แจกไปเยอะขนาดนั้น นี่ เห็นกันบ้างมั๊ยครับ
เยอะขนาดเกือบเท่าจำนวนป้ายผู้สมัครผู้ว่า ที่จำกัดไว้ที่ประมาณ แสน ป้าย เลยนะ
อยากรู้ว่า พบเห็นสติิกเกอร์ดังกล่าว เยอะขนาดนั้นเลยเหรอ
เค้าตั้งเป้าไว้ที่ 1 ล้านใบ ........ โอ้ว
ผมลองเขียนสรุปกิจกรรมรณรงค์ "เบื่อม็อบพันธมิตร" ที่ผ่านมา เพื่อแบ่งปันและเป็นการรายงานต่อผู้สนใจและผู้เกี่ยวข้อง ให้เห็นพัฒนาการและกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไป
===การออกแบบ===
ข้อ ความ "เบื่อม็อบพันธมิตร" และ กราฟฟิค เกิดขึ้นในเวบบอร์ด ผู้จัดทำได้ตั้งโจทย์และมีผู้ช่วยออกความเห็น ทำให้สามารถผลิตข้อความและกราฟฟิคออกมา ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีการมีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการคิดและออกแบบ
===กิจกรรมแจกสติ๊กเกอร์===
• อนุสาวรีย์ชัยฯ
• สยาม (หน้าโรงหนังลิโด้)
• ลีลม (หน้าตึก CP Tower)
• เซ็นทรัลลาดพร้าว
• ฟิวเจอร์ฟาร์ค รังสิต
• ม.ศรีปทุม
• เศรษฐศาสตร์ มธ
• เท็กซี่สนามบินดอนเมือง
• จตุจักร ท่าน้ำตากสิน
• มาบุญครอง
• สนามหลวง
ยอดพิมพ์ทั้งหมด 9 หมื่นใบ ณ วันนี้
===ผู้ขอสติ๊กเกอร์เป็นใครบ้าง ?===
• อ.มหาวิทยาลัย มช มอ จุฬา ประสานมิตร
• ข้าราชการ ทั้งใน กทม และ ตจว
• ตำรวจ ทหาร มีหลายราย
• ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ในห้องการเมือง อันนี้ขอมาเยอะทีเดียว
• นักศึกษา
• เท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตู้ เคสนี้ฝากไปช่วยแจกจำนวนมาก
===ช่องทางการสื่อสาร และ การตอบรับของสื่อ ===
• จดหมายข่าว nocoup.org ซึ่งมีสมาชิกเกือบเจ็ดพัน email
• การแถลงข่าว ทำให้สื่อต่าง ๆ รับทราบว่ามีกิจกรรมนี้ โดยเป็นข่าวในเกือบทุกสื่อ ได้แก่ TV วิทยุ นสพ ประชาไท
• การ Post ข้อความใน Webboard
• เวทีประชุมเสวนาทางการเมือง
===ผลที่ได้===
• คำว่า “เบื่อม็อบพันธมิตร” กลายเป็นวาทะกรรม ในการแสดงออกของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับพันธมิตร
• เกิดการปฏิสัมพันธ์กับผู้ขอสติ๊กเกอร์ มีการ email โทรศัพท์ พูดคุยกัน รวมถึงการมีอาสาสมัครมาช่วยแจกสติ๊กเกอร์
• ทำให้ประชาชน ที่เป็นพลังเงียบ ยกระดับเป็นผู้ปฏิบัติการ กระจายสื่อ สติ๊กเกอร์ คนเหล่านี้ จะใช้สติ๊กเกอร์เป็นสื่อในการพูดคุยกับคนที่เขาไปแจก และสร้างเครือข่ายขนาดเล็กขึ้น
• มีการติดต่อเพื่อขอสติ๊กเกอร์เพิ่มขึ้น เป็นครั้งที่สอง หลังจากประสบความสำเร็จในครั้งแรก
===การยกระดับ===
• ได้เพิ่มสื่ออีกชิ้นคือ เสื้อเบื่อม็อบฯ ซึ่งจะรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่ ตอนนี้อยู่ในระยะเริ่มต้น
• การรวมกลุ่มอาสาสมัครที่ไปร่วมกิจกรรม เริ่มมีการประชุมพูดคุย มีส่วนร่วมและวางแผนกิจกรรมกันมากขึ้น
===เป้าหมาย===
• ในเชิงปริมาณ ต้องการผลิตสติ๊กเกอร์ให้ได้ 1 ล้านใบ โดยอาจจะมีคนอื่นที่มีศักยภาพนำไอเดียนี้ไปทำแทน เพราะเราเองคงไม่มีปัญญา แต่จะทำให้ได้สองแสนใบ ซึ่งเป็นระดับที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจาย
• ในเชิงคุณภาพ การปรากฎตัวของ ประชาชน ที่แสดงออก โดยใช้คำว่า “เบื่อม็อบพันธมิตร” จะทำให้การผูกขาดของภาคประชาชนของพันธมิตรหมดไป
=== ปัญหาและอุปสรรค์===
• ไม่มีทีมงาน ทำให้การจัดส่งสติ๊กเกอร์ล่าช้า และเป็นภาระต่อผู้รับผิดชอบมากไป (ใครปิดเทอมหรือว่าง มาเป็นอาสาสมัครหน่อย)
• ปริมาณสติ๊กเกอร์ มีไม่เพียงพอต่อการร้องขอทีละจำนวนมาก ๆ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ที่มีความต้องการมหาศาล ส่งไปเท่าไหร่ก็หมดในเวลาอันรวดเร็ว
• ขาดทีมงานออกแจกสติ๊กเกอร์รายวัน ตามชุมชน และพื้นที่ต่าง ๆ รอบกรุงเทพ เพราะคนที่ไม่ได้เข้าเวบ ย่อมไม่ทราบว่ามีกิจกรรมนี้ หรือไม่ทราบว่าจะเอาจากที่ไหน
• ถูกระงับการใช้หลังไมค์ใน Pantip
• คนไม่กล้าติดสติ๊กเกอร์ไว้หลังรถ เพราะกลัวจะถูกกรีดรถ และ เป็นการเผชิญหน้ากับคนรู้จักที่สนับสนุนพันธมิตร
• ตอนนี้ เหลือสติ๊กเกอร์อยู่เพียงหมื่นใบ ซึ่งคาดว่าจะหมดภายในไม่กี่วัน (ใครช่วยไปพิมพ์มาให้ที)
สมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) รายงาน
webmaster@nocoup.org2 ตค 51
แก้ไขเมื่อ 02 ต.ค. 51 08:27:31
จากคุณ : บก.ลายจุด