ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
27-04-2024, 02:37
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  เวียดนามเริ่มวางแผนระบบรถไฟฟ้าฮานอยแล้ว ! ไทยรถไฟฟ้าสายใหม่ยังไม่แน่นอน!!! 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
เวียดนามเริ่มวางแผนระบบรถไฟฟ้าฮานอยแล้ว ! ไทยรถไฟฟ้าสายใหม่ยังไม่แน่นอน!!!  (อ่าน 1980 ครั้ง)
AsianNeocon
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,277


中華萬歲﹗ LONG LIVE CHINA!


เว็บไซต์
« เมื่อ: 13-07-2008, 17:57 »

งบลงตัวรถไฟฟ้าฮานอยใต้ดิน-บนดิน 6 สาย

โดย ผู้จัดการออนไลน์    12 กรกฎาคม 2551 14:20 น.

ผู้จัดการรายวัน-- รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติงบประมาณผูกพันรวม 18,700 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 617,100 ล้านบาทเพื่อพัฒนาการคมนาคมขนส่งในกรุงฮานอยทั้งระบบ เกือบครึ่งหนึ่งในนั้นทุ่มลงไปเพื่อก่อสร้างการขนส่งระบบรางจำนวน 6 สาย ขณะที่ตัวเมืองหลวงกำลังจะมีขนาดใหญ่โตขึ้นอีกเท่าตัว
       
       นายกรัฐมนตรีเวียดนามนายเหวียนเติ๋นยวุ๋ง (Nguyen Tan Dung) ได้เซ็นอนุมัติงบประมาณดังกล่าวในวันพุธ (9 ก.ค.) โดยมีผลผูกพันตั้งแต่นี้ไปจนถึงปี 2563 ทางการแจ้งเรื่องนี้บนเว็บไซต์ของรัฐบาลในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
       
       งบประมาณมหาศาลนี้จะใช้ในการก่อสร้างและพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งครบวงจรทั้งภายในกรุงฮานอยและเชื่อมกับเมืองและจังหวัดปริมณฑลซึ่งได้แก่ จ.ห่าไต (Ha Tay) บั๊กนิง (Bac Ninh) หวิงฟุก (Vinh Phuc) ฮุงเอียน (Hung Yen) บั๊กซยาง (Bac Giang) กับ จ.ถาย-เงวียน (Thai Nguyen)
       
       รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติเงินงบประมาณผูกพัน 8,600 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาการขนส่งระบบรางในเมือง ซึ่งรวมทั้งระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด 6 สาย อีก 6,880 ล้านดอลลาร์สำหรับพัฒนาระบบถนน รวมทั้งไฮเวย์ในเขตเมืองหลวง อีก 856.2 ล้านดอลลาร์สำหรับพัฒนาการขนส่งทางน้ำ กับ 862 ล้านดอลลาร์ สำหรับพัฒนาท่าอากาศยาน

ฮานอยจะจัดสรรที่ดินรวม 13,800 เฮกตาร์ (กว่า 86,000 ไร่) หรือ 15% ของพื้นที่เมืองหลวงทั้งหมด ในการก่อสร้างสำนักงาน ที่ตั้งแหล่งอำนวยความสะดวกให้แก่การจราจรในนั้น 1,100 เฮกตาร์ (กว่า 6,800 ไร่) เป็นพื้นที่สถานีรถไฟ
       
       ด้วยแผนพัฒนาดังกล่าว ภายในปี 2563 ระบบขนส่งมวลชนกรุงฮานอย จะสามารถสนองความต้องการได้ราว 35-45% ของทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ประมาณรถจักรยานยนต์ที่ใช้เป็นพาหนะหลักในการคมนาคมในปัจจุบันลดลงเหลือประมาณ 30% รัฐบาลกล่าวผ่านทางเว็บไซต์รัฐ ซึ่งจะทำให้ประมาณรถจักรยานยนต์ที่ใช้เป็นพาหนะหลักในการคมนาคมในปัจจุบันลดลงเหลือประมาณ 30% รัฐบาลกล่าวผ่านทางเว็บไซต์รัฐบาลกล่าว
       
       แผนพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งยังรวมถึงการปรับปรุงวงเวียนและสี่แยกทั่วเมืองหลวง ตลอดจนจะมีการก่อสร้างวสะพานข้ามแม่น้ำแดงอีก 4 แห่ง และ ขยายถนนสายหลักหลายสายในเขตเมือง ให้เป็นขนาด 4-6 ช่องจราจร
       
       กรุงฮานอยกำลังอยู่ระหว่างการขยายตัวเมืองโดยรวมเอาพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดปริมณฑลเข้าในเขตบริหารปกครอง โครงการนี้ได้รับความเห็นชอบจากในหลักการจากรัฐสภาในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา
       
       นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้สั่งการปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา แผนการรวมอาณาเขตเมืองหลวงใหม่นี้จะต้องแล้วเสร็จภายใน 2 ปี เพื่อนำกลับเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะปีฉลองครบรอบปีที่ 1,000 การก่อตั้งนครทางลอง (Thang Long) ซึ่งก็คือที่ตั้งกรุงฮานอยในปัจจุบัน
       
       เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว บริษัทที่ปรึกษาจากฝรั่งเศสแห่งหนึ่ง ได้เซ็นสัญญากับทางการกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการ เพื่อสำรวจศึกษาและออกแบบระบบรถไฟฟ้าชุมชนสายแรกของเมืองหลวง โดยความช่วยเหลือของรัฐบาลฝรั่งเศส สำหรับก่อสร้างโครงการที่เริ่มเตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
       
       นับเป็นโครงการที่ 2 สำหรับรถไฟฟ้าในเวียดนามที่กำลังคืบหน้าไปอย่างเป็นรูปธรรม ถัดจากรถไฟฟ้าสายแรกของนครโฮจิมินห์ที่เริ่มการก่อสร้างแล้ว
       
       เวียดนามซึ่งมีประชากร 85 ล้านคน ต้องการระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตเมือง และ นครใหญ่ที่ติดขัดอย่างหนัก เพื่อลดการสูญเสีย ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วมาก
       
       ตามรายงานของสำนักข่าววีเอ็นเอ (Vietnam News Agency) ซึ่งเป็นสำนักของทางการเวียดนาม บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คอนซัลติง เอ็นยิเนียริ่ง (International Consulting Engineering) จะเป็นผู้ศึกษาและออกแบบก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ากรุงฮานอย โดยได้รับมอบหมายจากองค์การขนส่งเขตเมืองและระบบรางจากฝรั่งเศส Systra ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาล

ระบบรถไฟฟ้าชุมชนสายนี้มีความยาวเพียง 12.5 กม.มีทั้งส่วนที่มุดใต้ดินกับส่วนที่โผล่ขึ้นบนพื้นดิน โดยเริ่มจากสถานีรถไฟกลางกรุงฮานอย มุ่งออกสู่เขต อ.เญิน (Nhon) ในย่านชานเมือง ประกอบด้วย 15 สถานี จะใช้เงินทุนทั้งสิ้น 511.2 ล้านยูโร
       
       งบประมาณ 280 ล้านยูโร หรือประมาณ 54% จะเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลฝรั่งเศส
       
       รถไฟฟ้าสายแรกนี้แบ่งเป็นเส้นทางบนพื้นดิน 9.6 กม.และอีก 2.9 กม.เป็นช่วงใต้ดิน ประกอบด้วยสถานีบนพื้นดิน 11 แห่ง ใต้ดิน 4 แห่ง หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เลือกตู้โดยสารขนาดความยาว 19-20 ม.สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กม/ชม.
       
       เข้าใจกันว่า รถไฟฟ้าสายแรกของกรุงฮานอยนี้ จะใช้รถไฟฟ้าและระบบรถไฟฟ้าของ Systra ซึ่งเป็นผู้นำระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขนาดเล็กอีกรายหนึ่งของโลก
       
       ตามแผนการเดิม รถไฟฟ้าสายนี้จะใช้งบประมาณก่อสร้างเพียง 504.22 ล้านยูโร (633.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยเป็นเงินกู้จากรัฐบาลฝรั่งเศส 200 ล้านยูโร จากองค์การเพื่อการพัฒนาฝรั่งเศส (French Development Agency) 80 ล้านยูโร เงินงบประมาณของรัฐอีก 225 ล้านยูโร.

........................

เวียดนามได้มองไปก่อนแล้ว เพื่อสร้างโครงข่ายขนส่งทางรางทั้งในเมืองและทั่วประเทศ  วิกฤติเฝอเป็นแค่ระยะสั้น บรรเทาได้ เพราะไม่มีไอ้หน้าเหลี่ยมฉบับเวียดไปเก็งเงินดอลโจมตีเงินตัวเอง

แต่ของไทยเมืองใหญ่ๆอย่าง เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ยังไม่มีทีท่าว่าจะใครจะวางแผนอะไรไปก่อน ปล่อยให้มันทับถมจนวิกฤติ  ส่วนพวกເຫີ້ຍยังคงสาละวนอยู่ว่า กูจะตัดแผ่นดินตรงไหนขายต่างชาติ ตรงไหนกูແດກได้บ้าง  รถไฟฟ้าสายใหม่ เจบิกทำท่าปล่อยกู้เพิ่ม ไปๆมาๆสะดุดอีกแล้ว  ส่วนรถไฟรางคู่ยังเลือนลาง ในขณะที่น้ำมันคงไม่มีวันกลับมาถูกอีกแล้ว  .......... มันจะเน่าตายเพราะແดกกันเองจริงๆ ศรีธนญชัยแลนด์!!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13-07-2008, 17:58 โดย 华人万岁 » บันทึกการเข้า

เล่าปี๋
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,417


ทำดีได้ดีมีไฉน ทำชั่วได้ดีมีถมไป


« ตอบ #1 เมื่อ: 13-07-2008, 18:23 »


จขกท. ไม่รู้หรือแกล้งไม่รู้เนี่ย...... 


ประเทศสาระขัณธุ์ มันมีเปอร์เซ็นต์ต้องจ่าย...
บันทึกการเข้า

ขงเบ้งดูดาว เฮอะเอ่อเอ้ย เมื่อดาวตก เสียวในหัวอกเมือเห็นดาว
ไม่พราวไสว  หรือว่าตัวเราจะหมดบุญ จึงเป็นไป
ดาวที่สดใสเมื่อก่อนนั้น  พลันมืดมัว....
AsianNeocon
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,277


中華萬歲﹗ LONG LIVE CHINA!


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 13-07-2008, 19:03 »

ใส่คีย์เวิร์ด "รถไฟฟ้า เจบิก" ลงในช่องค้นหาผู้จัดการออนไลน์ แล้วเลือก "ค้นหาข่าวเกิน 3 วัน"

ปรากฎผลลัพธ์ข่าวเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน อะไร ยาวเกิน 10 หน้า หน้าละ 10 ข่าว ตั้งแต่ปี 2549 (นี่แค่ 2 ปีย้อนหลัง)  เต็มไปด้วยเรื่องสินบน คอรับชั่น สะดุดตรงนั้นตรงนี้ เปลี่ยนรัฐมนตรี ฯลฯ จนกระทั่งล่าสุดต้นทุนพุ่ง แถมมีข่าวฉาวเรื่องคอรับชั่น

สรุปแล้ว ทุกอย่างในประเทศนี้ สะดุด เจ๊ง ล่ม พัง ล้าหลัง เพราะโกงจนเป็นสันดาน  อันไหนใสสะอาดกลายเป็นความแปลก




บันทึกการเข้า

เล่าปี๋
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,417


ทำดีได้ดีมีไฉน ทำชั่วได้ดีมีถมไป


« ตอบ #3 เมื่อ: 13-07-2008, 23:50 »

ใส่คีย์เวิร์ด "รถไฟฟ้า เจบิก" ลงในช่องค้นหาผู้จัดการออนไลน์ แล้วเลือก "ค้นหาข่าวเกิน 3 วัน"

ปรากฎผลลัพธ์ข่าวเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน อะไร ยาวเกิน 10 หน้า หน้าละ 10 ข่าว ตั้งแต่ปี 2549 (นี่แค่ 2 ปีย้อนหลัง)  เต็มไปด้วยเรื่องสินบน คอรับชั่น สะดุดตรงนั้นตรงนี้ เปลี่ยนรัฐมนตรี ฯลฯ จนกระทั่งล่าสุดต้นทุนพุ่ง แถมมีข่าวฉาวเรื่องคอรับชั่น

สรุปแล้ว ทุกอย่างในประเทศนี้ สะดุด เจ๊ง ล่ม พัง ล้าหลัง เพราะโกงจนเป็นสันดาน  อันไหนใสสะอาดกลายเป็นความแปลก









                        



บันทึกการเข้า

ขงเบ้งดูดาว เฮอะเอ่อเอ้ย เมื่อดาวตก เสียวในหัวอกเมือเห็นดาว
ไม่พราวไสว  หรือว่าตัวเราจะหมดบุญ จึงเป็นไป
ดาวที่สดใสเมื่อก่อนนั้น  พลันมืดมัว....
NN
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 230


« ตอบ #4 เมื่อ: 14-07-2008, 00:26 »


โดนเต็มๆ กับเส้นสีม่วง

ชีวิตนู๋น้อยอดีตชาวเตาปูนตาดำๆอย่างผม พลิกผันไปลิบลับ กี่ปีแล้วก็ไม่รู้ ?   
บันทึกการเข้า
ดอกฟ้ากับหมาวัด
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,042



« ตอบ #5 เมื่อ: 14-07-2008, 00:33 »

การพัฒนาการระบบขนส่งสาธารณะของประเทศเราที่ล้าหลัง

อย่างที่ควรเป็นเพราะนักการเมืองชั่วๆ...ที่ทำให้ไม่สามารถเจริญก้าวหน้า

เพราะแค่ผลประโยชน์ไม่ลงตัว ....แบบว่า.....ขัดแข้งขากันเพราะส่วนแบ่งไม่เป็นที่พอใจ

อนิจจา...เราจะปล่อยให้มันเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆเลยหรือ ...
บันทึกการเข้า

***ผู้ยิ่งใหญ่ในแผ่นดินเปรียบเสมือนเรือ ประชาชนเปรียบเสมือนน้ำ

      น้ำพยุงเรือให้แล่นไปได้ และน้ำก็จมเรือได้เช่นกัน***
จงเจริญ
สมาชิกสามัญขั้นที่ 2
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 83



« ตอบ #6 เมื่อ: 14-07-2008, 02:22 »

ใส่คีย์เวิร์ด "รถไฟฟ้า เจบิก" ลงในช่องค้นหาผู้จัดการออนไลน์ แล้วเลือก "ค้นหาข่าวเกิน 3 วัน"

ปรากฎผลลัพธ์ข่าวเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน อะไร ยาวเกิน 10 หน้า หน้าละ 10 ข่าว ตั้งแต่ปี 2549 (นี่แค่ 2 ปีย้อนหลัง)  เต็มไปด้วยเรื่องสินบน คอรับชั่น สะดุดตรงนั้นตรงนี้ เปลี่ยนรัฐมนตรี ฯลฯ จนกระทั่งล่าสุดต้นทุนพุ่ง แถมมีข่าวฉาวเรื่องคอรับชั่น

สรุปแล้ว ทุกอย่างในประเทศนี้ สะดุด เจ๊ง ล่ม พัง ล้าหลัง เพราะโกงจนเป็นสันดาน  อันไหนใสสะอาดกลายเป็นความแปลก






ครับ...ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องฉาวเกี่ยวกับการคอรัปชั่นเท่านั้น ..ยังเรื่องราวปกปิดซ่อนเร้นอีกด้วยครับ

ท่านทราบเรื่องว่า..รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ......จริงๆแล้ว...ผู้โดยสารต้องมาเปลี่ยนรถ

ที่สถานีเตาปูน..เป็นสายสีน้ำเงินถึงจะเดินทางไปสถานีบางซื่อได้


บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: