สุวรรณภูมิจัดพันคนขนกระเป๋า
+++ทอท.ห่วงระบบไอทีในสนามที่สุด
โดยสิ่งที่ทอท.วิตกมากเพราะเป็นปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับการเปิดสนามบินใหม่ทั่วโลก จุดหลักจะเป็นเรื่องของระบบปฏิบัติสนามบินและเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีภายในสนามบิน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก เป็นการให้บริการภายในอาคารผู้โดยสาร ได้แก่ ระบบเอมส์ ซึ่งถือเป็นหัวใจในการเชื่อมโยงข้อมูลด้านการปฏิบัติการบินระหว่างสนามบินและผู้ใช้บริการ โดยด้านที่เกี่ยวข้องกับการบิน จุดหลักจะเป็นเรื่องของ ระบบเช็คอิน และบริการข้อมูลการบิน ซึ่ง การเชื่อมต่อระบบเข้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังขาดอยู่ 15% ที่ต้องเร่งเชื่อมและทดสอบระบบให้แล้วเสร็จ เช่นเช็คอินของซีต้า ในขณะนี้เพิ่งต่อเชื่อมกับระบบเช็คอินของสายการบินไปแล้ว 60 สายการบิน จากจำนวนสายการบินทั้งหมดกว่า 90-100 สายที่เปิดทำการบินเข้าไทย แต่ระบบต่างๆจะเปิดให้บริการเต็มที่ในวันเปิดสนามบิน แต่หากมีปัญหาก็จะใช้แผนสำรองที่เตรียมไว้
++ฉุกละหุกขนคน1000รอยกกระเป๋า
สำหรับแผนในการกู้วิกฤตกรณีระบบเอมส์ล่ม โดยจะมีการไล่ทำระบบทั้งหมดในระบบเอมส์ที่มีไม่ต่ำกว่า 20 ระบบหลักแยกออกมาสำหรับพร้อมทำงานแบบสแตนด์อโลน ใช้แรงงานคนในการคีย์ข้อมูลเสริมไปได้ในทุกจุด ส่วนระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ซึ่งเป็นปัญหาในทุกสนามบินที่มีการเปิดใหม่ ทอท.ก็จะเตรียมกำลังพลเพิ่มจาก 600 คนเป็น 1,000 คน สำหรับการยกกระเป๋า ซึ่งในกรณีที่สายพานลำเลียงกระเป๋าสะดุด ก็จะใช้คนขนกระเป๋าลงลิฟท์ และนำเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ คัดแยกกระเป๋าเพื่อขึ้นเครื่อง โดยแผนสำรองทั้งหมดจะมีการแจ้งให้สายการบินรับทราบทั้งหมดด้วย เพื่อใช้เป็นคู่มือในการปฏิบัติงาน ซึ่งจุดหลักคือหากมีปัญหาเรื่องการปฏิบัติการในสนามบิน การทำงานทั้งหมดก็จะทำเหมือนการปฏิบัติการที่สนามบินดอนเมืองที่ใช้คนสแตนบายด์ทำงานในทุกระบบ
...
++ไอซีเอโอไม่ยืนยันใช้เชิงพาณิชย์ตอนนี้
ด้าน มร.L.B.Shah ผู้จัดการองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอซีเอโอ) สำนักงานในไทย ได้ทำหนังสือชี้แจงว่า ผู้เชี่ยวชาญของไอซีเอโอให้การสนับสนุนทั้งด้านความร่วมมือ คำแนะนำ ความช่วยเหลือ และการสนับสนุนแก่เอโอทีในการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานในส่วนต่างๆ ได้แก่ ส่วนอาคารผู้โดยสาร (passenger terminal) airside ความปลอดภัยด้านการบิน ระบบไอทีและการสื่อสาร การลำเลียงสัมภาระ ฝ่ายวิศวกรรมและการบำรุงรักษา รวมถึงฝ่ายทรัพยากรบุคคลและการฝึกอบรม ทั้งหมดนี้ยังรวมถึงการเตรียมการจัดทำเอกสารการดำเนินงาน การวางแผนฝึกอบรมระดับบุคคล และการเตรียมการสำหรับการขอการรับรองสนามบิน (airport certification) จาก หน่วยงานด้านการควบคุมกฎระเบียบของชาติ (State Regulatory Authority) โดยมีขอ.เป็นผู้ออกใบรับรอง ซึ่งจะต้องทำตามมาตรฐานและข้อแนะนำสำหรับปฏิบัติของไอซีเอโอ
สำหรับรายงานที่ส่งให้ทอท. เท่าที่มีการประเมินล่าสุดของผู้เชี่ยวชาญของไอซีเอโอ เกี่ยวกับความพร้อมในการดำเนินงาน ที่อ้างอิงจากข้อมูลที่มีอยู่ คือ
สนามบินแห่งใหม่สามารถเปิดใช้งานได้ในวันที่ 28 ก.ย. 2549 ในการให้บริการด้านการบินพอควร ส่วนความพร้อมในการดำเนินงานภายในวันที่ 28 ก.ย. 2549 ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการจำเป็นต้องรอการยืนยันอีกครั้งจากการทดลองดำเนินงาน ซึ่งจะมีอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสนามบินจะเปิด และทดลองการบินอย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ และซับซ้อนขึ้น
http://www.thannews.th.com/detialNews.php?id=T0121442&issue=2144