ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
25-04-2024, 08:48
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  สุริยะโต้ขายฝันตั๋ว15บ.-ยอมอุ้มหนี้ (ทำได้จริง ไม่ใช่การขายฝันหรือนำมาหาเสียง!) 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
สุริยะโต้ขายฝันตั๋ว15บ.-ยอมอุ้มหนี้ (ทำได้จริง ไม่ใช่การขายฝันหรือนำมาหาเสียง!)  (อ่าน 717 ครั้ง)
นทร์
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,441



เว็บไซต์
« เมื่อ: 31-08-2006, 09:47 »

สุริยะโต้ขายฝันตั๋ว15บ.-ยอมอุ้มหนี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังคณะผู้บริหารจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เข้าพบ ว่า ได้หารือร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรม ซึ่งขณะนี้มีหลายๆ อุตสาหกรรมที่อยู่ในภาวะซบเซา อาทิ ก่อสร้าง เหล็ก ปูนซีเมนต์ จึงให้ความมั่นใจว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย จะเกิดขึ้นทันตามกำหนดไม่ล่าช้าอย่างที่เป็นข่าว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการยื่นซองประกวดราคาคาดว่าภายในเดือนม.ค.2550 จะได้ผู้รับเหมา

สำหรับการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย ยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ เพราะศึกษาต้นทุนที่แท้จริงมาแล้วอยู่ที่ 13 บาทเท่านั้น ซึ่งศึกษาเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนที่เป็นรมว.คมนาคม สามารถทำได้จริง ไม่ใช่การขายฝันหรือนำมาหาเสียง ซึ่งใจจริงอยากให้ลดเหลือเพียง 10 บาทเท่านั้น โดยรถไฟฟ้าราคา 15 บาทตลอดสายนั้นจะสามารถดำเนินการได้ทันทีหลังรถไฟฟ้า 3 สายแล้วเสร็จก่อสร้างเสร็จ ซึ่งจะเป็นราคาที่ใช้ไปตลอด โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมที่จะมาร่วมลดราคาให้เหลือ 15 บาทให้ในส่วนของรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่ในส่วนรถไฟฟ้าระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส กำลังอยู่ระหว่างเจรจา ซึ่งภาครัฐพร้อมที่จะจ่ายราคาส่วนเกิน 15 บาทให้ทั้งในส่วนของรฟม.และบีทีเอสแต่ต้องอยู่ในราคาที่เหมาะสม

"การก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สายไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลใหม่ และขณะนี้งานก็เดินไปได้ ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศนโยบายสร้างรถไฟฟ้า 7 สายก็ไม่เข้าใจจะสร้างซ้อนกับที่กำลังทำอยู่ทำไม สงสัยว่าจะเร่งรีบไปหน่อยเลยมีการก๊อบปี้ไม่สมบูรณ์" นายสุริยะ กล่าว

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเอ็มซีแอล เปิดเผยว่า ตามแนวคิดของรัฐบาลที่จะให้จัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง 15 บาทตลอดสายนั้นสามารถทำได้ หากรัฐบาลเป็นผู้จ่ายส่วนต่างที่บริษัทต้องสูญเสียไป เพื่อรักษาระดับอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ตามราคาที่จะได้ในสัญญาสัมปทานระบุไว้ที่ระดับ 14-36 บาท

นายประภัสร์ จงสงวน ที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และในฐานะที่จะร่วมถือหุ้น 25% ในบีเอ็มซีแอลกล่าวถึง แนวคิด 15 บาทตลอดสายนั้นสามารถทำได้ หากคิดให้คุ้มกับต้นทุนค่าใช้จ่ายให้การดำเนินงานเท่านั้น โดยแยกหนี้การลงทุนโอนออกไปยังบริษัทใหม่ที่ตั้งขึ้นมา อาจให้รฟม.เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เพื่อให้รัฐเป็นผู้รับภาระนี้แทน
หน้า 9<

http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03eco06310849&day=2006/08/31

 Wink
บันทึกการเข้า

"ประชาชน อย่าทิ้งประเทศชาติ"
นทร์
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,441



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 31-08-2006, 09:50 »

หยุดนโยบายหาเสียง
...
แต่หากมองในแง่ของความเป็นจริง ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่า นโยบายดังกล่าวจะมีผลต่อเนื่องอย่างไรบ้าง ที่กระทบต่อสถานะการเงินของประเทศ เพราะหากเก็บค่าโดยสารแค่ 15 บาทต่อคน เป็นไปไม่ได้ว่าจะมีความ “คุ้มค่า” ในเชิงการลงทุน

นั่นหมายความว่า รัฐบาลจะต้องมีวิธีการเข้าไปอุ้มต้นทุนราคาค่าบริการของรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย เพื่อไม่ให้สะท้อนราคาที่แท้จริง ซึ่งวิธีการที่จะทำขึ้นมานั้นในขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใด รวมถึงนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่าจะใช้วิธีการใด และวิธีการนั้น ก่อให้เกิดปัญหากับประเทศชาติต่อไปอีกหรือไม่

เงินลงทุนรถไฟฟ้า 3 สายจะต้องใช้เงินลงทุนมากกว่าแสนล้านบาท หากเก็บค่าโดยสารคนละ 15 บาทจะต้องใช้เวลากี่ปีกว่าที่ประเทศไทยจะใช้หนี้จากกองทุนต่างประเทศได้หมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนทั่วไปต้องกลับมาคิดด้วยว่า นโยบายอย่างนี้เป็นไปได้หรือไม่

ที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบายในลักษณะนี้ออกมา เพื่อสร้างกระแสประชานิยมให้กับรัฐบาลมาโดยตลอด อย่างโครงการ 30 บาทรักษา ทุกโรคนั้น โดยเนื้อหาของโครงการเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการรับผิดชอบต่อประชาชนในสังคมโดยรวมที่ด้อยโอกาส แต่โครงการดังกล่าวขาดการบริหารงานที่ดี ทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย
...
http://www.posttoday.com/newsdet.php?sec=editorial&id=118260

 Cool
บันทึกการเข้า

"ประชาชน อย่าทิ้งประเทศชาติ"
Solidus
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,381



« ตอบ #2 เมื่อ: 31-08-2006, 15:08 »

เพื่อประชาชน จะยอมขาดทุนไม่ได้รึ
บันทึกการเข้า
ฟักแม้ว
สมาชิกสามัญขั้นที่ 3
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192



« ตอบ #3 เมื่อ: 31-08-2006, 16:33 »

15 บาท หากทำได้จริงๆ มันก็ดีต่อประชาชน
แต่ถามว่า ทำไมต้องมาพูด เอาตอนนี้  ตอนก่อนจะมีการเลือกตั้ง
จะพูดจะทำอะไร มันต้องมีพื้นฐาน ความน่าเชื่อถือ ประชาชนถึงจะเชื่อ
แต่มันเป็นทุกครั้งเลย  ชอบหยิบยกมาพูดกันตอนก่อนเลือกตั้ง ก่อนหน้านี้ มั่วทำอะไรอยู่

ทำไมไม่ลดราคา ตอนนี้ให้มันได้ก่อน
เอาแค่ทำให้รถไฟฟ้า ตอนนี้ ที่มีอยู่  ให้ได้ราคา 15 บาทตลอดสายซ่ะก่อน หรือจะแพงกว่านี้ก็ได้ สัก 20 บาทตลอดสาย

ถ้าทำได้จริง  ต่อไปจะมีคุณไปพูดที่ไหน  คนก็จะยอมรับ และเชื่อถือคุณ

แต่ตอนนี้ คน กทม. เขาไม่เชื่อแล้ว
เพราะเขาถูกหลอกมาเยอะ

บันทึกการเข้า


รู้ไว้ซ่ะ!!!  กูเป็นประชาชนคนธรรมดา ไม่มีใครหนุนหลัง ไม่มีพรรคพวก ไม่มีแอบแฝง ไม่มีใครจ้าง เงินซื้อกูไม่ได้ กูมีศักดิ์ศรีพอ มาด้วยใจ ใจสั่งมา

ขอสาปส่งพวกที่ถูกจัดตั้งมา ถูกจ้างมา มีเบื้องหลัง ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม พวกนี้ขายชาติ ขายเกียรติยศ ศักดิ์ศรี  เพื่อแลกกับเงินทอง ผลประโยชน์ ยศตำแหน่ง อำนาจ 
เงินมาอุดมการณ์เปลี่ยน สารเลวจริงๆ รู้ไปถึงไหน อายไปถึงนั้น เกิดมาทำห่าอะไรให้แผ่นดินประเทศชาติบ้าง สงสารโคตรเหง้า บรรพบุรุษบ้างหรือเปล่า ไหว้หมาดีกว่ายกมือไหว้ไอ้คนพวกนี้
so what?
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,729


« ตอบ #4 เมื่อ: 31-08-2006, 16:38 »

ถ้าจะให้รัฐอุ้มหนี้ไปเรือยๆ ก็บอกไปเลยว่าฟรีตลอดสาย ไม่เห็นจะยาก

พูดม๋าๆแบบนี้ อย่าออกมาพูดเลยครับ  Mr. Green Laughing Mr. Green
บันทึกการเข้า
แนวสกา
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 633



« ตอบ #5 เมื่อ: 31-08-2006, 16:55 »

มาแนวเดียวกับอุ้มราคาน้ำมันก่อนเลือกตั้ง48
บันทึกการเข้า

ทุกคนล้วนมักมีอำนาจวาสนา ตัวข้าต้องการเพียงเสพดื่มกิน
samrung
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226



« ตอบ #6 เมื่อ: 31-08-2006, 17:34 »

จริงๆ แล้ว มันก็ทำได้ ถ้าเอาผลประโยขน์ของชาติบ้านเมืองและของประชาชนเป็นหลัก
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: