ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
19-04-2024, 01:11
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  เงื่อนไขหกข้อในการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนของการรถไฟในปีมหามงคล 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
เงื่อนไขหกข้อในการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนของการรถไฟในปีมหามงคล  (อ่าน 772 ครั้ง)
อยากประหยัดให้ติดแก๊ส
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,406



« เมื่อ: 01-11-2007, 09:00 »

1. บอร์ดการรถไฟพยายามต่อสัญญาเช่าที่ดินให้กับบริษัทเซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด
   (ที่ดินบริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน) แทนที่จะเปิดให้มีการประกวดราคาอย่างเสรี
2. ไม่ดำเนินการกับนักการเมือง จ.บุรีรัมย์ ที่ออกโฉนดทับที่ดินการรถไฟ ที่บริเวณเขากระโดง
3. มีการต่อสัญญาให้บริษัทก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงค์ ทำให้การรถไฟต้องเสียผลประโยชน์
   นับพันล้านบาท แทนที่จะได้รับค่าปรับวันละ 12 ล้านบาท กลับต้องเสียดอกเบี้ยวันละ
   สามล้านบาท
4. บอร์ดการรถไฟได้ต่อสัญญาจ้าง CFO ที่ไม่มีคุณสมบัติในการดำเนินงาน
5. รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) การรถไฟ ในการชดใช้ให้การรถไฟฟ้า
   ที่ระบุว่าต้องเก็บค่าบริการในราคาต่ำ เป็นเหตุทำให้การรถไฟต้องขาดทุนต่อเนื่องกว่า
   23,000 ล้านบาท และรัฐบาลเองก็ไม่ได้ชดเชย ทำให้การรถไฟ ต้องแบกภาระดอกเบี้ย
   ทั้งหมด
6. ผู้บริหารรถไฟ บอร์ดการรถไฟ ได้เสนอแก้กฎหมายหลายฉบับให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ
   โดยไม่ได้ทำความตกลงกับสหภาพแรงงาน และไม่ได้ทำมาตรฐานสภาพการจ้าง


ออกแนวพันธมิตรชัดๆ
บันทึกการเข้า
อยากประหยัดให้ติดแก๊ส
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,406



« ตอบ #1 เมื่อ: 01-11-2007, 12:16 »

การสไตร๊ค์ในอดีตของสหภาพรถไฟฯ มักจะไม่กระทบการให้บริการ-ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่การนัดหยุดงานครั้งนี้ เกิดขึ้นเฉียบพลัน มีประสิทธิภาพสูง มีการวางแผนรัดกุม ไม่มีใครระแคะระคายเพื่อหาทางประนีประนอมก่อนล่วงหน้า... จึงนำมาสู่ความเคลือบแคลง

การออกมาเรียกร้องของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) โดยอ้างเหตุการลาป่วยของพนักงานขับรถและช่างเครื่องกว่า 400 คน ทำให้ขบวนรถไฟทั่วประเทศต้องหยุดชะงัก ตั้งแต่กลางดึกของคืนวันที่ 30 และต่อเนื่องวันที่ 31 ตุลาคม ถือว่ามีความผิดปกติ และแตกต่างจากกระบวนการสไตร๊ค์ในอดีตของสหภาพรถไฟฯ

ที่แตกต่างคือ ก่อนหยุดงานจะต้องมีการยื่นข้อเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารรับทราบเพื่อเปิดการเจรจา หรือแม้ว่าการเจรจาไม่สามารถหาข้อยุติได้ แต่การหยุดงานมักจะไม่กระทบต่อการให้บริการและไม่ทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน

ขณะที่การนัดหยุดงานครั้งนี้ เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันแต่มีประสิทธิภาพสูง จากการวางแผนอย่างรัดกุม ไม่มีใครระแคะระคายเพื่อหาทางประนีประนอมก่อนล่วงหน้า

และที่น่าสนใจกว่านั้น เมื่อกางประเด็นการเรียกร้อง 6 ข้อ ที่ สร.ร.ฟ.ท.แถลงออกมา ดูเหมือนจะเป็นเงื่อนไขเดิมๆ ที่เคยมีการพูดจาและมีการชี้แจงจากฝ่ายบริหารมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะการแก้ไข พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย 2494 ซึ่ง สร.ร.ฟ.ท. อ้างว่าเป็นเจตนารองรับการแปรรูป ร.ฟ.ท. ทั้งที่เนื้อแท้เป็นการปรับโครงสร้างการบริหารองค์กร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มรายได้ของ ร.ฟ.ท.เอง

ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมยอมรับ เพราะหน่วยงานแห่งนี้ขาดทุนบักโกรกมาอย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญ เมื่อเทียบเคียงข้อเรียกร้องดังกล่าว ช่างบังเอิญว่าสอดคล้องกับสิ่งที่คณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน เป็นประธาน ไม้เบื่อไม้เมาทั้งกับ พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม และนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม ให้ข่าวออกมาตลอดเวลา

และยิ่งบังเอิญมากขึ้น เมื่อพบว่าแกนนำ สร.กฟผ. และประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม ล้วนมีความใกล้ชิดกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

การนัดหยุดงานครั้งนี้จึงนำมาสู่ความเคลือบแคลงว่า ชอบธรรมและเกิดขึ้นเพื่อรักษาผลประโยชน์ของพนักงาน ร.ฟ.ท.

หรือแค่จะเปิดทางให้ใครบางคนที่เคยเคลื่อนไหวแล้วถูกสยบไปก่อนหน้านี้ ได้กลับมามีบทบาทอีกครั้ง

เพื่อสร้างอำนาจต่อรองบางอย่าง!!
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=9230&catid=25


มันไม่ใช่ความเดือดร้อนโดยตรงของพนักงานรถไฟ แต่เป็นเกมส์การเมืองของบางคนที่ทำแล้วเข้าทางพันธมิตร
โชว์พาวเวอร์หยุดรถเฉยๆ เพื่อต่อรองโดยไม่สนว่าใครจะเดือดร้อน หรือว่าปีนี้เป็นปีอะไร พวกนี้ถ้าไม่เคยเป็นลิ่ว
ล้อทหารแต่ขัดผลประโยชน์คงไม่กล้าทำแบบนี้ เหมือนกับมั่นใจว่ามีคนหนุนหลัง แม้ว่าประชาชนเดือดร้อนและ
เหตุผลหกข้อมันอ่อนด้อย ก็ยังมั่นใจว่าสไตร๊ค์แล้วไม่มีใครกล้าเอาผิดได้ นี่แหละการปกครองระบอบเผด็จการ
ทหารที่ต้องพึ่งพาพวกเลวทุกชนิดเป็นแนวร่วม สุดท้ายเมื่อคุมไม่ได้ก็หันมาฟัดกันเอง
บันทึกการเข้า
อยากประหยัดให้ติดแก๊ส
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,406



« ตอบ #2 เมื่อ: 01-11-2007, 21:33 »


เปิดสมุดปกแดง ‘ปกแดง’ แฉเหตุการรถไฟไทยขาดทุน

ปั่นกระทู้ตัวเองซะหน่อยซิ ก็มันเรื่องใหญ่จะไม่ปั่นได้ไง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: