ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
20-04-2024, 22:00
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  ตัดแปะข่าว : เช่ารถเมล์ 6,000 คัน ธาตุแท้..คนการเมือง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
ตัดแปะข่าว : เช่ารถเมล์ 6,000 คัน ธาตุแท้..คนการเมือง  (อ่าน 1540 ครั้ง)
Şiłąncē Mőbiuş
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,215



เว็บไซต์
« เมื่อ: 17-06-2008, 13:04 »

เช่ารถเมล์ 6,000 คัน ธาตุแท้..คนการเมือง [17 มิ.ย. 51 - 18:04]

ช่างสมกับคำยกย่องรัฐบาลนี้ รู้ลึกรู้จริง คมนาคม...วันนี้ต้องยอมรับท่านรู้จริง

ส่วนจะเอาความเชี่ยวชาญมาแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ ประชาชน หรือหาเงินเข้าพกเข้าห่อให้กับตัวเองและพวกพ้องหรือไม่...เป็นอีกเรื่อง

โครงการเช่ารถเมล์ 6,000 คัน เป็นหลักฐานดี...ทำเพื่อใคร?

เช่ารถเมล์ปรับอากาศใช้ก๊าซเอ็นจีวี 6,000 คัน เป็นระยะเวลา 10 ปี วงเงิน 110,160 ล้านบาท...คิดเฉลี่ยแล้วจ่ายค่าเช่าตกแล้ววันละ 5,100 บาท ต่อวัน

เอาตัวเลขค่าเช่านี้มาจับพิรุธ ดูไม่เป็นธรรมกับท่านผู้นำ เพราะรวมระบบเก็บตั๋วที่เรียกว่า E-Ticket, GPS ไม่ต้องมีกระปี่กระเป๋ามาเก็บค่าโดยสารอีกต่อไป

เฉพาะระบบตั๋วนี่...ตกวันละ 463.19 บาท ต่อคัน

หักลบกลบหนี้แล้วเหลือเป็นค่าเช่าแค่วันละ 4,637 บาท ต่อคัน

จะเป็นรายการเช่ารถแพงเว่อร์เกินจริง...แบบอภิมหาโคตรโกงหรือเปล่า?

“รถเมล์ปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซเอ็นจีวี เป็นรถจากประเทศจีน ขนาดเดียวกับที่ ขสมก.จะเช่าจำนวน 6,000 คันนี้ ราคาซื้อสดแค่ 1 คัน อยู่ที่ 2.8 ล้านบาท แต่ถ้าซื้อผ่อน หรือเช่าซื้อ เขาจะคิดค่าเช่าซื้อวันละ 2,250 บาท ผ่อนเป็นเวลา 4 ปี หรือ 48 เดือน รถเมล์ตกเป็นของเรา”

นายบรรยงค์ อัมพรตระกูล ประธานชมรมรถร่วม ขสมก. ยกตัวเลขเปรียบเทียบให้เห็น

เช่าซื้อวันละ 2,250 บาท 4 ปี ได้เป็นเจ้าของรถ

แต่ที่รัฐบาลคิดทำ จะเช่าวันละ 4,637 บาท 10 ปี

จ่ายไปทั้งหมดคันละ 16 ล้านบาท รถไม่ได้ตกเป็นของ ขสมก. แต่อย่างใด...คิดได้ยังไง...ใช้สมองส่วนไหนคิด

เอาตัวเลขนี้มาอ้าง นักการเมืองผู้รู้ลึกด้านขนส่งอ้างได้ว่า เช่าซื้อรถของเอกชนนั้น คิดแต่ค่าผ่อนรถอย่างเดียวกันเลยถูก

แต่รถที่รัฐบาลคิดทำนั้น รวมค่าเช่าอู่ ค่าประกัน ค่าซ่อมรถอยู่ด้วย...ราคาเช่ามันเลยแพงกว่าเช่าซื้อที่ไม่รวมค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้

ถ้าเอาตัวเลขนี้มาคิดรวม นายบรรยงค์ บอกว่า ค่าเช่าอู่ของเอกชนนั้นคิดกันที่วันละ 100 บาท ค่าประกันภัยวันละ 100 บาท

ส่วนค่าซ่อม รถใหม่ๆ ปีแรกค่าซ่อมจะตกประมาณวันละ 500 บาท ปีที่ 2 ค่าซ่อมจะขยับขึ้นไปเป็นวันละ 600 บาท...ปีที่ 3 วันละ 700 บาท...ปีที่ 4 วันละ 800 บาท

คิดเฉลี่ยแล้วรถ 4 ปี ค่าซ่อมตกวันละ 650 บาท

เมื่อเอาค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปรวมกับค่าเช่าซื้อ ตกเป็นค่าใช้จ่ายวันละ 3,100 บาท...จ่ายเท่านี้ 4 ปี ได้เป็นเจ้าของรถ

“รถที่ซื้อมาราคา 2.8 ล้าน ใช้ไป 5 ปี รถยังเอาไปขายได้ราคาอย่างน้อยก็ครึ่งหนึ่งของราคาเดิม”

ขายไปได้เงิน 1.4 ล้านบาท...ทอนราคากลับไป 4 ปี เท่ากับว่าได้เงินกลับคืนมาวันละ 972 บาท

สรุปแล้ว เช่าซื้อง่ายๆแบบเอกชน 4 ปี ได้เป็นเจ้าของรถ เอารถไปขาย...สุดท้ายไม่ได้เป็นเจ้าของรถแบบเดียวกับรัฐบาลกำลังจะทำ

เสียเงินค่าเช่าแค่วันละ 2,182 บาท ต่อคัน

แต่ของรัฐบาล ต้องจ่ายแพงวันละ 4,637 บาท ต่อคัน...แพงกว่ากันถึง 2,455 บาท เรียกว่าเอาเงินส่วนที่แพงเกินไปเช่ารถเพิ่มได้อีกคัน ก็ยังเหลือ

ที่สำคัญ ราคาที่นำมาคิดคำนวณเปรียบเทียบให้เห็นนี้ เป็นราคาซื้อรถเมล์ ปรับอากาศ 1 คัน ราคา 2.8 ล้านบาท

ไม่ใช่สั่งซื้อทีเดียว 6,000 คัน...ซื้อเหมายกกุรุส ไม่ใช่เหมาโหล ซื้อมากขนาดนี้ คนที่รู้ลึกรู้จริงเรื่องขนส่งคมนาคม ต้องรู้ว่าสามารถต่อรองราคาให้ ลดลงได้ 20-30 เปอร์เซ็นต์

รถราคา 2.8 ล้าน...จะลดลงมาเหลือแค่ 2 ล้านบาท ราคาค่าเช่าซื้อรายวันก็จะลดลงไปอีก จากวันละ 2,250 บาท

เหลือแค่ 1,600 บาทเท่านั้นเอง...(อัตราผ่อนเช่าซื้อรถเมล์รวมดอกเบี้ย คนในวงการจะคิดในอัตรา 1 ล้านบาท ผ่อนวันละ 800 บาท เป็นเวลา 4 ปี)

ราคาค่าเช่ารถเมล์ 6,000 คัน...จะอยู่ที่วันละ 1,532 บาท ต่อคัน

แถมค่าเช่าราคาใช้ครบ 4 ปี ขายทิ้ง เปลี่ยนรถใหม่

มีรถใหม่วิ่งทุก 4 ปี...ไม่ใช่ปล่อยให้เก่าคร่ำครึนานเป็น 10 ปี เหมือนที่คิดกัน

“แสดงให้เห็นชัด รัฐบาลไม่ได้มีความตั้งใจจะปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของ ขสมก. มีอย่างที่ไหนจะปรับปรุงประสิทธิภาพ แต่ดันเอาเงิน เอาจำนวนรถ 6,000 คัน มาเป็นตัวตั้ง

ถ้ามีเจตนาจะปรับปรุงจริง สิ่งแรกที่ควรทำ ต้องเอาจำนวนเส้นทางรถเมล์ที่มีการวิ่งทับซ้อน แย่งผู้โดยสาร แย่งกันเผาน้ำมัน จนเป็นเหตุให้ ต้นทุนค่าโดยสารแพงขึ้นโดยไม่จำเป็น มาเป็นตัวตั้ง

ได้จำนวนเส้นทางที่จะปรับปรุงลดการวิ่งทับซ้อน แล้วสำรวจจำนวนผู้โดยสารแต่ละเส้นทาง มาว่ามีเท่าไร จากนั้นถึงจะรู้ว่า เราควรจะใช้รถกี่คัน ได้จำนวนรถแล้ว ถึงจะมาว่ากันเรื่องงบ ประมาณ ส่วนจะซื้อจะเช่าค่อยมาว่ากันทีหลัง แต่นี่คิดแบบกลับหัวกลับหาง”

นายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข ประธานเครือข่ายคัดค้าน การขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ ให้ความเห็นในฐานะผู้เสนอไอเดีย ให้กระทรวงคมนาคมปรับปรุงการเดินรถเมล์ใหม่ ซื้อรถเมล์ใหม่แค่ 4,000 คัน คิดค่าโดยสาร 20 บาท ใช้บริการนั่งรถเมล์ได้ทุกสาย นั่งได้ทั้งวัน ที่เรียกกันว่า ONEDAY PRICE

แต่นักการเมืองกลับบิดเบือนหลักการจากซื้อรถเป็นของตัวเอง... มาเช่ารถที่จ่ายแพงไปก็ไม่ได้เป็นเจ้าของรถ

“แปลก จริงๆ มีที่ไหนในโลก คุณเช่ารถเขามาแล้ว ต้องจ่ายค่าซ่อมรถให้เขาทำไม จะต้องมาจ่ายค่าประกันทำไม และจ่ายค่าดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อรถให้กับเจ้าของรถเช่าทำไม ในเมื่อไม่ได้เช่าซื้อผ่อนรถมาเป็นของตัวเอง”

รายการที่รังสรรค์ปั้นค่าเช่าอภิมหาแพงนั้น ค่าซ่อมวันละ 1,359 บาทต่อคัน...ค่าดอกเบี้ยที่เจ้าของรถเช่าไปกู้ซื้อรถมาให้เช่า วันละ 744.01 บาทต่อคัน...ค่าประกันภัย วันละ 30.94 บาทต่อคัน

“เช่ารถอะไรที่มีรายการจ่ายยุบยิบขนาดนั้น ปกติการเช่ารถทั่วไป รถผู้บริหารบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ รถราคา 1.3 ล้านบาท คิดกันเดือนละ 28,000 บาท หรือวันละ 934 บาท จ่ายแค่นี้เอง ค่าประกัน ค่าซ่อม บริษัทให้เช่ารถต้องเป็นคนออก ไม่ใช่ให้คนเช่าออก

นี่ขนาดว่าค่าเช่าแพง...แพงแล้วนะ รถ 1.3 ล้าน ค่าเช่าวันละไม่ถึงพัน ถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับราคา รถเมล์คันละ 2.8 ล้าน ค่าเช่าก็แพงขึ้นเท่าตัวก็แค่วันละ 1,868 บาทเท่านั้น

แถมราคานี้รถจะชน จะซ่อม ไม่เพียงเราไม่ต้องจ่าย คนให้เช่าต้องหารถคันใหม่มาเปลี่ยนให้เราใช้ด้วย เคยถามผู้บริหาร ขสมก.ว่า เช่ามาทำไมตั้งมากมาย 6,000 คัน

เขาบอกว่าเช่ามาเผื่อ จะเผื่อไปทำไม รถจะเสีย จะซ่อม จะพัง เขาต้องหารถมาเปลี่ยนให้เรา เอกชนมีหน้าที่ไปซื้อรถมาเผื่อ ไม่ใช่เราไปเช่าเผื่อให้เขา”

เพราะคิดกันอย่างนี้ ฉลาดแบบนี้...บ้านเมืองมันถึงได้เป็นอย่างนี้

คิดแล้วกลุ้ม ไปเสพเมถุนดีกว่า.

ที่มา ไทยรัฐ (http://www.thairath.co.th/news.php?section=hotnews02&content=93708)

5555 สื่อเลววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว เอาผลประโยชน์ของโคตรพ่อมาปูดซะแว้ววววว 
บันทึกการเข้า



“People should not be afraid of their governments. Governments should be afraid of their people.”

. “ประชาชนไม่ควรกลัวรัฐบาลของตนเอง รัฐบาลต่างหากที่ควรกลัวประชาชน” .

. แวะไปเยี่ยมกันได้ที่ http://silance-mobius.blogspot.com/ นะครับ .
บักหัวเถิก
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438



« ตอบ #1 เมื่อ: 17-06-2008, 13:18 »

เอิ๊กๆๆๆๆๆๆเจอเขารู้ทันแบบนี้ พี่หมักจะว่าไงบ้างน้า สงสัยไม่พูดไม่จาอีกละ เจอเขาพูดเรื่องจริงให้หน่อย ชอบเก็บเงียบนะพวกนี้อะ
บันทึกการเข้า

Şiłąncē Mőbiuş
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,215



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 17-06-2008, 13:32 »

อยากเห็นขี้ข้ามาแถอ่ะ 
บันทึกการเข้า



“People should not be afraid of their governments. Governments should be afraid of their people.”

. “ประชาชนไม่ควรกลัวรัฐบาลของตนเอง รัฐบาลต่างหากที่ควรกลัวประชาชน” .

. แวะไปเยี่ยมกันได้ที่ http://silance-mobius.blogspot.com/ นะครับ .
1ktip
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,457



« ตอบ #3 เมื่อ: 17-06-2008, 13:43 »

เพราะมันเลอะซะจนฝังลึกนี่เอง ถึงได้กลัวการซักฟอก ถ้าคนรักแม้วมีข้อมูลอะไรจะช่วยแถไถ ก็มาซะเร็วๆ
บันทึกการเข้า
mebeam
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 634


Fear can hold you prisoner. Hope can set you Free.


« ตอบ #4 เมื่อ: 17-06-2008, 13:48 »

ผมก็ว่ามันแพงไป

แต่ข่าว ล่าสุด ครม.สั่งให้ทบทวนแล้วครับ นับว่ามีความคิดอยู่บ้าง

 
บันทึกการเข้า
ABCAB
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 311


Wipe out Thaksin


« ตอบ #5 เมื่อ: 17-06-2008, 13:49 »

นายกสันดานกา

สมองหมา จมูกหมู


 
บันทึกการเข้า

.....................................................

* * W A N T E D - DEAD OR ALIVE * *

73,000 million Baht PRICED !! A "walk-like-a-man" gator
Accused in swallowing his own mother land in cheap !!
Şiłąncē Mőbiuş
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,215



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 17-06-2008, 13:52 »

ผมก็ว่ามันแพงไป

แต่ข่าว ล่าสุด ครม.สั่งให้ทบทวนแล้วครับ นับว่ามีความคิดอยู่บ้าง

 

อ่านจากข่าวเนี่ย มันไม่ใช่แพงไปนะครับ มัน(โคตร*(โคตรแพง)2)แพง
บันทึกการเข้า



“People should not be afraid of their governments. Governments should be afraid of their people.”

. “ประชาชนไม่ควรกลัวรัฐบาลของตนเอง รัฐบาลต่างหากที่ควรกลัวประชาชน” .

. แวะไปเยี่ยมกันได้ที่ http://silance-mobius.blogspot.com/ นะครับ .
Cherub Rock
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,183


น้องๆ ช่วยไปบอกผู้หญิงคนนั้นที ว่าเลิกมองผมได้แล้ว


« ตอบ #7 เมื่อ: 17-06-2008, 13:52 »

เพราะมันเลอะซะจนฝังลึกนี่เอง ถึงได้กลัวการซักฟอก ถ้าคนรักแม้วมีข้อมูลอะไรจะช่วยแถไถ ก็มาซะเร็วๆ

หมักบอกฝ่ายค้านกระiหี้ยนกระหือรือ จะเอากันให้ตาย

ไม่รู้มันจะตายได้ยังไง อภิปรายไม่ลงคะแนน ถึงลงคะแนน เสียง รบ.ก็เหลือเฟือ


ทำดัดจริต แตะนิดแตะหน่อยก็ไม่ได้ ทำจะเป็นจะตาย



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17-06-2008, 13:56 โดย Cherub Rock » บันทึกการเข้า

"นายกรัฐมนตรีกำลังใช้รัฐสภาประกอบพิธีกรรมสถาปนาอำนาจของตนเองโดยเห็นรัฐสภาเป็นเพียงแค่ตรายาง และปล่อยให้มีการทำร้ายประชาชนถือว่าหมดความชอบธรรมแล้ว" รสนา โตสิตระกูล
ABCAB
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 311


Wipe out Thaksin


« ตอบ #8 เมื่อ: 17-06-2008, 13:52 »

ผมก็ว่ามันแพงไป

แต่ข่าว ล่าสุด ครม.สั่งให้ทบทวนแล้วครับ นับว่ามีความคิดอยู่บ้าง

 


นับว่ามีความคิดอยู่บ้าง
บันทึกการเข้า

.....................................................

* * W A N T E D - DEAD OR ALIVE * *

73,000 million Baht PRICED !! A "walk-like-a-man" gator
Accused in swallowing his own mother land in cheap !!
Cherub Rock
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,183


น้องๆ ช่วยไปบอกผู้หญิงคนนั้นที ว่าเลิกมองผมได้แล้ว


« ตอบ #9 เมื่อ: 17-06-2008, 13:55 »

ผมก็ว่ามันแพงไป

แต่ข่าว ล่าสุด ครม.สั่งให้ทบทวนแล้วครับ นับว่ามีความคิดอยู่บ้าง

 


คณะผู้บริหารประเทศเรา มาตรฐานแค่ "มีความคิดอยู่บ้าง"

เจริญแน่ๆ ประเทศนี้

บันทึกการเข้า

"นายกรัฐมนตรีกำลังใช้รัฐสภาประกอบพิธีกรรมสถาปนาอำนาจของตนเองโดยเห็นรัฐสภาเป็นเพียงแค่ตรายาง และปล่อยให้มีการทำร้ายประชาชนถือว่าหมดความชอบธรรมแล้ว" รสนา โตสิตระกูล
BeastGuy
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 210


« ตอบ #10 เมื่อ: 17-06-2008, 14:00 »

ผมชอบนะ ที่จะปรับเปลี่ยนรถร้อนเป็นรถแอร์หมด
ยิ่งถ้ามี 15 บาททั้งวัน ขึ้นสายไหนก็ได้ ยิ่งดีเลย
แต่รู้สึกว่าจะแพงจริง

ปล. ยกเลิกการวิ่งทับเส้นทางก่อนเถอะ มันจะได้เป็นระบบมากกว่านี้
ปล. ตอนไปเป็นกระเหรี่ยงเข้าเมืองที่ซานฟราน ได้มีโอกาสขึ้นรถเมล์ โคตรชอบเลย ซื้อครั้งเดียวขึ้นได้ถึงห้าโมงเย็น สายไหนก็ได้ แถมรถเมล์ไม่วิ่งทับกันอีกต่างหาก อยากให้เมืองไทยเป็นงี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17-06-2008, 14:03 โดย BeastGuy » บันทึกการเข้า
mebeam
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 634


Fear can hold you prisoner. Hope can set you Free.


« ตอบ #11 เมื่อ: 17-06-2008, 14:15 »

ผมชอบนะ ที่จะปรับเปลี่ยนรถร้อนเป็นรถแอร์หมด
ยิ่งถ้ามี 15 บาททั้งวัน ขึ้นสายไหนก็ได้ ยิ่งดีเลย
แต่รู้สึกว่าจะแพงจริง

ปล. ยกเลิกการวิ่งทับเส้นทางก่อนเถอะ มันจะได้เป็นระบบมากกว่านี้
ปล. ตอนไปเป็นกระเหรี่ยงเข้าเมืองที่ซานฟราน ได้มีโอกาสขึ้นรถเมล์ โคตรชอบเลย ซื้อครั้งเดียวขึ้นได้ถึงห้าโมงเย็น สายไหนก็ได้ แถมรถเมล์ไม่วิ่งทับกันอีกต่างหาก อยากให้เมืองไทยเป็นงี้


ผมก็ชอบระบบซื้อตั๋ววันนี้แล้วนั่งฟรีทั้งวัน
แต่อยากรู้เข้าแก้ปัญหา  กันไม่ให้ตั๋วเปลี่ยนมือผู้โดยสารกันอย่างไร
อย่าง A ซื้อตั๋ววันนี้ เลิกใช้ส่งให้ B ใช้    พอ B ไปถึงปลายทาง ก็ไม่รู้จะทิ้งตั๋วทำไมเลย ยกให้ นาย C  ที่รอซื้อตั๋วอยู่ที่ป้ายฟรีๆ ทั้งหมดนี่เกิดใน 1วัน 
 
บันทึกการเข้า
จะบ้าตาย
สมาชิกสามัญขั้นที่ 3
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120



« ตอบ #12 เมื่อ: 17-06-2008, 14:26 »

นึกถึง รถตู้ตำรวจ สมัย ลุงเสร๊ย์  ไม่รู้ต่างกันมากน้อยยังไง
บันทึกการเข้า
mebeam
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 634


Fear can hold you prisoner. Hope can set you Free.


« ตอบ #13 เมื่อ: 17-06-2008, 14:55 »

ตัดแปะมั่ง

ยกเครื่อง ขสมก. ล้างหนี้ พลิกฟื้นองค์กรฝ่าวิกฤต

ตลอดระยะเวลายาวนานร่วม 31 ปี ที่มีการจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขึ้น เพื่อให้บริการระบบขนส่งมวลชนให้กับคนกรุงเทพฯ ปรากฏว่าประสบปัญหาขาดทุนจากการเดินรถสะสมต่อเนื่อง ถึงปัจจุบันมีหนี้อยู่ราว 69,000 ล้านบาท ยิ่งเกิดวิกฤตการณ์น้ำมันแพง ทำให้ ขสมก. ต้องแบกรับภาระต้นทุนการเดินรถสูงขึ้นอีก 27% ของโครงสร้างค่าใช้จ่าย หรือคิดเป็น 52% ของรายได้ทั้งหมด ก็ยิ่งทำให้องค์กรแห่งนี้ต้องเผชิญปัญหาอย่างหนัก

ประกอบกับสภาพรถที่ให้บริการ ทรุดโทรมและขาดประสิทธิภาพ ให้บริการได้แค่ 87% จากทั้งหมด 3,535 คัน หรือวิ่งเฉลี่ย 3,103 คันต่อวัน ขณะเดียวกันการบริการที่ยังใช้พนักงานเก็บค่าโดยสารทำให้มีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้ขอบข่าย ให้บริการก็ยังไม่สามารถสนองผู้ใช้บริการได้เพียงพอ และขาดการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชน ทั้งหมดนี้กดดันให้ ขสมก. ต้องเร่งฟื้นฟูสถานะองค์กรและฐานะทางการเงินโดยเร่งด่วน

วันที่ 10 มิถุนายนนี้ กระทรวงคมนาคมจะนำแผนฟื้นฟู ขสมก.เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติแผน ระยะยาว 10 ปี ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธี การบริหารจัดการใหม่แบบยกกระบิ จากเคยซื้อรถมาเป็นการเช่ารถโดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติจำนวน 6,000 คัน ไม่เกี่ยวกับรถร่วมเอกชน โดยจะขายรถเก่าที่มีอยู่ทั้งหมดทิ้ง คาดว่าจะได้เงินมาเป็นทุนหมุนเวียนประมาณ 1,000 ล้านบาท

จากนั้นจะเปิดประมูลหาเอกชนที่ให้บริการรถเช่า พร้อมค่าซ่อมบำรุงรักษา ค่าภาษี ค่าประกันภัย และจัดหาสถานที่รวมทั้งระบบงานต่างๆ เช่น อู่จอดรถ สถานที่ทำการ ระบบโดยจะนำเทคโนโลยี ที่ทันสมัยมาใช้ ประกอบด้วย ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) พร้อม clearing house ระบบตรวจสอบและปฏิบัติการเดินรถ (GPS และ GPRS) การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสาร ซึ่งประกอบด้วย ป้ายอัจฉริยะบอกสายรถที่กำลังมาถึงป้าย ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ ตู้แลกเหรียญ ฯลฯ

ทั้งนี้จะมีรถโดยสารเข้าวิ่งในเส้นทางทั้งหมด 145 เส้นทาง เป็นของ ขสมก. 109 เส้นทาง จำนวนรถ 4,715 คัน และ รถร่วม 36 เส้นทาง จำนวนรถ 1,285 คัน ประมาณการค่าเช่าคันละ 5,100 บาทต่อวัน หรือวันละ 30.60 ล้านบาท เดือนละ 918 ล้านบาท ปีละ 11,169 ล้านบาท ตลอด 10 ปี รวมเป็นเงิน 111,169 ล้านบาท

สำหรับ ขสมก.สิ่งที่จะต้องดำเนินการ คือ การปรับและจัดสรรเส้นทางรถโดยสาร การปรับโครงสร้างการบริหารจัดการและอัตรากำลัง กำหนดจำนวนพนักงานและจำนวนเงินที่จะใช้ในโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้ ขสมก. จะขอให้รัฐสนับสนุนทางการเงิน

โดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรเงินโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดเป็นเงิน 6,200 ล้านบาท กระทรวงการคลังให้ยืมเงินทุนหมุนเวียนช่วงเปลี่ยนผ่านในปี 2552 เป็นเงิน 3,500 ล้านบาท แล้วให้ ขสมก.จ่ายคืนให้ปีละ 500 ล้านบาท ขอรับการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 3,500 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2552 โดยจะชำระคืนปีละ 500 ล้านบาท ตั้งแต่ ปี 2553-2559

ขอให้สถาบันการเงินของรัฐสนับสนุนเงินกู้รายย่อยให้กับพนักงานที่มีหนี้สินกับสหกรณ์ออมทรัพย์จำนวน 2,000 ล้านบาท เฉลี่ยคนละ 2 แสนบาท และขอให้กระทรวงการคลังรับหนี้สะสมถึงสิ้นเดือนเมษายน 2552 จำนวน 69,500 ล้านบาท

หาก ครม.อนุมัติและประกวดราคาหา ผู้ให้เช่าภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ภายในเดือนพฤษภาคม 2552 ขสมก.จะได้รับ มอบรถลอตแรกจำนวน 3,000 คัน

หากทุกอย่างเดินไปตามแผนที่ ขสมก.วางไว้ คือ เพิ่มสัดส่วนจำนวนรถในตลาดจาก 24% เป็น 35% หรือจาก 3,535 คันเป็น 6,000 คัน ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล และเพิ่มส่วนแบ่งลูกค้าจากเดิม 26% เป็น 66% หรือจาก 0.7 ล้านคน เป็น 1.8 ล้านคน จากผู้โดยสารทั้งหมด 2.7 ล้านคน โดยใช้ระบบโครงสร้างอัตราค่าโดยสารเพื่อส่งเสริมการขายที่ 15 บาทต่อเที่ยว 30 บาทต่อวัน และ 900 บาทต่อเดือน พร้อมกับนำอุปกรณ์และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เพื่อลดสัดส่วนการใช้พนักงานต่อรถ 1 คันลง จากปัจจุบัน 5 คนต่อ 1 คัน เป็น 2.4 คนต่อ 1 คัน และลดค่าเชื้อเพลิงจากการใช้น้ำมันดีเซลเป็นก๊าซธรรมชาติไม่น้อยกว่า 50% ขสมก.ก็น่าจะพลิกฟื้นจากวิกฤตได้สำเร็จ

ถ้าแผนการดำเนินงานทั้งหมดถูกเบรก โดย ครม.ไม่ไฟเขียวทุกอย่างก็จะจบเห่ ตรงกันข้ามถ้าทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น อีกไม่นานตำนานขาดทุนของ ขสมก.มีมายาวนาน 31 ปี ก็จะปิดฉากลงเสียที หน้า 10


แล้วมีคนฝากถามมาว่า  ปัจจุบัน เขาเช่าแท๊กซี่ขับกัน วัน ละเท่าไหร่




http://news.buddyjob.com/realestate/show_news-759-6.html
บันทึกการเข้า
BeastGuy
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 210


« ตอบ #14 เมื่อ: 17-06-2008, 15:56 »


ผมก็ชอบระบบซื้อตั๋ววันนี้แล้วนั่งฟรีทั้งวัน
แต่อยากรู้เข้าแก้ปัญหา  กันไม่ให้ตั๋วเปลี่ยนมือผู้โดยสารกันอย่างไร
อย่าง A ซื้อตั๋ววันนี้ เลิกใช้ส่งให้ B ใช้    พอ B ไปถึงปลายทาง ก็ไม่รู้จะทิ้งตั๋วทำไมเลย ยกให้ นาย C  ที่รอซื้อตั๋วอยู่ที่ป้ายฟรีๆ ทั้งหมดนี่เกิดใน 1วัน 
 


อันนี้ก็อยู่ที่จิตสำนึกของคนไทยล่ะครับ
ต่างประเทศทำได้ แสดงว่ามีจิตสำนึกดีกว่าบ้านเรา 

จิตสำนึกบ้านเราไม่ค่อยมี ป้ายบอกทาง สายไฟยังขโมย นับประสาอะไรกับเรื่องแบบนี้
บันทึกการเข้า
นทร์
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,441



เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 17-06-2008, 16:12 »

ครม. ตีกลับแผนเช่ารถปรับอากาศใช้เอ็นจีวี ให้กลับไปดูให้รอบคอบ
 15:59 น.


ที่ประชุม ครม.วันนี้ ยังไม่พิจารณา แผนปรับโครงสร้าง ขสมก. ที่จะมีการปลดระวางรถของขสมก. ที่มีอยู่ 3 พันคัน แล้วจะเช่ารถปรับอากาศที่ใช้ ก๊าซ NGV จำนวน 6 พันคัน มาทำการเดินรถแทน

โดย ครม. ให้กระทรวงคมนาคม นำแผนดังกล่าว กลับไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม และถามความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำกลับมาเสนอ ครม.อีกครั้งเพื่อสร้างความโปร่งใสให้มีการตรวจสอบได้

"เรื่องแผนปรับปรุงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ครม.เห็นว่า ก่อนพิจารณาเรื่องนี้ให้กระทรวงคมนาคม นำเรื่องพร้อมด้วยรายละเอียด ขั้นตอนที่โปร่งใส ตรวจสอบได้เสนอเข้าคณะกรรมการพัฒนาการขนส่งระบบรางและระบบขนส่งมวลชน" พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกรัฐบาล กล่าวแถลงข่าว

เขา กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคม ยังต้องทำหนังสือเวียน ถามความเห็นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคลัง,สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)และสำนักงบประมาณด้วยเพื่อให้โครงการดังกล่าว มีความโปร่งใส ชัดเจน ตอบข้อสงสัยทุกฝ่ายได้

เมื่อต้นเดือน มิ.ย.นี้ คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน เห็นชอบปรับโครงสร้างขสมก.ดังกล่าวแล้ว และจะนำเสนอครม.ต่อไป โดยคาดว่า ในเดือน พ.ค.52 จะสามารถนำรถเช่าปรับอากาศที่ใช้ NGV ชุดแรก จำนวน 3 พันคัน มาให้บริการประชาชนได้จากนั้นจะมีการทยอยนำเข้ามาจนครบจำนวน
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?lang=T&newsid=325324


ถ้าไม่โดนถล่มคงไม่ถอยง่ายๆ
บันทึกการเข้า

"ประชาชน อย่าทิ้งประเทศชาติ"
หน้า: [1]
    กระโดดไป: