ตอนที่ น้องพิมดูหนังเรื่องนี้ มันแปลกจริงๆ ค่ะ
เพราะว่า มัน เป็นช่วงที่ เรากำลังเกิดความเคลื่อนไหวเรื่อง ปัญหาบ้านเมือง
หนูก็เลยเอามาคิดไปคิดมา ...จนมาเกี่ยวข้องกันไปจนได้อย่างประหลาด
หนูเกิดความคิดมากมาย...
เหมือนกับ หนังสร้างมา หรือ ส่งมา อย่างถูกจังหวะ ลงตัว
การ ที่ วางบทพระเอกไว้ ให้ใส่หน้ากาก ...บอกอะไรกับเราบ้าง
เหตุการณ์ ที่ นางเอกถูกจับ
...แล้ว ...เกิด ความต่อเนื่องทางความคิดของเธอต่อไปในทางการเมือง
บอกอะไร ให้กับเราบ้าง
ข้างล่างนี้ หนูตัดตอนมาจาก http://www.rssthai.com/reader.php?t=movie&r=4052
ตอน " หนังกู้ชาติ " การสร้างฉาก ที่ บ่งบอกถึง ตัวตนของพระเอก รายละเอียดต่างๆ ถูกกำหนดอย่างน่าสนใจ
ประกายดาวประทับใจ ตรงนี้มากๆ ค่ะเหมือนกับตัวของวีเองที่ซ่อนตัวอันซับซ้อนของเขานั้นหรู ลึกลับและเร้าใจ
เป็นการผสมผสานระหว่างหลุมศพและโบสถ์ ที่สร้างจากทางเดินที่อยู่ใต้เมืองลงมา
ผมมองห็นชาโดว์ แกลลอรี่ว่าเป็นเหมือนสโมสรไพ่ที่กว้าง ๆ
ด้วยพื้นที่ส่วนกลางและห้องมากมายที่ซับซ้อนด้านบนจากตอนกลาง
แมคเทียค (ผู้กำกับ) เล่าถึง
ฉากที่กว้างออกไปซึ่งรวมไปถึงห้องสมุด ห้องแต่งตัวของ วี ห้องครัวและห้องกำบังและห้องรับแขก
มันจะให้ความรู้สึกของสถานที่ ๆ อยู่ใต้ศูนย์วัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่ถูกทางการสั่งปิดมานานแล้ว
ชาโดว์ แกลลอรี่เป็นสถานที่ ๆ อาจจะมีอยู่ใต้โบสถ์เซนต์ปอลหรือเวสมินสเตอร์ แอ๊บเบย์
แพตเตอร์สันอธิบาย
มันจะมีประตูชัย มีที่ว่างแบบทิวดอร์ซึ่งคุณจะจินตนาการได้ว่า
ใครสักคนสิ่งประตูนี้มาหลายปีและลืมไปแล้วว่ามีมันอยู่ที่นั่น
ที่ซ่อนตัวของ " วี " นั้น
ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ของสิ่งต่าง ๆ มากมาย
เป็นบ้านของสิ่งสะสมด้านดนตรี ภาพยนตร์ วรรณกรรม ปรัชญาและศิลปะ
สิ่งทั้งหลายทั้งปวงนี้ถูกห้ามจากกระทรวงต่อต้านวัตถุของรัฐบาล
วีกลายเป็นผู้ดูแลทุกสิ่งทุกอย่างที่ทางรัฐบาลไม่อนุญาต แมคเทียคกล่าว
โห ....
(อารมณ์ส่วนตัว เจ้าของกระทู้ค่ะ แบบ ทึ่ง พูดไม่ออก)
เขาเป็นผู้ปกป้องทางด้านวัฒนธรรมที่ได้รับอันตรายจากการเสื่อมสลายไปตลอดกาล
ฮูโก้ วีฟวิ่งกล่าวเสริม
ผมสงสัยว่าจะมีคนกี่คนในโลกนี้ที่เหมือนเขา ที่มีของสะสมส่วนตัวและคือขุมทรัพย์เหมือนที่ชาโดว์แกลลอรี่
หนึ่งในความท้าทาย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ของปีเตอร์ วอลโพล ผู้ตกแต่งฉาก คือ
การได้สิทธิ์สร้างสมบัติที่สะสมทั้งหลายทั้งปวงที่เก็บอยู่ในแกลลอรี่ จากนั้น
ก็ถอดแบบมันออกมาและตกแต่งไว้ในห้องที่มากมายในแกลลอรี่
พวกเรามีสิ่งของมากมาย ทุกอย่างจากงานของปิกัสโซ่จนถึงของเทิร์นเนอร์
ศิลปะที่นำสมัยและหนังสือการ์ตูน วอลโพลกล่าว
ทีมงานของวอลโพล ยังต้องรวบรวมหนังสือหลายร้อยเล่มเพื่อตกแต่งห้องสมุดของ วี
ที่นี่เองที่ อีวี่ย์ (นางเอก) ลืมตาตื่นขึ้นมาเมื่อเ ธอถูกพาตัวมาที่ชาโดว์ แกลลอรี่และพบว่า
ตัวของเธอนั้นถูกรายล้อมไปด้วยกองนี้กองนั้นของสิ่งของมีค่า
เมื่อคุณเดินเข้ามาในห้อง หนังสือจะกองเรี่ยอยู่กับพื้นเหมือนว่าพวกมันถูกพัดพามาเหมือนใบไม้ร่วง
วอลโพลอธิบาย
และเมื่อคุณเดินไปเกือบสุดห้อง กองหนังสือจะสูงขึ้นจนเกือบถึงเพดานและเป็นแนวกำแพง เหมือนกองหิมะ
ในระหว่างการถ่ายทำฉากนี้ นาตาลี พอร์ตแมน ( ผู้แสดงเป็นนางเอก ที่ประกายชอบแววตาเธอที่สุด) เล่า
เจมส์เอาข่าวที่ตัดจาก
หนังสือพิมพ์มาให้พร้อมกับรูปภาพของห้องสมุดที่ถูกค้นพบในประเทศอิรัก
ที่ถูกรัฐบาลสั่งปิดโดยมีหนังสือมากมายกระจายไปทั่ว มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ
การที่เรื่องนี้มันเกิดขึ้นในชีวิตจริงควบคู่ไปกับตอนที่เรากำลังถ่ายทำ
นอกจากจะออกแบบฉากแล้ว
แพตเตอร์สันยังร่วมมือกับแมคเทียคและผู้กำกับฝ่ายศิลป์ สตีเฟ่น เกสเล่อร์
เพื่อสร้างสรรค์หน้ากากไร้ความรู้สึกของ วี
มันเป็นมากกว่าการปลอมตัวธรรมดา แต่ว่ามัน จะต้องสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของเขา
และซ่อนใบหน้าที่พิการของเขาด้วย
หน้ากากของวี กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจของความคิด
ที่เป็นอิสระและชี้ให้เห็นสิ่งที่เขาเป็นตัวแทนอยู่ แมคเทียค เลือกที่จะสร้างหน้ากากจริง ๆ มากกว่าที่จะใช้เทคนิค CGI
ที่ทำให้หน้ากากเปลี่ยนแปลงไปตามความรู้สึกได้
ผมต้องการหน้าที่ถึงแม้ว่าจะมีความแตกต่างแต่จะมีทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในมัน เขากล่าว
ผมรู้ว่าถ้าเราได้ในหน้าที่ต้องการสำหรับหน้ากากนี้
พวกเราก็จะสามารถปรับเปลี่ยนโทนเสียงหรือสีหน้าที่มันจะปรากฏออกมา
ในกล้องด้วยการใช้การออกแบบแสงและจากการแสดงของฮิวโก้
และผลที่เกิด ผู้กำกับการแสดงได้อธิบายว่าเป็น
การผสมผสานกันระหว่างหน้ากากของกาย ฟอคซ์และหน้ากากของ ฮาร์เลอร์ควิน
นั้นถูกสลักเสลาขึ้นจากดินเหนียว เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ความอดทนมากกว่า
การทำโมลด์ต้นแบบจากเครื่องคอมพิวเตอร์สแกน
จากนั้นก็ทำขึ้นใหม่ด้วยไฟเบอร์กลาสพ่นสีด้วยเทคนิคแอร์บลัชเพื่อให้มันดูเหมือน
ความรู้สึกของตุ๊กตากระเบื้อง
พวกเราใช้นักปั้นฝีมือดีคือ เบิร์น เวนเซลซึ่งค่อย ๆ ปั้นหน้ากาก
โดยผ่านถึงเจ็ดขั้นตอนของการแกะสลักจากเนื้อดินเหนียวเพื่อให้ได้ตัวตนที่เราต้องการ
แพตเตอร์สันกล่าว
พวกเราต้องการจะได้ภาพของหน้ากากที่ออกมาและมีความเป็นธรรมดา
เพื่อที่ว่าเมื่อเราให้แสงหน้ากากในมุมที่แตกต่างกันมันจะทำให้เห็นการแสดงสีหน้าที่แตกต่างกันออกไป
หน้ากากนี้ มียิ่งกว่า ความหมาย
มันกลายไปเป็น สัญญาลักษณ์ ได้หลายอย่างจริงๆ
จริงๆ ค่ะ