ระหว่างสถานการณ์วุ่นวาย รัฐบาลสมัครได้จังหวะคลอดด่วนโครงการรถเมล์ NGV
แต่วงเงินลดลงไปเกือบครึ่ง และลดจำนวนรถเมล์เหลือแค่ 4 พันคันครับ
อย่างน้อยก็แสดงว่าที่ชงกันมาคราวก่อนแสนกว่าล้าน ใช้งบประมาณโอเวอร์จริงๆ
เพราะเมื่อพิจารณาอีกรอบสามารถลดวงเงินได้ร่วมๆ 5 หมื่นล้าน
ตอนนี้ก็คอยจับตาดูต่อว่าจะดำเนินการกันอย่างไร เพราะ 6 หมื่นล้านก็ไม่ใช่น้อยๆ --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ครม.ดันเช่ารถเมล์เอ็นจีวีลดจำนวนเหลือ4พันคันวงเงิน6.2หมื่นล้านhttp://www.komchadluek.net/2008/09/02/x_main_a001_219081.php?news_id=219081คมนาคมอาศัยช่วงฝุ่นตลบเดินหน้าผลักดันโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ลดวงเงินโครงการเหลือ 6.2 หมื่นล้านบาท
พร้อมไฟเขียว ขสมก. พักชำระหนี้เดิมวงเงินกว่า 7 หมื่นล้านบาท เร่งร่างเงื่อนไขเปิดประมูลแบบอี-ออกชั่น
แม้ จะมีการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล แต่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)
เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2551 กระทรวงคมนาคมก็ยังมีความพยายามที่จะผลักดันให้โครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศเอ็นจีวี
ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 4,000 คัน เป็นเวลา 10 ปี ให้ผ่านการพิจารณาจาก ครม. โดยเร่งด่วน
นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติโครงการจัดหารถโดยสารปรับอากาศ
เอ็นจีวีขององค์การขนส่งมวลชน กรุงเทพ (ขสมก.) ตามข้อเสนอของคณะรัฐมนตรีกลั่นกรองคณะพิเศษ ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์
รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยเห็นชอบให้ ขสมก.เช่ารถเมล์ปรับอากาศ จำนวน 4,000 คัน เป็นเวลา 10 ปี และลดวงเงิน
โครงการเหลือ 62,598 ล้านบาท จากมติเดิมกำหนดจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 6,000 คัน อัตราค่าเช่า 5,100 บาทต่อวันต่อคัน
เป็นเวลา 10 ปี วงเงิน 111,690 ล้านบาท
"รถเมล์ เอ็นจีวีที่เช่าจำนวน 4,000 คัน จะนำมาเดินรถ 145 เส้นทางในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งหากเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนก็จะนำรถเมล์
ปรับอากาศของ ขสมก.มาให้บริการเสริม โดยปัจจุบัน ขสมก.มีรถเมล์ปรับอากาศจำนวน 1,800 คัน ที่จะนำมาปรับปรุง ติดตั้งระบบ
อี-ทิคเก็ต และระบบจีพีอาร์เอส" นายทรงศักดิ์กล่าว
นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติอนุมัติให้ ขสมก.พักชำระหนี้เดิม วงเงินกว่า 7 หมื่นล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังรับภาระชดเชย
ดอกเบี้ยแทน วงเงิน 2,000 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณ 6,200 ล้านบาท เพื่อใช้โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด
(เออร์ลี่ รีไทร์) ของพนักงาน ขสมก.หลังนำระบบอี-ทิคเก็ตมาใช้
นายทรงศักดิ์กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้คณะกรรมการ ขสมก.จะตั้งคณะกรรมการร่างเงื่อนไขประกวดราคา (ทีโออาร์) จัดหา
รถเมล์เอ็นจีวีด้วยวิธีเช่า และจะเปิดประมูลแบบอี-ออกชั่น เพื่อหาผู้ที่เสนอค่าเช่ารถต่ำที่สุด เบื้องต้นคาดว่าอัตราค่าเช่ารถเมล์
จะไม่เกิน 5,100 บาทต่อคันต่อวัน ซึ่งรถเมล์ดังกล่าวจะเริ่มให้บริการได้ในเดือนกรกฎาคม 2552 โดยเป็นหน้าที่ของ ขสมก.
ที่จะเดินหน้าจัดหารถเมล์เอ็นจีวีตามที่ได้รับอนุมัติ
ส่วนข้อ เสนอคณะรัฐมนตรีคณะพิเศษฯ ที่ให้ ขสมก.จัดหาที่ดินจัดทำอู่จอดรถเมล์อีก 16 แห่ง วงเงิน 5,920 ล้านบาท เพื่อให้
เอกชนเช่าร่วมกับอู่รถ ขสมก.ที่มีอยู่ 6 แห่ง เป็นเวลา 10 ปีนั้น ครม.เห็นว่าเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ขสมก.ที่จะพิจารณา
นอกจากนี้ยังมีมติว่า ขสมก.สามารถเช่ารถเมล์เอ็นจีวีเพิ่มได้ตามความจำเป็น หากมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยให้ ขสมก.กำหนด
เงื่อนไขสัญญาเช่ารถเมล์จากเอกชน เช่น ปรับเพิ่มจำนวนรถเมล์เอ็นวีจีเช่า กรณีที่มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น หรือลดจำนวนเช่ารถเมล์
เอ็นจีวีลงกรณีผู้โดยสารต่ำกว่าเป้าหมาย และระบุเงื่อนไขสามารถทบทวนสัญญาได้ทุก 3-4 ปี