ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
25-04-2024, 15:16
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  เหตุการณ์ก๊าชระเบิด ของบริษัท อุตสาหกรรมก๊าซสยาม กำจัด เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2533 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
เหตุการณ์ก๊าชระเบิด ของบริษัท อุตสาหกรรมก๊าซสยาม กำจัด เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2533  (อ่าน 2894 ครั้ง)
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« เมื่อ: 11-03-2008, 01:09 »


เหตุการณ์ก๊าชระเบิด ของบริษัท อุตสาหกรรมก๊าซสยาม กำจัด เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2533
http://www.siamsafety.com/index.php?page=forums/view&type_forum=2&message_id=12342

เจ้าของรถบรรทุก บริษัทแก๊สสยาม จำกัด
สถานที่เกิดเหตุ ใกล้ทางด่วนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพมหานคร
วัน-เวลา วันที่ 24 กันยายน 2533 เวลา 22.00 น.
ผลการเกิดอุบัติเหตุ ก๊าซ LPG รั่วไหลแล้วเกิดการระเบิดขึ้น มีผู้เสียชีวิต 89 ศพ บาดเจ็บ 67 ราย รถยนต์ไฟไหม้ประมาณ 40 คัน ตึกแถวไฟไหม้ 38 ห้อง

ข้อมูลทั่วไป
1. บริเวณที่เกิดเหตุ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ มีขนาดกว้าง 6 เลน ใกล้ทางลงของทางด่วนและใกล้กับทางรถไฟด้านข้างถนนมีตึกแถว 2 ชั้น ทั้ง 2 ฝั่ง มีห้องแถวรวมประมาณ 38 ห้อง
2. รถบรรทุกก๊าซ เป็นรถบรรทุก 6 ล้อ ไม่ได้รับอนุญาตจากกรมโยธาธิการ ใช้ถัง LPGมีลักษณะคล้ายแคปซูลยา ขนาดบรรจุ 2 ตัน จำนวน 2 ใบ ถังยึดกับรถโดยใช้แผ่นเหล็กคาดยึดไว้
3. ถัง LPG ทั้ง 2 ใบ ไม่มีวาล์วควบคุมการไหลเกิน (Excess Flow Value) โดยปกติจะบรรจุก๊าซ LPG เพียง 80 % ของปริมาตรบรรจุ
ลำดับเหตุการณ์และข้อสันนิษฐานการเกิดเหตุ
เวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 24 กันยายน 2533 รถบรรทุกก๊าซได้วิ่งขึ้นทางด่วนจากบางนามาลงทางด่วนที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ขณะลงจากทางด่วนเลี้ยวขวาเพื่อไปยังสะพานลอยอโศกที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ซึ่งเป็นทาง One way ให้รถวิ่งจากประตูน้ำไปยังสะพานลอยอโศก ได้ประมาณ 5 ช่องจราจรโดยเฉพาะ 2 เลนซ้ายมือจะให้วิ่งผ่านตลอด เมื่อรถบรรทุกก๊าซวิงลงจากทางด่วนแล้วเลี้ยวขวาด้วยความเร็วสูง มาเจอรถที่วิ่งตัดหน้าจึงหักเลี้ยวซ้าย รถบรรทุกเสียหลักวิ่งตะแคงซ้ายสวนทิศทาง One way ถังแก๊ส LPG ที่อยู่บนรถจึงตกลงมา ก๊าซ LPG ที่อยู่ในถังทั้ง 2 รวมกันประมาณ 3200 Kg ซึ่งอยู่ในรูปของเหลว เมื่ออยู่ภายใต้ความดันจึงรั่ว ไหลออกมาแล้วแตกตัวกลายเป็นไอของ LPG ที่ความเข้มข้น 100 % (LPG แตกตัวกลายเป็นไอจะขยายตัวประมาณ 250 เท่า ) ประมาณ 1,440,000 ลิตร หรือ 1,440 ลูกบาศก์เมตร ก๊าซ LPG เหล่านี้จะหนักกว่าอากาศจึงไหลไปยังที่ต่ำกว่า ขณะที่ไหลความเข้มข้นสูงเกินไปจึงไม่ลุกไหม้จนกระทั่งLPG ที่ไหลค่อยๆ เจือจาง จนอยู่ในช่วงความเข้มข้นสูงสุด (U.E.L) ขณะนั้นจะมีปริมาณ LPG ประมาณ 15,158 ลบ.เมตร ปกคลุมทั่วพื้นที่ เมื่อเกิดประกายไฟขึ้น ก็จะเกิดการลุกไหม้เป็น BLEVE หรือ Fire Ball ขึ้น ด้วยอุณหภูมิทีสูงทำให้คน และสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง และโดยรอบ ได้รับความร้อนสูงทำให้คนเสียชีวิตทันที 54 ศพ บาดเจ็บสาหัส 102 คน ต่อมาเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 89 ศพ ตึกแถวฝั่งซ้ายและขวา จำนวน 38 ห้อง เกิดเพลิงไหม้เสียหาย
สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุ
1. รถบรรทุกก๊าซ LPG ที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นรถที่ไม่ได้ออกแบบไว้สำหรับบรรทุกถังก๊าซ LPG จึงไม่ได้จัดเตรียมที่ยึดถังไว้เพียงพอ อีกทั้งรถอาจจะได้รับการตรวจสภาพไม่ดีพอ
2. ถังก๊าซ LPG ทั้ง 2 ถัง ไม่ได้เป็นถังที่ออกแบบไว้สำหรับติดตั้งไว้บนรถ แต่ออกแบบใว้ติดตั้งที่พื้น อีกทั้งไม่มีวาล์วควบคุมการไหลเกิน ดังนั้นเมื่อท่อที่ต่อจากถัง LPG ขาด ก๊าซภายในถังจึงรั่วไหลออกมาอย่างรวดเร็วทันทีทันใด
3. คนขับรถประมาท เนื่องจากรถบรรทุกก๊าซ LPG เป็นสารไวไฟ คนขับอาจไม่เกิดความตระหนักถึงผลที่เกิดขึ้นจึงขับรถด้วยความเร็ว จนกระทั่งรถพลิกคว่ำ
บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 11-03-2008, 01:11 »




Diary ของคุณย่า ... ความเจ็บปวดหลังเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=pommepook

บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 11-03-2008, 17:08 »




ถ้าหากจะใช้ก๊าซกับรถยนต์ ผมเสนอให้ใช้เอ็นจีวีให้หมด

หรือมิฉะนั้นก็ให้หันมาใช้รถเอนกประสงค์ดีเซล เป็นแท๊กซี่

ปั๊มแก๊ซ แอลพีจีกลางเมืองไม่เห็นด้วยครับ อันตราย..


ควรหันมาพัฒนาการผลิตไฟฟ้าสำหรับตัวเมืองแทน
บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 13-03-2008, 01:45 »

รถก๊าซระเบิดบริเวณทางลงทางด่วนเพชรบุรี (ข้อมูลจาก เอกสารครบรอบ 14 ปี กปอ.)

http://www.safety.thaigov.net/news/TopNews/Top24092533.html








กรุงเทพ : นับว่าเป็นอุบัติเหตุ
ครั้ง ร้ายแรงที่สุด   ในรอบปี
พ.ศ.2533 สร้างความเสียหาย
และเป็นโศกนาฏกรรมคร่าชีวิต
ประชาชนที่กำลังใช้รถใช้ถนน
จำนวนมากมายมหาศาล
เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ
เวลา 22.30 น. ของวันที่ 24
ก.ย.2533 โดยรถบรรทุกก๊าซ
ขนาด 4 หมื่นลิตรอยู่ในถังคู่
ขนาดใหญ่ วิ่งลงทางด่วน
เพชรบุรีด้วยความเร็วสูง
จนเกิดอุบัติเหตุ
     

ซึ่งยังไม่อาจระบุแน่ชัดว่าเกิด
พริกคว่ำเพราะเหตุใด รถบรรทุก
ก๊าซเสียหลัก และเกิดระเบิดสนั่น
หวั่นไหว เปลวไฟพวยพุ่งไป
รอบทิศทาง กลายเป็นทะเลเพลิง
เผาประชาชน ที่ขับขี่ยวดยาน
ทั้งเป็นรวมทั้งรถเก๋งรถจักรยาน-
ยนต์และรถอื่นๆ ในรัศมี 100
เมตร เสียชีวิตบน
ถนนทันที 8 ศพ
   นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถูกไฟคลอกตามเนื้อตัว บางคนถูกไฟไหม้เสื้อผ้าจนไม่เหลือติดร่างกายอีกจำนวนนับร้อยคน

 
ความรุนแรงของไฟนรกจากรถบรรทุกก๊าซที่ระเบิดพวยพุ่ง เข้าไปในตึก 2 ข้าง ถนนเพชรบุรี รวมไปถึงหอพักสตรี เพชรบุรี ที่มีผู้อยู่ภายในกว่า 60 คน ต่างหลบหนึเอาตัวรอดแต่ก็มิอาจพ้นเปลวเพลิงนรกไปได้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตกว่า 30 ชีวิต
     จากการสอบสอนหาสาเหตุของเจ้าหน้าที่ถึงเหตุการณ์น่าสลดใจดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบพยานที่เห็นเหตุการณ์กว่า 12 ราย ต่างให้การตรงกันว่า ก่อนเกิดเหตุรถบรรทุกก๊าซวิ่งลงทางด่วนโดยได้สัญญาณไฟเขียวเลี้ยวขวา ขณะนั้นได้มีสาม หมายเลข 1 ส-6752 วิ่งจากประตูน้ำ มุ่งหน้าทางแยกมิตรสัมพันธ์ ฝ่าสัญญาณไฟแดงวิ่งตัดหน้ารถบรรทุกก๊าซ ทำให้รถบรรทุกก๊าซหักหลบกะทันหันรถเสียหลักพุ่งเข้าชนตึกข้างทางจนพลิกคว่ำก๊าซระเบิด แต่อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ด่วนสรุป และเมื่อทางสถาบันนิติเวช ได้ทำการชันสูตรศพ ตรวจกระเพาะอาหารโชเฟอร์ตีนผี หรือนายสุทัน ฝักแคเล็ก พบทั้งฤทธิ์สุราและยาบ้าในระบบทางเดินอาหาร
 
 
    จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 90 ศพ บาดเจ็บ 121 ราย รถยนต์ถูกเปลวเพลิงเผาไหม้ไป 43 คัน จักรยานยนต์ 4 คัน แรงระเบิดยังส่งผลให้เพลิงเผาไหม้บ้านเรือนสองฝั่งฟากถนนอีก 38 หลังคาเรือน ค่าเสียหายนับสิบๆล้านบาท
    จากการสอบสวนของ สน.พญาไทมิอาจเอาโทษกับโซเฟอร์ได้ เพราะนายสุทัน ฝักแคเล็ก ได้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุไปแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่มิได้เพิกเฉย ตำเนินการตรวจสอบเจ้าของกิจการรถบรรทุกก๊าซทันที พบว่า นายวรวิทย์ วีระบวรพงษ์ อายุ 44 ปี เจ้าของบริษัทอุตสาหกรรมก๊าซสยาม จำกัด
    อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ ไว้กับหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ ให้หันมาเหลียวแลกับกฎข้อบังคับที่มีอยู่ให้เคร่งครัดขึ้น 
 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
    กระโดดไป: