ผมคิดว่า เรื่องของนิกายในพระศาสนานั้น
สันติอโศก ถือ เป็น นานาสังวาส กับ ฝ่ายเถรวาทของไทย คือ แยกออกไปเป็นอีกนิกายของเขา เหมือนพวกมหายานอะไรทำนองนี้
ส่วนเหตุผลที่ คณะสงฆ์เถรวาท ท่านไม่สามารถยอมรับสันติอโศกได้นั้น ก็คงแบ่งเป็นสองเรื่องคือ เรื่องการตีความพระวินัย กับ เรื่องการอวดอุตริมนุสธรรม ของ ท่านโพธิรักษ์
กรณีเรื่องการตึความพระวินัย ให้ผิดเพี้ยน ท่านเจ้าคุณประยุตต์ ได้เคยเขียนบทความชี้แจงไปแล้ว และเรื่องของสันติอโศก นั้น สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช ได้มีพระราชวินิจฉัยเป็นการเด็ดขาดแล้ว
จะไปโทษ คณะสงฆ์ฝ่ายเถรวาทท่านไม่ได้ เพราะ ท่านก็มีหน้าที่ในการธำรงค์พระสัทธรรม และ พระธรรมวินัยให้บริสุทธิ์ สังคยนายพวกที่ตีความพระไตรปิฏกแบบนอกรีต
ในนี้ก็รวมไปถึง พวกธรรมกาย ด้วยเช่นกัน แต่ ธรรมกาย ก็ยังเนียนอยู่ ไม่ยอมประกาศว่าตัวเองเป็นนานาสังวาส ไม่ยอมแยกนิกาย แต่ในทางตรงข้าม ธรรมกายพยายามแทรกซึมคณะสงฆ์ฝ่ายเถรวาท ด้วยการใช้อำนาจเงิน และ อำนาจทางการเมืองที่ผูกติดกับ รัฐบาลพรรคไทยรักไทย และ พระเถระชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายมหานิกาย ที่ร่วมกันยึดอำนาจสมเด็จพระสังฆราชแบบอุกอาจ
เรื่องของศาสนาจักร คุณพรรณชมพู ก็ต้องมาคุยแยกเป็นประเด็นๆ ว่าทำไม ถึงต้องมีการสังคยนาย
จะมาบอกว่า นักบวชของสันติอโศก น่านับถือ กว่า ฝ่ายเถรวาทก็ไม่ถูก นักบวชสันติอโศก น่ากราบกว่าพระอีกหลายวัด พระบางกลุ่ม ไม่ว่าจะพิราบขาว เหลือง แดง ม่วง ช้ำเลือดช้ำหนอง ต่างมัวแต่วุ่นกับการไล่พิฆาตผู้อื่น โดยลืมไปว่าศาสนานั้นสอนอะไรไว้
เพราะ ฝ่ายเถรวาทก็มีครูบาอาจารย์ และ พระเถราจารย์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่มากมาย โดยเฉพาะในวงการกรรมฐานสายหลวงปุ่มั่น
พระที่ดี มีมากค่ะ ไม่เฉพาะพระเถรวาท พระอาจาริยวาทที่น่านับถือก็มีมากมาย และทางกลับกัน พระเถรวาทที่น่ารังเกียจก็มีมาก
เถรวาท ไม่ใช่ สมบัติของประเทศไทยนะคะ พระองค์ใด ที่นับถือคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็เป็นเถรวาททั้งนั้น ปฎิบัติพระธรรมวินัยได้ครบ ก็เป็นเถรวาทได้ทั้งนั้น
ให้เลือกกราบระหว่าง โพธิรักษ์ กับ หลวงหนุ่ย จะกราบใครดีคะ
ท่านหนึ่งนั้นเขาว่านอกศาสนา อีกท่านหนึ่งนั้น ในศาสนาแน่นอน รำดาบปลุกเสกจตุคามอยู่นั่น
นับถือศาสนาพุทธค่ะ ไม่ได้นับถือศาสนาพระ เลยแยกแยะพระที่หลักของพุทธ ไม่ได้แยกแยะพุทธที่หลักของพระ