การว่า ขับรถกลับจากทำรายงานบ้านเพื่อนที่หลังมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา มุ่งหน้ากลับบ้านมาตามถนนบรมราชชนนี โดยขับมาเลนขวาสุด ด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึงที่เกิดเหตุฝนกำลังตกพรำๆ ได้มีรถพ่วง 18 ล้อ ที่ขับนำหน้าอยู่เลนกลางได้หักพวงมาลัยแซงคันอื่นตัดหน้ากระชั้นชิด ทำให้เบรกไม่ทัน ประกอบกับถนนลื่นเลยพุ่งชนเสยท้ายอย่างแรง ด้านหน้ารถยุบพังยับขับต่อไปไม่ได้ หลังเกิดเหตุรถคู่กรณีได้เร่งเครื่องหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ระหว่างที่ตนลงจากรถโทรศัพท์แจ้งประกันภัย และขอความช่วยเหลือจากเพื่อนอยู่นั้น เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อจู่ๆเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นที่ห้องเครื่องก่อนมีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว กระโปรงหน้ารถกับหลังคากระเด็นปลิวว่อนไปตกที่ถนนฝั่งตรงข้าม ทำเอาพลเมืองดีที่จอดรถจะช่วยเหลือและไทยมุงต่างวิ่งหนีตายกันโกลาหล

หนุ่มนักศึกษาเจ้าของรถ ให้การอีกว่า รถเก๋งคันดังกล่าวได้ไปติดตั้งระบบใช้แก๊สเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายที่อู่แห่งหนึ่งแถวอ่อนนุช กทม. โดยมีวิศวกรควบคุม และมีประกันคุณภาพอย่างดี เสียค่าใช้จ่ายไปเกือบ 50,000 บาท ภายหลังได้รับชดเชยกลับมา 10,000 บาท ซึ่งทางร้านบอกว่าเป็นระบบก๊าซเอ็นจีวี ที่มีความปลอดภัยสูง เลยทำให้มีความมั่นใจและหลงเชื่อ แต่พอเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่ทราบว่าเกิดระเบิดขึ้นมาได้อย่างไร เพราะเท่าที่ทราบระบบก๊าซเอ็นจีวีหากมีไฟลุกไหม้จะไม่ระเบิดเด็ดขาด

ต่อมานายเอนกทัศน์ หอมหวล เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมคุณภาพ และบริการลูกค้าบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เดินมาตรวจสอบซากรถที่ สภ.อ.พุทธมณฑล โดยชี้จุดข้อสังเกต และอุปกรณ์ต่างๆให้เจ้าหน้าที่ดูพร้อมยืนยันว่ารถคันที่เกิดเหตุใช้ระบบแก๊สแอลพีจี ไม่ใช่ก๊าซเอ็นจีวีตามที่เจ้าของรถกล่าวอ้าง เพราะถ้าเป็นระบบก๊าซเอ็นจีวีจะเติมก๊าซที่ห้องเครื่อง และเมื่อติดตั้งแล้วจะได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และใบรับรองอักษรย่อ cng ติดที่หน้ารถ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นไฟลุกไหม้ ถังก๊าซจะไม่ระเบิดเด็ดขาด เพราะมีความแข็งแรงและปลอดภัยสูง ที่บอกว่ารถคันดังกล่าวใช้แก๊สแอลพีจีเพราะเติมแก๊สที่ถังกระโปรงท้ายรถอีกทั้งระบบการติดตั้งก็ไม่ได้มาตรฐาน

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับก๊าซเอ็นจีวี เป็นก๊าซธรรมชาติที่ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผลิตแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และจะมีให้บริการเฉพาะที่ปั๊ม ปตท. เท่านั้น ส่วนแอลพีจีเป็นแก๊สหุงต้มที่มีปั๊มให้บริการต่างหาก ส่วนใหญ่รถแท็กซี่จะใช้แก๊สแอลพีจีกันมาก เพราะการติดตั้งและราคาค่าแก๊สถูกกว่าระบบก๊าซเอ็นจีวี ทั้งนี้ พ.ต.อ.สมเดช ฐิตวัฒนะสกุล ผกก.สภ.อ.พุทธมณฑล กล่าวว่า ได้รับรายงานถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว ทราบว่าหากเจ้าของรถติดตั้งระบบแก๊สแอลพีจีจริง ทางบริษัทประกันภัยจะไม่รับผิดชอบค่าเสียหาย ซึ่งจะได้สอบสวนผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป
 
 
บันทึกการเข้า

Solidus
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,381



« ตอบ #6 เมื่อ: 14-10-2006, 20:23 »

ที่ระเบิดมันไม่ใช่เพราะเติมก๊าซผิดประเภทรึ โดนร้านหลอกว่าเป็นถังNGV ก็เลยเติมก๊าซNGV


เป็นถัง LPG ที่การติดตั้งทั่วไปตามปั๊มมีปัญหาเรื่องมาตรฐาน เพราะไม่ใส่วาล์วนิรภัยไว้ด้วย

ส่วนเรื่องประเภทก๊าซ สังเกตจากการลุกติดไฟ น่าจะเป็น LPG ครับ ลองเช็ครายละเอียดกันดูอีกที
 
                                                                                                                           
กรณีเติมก๊าซผิดประเภท ถึงเป็นถังมาตรฐานก็เสี่ยงอยู่ดีครับ เพราะถังไม่ได้ออกแบบเพื่อรับกับแรงดันของก๊าซชนิดนั้น ส่วนเรื่องการติดไฟ LPG มีโอกาสติดไฟมากกว่าเนื่องจากหนักกว่าอากาศทำให้ไม่ลอยไปไหน แต่NGVเบากว่า เวลารั่วเลยกระจายหายไปเร็วกว่า คนชอบติดตั้งระบบ LPG เพราะราคาถูก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14-10-2006, 20:26 โดย solidus » บันทึกการเข้า
ชอบแถ
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,138



« ตอบ #7 เมื่อ: 14-10-2006, 20:33 »

http://www.vios-club.com/nuke/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=20398&highlight=rinsp1
บันทึกการเข้า
ชอบแถ
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,138



« ตอบ #8 เมื่อ: 15-10-2006, 07:27 »

link ไปเค้าลบข้อมูลหมดแล้ว ติดแก๊ซมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ไปไหนมาไหนตั้งหลายแห่ง
กระทู้มีตั้งเจ็ดหน้า มันก็ขัดแย้งกับไทยรัฐและไอทีวีทั้งสองอย่าง จำได้ว่าติดแก๊ซมาหมื่น
ปลายๆ ราคามันก็ต้องเป็น lpg แบบมิกเซอร์อย่างเดียวอยู่แล้ว ในรูปยังมีเปลี่ยนท่อไอดี
สำหรับแก๊ซใหม่เลยเป็นโลหะ แต่อุบัติเหตุแบบนี้ไม่ใช่แก๊ซจะไฟลุกได้อย่างเดียว น้ำมัน
ก็ไฟลุกได้
บันทึกการเข้า
login not found
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,523



« ตอบ #9 เมื่อ: 15-10-2006, 08:21 »

ปัญหาผมว่ามันอยู่ที่คนไม่รู้เรื่อง gas มากกว่าไม่ได้อยู่ที่เป็น lpg หรือ ngv
จากข่าวที่เป็นเรื่องขึ้นมาเป็นเพราะเจ้าของรถยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองติด gas แบบไหน(รู้แต่จ่ายเงินไปแล้ว)
สำนักข่าวเองที่ควรจะรายงานให้ถูกต้องก็ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเป็นแบบไหน ข่าวที่ออกมาเลยมั่วๆ
แม้แต่เจ้าหน้าที่ปตท.ก็ยังไม่รู้ว่าติดแบบไหน???
(ตัวถัง ตัววาวล์ ตัวระบบ การวางต่างกันดันบอกได้แค่เติมแก๊สไม่ถูกที่)
จริงๆแล้วทั้งสองระบบมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีทั้งคู่
หากติดตั้งและใช้งานอย่างถูกต้อง ปัญหาเรื่องนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้
ทางรัฐเองก็แปลก แทนที่จะให้ความรู้เรื่องแก๊สทั้งสองแบบกับประชาชน
ให้รู้ถึงข้อดีข้อเสีย แล้วให้ประชาชนเลือกติดเอาตามความเหมาะสมและถูกต้อง
ดันออกมาโฆษณาโจมตี lpg สนับสนุน ngv แค่อย่างเดียว
ไปๆมาๆพอมีปัญหา คนก็เลยกลัวทั้งสองระบบ จะสนับสนุนก็เลยเป็นทำลายไปเสียหมด
บันทึกการเข้า
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 15-10-2006, 20:03 »

จำรถบรรทุกก๊าซ  ที่เกิดอุบัติเหตุคว่ำและลุกไหม้ที่บริเวณ พระรามสี่และทางด่วนคลองเตย ได้หรือไมครับ นั่นก็ก๊าซหรือแก๊ซ แอลพีจี

ขนาดขับรถมอเตอร์ไซค์ผ่านบริเวณดังกล่าว เสื้อผ้าลุกไหม้หมดเลยครับ แอลพีจีไม่เหมาะกับรถยนต์โดยเฉพาะในเมืองครับ ปั๊มก๊าซใจกลางเมืองด้วย อันตรายมากหากเกิดอุบัติเหตุและมีการรั่วและประกายไฟ

     
มาตรฐานความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องที่จะให้ประชาชนทั่วไป(แม้จะเป็นส่วนใหญ่) ที่ไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจังหรือไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจเลือกกันครับ
                                                                                                                                                                                                         
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15-10-2006, 20:09 โดย Q » บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 16-10-2006, 20:39 »



ยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยเช่น จัดทำทะเบียนประวัติ ผู้ชับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ขับแท็กซี่ ผู้ขับรถเมล์ ที่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่เฉพาะ และมีการทำทะเบียนประวัติโดยละเอียด ต้องมีการต่อายุใบอนุญาตขับขี่ทุก6เดือนหรือ1ปี เพื่อให้ข้อมูลเที่ยงตรงและกรองพวกอาชญากรแอบแฝงออกจากพี่น้องคนไทยอาชีพด้งกล่าว
                                                                                                                                                                                               


อยากให้เน้นเรื่องร่วมด้วยช่วยกันป้องกันปัญหาอาชญากร ด้วยฐานข้อมูลอาชีพสาธารณะที่ดีและถูกต้องด้วยครับ
บันทึกการเข้า

ชอบแถ
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,138



« ตอบ #12 เมื่อ: 16-10-2006, 20:48 »

จำรถบรรทุกก๊าซ  ที่เกิดอุบัติเหตุคว่ำและลุกไหม้ที่บริเวณ พระรามสี่และทางด่วนคลองเตย ได้หรือไมครับ นั่นก็ก๊าซหรือแก๊ซ แอลพีจี

ขนาดขับรถมอเตอร์ไซค์ผ่านบริเวณดังกล่าว เสื้อผ้าลุกไหม้หมดเลยครับ แอลพีจีไม่เหมาะกับรถยนต์โดยเฉพาะในเมืองครับ ปั๊มก๊าซใจกลางเมืองด้วย อันตรายมากหากเกิดอุบัติเหตุและมีการรั่วและประกายไฟ

     
มาตรฐานความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องที่จะให้ประชาชนทั่วไป(แม้จะเป็นส่วนใหญ่) ที่ไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจังหรือไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจเลือกกันครับ
                                                                                                                                                                                                         

จำผิดแล้ว ตรงนั้นมันถนนเพชรบุรีต่างหากจากปาร์คนายเลิศก่อนถึงมักกะสัน
ถ้าบอกว่า LPG อันตราย ในบ้านก็ใช้ LPG รั่วขึ้นมาก็อันตรายเหมือนกัน
คิดมากไปหรือเปล่าครับ รถใช้น้ำมันไฟก็ลุกออกจะบ่อย มากกว่าแก๊ซด้วยซ้ำ
แต่อย่ามาบ่นที่นี่เลยครับ รัฐบาลเค้าไม่มีเวลามาแก้ให้หรอกกว่าจะขยับก้นผู้เฒ่า
อย่างเชื่องช้ามาแก้ปัญหาทีละเรื่อง ก็คงจะหมดเวลารัฐบาลเสียก่อน
บันทึกการเข้า
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 16-10-2006, 20:57 »

จำรถบรรทุกก๊าซ  ที่เกิดอุบัติเหตุคว่ำและลุกไหม้ที่บริเวณ พระรามสี่และทางด่วนคลองเตย ได้หรือไมครับ นั่นก็ก๊าซหรือแก๊ซ แอลพีจี

ขนาดขับรถมอเตอร์ไซค์ผ่านบริเวณดังกล่าว เสื้อผ้าลุกไหม้หมดเลยครับ แอลพีจีไม่เหมาะกับรถยนต์โดยเฉพาะในเมืองครับ ปั๊มก๊าซใจกลางเมืองด้วย อันตรายมากหากเกิดอุบัติเหตุและมีการรั่วและประกายไฟ

     
มาตรฐานความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องที่จะให้ประชาชนทั่วไป(แม้จะเป็นส่วนใหญ่) ที่ไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจังหรือไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจเลือกกันครับ
                                                                                                                                                                                                         

จำผิดแล้ว ตรงนั้นมันถนนเพชรบุรีต่างหากจากปาร์คนายเลิศก่อนถึงมักกะสัน
ถ้าบอกว่า LPG อันตราย ในบ้านก็ใช้ LPG รั่วขึ้นมาก็อันตรายเหมือนกัน
คิดมากไปหรือเปล่าครับ รถใช้น้ำมันไฟก็ลุกออกจะบ่อย มากกว่าแก๊ซด้วยซ้ำ
แต่อย่ามาบ่นที่นี่เลยครับ รัฐบาลเค้าไม่มีเวลามาแก้ให้หรอกกว่าจะขยับก้นผู้เฒ่า
อย่างเชื่องช้ามาแก้ปัญหาทีละเรื่อง ก็คงจะหมดเวลารัฐบาลเสียก่อน

ครับ ขอบคุณครับ เข้าใจว่าจำผิดครับ แต่ก๊าซหุงต้มทางบ้านโอกาสเกิดอุบัติเหตุมีน้อยครับ ขณะที่รถยนต์ชนกันอยู่ทุกวัน ปั๊มแก๊ซอันตรายเพราะมีปริมาณแก๊ซมากและต้องมีการขนส่งเข้าเมืองด้วยรถบรรทุกอย่างที่เคยเกิดอุบัจิเหตุมาแล้วนั้น คราวนั้นคนบาดเจ็บและตายเป็นหลักร้อยหลักพันที่เดียว  บอกได้คำเดียวว่าอันตรายกว่าคาร์บ๊องมากเพราะมีปั๊มแก๊ซแอลพีจีอยู่ทั่วไป ปกติแก๊ซชนิดนี้ไร้สีไร้กลิ่นด้วย ที่มีกลิ่นเพราะเขาเติมกลิ่นเข้าไป เพื่อให้สังเกตรับรู้กันได้ง่าย
                                                                                               
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16-10-2006, 21:00 โดย Q » บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 27-10-2006, 14:49 »


สรุปประเด็นที่นำเสนอเชื่อมโยงของกระทู้นี้คือ
1. อาชีพที่เกี่ยวกับการคมนาคมสาธารณะ เช่น คนขับมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง คนขับรถแท็กซี่ รถเมล์ รภไฟ เครื่องบิน ฯลฯ ต้องมีมาตรฐานและฐานข้อมูลที่ทันสมัย
2. อันตรายที่อาจเกิดขึ้นใจกลางเมืองจากความประมาทเลินเล่อ หย่อนมาตรฐาน และการก่อการร้าย ตลอดจนการดูและป็องปรามได้สะดวก
3. นโยบายพลังงานเกี่ยวกับสิ่งจำเป็น ก๊าซหุงต้มอาหาร และการขนส่งต้องทำให้เป็นอิสระจากกัน
4. การะประหยัดอย่างมีความรู้เพียงพอ ไม่ใช่การมักง่าย

                                                                             
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27-10-2006, 19:07 โดย Q » บันทึกการเข้า

buntoshi
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,348



« ตอบ #15 เมื่อ: 27-10-2006, 15:00 »

ขอเสนอนิดหนึง NGV ไม่ใช่ แก๊ส นะครับ มันเป็นชื่อเรียก รถยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ

ที่เรียกแก็ส หรือ ก๊าซ ก็คือ lpg กับ cng นะครับ

อันตรายที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ อยู่ที่มาตรฐานของผู้ติดตั้ง ทั้งนั้นครับ

อุปกรณ์ ส่วนใหญ่ จะเซฟตี้ มากๆ ทั้ง lpg และ cng

ต่างประเทศเค้าสนับสนุนอย่างจริงจัง เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่นำมาใช้ได้ แถมลดมลพิษได้พอสมควร

มาตรฐานการติดตั้งต่างประเทศเค้ามีรับประกัน เพราะผู้ติดตั้ง จะมีความผิด ทำให้การติดตั้งแพงกว่าไทยเยอะ

ส่วนของไทย เน้นถูกเน้นประหยัด ก็เกิด เหตุการณ์แบบนี้ได้ครับ

ดังนั้น อย่าไปโทษพลังงานทางเลือกตรงนี้เลยครับ

มันก็เหมือนรถน้ำมันถ้าไม่ได้ มาตรฐาน มันก็ระเบิดตูมตามได้เหมือนกัน
บันทึกการเข้า


เราต้องสร้างคนดีมากกว่าคนเก่ง เพราะคนเก่งจะเห็นคนอื่นเก่งกว่าไม่ได้ จะพยายามเก่งกว่าคนอื่น แต่คนดีจะมีความสุขที่ได้ทำให้คนอื่นเก่ง รวมทั้งคนดีทุกคน ล้วนเก่งทั้งนั้น....  ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
---------------------------
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 27-10-2006, 15:12 »

ขอเสนอนิดหนึง NGV ไม่ใช่ แก๊ส นะครับ มันเป็นชื่อเรียก รถยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ

ที่เรียกแก็ส หรือ ก๊าซ ก็คือ lpg กับ cng นะครับ

อันตรายที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ อยู่ที่มาตรฐานของผู้ติดตั้ง ทั้งนั้นครับ

อุปกรณ์ ส่วนใหญ่ จะเซฟตี้ มากๆ ทั้ง lpg และ cng

ต่างประเทศเค้าสนับสนุนอย่างจริงจัง เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่นำมาใช้ได้ แถมลดมลพิษได้พอสมควร

มาตรฐานการติดตั้งต่างประเทศเค้ามีรับประกัน เพราะผู้ติดตั้ง จะมีความผิด ทำให้การติดตั้งแพงกว่าไทยเยอะ

ส่วนของไทย เน้นถูกเน้นประหยัด ก็เกิด เหตุการณ์แบบนี้ได้ครับ

ดังนั้น อย่าไปโทษพลังงานทางเลือกตรงนี้เลยครับ

มันก็เหมือนรถน้ำมันถ้าไม่ได้ มาตรฐาน มันก็ระเบิดตูมตามได้เหมือนกัน


เอ จำได้ว่า NGV ย่อมาจาก Natural Gas for Vechicles
ส่วนCNG คงมาจาก Car-natural Gas หรือเปล่า?
บันทึกการเข้า

buntoshi
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,348



« ตอบ #17 เมื่อ: 27-10-2006, 15:22 »

ขอเสนอนิดหนึง NGV ไม่ใช่ แก๊ส นะครับ มันเป็นชื่อเรียก รถยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ

ที่เรียกแก็ส หรือ ก๊าซ ก็คือ lpg กับ cng นะครับ

อันตรายที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ อยู่ที่มาตรฐานของผู้ติดตั้ง ทั้งนั้นครับ

อุปกรณ์ ส่วนใหญ่ จะเซฟตี้ มากๆ ทั้ง lpg และ cng

ต่างประเทศเค้าสนับสนุนอย่างจริงจัง เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่นำมาใช้ได้ แถมลดมลพิษได้พอสมควร

มาตรฐานการติดตั้งต่างประเทศเค้ามีรับประกัน เพราะผู้ติดตั้ง จะมีความผิด ทำให้การติดตั้งแพงกว่าไทยเยอะ

ส่วนของไทย เน้นถูกเน้นประหยัด ก็เกิด เหตุการณ์แบบนี้ได้ครับ

ดังนั้น อย่าไปโทษพลังงานทางเลือกตรงนี้เลยครับ

มันก็เหมือนรถน้ำมันถ้าไม่ได้ มาตรฐาน มันก็ระเบิดตูมตามได้เหมือนกัน


เอ จำได้ว่า NGV ย่อมาจาก Natural Gas for Vechicles
ส่วนCNG คงมาจาก Car-natural Gas หรือเปล่า?

NGV ย่อมาจาก Natural Gas Vechicles ไม่มี for นะครับ พี่ไทย เพิ่มเอง

ส่วน CNG ย่อมาจาก Compressed Natural Gas ครับ

เพิ่มให้ LPG ย่อมาจาก Liquefied Petroleum Gas ครับ

เว็ปไซต์แนะนำ เรื่องพลังงานทางเลือกนี้ เชิญนี่เลยครับ

http://www.gasthai.com/
บันทึกการเข้า


เราต้องสร้างคนดีมากกว่าคนเก่ง เพราะคนเก่งจะเห็นคนอื่นเก่งกว่าไม่ได้ จะพยายามเก่งกว่าคนอื่น แต่คนดีจะมีความสุขที่ได้ทำให้คนอื่นเก่ง รวมทั้งคนดีทุกคน ล้วนเก่งทั้งนั้น....  ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
---------------------------
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 27-10-2006, 15:44 »

ขอเสนอนิดหนึง NGV ไม่ใช่ แก๊ส นะครับ มันเป็นชื่อเรียก รถยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ

ที่เรียกแก็ส หรือ ก๊าซ ก็คือ lpg กับ cng นะครับ

อันตรายที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ อยู่ที่มาตรฐานของผู้ติดตั้ง ทั้งนั้นครับ

อุปกรณ์ ส่วนใหญ่ จะเซฟตี้ มากๆ ทั้ง lpg และ cng

ต่างประเทศเค้าสนับสนุนอย่างจริงจัง เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่นำมาใช้ได้ แถมลดมลพิษได้พอสมควร

มาตรฐานการติดตั้งต่างประเทศเค้ามีรับประกัน เพราะผู้ติดตั้ง จะมีความผิด ทำให้การติดตั้งแพงกว่าไทยเยอะ

ส่วนของไทย เน้นถูกเน้นประหยัด ก็เกิด เหตุการณ์แบบนี้ได้ครับ

ดังนั้น อย่าไปโทษพลังงานทางเลือกตรงนี้เลยครับ

มันก็เหมือนรถน้ำมันถ้าไม่ได้ มาตรฐาน มันก็ระเบิดตูมตามได้เหมือนกัน


เอ จำได้ว่า NGV ย่อมาจาก Natural Gas for Vechicles
ส่วนCNG คงมาจาก Car-natural Gas หรือเปล่า?

NGV ย่อมาจาก Natural Gas Vechicles ไม่มี for นะครับ พี่ไทย เพิ่มเอง

ส่วน CNG ย่อมาจาก Compressed Natural Gas ครับ

เพิ่มให้ LPG ย่อมาจาก Liquefied Petroleum Gas ครับ

เว็ปไซต์แนะนำ เรื่องพลังงานทางเลือกนี้ เชิญนี่เลยครับ

http://www.gasthai.com/


ขอบคุณสำหรับลิงค์ครับ ผมว่าใช้กันสับสนเพราะ มีการแปลภาษามาด้วย ดังนั้น น่าจะใช้คำ NG แทนคำว่า ก๊าซ สำหรับรถยนต์ ส่วนCNG คงต้องรณรงต์ให้คนไทยใช้เรียกกันอีกนาน 
บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 27-10-2006, 15:50 »

ขอเสนอนิดหนึง NGV ไม่ใช่ แก๊ส นะครับ มันเป็นชื่อเรียก รถยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ

ที่เรียกแก็ส หรือ ก๊าซ ก็คือ lpg กับ cng นะครับ

อันตรายที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ อยู่ที่มาตรฐานของผู้ติดตั้ง ทั้งนั้นครับ

อุปกรณ์ ส่วนใหญ่ จะเซฟตี้ มากๆ ทั้ง lpg และ cng

ต่างประเทศเค้าสนับสนุนอย่างจริงจัง เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่นำมาใช้ได้ แถมลดมลพิษได้พอสมควร

มาตรฐานการติดตั้งต่างประเทศเค้ามีรับประกัน เพราะผู้ติดตั้ง จะมีความผิด ทำให้การติดตั้งแพงกว่าไทยเยอะ

ส่วนของไทย เน้นถูกเน้นประหยัด ก็เกิด เหตุการณ์แบบนี้ได้ครับ

ดังนั้น อย่าไปโทษพลังงานทางเลือกตรงนี้เลยครับ

มันก็เหมือนรถน้ำมันถ้าไม่ได้ มาตรฐาน มันก็ระเบิดตูมตามได้เหมือนกัน


เอ จำได้ว่า NGV ย่อมาจาก Natural Gas for Vechicles
ส่วนCNG คงมาจาก Car-natural Gas หรือเปล่า?

NGV ย่อมาจาก Natural Gas Vechicles ไม่มี for นะครับ พี่ไทย เพิ่มเอง

ส่วน CNG ย่อมาจาก Compressed Natural Gas ครับ

เพิ่มให้ LPG ย่อมาจาก Liquefied Petroleum Gas ครับ

เว็ปไซต์แนะนำ เรื่องพลังงานทางเลือกนี้ เชิญนี่เลยครับ

http://www.gasthai.com/


ขอบคุณสำหรับลิงค์ครับ ผมว่าใช้กันสับสนเพราะ มีการแปลภาษามาด้วย ดังนั้น น่าจะใช้คำ NG แทนคำว่า ก๊าซ สำหรับรถยนต์ ส่วนCNG คงต้องรณรงต์ให้คนไทยใช้เรียกกันอีกนาน 

ลองอ่านอันี้ดูก็ได้ครับ

ความแตกต่างระหว่าง LPG/NGV
 (26/11/2548)


ความแตกต่างระหว่างก๊าซธรรมชาติ (Natural Gas Vehicles: NGV) และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas: LPG)

• ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนซึ่งมีองค์ประกอบของก๊าซมีเทน (Methane) เป็น ส่วนใหญ่ จึงเป็นก๊าซที่มีน้ำหนักเบากว่าอากาศ การขนส่งไปยังผู้ใช้จะขนส่งผ่านทางท่อในรูปก๊าซภายใต้ ความดันสูง จึงไม่เหมาะสำหรับการขนส่งไกลๆ หรืออาจบรรจุใส่ถังในรูปก๊าซธรรมชาติอัดโดยใช้ความดันสูง หรือที่เรียกว่า CNG แต่ปัจจุบันมีการส่งก๊าซธรรมชาติในรูปของเหลวโดยทำก๊าซให้เย็นลงถึง –160 องศา เซลเซียส จะได้ของเหลวที่เรียกว่า Liquefied Natural Gas หรือ LNG ซึ่งสามารถขนส่งทางเรือไปที่ไกลๆ ได้ และเมื่อถึงปลายทางก่อนนำมาใช้ก็จะทำให้ของเหลวเปลี่ยนสถานะกลับเป็นก๊าซอย่างเดิม ก๊าซธรรมชาติมีค่า ออกเทนสูงถึง 120 RON จึงสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์ได้

• ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งมีองค์ประกอบของก๊าซโพรเพน (Propane) เป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นก๊าซที่หนักกว่าอากาศ โดยตัว LPG เองไม่มีสี ไม่มีกลิ่นเช่นเดียวกับก๊าซธรรมชาติ แต่เนื่องจากเป็นก๊าซที่หนักกว่าอากาศจึงมีการสะสมและลุกไหม้ได้ง่าย ดังนั้น จึงมีข้อกำหนดให้เติมสารมีกลิ่น เพื่อเป็นการเตือนภัยหากเกิดการรั่วไหล LPG ส่วนใหญ่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงในครัวเรือนและกิจการอุตสาหกรรม โดยบรรจุเป็นของเหลวใส่ถังที่ทนความดันเพื่อให้ขนถ่ายง่าย นอกจากนี้ ยังนิยมใช้แทนน้ำมันเบนซินในรถยนต์ เนื่องจากราคาถูกกว่า และมีค่าออกเทนสูงถึง 105 RON
ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของ NG กับ LPG



                       


หมายเหตุ
1. ค่าออกเทน (Octane number) หมายถึง หน่วยการวัดความสามารถ ในการต้านทานการน็อคของเครื่องยนต์ 2. RON (Research Octane Number) เป็นค่าออกเทนที่มีประสิทธิภาพต่อต้านการน็อคในเครื่องยนต์หลายสูบ ที่ทำงานอยู่ในรอบของช่วงหมุนต่ำ โดยใช้เครื่องยนต์ทดสอบมาตรฐานภายใต้สภาวะมาตรฐาน 600 รอบ ต่อนาที 3. MON (Motor Octane Number) เป็นค่าออกเทนที่มีประสิทธิภาพต่อต้านการน็อคในเครื่องยนต์หลายสูบ ในขณะทำงานที่รอบสูง โดยใช้เครื่องยนต์ทดสอบมาตรฐานภายใต้สภาวะมาตรฐาน 900 รอบต่อนาที

ที่มา:การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย

GasThai.Com คัดลอกเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะเพื่อการศึกษาและให้ความรู้ผู้สนใจ
ขอขอบคุณ การปิโตรเลี่ยมแห่งประเทศไทย
 
 
บันทึกการเข้า

stromman
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 526



« ตอบ #20 เมื่อ: 27-10-2006, 16:09 »

คันที่ระเบิด เป็น LPG ครับ เจ้าของทราบดีไม่มีใครหลอก แล้วตอนที่ชน ใช้มน้ำมันด้วยครับ ไปคนดูได้ ที่เว็บ gasthai.com
http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A17699
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?page=2&id=A17726
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?page=3&id=A17653
บันทึกการเข้า
buntoshi
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,348



« ตอบ #21 เมื่อ: 27-10-2006, 16:16 »

ข้อความข้างบนก็เพี้ยนเล็กน้อยครับ

 ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนซึ่งมีองค์ประกอบของก๊าซมีเทน (Methane)

ก๊าซธรรมชาติ คือ NG ครับ
บันทึกการเข้า


เราต้องสร้างคนดีมากกว่าคนเก่ง เพราะคนเก่งจะเห็นคนอื่นเก่งกว่าไม่ได้ จะพยายามเก่งกว่าคนอื่น แต่คนดีจะมีความสุขที่ได้ทำให้คนอื่นเก่ง รวมทั้งคนดีทุกคน ล้วนเก่งทั้งนั้น....  ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
---------------------------
camera
สมาชิกสามัญขั้นที่ 2
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 54



« ตอบ #22 เมื่อ: 27-10-2006, 19:03 »

 มีแก๊สใช้มากว่า 30 ปี ยังไม่เคยเห็นแท้กซี่ไฟไหมเลยครับ

 เรื่องเข้มงวดตรวจสอบคุณภาพอู่ที่ติดตั้งต้องรีบครับ 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: