คุณบุญชัย โชควัฒนา ประธานคณะกรรมการธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก สภาหอการค้าไทย ได้เปิดเผยว่า
ขณะนี้ดีสเคาน์สโตร์จากต่างประเทศมีพฤติกรรมทางการค้าไม่เป็นธรรมมากขึ้น และใช้กลยุทธ์ต่างๆ บีบคู่ค้า โดยเฉพาะผู้ผลิตสินค้า(ซัพพลายเออร์) ให้จ่ายเงินค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เช่นค่าเปลี่ยนดีไซน์(รูปแบบ)สินค้าสูงถึงรายการละ 30 ล้านบาท โดยอ้างว่าการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่ทำให้ห้างยุ่งยากในการโฆษณาประชาสัมพันธ์หรือจัดวางสินค้าใหม่ เพิ่มค่าขนส่งสินค้า(ดีซีพี) มีทั้ง 1-3 เปอร์เซ็น และ 7-8 เปอร์เซ็น ทั้งที่ซัพพลายเออร์ส่งสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าของห้างฯ เอง..
การเก็บค่าเปลี่ยนดีไซน์ใหม่เป็นการทำการค้าแบบไม่เป็นธรรม ซึ่งผมรับไม่ได้จริงๆ ทั้งที่สินค้าขายได้ดีอยู่แล้ว คุณบุญชัย ผู้อำนวยการบริษัทสหพัฒนพิบูล ซัพพลายเออร์สัญชาติไทยรายใหญ่และประธานคณะกรรมการธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง สภาหอการค้าไทย...
นอกจากนี้ เรียกเก็บค่าแรกเข้าสินค้า(เอนทรานซ์พี) รายการละ 850,000 บาท ส่วนร้านสะดวกซื้อเก็บรายละ 450,000 บาท และหากยอดขายไม่ดีจะเอาออกทันที...
คุณอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่าธุรกิจค้าปลีกในไทยส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติ 3-4 กลุ่ม มีส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 50 เปอร์เซ็นและแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการเปิดเสรีทางการค้า(FTA) ส่งผลให้ต่างชาติตคตลาดรายย่อยมากขึ้น โดย 5 ปีที่ผ่านมาค้าปลีกไทยขยายตัว 20 เปอร์เซ็น แต่ร้านค้าปลีกรายย่อยปิดกิจการไปแล้ว 3-500,000 ราย
คุณเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายการเงินและลงทุนสัมพันธ์ บริษัทซีพีเซเว่นอีเลฟเว่นจำกัด กล่าวว่าบริษัทฯ ยังคงเป้าขยายตัวปีละ 20 เปอร์เซ็น โตกว่าปีก่อน ปีนี้มีเป้าหมายขยายสาขาใหม่ 400-450 สาขา เพื่อให้ครบ 5000 แห่งในปี2553....
อธิบดีกรมการค้าภาย ศิริพล ยอดเมืองเจริญ ในได้รับรู้เรื่องร้องทุกข์จากสายด่วน 1569 ของกระทรวงพาณิชย์ จากร้านค้าโชวห่วย ร้านค้าปลีกขนาดเล็กจำนวนมาก ความเดือดร้อนจากกลุ่มค้าปลีกต่างชาติ ขยายสาขาขนาดเล็กลงชุมชนแข่งกับค้าปลีกไทยรายเล็กรายน้อย กำลังหาวิธีช่วยเหลืออยู่.... ผมได้พูดถึงมหันตภัยของค้าปลีกต่างชาติที่ขยายสาขาทั้งในกรุงเทพมหานครและภูมิภาคตั้งแต่ 7-8 ปีก่อนนี้ทั้งให้ข้าราชการประจำและข้าราชการเมืองในกระทรวงพาณิชย์และกรมผังเมืองฯ มาแล้ว เกือบทั้งหมดสวมหัวใจหิน เฉยเมยต่อความเป็นความตายค้าปลีกรายย่อยของไทย แต่กังวลว่าค้าปลีกต่างชาติ ยักษ์ใหญ่เหล่านั้นจะได้รับความเดือดร้อน จากการพิจารณาแก้ไขปัญหาค้าปลีกรายย่อย.... วันนี้ได้รับการร้องเรียนจากค้าปลีกรายย่อย รากหญ้าค้าปลีกไทย เพิ่งเอ่ยปากว่ารู้สถานการณ์ จะประชุมหาทางแก้ไขให้ แต่ไม่วายห่วงใยว่าจะสร้างความเดือดร้อน เดือดดาลให้ห้างค้าปลีกยักษ์ต่างด้าวอีก... ขอแก้ไข เพิ่มเติมจาก 7-8 เป็น 7-8 ปีก่อน..