แวะมาเพิ่มเติมเนื้อข่าวการกลับลำยกเลิกคำสั่งตั้ง DD ครับ ค่อนข้างยาวทีเดียว -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปธ.บอร์ดการบินไทยกลับลำยกเลิกคำสั่งตั้ง'นรหัช' ขึ้น 'ดีดีแทน'อภินันท์' เจอค้านหนัก วันที่ 26 มิถุนายน 2551 เวลา 20:58:13 น.
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=38036&catid=5บอร์ดการบินไทยปลด 'อภินันทน์' ตั้ง 'นรหัช' เพื่อน 'ทักษิณ' แทน อ้างแก้ปัญหาความแตกแยกในองค์กร
ยันไม่มีใบสั่งทางการเมือง สหภาพเคลื่อนจี้ 'สมัคร'ทบทวน ประธานบอร์ดเจอค้านหนัก ยกเลิกคำสั่งตั้ง'เพื่อนแม้ว'
เตรียมเสนอบอร์ดใหม่ เลือกคนอื่นที่เหมาะสม
ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 26 มิถุนายน กลุ่มตัวแทนนักบินและตัวแทนสหภาพ
การบินไทยเดินทางไปสำนักงานใหญ่บริษัทการ บินไทย เพื่อพบกับบอร์ดการบินไทย โดยให้ทบทวนคำสั่งกล่าว
เพราะเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งรุนแรงในบริษัท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีกระแสคัดค้าน ทำให้เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์
ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัการบินไทย จำกัด (มหาชน)ได้ยกเลิก
คำสั่งแต่งตั้ง เรืออากาศโทนรหัช พลอยใหญ่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่กรรมการ
ผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย แทน เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่
(ดีดี)การบินไทย เนื่อง จากเกรงว่า จะเกิดความขัดแย้งในการบินไทย โดยจะหารือกับบอร์ดการบินไทย
อีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อคนใหม่ที่มีความเหมาะสมมาปฏิบัติหน้าที่ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่แทน
เรืออากาศโทอภินันทน์
ก่อนหน้านี้ นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด)
บริษัการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดการบินไทย เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน
ว่าที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งเรืออากาศโทนรหัช พลอยใหญ่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่
สังกัดสำนักงานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้ามาปฏิบัติหน้าที่
ในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แทนเรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี ซึ่งยังดำรงตำแหน่ง
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แต่ให้ไปรับผิดชอบงานด้านพิธีการทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานบริหาร
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ต้องการให้เข้ามาแก้ไขปัญหาความแตกแยก
และการแบ่งฝักฝ่ายภายในองค์กร เพื่อเข้ามาช่วยสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น
นายชัยสวัสดิ์กล่าวว่า ยืนยันว่าการโยกย้ายตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ในครั้งนี้ไม่มีใบสั่งทาง
การเมือง แม้ว่าเรืออากาศโทนรหัชจะเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเรื่องที่คณะกรรมการได้หารือร่วมกันและเห็นว่า เพื่อเป็นแนวทางออกในการ
แก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารภายในองค์กร ซึ่งบอร์ดแต่ละคนมีข้อมูลเรื่องนี้อยู่แล้ว และ
ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานต่อไป ซึ่งมั่นใจเรืออากาศโทนรหัช
ซึ่งเป็นผู้อาวุโสคนหนึ่งในองค์กรจะสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ได้
"สาเหตุที่ต้องปรับเปลี่ยน เพราะปัจจุบันการบินไทยประสบปัญหาวิกฤตต่างๆ จำเป็นต้องแก้ไข
การบริหารจัดการในหลายด้าน และยังไม่มีการบริหารที่ดี ไม่ตอบสนองตามที่บอร์ดคาดหวัง
และไม่เป็นที่ยอมรับจากหลายฝ่าย อีกทั้งเกิดความขัดแย้งภายในองค์กรตลอดมา จากการโยกย้าย
ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้คนในองค์กร จึงต้องหาคนกลางมาไกล่เกลี่ย" นายชัยสวัสดิ์กล่าว
ด้าน น.ส.แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย
กับการเปลี่ยนตัวผู้บริหารในขณะนี้ เพราะไม่ใช่แนวทางในการแก้ปัญหา โดยสหภาพจะทำหนังสือ
ถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เพื่อขอให้ทบทวนเรื่องนี้ เชื่อมั่นว่า
เป็นการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง เพราะเรืออากาศโทนรหัชเป็นคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ
ยิ่งจะเป็นการสร้างความปั่นป่วนให้กับองค์กร และจะไม่สามารถเข้ามาแก้ปัญหาความแตกแยกในองค์กรได้
น.ส.แจ่มศรีกล่าวว่า ทางสหภาพไม่เห็นด้วยที่จะมีกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 2 คน เพราะขัดหลักการบริหาร
ต้องการเรียกร้องคำตอบที่ชัดเจนจากบอร์ดถึงเหตุผลการแขวนตำแหน่งของเรือ อากาศโทอภินันทน์ เพราะ
ไม่อยากเห็นความแตกแยก เพราะเป็นการทำให้เกิดการแบ่งฝ่ายและแบ่งขั้ว แต่เป็นช่วงที่ทุกคนจะต้อง
ช่วยกันกู้วิกฤตและเป็นประเด็นที่พนักงานส่วนใหญ่ ยังสงสัยในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ เพราะเหตุผลของ
บอร์ดที่ออกมาไม่ชัดเจน
"จะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้ฝ่ายการเมืองยุติการเข้ามาแทรกแซงการบริหารงาน
ภายในการบิน ไทย รวมไปถึงขอให้ทุกฝ่ายยุติการใช้อภิสิทธิ์ในการเลื่อนชั้นที่นั่งไปชั้นที่ สูงกว่า โดย
ไม่จ่ายส่วนต่างให้แก่ผู้ใกล้ชิด ญาติพี่น้อง ของคณะกรรมการและนักการเมือง ตลอดจน ส.ส. ส.ว. ทำให้
การบินไทยต้องเสียผลประโยชน์ เพราะซื้อตั๋วไปยุโรปเสียค่าโดยสารเพียง 39,000 บาท แต่ใช้วิธีขอ
เปลี่ยนไปนั่งชั้นเฟิร์สต์คลาสในราคา 120,000 บาทแทน" น.ส.แจ่มศรีกล่าว
น.ส.แจ่มศรีกล่าวว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ พบว่าฝ่ายการเมืองได้เข้ามา
แทรกแซงการบริหารงานภายในการบินไทย ทำให้ประสบปัญหาการขาดทุนเพิ่มขึ้น และมีการแต่งตั้ง
บอร์ดเข้ามาเป็นประธานและคณะอนุกรรมการ ทำให้มีการล้วงลูกการทำงานของฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะ
การจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ รวมทั้งที่ผ่านมาในสมัยที่นายทนง พิทยะ เป็นประธานบอร์ดการบินไทย ได้เข้ามา
ดูแลการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ที่ให้บริการบนเครื่องบิน เช่น ถาด จาน ช้อมส้อม แก้ว ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน
แต่เก็บสต๊อคทิ้งไว้จำนวนมาก คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท
"สหภาพพร้อมด้วยตัวแทนฝ่ายช่างจะรอฟังคำ ตอบจากตัวแทนฝ่ายบินนำโดยเรืออากาศเอกประวิตร ชินวัตร
รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายปฏิบัติการบิน จะหารือกับบอร์ดการบินไทย เพื่อขอให้ทบทวนเรื่องการ
แต่งตั้งเรืออากาศโทนรหัช หากไม่สามารถตกลงกันได้จะมีการประท้วงหยุดบินด้วย" น.ส.แจ่มศรีกล่าว
และว่า สหภาพมีมติไม่เห็นด้วยที่การบินไทยจะเข้าอุ้มสายการบินนกแอร์ต่อไป เพราะบริหารงานขาดทุน
เรียกร้องให้นกแอร์ชี้แจงข้อเท็จจริงถึงเหตุผลการบริหารงานขาดทุน ต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบ