"พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล" กลับลำ หลังทนแรงบีบไม่ไหวยอมให้ปรับขึ้นค่าโดยสารเฉพาะรถร่วม บขส.อีก 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร เริ่ม 1 ส.ค.นี้ อ้างไม่มีความพร้อมจะนำก๊าซเอ็นจีวีมาใช้ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ชิ่งหนี "เจ๊เกียว" และปฏิเสธไม่ให้ผู้ประกอบการรถร่วม บขส.หารือขอปรับค่าโดยสารอีกรอบ และหากรถร่วม บขส.หยุดวิ่งจริงก็จะให้ บขส.เข้าไปวิ่งบริการผู้โดยสารแทน
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะอนุมัติให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารเฉพาะรถร่วมบริการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เท่านั้น โดยให้ปรับขึ้นอีก 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ เนื่องจากรถร่วมบริการ บขส. ยังไม่มีความพร้อมที่จะนำก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) มาใช้เพื่อลดต้นทุน แต่ในช่วง 4 เดือนหลังจากนี้จะเร่งให้บขส. จัดหารถโดยสารที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงเข้าวิ่งบริการใน 4 เส้น ทางหลัก คือ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา, กรุงเทพฯ-นครสวรรค์, กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-พัทยา
สำหรับรถโดยสารของ บขส. และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วมบริการ ขสมก.ประเภทอื่นๆ จะยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร โดยจะหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก.ด้วยการยกเว้นการจ่ายค่าตอบแทนให้ภาครัฐ
ก่อนหน้านี้นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารได้ประชุมร่วมกับสมาชิกแล้ว ได้เดินทางไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อขอพบนายพงษ์ศักดิ์ ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาลกำลังออกจากห้องทำงาน ทั้ง 2 ฝ่ายจึงได้พบกัน
ทั้งๆ ที่นายพงษ์ศักดิ์ บอกว่า ไม่ให้นางสุจินดาและพวกพบ เพราะไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า จากนั้นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินขึ้นรถ ซึ่งนางสุจินดากับพวก ได้เดินตามมาเพื่อขอหารือ ซึ่งนายพงษ์ศักดิ์ กล่าวก่อนจะขึ้นรถว่า วันนี้ยังให้คำตอบแก่ผู้ประกอบการไม่ได้ว่าจะพิจารณาข้อเรียกร้องขอปรับค่าโดยสารให้หรือไม่ โดยเวลา 14.00 น. วันนี้ (20 ก.ค.) จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บขส. เพื่อให้นโยบายเรื่องค่าโดยสาร
อย่างไรก็ตาม นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายสำคัญของกระทรวงคมนาคม ขณะนี้คือ ต้องการให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนไปใช้รถเครื่องยนต์เอ็นจีวีเป็นหลัก ซึ่งเป็นมาตรการระยะยาว ส่วนการที่ผู้ประกอบการรายใดทนต่อต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันไม่ไหวและต้องหยุดเดินรถ กระทรวงคมนาคม ก็พร้อมจะให้ บขส. เข้าไปวิ่งบริการผู้โดยสารแทน โดยเฉพาะเส้นทางที่จำเป็น เช่น กรุงเทพฯ-นครราชสีมา
ขณะที่นางสุจินดา กล่าวว่า เมื่อรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ผู้ประกอบการใช้รถเครื่องยนต์เอ็นจีวี และยืนยันไม่ให้ขึ้นราคาค่าโดยสารอีก 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร ก็จะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือกับสมาชิกอีกครั้ง
http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9490000093254*** วันก่อนยังเบรก อยู่หลัดๆ
พ้ง' บอกปัดไม่ยอมเจรจาค่าโดยสารกับรถร่วม บขส.
http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9490000093254มาวันนี้ เปลี่ยนใจซะแล้ว