ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
25-04-2024, 14:34
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  ห้องสาธารณะ  |  == สงสัยครับ ทำไมสร้างสนามบินสุวรรณภูมิถึงกู้เงินไม่ขายหุ้น??? == 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
== สงสัยครับ ทำไมสร้างสนามบินสุวรรณภูมิถึงกู้เงินไม่ขายหุ้น??? ==  (อ่าน 1849 ครั้ง)
jerasak+
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 25-05-2006, 17:10 »

ก็ตามกระทู้นะครับ.. อยากถามโดนเฉพาะท่านที่เชียร์เรื่องขายหุ้น

..ค่าก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งหมด 120,000 ล้านบาท
กู้จากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC)..


เห็นว่าก็จดทะเบียนเป็นบริษัทกันครบหมดแล้ว ทั้ง บมจ. ท่าอากาศยานไทย
ทั้ง บจก.ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ แล้วยังมี บมจ. การบินไทย
และ บจก. วิทยุการบินแห่งประเทศไทย

ทีอย่างนี้ทำไมไม่ขายหุ้นล่ะครับ.. กู้ทำไม ???
บันทึกการเข้า
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #1 เมื่อ: 25-05-2006, 17:14 »

+อยากถาม โดยเฉพาะ ท่านที่เชียร์เรื่องขายหุ้นครับ พิมพ์ผิดไปหน่อย+

บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
Killer
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,576


ช๊อบบ ชอบบ...ปฏิวัติ ปลื้ม ค่ะ


« ตอบ #2 เมื่อ: 25-05-2006, 17:29 »

ไม่ได้สร้างเพิ่มกันแทบทุกปีเหมือน โรงไฟฟ้านี่ครับ
บันทึกการเข้า
นิรนาม
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 25-05-2006, 18:06 »

อาจจะเป็นเพราะอยู่ในช่วงต้องใช้คืนเงินกู้ยังไม่สามารถทำกำไรได้
แต่ผมสังสัยว่า ช่วงที่แอร์เอเชียใบอนุญาติหมดอายุทำไมถึงบินได้ และสายการบินที่มีเชื้อชาติต่างประเทศทำไมมาบินอยู่ในท้องถิ่นประเทศไทยได้
บันทึกการเข้า
O_envi
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 495



« ตอบ #4 เมื่อ: 25-05-2006, 20:30 »

ผมเจอคำถามนี้แล้วอึ้งครับไม่เคยคิดถึงเหมือนกัน
ถ้าจะแปรจริงๆ คงต้องถกกันยาวๆ ครับแต่เห็นด้วยครับทีไอ้แบบนี้ไม่คิดจะแปรรูป
ไปแปรรูปไอ้ของที่เขาค้านกัน  งง จริงๆ   Shocked
บันทึกการเข้า

The change musts come one by one.It has to start with you
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #5 เมื่อ: 26-05-2006, 02:22 »

ไม่ได้สร้างเพิ่มกันแทบทุกปีเหมือน โรงไฟฟ้านี่ครับ

แต่มันก็ทำให้ตัวเลขหนี้สาธารณะเพิ่มสูงขึ้นอีกเป็นแสนล้านอย่างที่อ้างว่ากลัวกันนักหนา

ทำไมถึงดำเนินนโยบายไม่คงเส้นคงวา กรณี กฟผ. ไม่ยอมค้ำประกันเงินกู้จ้องแต่จะขาย
พอสนามบินไม่ยอมขายหุ้นแต่ไปกู้ต่างประเทศได้เป็นแสนล้าน..

..แบบนี้เขาเรียกบริหารแบบมั่ว + ดับเบิ้ลสแตนดาร์ดใช่ไหมครับ..
บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #6 เมื่อ: 26-05-2006, 02:36 »

อาจจะเป็นเพราะอยู่ในช่วงต้องใช้คืนเงินกู้ยังไม่สามารถทำกำไรได้

แต่ผมสังสัยว่า ช่วงที่แอร์เอเชียใบอนุญาติหมดอายุทำไมถึงบินได้ และสายการบินที่มีเชื้อชาติต่างประเทศทำไมมาบินอยู่ในท้องถิ่นประเทศไทยได้

เอ่ ? .. ตอบแบบนี้ผมสับสนนะครับที่ว่า อยู่ในช่วงต้องใช้คืนเงินกู้
เพราะถ้าเลือกขายหุ้นก็ไม่ต้องกู้เงิน ดังนั้นจึงไม่มีช่วงต้องใช้คืนเงินกู้

สนามบินนี้โฆษณาว่า เป็นที่สุดในโลกหลายอย่าง แบบนี้ก็ต้องมีกำไรดีใช่ไหมครับ
เงินก็ไม่ได้กู้จึงไม่มีดอกเบี้ย ก็เอากำไรที่ได้มาแบ่งกันสบายๆ ในหมู่ผู้ถือหุ้นบริษัท
เหมือนที่อ้างกันในกรณีแปรรูป กฟผ. น่ะครับ

เช่นนั้นแล้วก็เลยถามว่า ทำไมไม่ขายหุ้นล่ะครับ กู้ทำไม???
บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
buntoshi
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,348



« ตอบ #7 เมื่อ: 26-05-2006, 08:27 »

ไม่ได้สร้างเพิ่มกันแทบทุกปีเหมือน โรงไฟฟ้านี่ครับ

แต่มันก็ทำให้ตัวเลขหนี้สาธารณะเพิ่มสูงขึ้นอีกเป็นแสนล้านอย่างที่อ้างว่ากลัวกันนักหนา

ทำไมถึงดำเนินนโยบายไม่คงเส้นคงวา กรณี กฟผ. ไม่ยอมค้ำประกันเงินกู้จ้องแต่จะขาย
พอสนามบินไม่ยอมขายหุ้นแต่ไปกู้ต่างประเทศได้เป็นแสนล้าน..

..แบบนี้เขาเรียกบริหารแบบมั่ว + ดับเบิ้ลสแตนดาร์ดใช่ไหมครับ..

คุณ kill ตอบอย่างนี้ ดูดีขึ้นเยอะ  ขอชมเชย Mr. Green

ท่าน jerasak  ถามแบบนี้ก็สะอึกกันสิครับ  Laughing

ผมขอตอบด้วยเหมือนกันนะครับ ว่าการกู้เงินหน่ะ มันไม่ใช่เรื่องเสียหายหรอก หากการกู้มาสร้างกิจการที่สามารถทำกำไรได้ ไม่ต้องห่วง ยังงัยก็มีใช้แน่ๆ แต่ถ้ากู้มาซื้อมือถือ เหมือนกองทุนหมู่บ้าน อันนั้นอ่ะไม่แน่ Mr. Green
บันทึกการเข้า


เราต้องสร้างคนดีมากกว่าคนเก่ง เพราะคนเก่งจะเห็นคนอื่นเก่งกว่าไม่ได้ จะพยายามเก่งกว่าคนอื่น แต่คนดีจะมีความสุขที่ได้ทำให้คนอื่นเก่ง รวมทั้งคนดีทุกคน ล้วนเก่งทั้งนั้น....  ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
---------------------------
POchrat
สมาชิกสามัญขั้นที่ 3
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 123



« ตอบ #8 เมื่อ: 26-05-2006, 10:04 »

กลัวแต่ว่า สร้างเสร็จสักพัก

มันจะเอาไปขายหุ้นอ่ะดิ

 Laughing
บันทึกการเข้า

jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #9 เมื่อ: 26-05-2006, 11:31 »

กลัวแต่ว่า สร้างเสร็จสักพัก

มันจะเอาไปขายหุ้นอ่ะดิ

 Laughing

ไม่จำเป็นต้องขายหุ้นหรอกครับ..

สำหรับกรณีสนามบินสุวรรณภูมิคาดว่าจะใช้ยุทธศาสตร์ตั้งบริษัทของตัวเอง (ตัวใครก็ตัวมันนะครับ)
แล้วก็มารุมกินโต๊ะสนามบินอีกต่อหนึ่ง ในรูปแบบของ Supplier หรือ Out Source แล้วแต่สะดวกกัน

ตัวอย่างเมื่อปลายปี 48 ก็มีการตั้งบริษัทมารับจ้างบริหารเขตปลอดอากรและเช่าพื้นที่ รวมทั้งรับจ้างสร้าง-
ศูนย์โลจิสติกส์ และรับบริหารจัดการพื้นที่อาคารจอดรถในสนามบินสุวรรณภูมิ พื้นที่ 6 แสนตารางเมตร
คิดค่าจ้างบริหารปีแรก 606.96 ล้านบาทไม่รวม VAT มีสัญญาปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายให้อีกปีละ 7% และ
คิดค่าจ้างบริหารโลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ปีแรก 448.13 ล้านบาทไม่รวม VAT มีสัญญาปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายให้
ปีละ 4.66% โดยมีอายุสัญญา 10 ปี

แค่ค่าบริหารก็รับกันปีละ 1,000 กว่าล้านเข้าไปแล้ว ไม่ต้องไปลงทุนซื้อขายหุ้นกันให้เมื่อยตุ้ม
ถ้าหากสนามบินบริหารขาดทุนขึ้นมา ก็ไปเข้าเนื้อรัฐบาลที่ค้ำประกันเงินกู้ 120,000 ล้านไงครับ
ส่วนบริษัทผู้บริหารลอยลำรับแต่เงินลูกเดียว..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26-05-2006, 11:48 โดย jerasak » บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #10 เมื่อ: 26-05-2006, 12:08 »

เพิ่มเติมสักหน่อย..

..อีกด้านหนึ่งที่ทำกำไรแน่นอนคือ ที่ดิน ไงครับ..

เฉพาะที่กลุ่มกฤษดามหานครถืออยู่ก็ไม่ต่ำกว่า 6,000 ไร่
ยังมีของกลุ่มจึงรุ่งเรืองกิจอีกประมาณ 3,000-5,000 ไร่
มีโครงการพัฒนาที่ดินใหญ่ๆ หลายกลุ่มเช่น แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ,
นิรันดร์เรสซิเด้นท์ , ควอลิตี้เฮ้าส์ และ กฤษดามหานคร

โดยมีแผนใช้เงินของประเทศไปทุ่มลงโครงการ นครสุวรรณภูมิ
กระชากราคาขึ้นไปอีกจากเดิมที่ในรอบ 5 ปีขึ้นไปแล้ว 40-50%
ทั้งที่เป็นแผนพัฒนาที่แปลกพิกลผิดที่ผิดทางจากหลักวิชาผังเมือง
แต่ตอนนั้นรัฐบาลก็ประกาศเดินหน้าเต็มตัว ยังจำกันได้ไหมครับ..

อาจกล่าวได้ว่า สนามบินสุวรรณภูมิ ถูกวางตำแหน่งให้ขาดทุนได้มาตั้งแต่ต้น
โดยมีแผนจะหาผลประโยชน์ทางอื่นที่ไม่เกี่ยวกับผลประกอบการสนามบิน
ต่างกับกรณี กฟผ. ซึ่งมีสถานะกำไรแน่นอนแต่แรกจึงมีแผนหาผลประโยชน์
จากผลประกอบการ กฟผ. ในรูปของราคาหุ้น และเงินปันผล (และอาจรวมถึง
ผลประโยชน์ในเครือข่ายสายสื่อสารความเร็วสูงของ กฟผ. ด้วย)

ดังนั้นกรณีสุวรรณภูมิจึงให้ กู้เงิน แต่กรณี กฟผ. ให้ ขายหุ้น
ในมุมมองของผมสรุปเหตุผลออกมาได้ประมาณนี้ล่ะครับ..


ไม่ทราบว่าท่านอื่นคิดเหมือนคิดต่างกันอย่างไรครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26-05-2006, 12:16 โดย jerasak » บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
สี่หามสามแห่
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,460



« ตอบ #11 เมื่อ: 26-05-2006, 13:22 »

กู้ดีกว่า เพราะเดี๋ยวซักพัก ก็คงแยกออกมาเป็น บ.ลูก ของ บ.ท่าอากาศยานไทย

แล้วก็โบ้ยหนี้ให้รัฐ รับผิดชอบเหมือนเดิม 55+
บันทึกการเข้า
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #12 เมื่อ: 27-05-2006, 08:35 »

ตอนนี้ผมลงมาจัดคอร์สอบรมที่ภาคใต้
คงไม่ค่อยว่างมาคุยจนถึงวันอังคาร

ถ้าใครมีความเห็นอะไรก็คุยไว้ในกระทู้ก่อน
เสร็จงานแล้วจะมาคุยต่อนะครับ

กลับมากรุงเทพฯ จะมีข้อมูลมาเพิ่มอีกครับ
บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
หมายจับ
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 28-05-2006, 16:05 »

กระทู้โชว์รอยหยักในสมองน้อยเกินไป

แล้วทำไมรถไฟฟ้าใต้ดินสร้างก่อนแล้วค่อยขายหุ้นละ

ทีนายตัวเองทำละไม่สงสัยใช่ไหม
บันทึกการเข้า
engg
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 388


« ตอบ #14 เมื่อ: 28-05-2006, 19:29 »

Mr. Greenแสนสองหมื่นล้าน มาจากไหนครับ

งบก่อสร้าง ไม่เกิน ห้าหมื่นล้านบาท

การกู้ หรือเพิ่มทุน ต้องดูว่าวิธีใดดีกว่า

ปตท.ก็ใช้วิธีการหลากหลายวิธี Mr. Green


 Mr. Greenกฟผ.ที่ต้องเปลี่ยนเป็นบริษัท ในตลาดหลักทรัพย์ ก็เพื่อ จะได้มีวิธีการหลากหลายในการหาเงินลงทุน Mr. Green
บันทึกการเข้า
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #15 เมื่อ: 31-05-2006, 22:04 »

กลับมาแล้วครับ..

เปรียบเทียบ ภาคใต้ กับ ภาคเหนือ นี่ต่างกันลิบลับเลยครับ
ลงไปเจอป้ายใหญ่เท่าตึก ต่อต้านระบอบทักษิณ  Cool
พอไปทางเหนือเจอ หน้าแม้ว Tongue out แผ่นใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม..

เห็นแล้วรู้สึกว่า กรุงเทพฯ เป็นกลางทางการเมืองขึ้นเยอะครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31-05-2006, 22:06 โดย jerasak » บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #16 เมื่อ: 31-05-2006, 22:40 »

กระทู้โชว์รอยหยักในสมองน้อยเกินไป

แล้วทำไมรถไฟฟ้าใต้ดินสร้างก่อนแล้วค่อยขายหุ้นละ

ทีนายตัวเองทำละไม่สงสัยใช่ไหม


เวลาตอบถ้าไม่แขวะไม่กัดกันได้ก็จะดีนะครับ..

เรื่องรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นยังไงนี่ไม่ค่อยได้ตามข้อมูลเลยนะ
แต่ถ้าอยากคุยจริงๆ ก็ไปตั้งกระทู้ ถ้าน่าสนใจจะตามไปคุย
เผื่อจะขยายให้รู้กันได้อีกสักเรื่อง

อ้อ.. นายผมไม่ได้หากินอะไรเกี่ยวกับรถไฟฟ้าเลย
แล้วก็ไม่ใช่นักการเมืองด้วย.. อย่ามั่วเอาเองสิ
บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
Can ไทเมือง
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13,486



เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 31-05-2006, 22:52 »

โกงการประมูลต่าง ๆ ยากซีครับ

พวกบริษัทที่เข้าไปเช่าหรือให้บริการต้องโปร่งใสขึ้น กำไรเนื้อ ๆ แล้วจะไปแปรรูปเข้าตลาดหุ้นให้ตรวจสอบทำไมล่ะ


แน่จริงน่าจะเอาลำไย ยาง ข้าว ไปแลกก็จบแล้ว 555
บันทึกการเข้า

jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #18 เมื่อ: 31-05-2006, 22:55 »

Mr. Greenแสนสองหมื่นล้าน มาจากไหนครับ

งบก่อสร้าง ไม่เกิน ห้าหมื่นล้านบาท

การกู้ หรือเพิ่มทุน ต้องดูว่าวิธีใดดีกว่า

ปตท.ก็ใช้วิธีการหลากหลายวิธี Mr. Green


 Mr. Greenกฟผ.ที่ต้องเปลี่ยนเป็นบริษัท ในตลาดหลักทรัพย์ ก็เพื่อ จะได้มีวิธีการหลากหลายในการหาเงินลงทุน Mr. Green


ตั้งแต่อ่านมา มีคุณ engg คนนึงล่ะที่ตอบเป็นหลักเป็นการดีนะครับ

ทีนี้ที่เขาข้องใจกันก็คือมัน "จำเป็น" หรือเปล่าที่ กฟผ. ต้องเข้าตลาดหุ้น
เพราะเป็นที่สงสัยว่าไม่มีความจำเป็น แต่เป็นการจงใจเพราะมีผลประโยชน์แอบแฝง
เหตุผลที่อ้างมาแต่ละข้อ พิจารณาแล้วก็ไม่ได้สมเหตุสมผลแถมยังให้ข้อมูลบิดเบือน

ทีนี้พอมากรณี สนามบินสุวรรณภูมิ ก็เลยโดนข้อสงสัยว่าที่ใช้วิธีกู้เงินแต่ไม่ยอมขายหุ้น
ก็เพราะเก็งกำไรจากการเข้าตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้หรือเปล่า เนื่องจากกิจการยังหาแนวโน้ม
ทำกำไรไม่เจอมีแต่เงินจมมหาศาล ก็เลยไปหาผลประโยชน์เอาทางอื่นแทนเช่น ราคาที่ดิน
หรือ งานประมูลต่างๆ ซึ่งไม่ว่า สนามบินฯ จะขาดทุนขนาดไหนพวกตัวก็กำไรแน่นอน..

----
ส่วนที่ถามว่า แสนสองหมื่นล้านมาจากไหน และแย้งว่างบก่อสร้างไม่เกินห้าหมื่นล้านบาท
ผมก็หาจากข้อมูลสาธารณะที่มีในอินเตอร์เน็ตนี่ล่ะครับ (ความจริงงบเกิน แสนสองฯ อีก)
ถ้าจะว่า ห้าหมื่นล้าน แค่ค่าระบบป้องกันน้ำท่วมสนามบินอย่างเดียวยังไม่พอเลยครับ

งบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างปี 2549-2558

ระบบป้องกันน้ำท่วม
         58,885 ล้านบาท (53.67%)
ระบบขนส่ง                    44,774 ล้านบาท (40.81%)
ระบบกำจัดขยะ                 2,068 ล้านบาท ( 1.88%)
ระบบประปา                     1,600 ล้านบาท ( 1.46%)
ระบบไฟฟ้า                         921 ล้านบาท ( 0.84%)
ระบบโทรศัพท์                     831 ล้านบาท ( 0.76%)
ระบบบำบัดน้ำเสีย                 645 ล้านบาท ( 0.58%)

รวมทั้งสิ้น                     109,724 ล้านบาท


แล้วยังมีงบในช่วงหลังสิบปีขึ้นไปอีกประมาณ 4 หมื่นล้านบาทครับ
ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงบขยาย ระบบขนส่ง เฟสต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01-06-2006, 01:04 โดย jerasak » บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #19 เมื่อ: 31-05-2006, 23:05 »

โกงการประมูลต่าง ๆ ยากซีครับ

พวกบริษัทที่เข้าไปเช่าหรือให้บริการต้องโปร่งใสขึ้น กำไรเนื้อ ๆ แล้วจะไปแปรรูปเข้าตลาดหุ้นให้ตรวจสอบทำไมล่ะ


แน่จริงน่าจะเอาลำไย ยาง ข้าว ไปแลกก็จบแล้ว 555

โกงประมูลหรือเปล่า หรือว่าฮั้วประมูล คงต้องคุยกันยาวครับ..
แต่ที่แน่ๆ สังเกตว่าบริษัทที่ประมูลได้ล้วนแต่เป็นญาติใครเอ่ย ?

ก็ไม่แน่นะครับถ้าต่อไปสนามบินเริ่มมีกำไรสะสม
ชักจะเชื่อว่าอาจเอามาแปรรูปเข้าตลาดหุ้นอีกก็ได้..
บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
หน้า: [1]
    กระโดดไป: