ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
19-04-2024, 08:49
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  สุวรรณภูมิจัดพันคนขนกระเป๋า ไอซีเอโอไม่ยืนยันใช้เชิงพาณิชย์ตอนนี้ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
สุวรรณภูมิจัดพันคนขนกระเป๋า ไอซีเอโอไม่ยืนยันใช้เชิงพาณิชย์ตอนนี้  (อ่าน 672 ครั้ง)
นทร์
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,441



เว็บไซต์
« เมื่อ: 31-08-2006, 11:25 »

สุวรรณภูมิจัดพันคนขนกระเป๋า

+++ทอท.ห่วงระบบไอทีในสนามที่สุด

โดยสิ่งที่ทอท.วิตกมากเพราะเป็นปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับการเปิดสนามบินใหม่ทั่วโลก จุดหลักจะเป็นเรื่องของระบบปฏิบัติสนามบินและเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีภายในสนามบิน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก เป็นการให้บริการภายในอาคารผู้โดยสาร ได้แก่ ระบบเอมส์ ซึ่งถือเป็นหัวใจในการเชื่อมโยงข้อมูลด้านการปฏิบัติการบินระหว่างสนามบินและผู้ใช้บริการ โดยด้านที่เกี่ยวข้องกับการบิน จุดหลักจะเป็นเรื่องของ ระบบเช็คอิน และบริการข้อมูลการบิน ซึ่ง การเชื่อมต่อระบบเข้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังขาดอยู่ 15% ที่ต้องเร่งเชื่อมและทดสอบระบบให้แล้วเสร็จ เช่นเช็คอินของซีต้า ในขณะนี้เพิ่งต่อเชื่อมกับระบบเช็คอินของสายการบินไปแล้ว 60 สายการบิน จากจำนวนสายการบินทั้งหมดกว่า 90-100 สายที่เปิดทำการบินเข้าไทย แต่ระบบต่างๆจะเปิดให้บริการเต็มที่ในวันเปิดสนามบิน แต่หากมีปัญหาก็จะใช้แผนสำรองที่เตรียมไว้

++ฉุกละหุกขนคน1000รอยกกระเป๋า

สำหรับแผนในการกู้วิกฤตกรณีระบบเอมส์ล่ม โดยจะมีการไล่ทำระบบทั้งหมดในระบบเอมส์ที่มีไม่ต่ำกว่า 20 ระบบหลักแยกออกมาสำหรับพร้อมทำงานแบบสแตนด์อโลน ใช้แรงงานคนในการคีย์ข้อมูลเสริมไปได้ในทุกจุด ส่วนระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ซึ่งเป็นปัญหาในทุกสนามบินที่มีการเปิดใหม่ ทอท.ก็จะเตรียมกำลังพลเพิ่มจาก 600 คนเป็น 1,000 คน สำหรับการยกกระเป๋า ซึ่งในกรณีที่สายพานลำเลียงกระเป๋าสะดุด ก็จะใช้คนขนกระเป๋าลงลิฟท์ และนำเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ คัดแยกกระเป๋าเพื่อขึ้นเครื่อง โดยแผนสำรองทั้งหมดจะมีการแจ้งให้สายการบินรับทราบทั้งหมดด้วย เพื่อใช้เป็นคู่มือในการปฏิบัติงาน ซึ่งจุดหลักคือหากมีปัญหาเรื่องการปฏิบัติการในสนามบิน การทำงานทั้งหมดก็จะทำเหมือนการปฏิบัติการที่สนามบินดอนเมืองที่ใช้คนสแตนบายด์ทำงานในทุกระบบ
...

++ไอซีเอโอไม่ยืนยันใช้เชิงพาณิชย์ตอนนี้

ด้าน มร.L.B.Shah ผู้จัดการองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอซีเอโอ) สำนักงานในไทย ได้ทำหนังสือชี้แจงว่า ผู้เชี่ยวชาญของไอซีเอโอให้การสนับสนุนทั้งด้านความร่วมมือ คำแนะนำ ความช่วยเหลือ และการสนับสนุนแก่เอโอทีในการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานในส่วนต่างๆ ได้แก่ ส่วนอาคารผู้โดยสาร (passenger terminal) airside ความปลอดภัยด้านการบิน ระบบไอทีและการสื่อสาร การลำเลียงสัมภาระ ฝ่ายวิศวกรรมและการบำรุงรักษา รวมถึงฝ่ายทรัพยากรบุคคลและการฝึกอบรม ทั้งหมดนี้ยังรวมถึงการเตรียมการจัดทำเอกสารการดำเนินงาน การวางแผนฝึกอบรมระดับบุคคล และการเตรียมการสำหรับการขอการรับรองสนามบิน (airport certification) จาก หน่วยงานด้านการควบคุมกฎระเบียบของชาติ (State Regulatory Authority) โดยมีขอ.เป็นผู้ออกใบรับรอง ซึ่งจะต้องทำตามมาตรฐานและข้อแนะนำสำหรับปฏิบัติของไอซีเอโอ

สำหรับรายงานที่ส่งให้ทอท. เท่าที่มีการประเมินล่าสุดของผู้เชี่ยวชาญของไอซีเอโอ เกี่ยวกับความพร้อมในการดำเนินงาน ที่อ้างอิงจากข้อมูลที่มีอยู่ คือ สนามบินแห่งใหม่สามารถเปิดใช้งานได้ในวันที่ 28 ก.ย. 2549 ในการให้บริการด้านการบินพอควร ส่วนความพร้อมในการดำเนินงานภายในวันที่ 28 ก.ย. 2549 ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการจำเป็นต้องรอการยืนยันอีกครั้งจากการทดลองดำเนินงาน ซึ่งจะมีอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสนามบินจะเปิด และทดลองการบินอย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ และซับซ้อนขึ้น
http://www.thannews.th.com/detialNews.php?id=T0121442&issue=2144
บันทึกการเข้า

"ประชาชน อย่าทิ้งประเทศชาติ"
หน้า: [1]
    กระโดดไป: