ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
29-03-2024, 20:17
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  ชายคาพักใจ  |  กาซโซฮอล์ ตัวมันเอง "ตามมาตรฐาน" น่ะดี...แต่ถ้ามี Human Error ล่ะ ? 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
กาซโซฮอล์ ตัวมันเอง "ตามมาตรฐาน" น่ะดี...แต่ถ้ามี Human Error ล่ะ ?  (อ่าน 1573 ครั้ง)
qazwsx
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,359


นักธุรกิจและตำรวจ ต้องออกไปจากการเมือง


« เมื่อ: 06-06-2007, 18:54 »

1. น้ำ กับ น้ำมัน เข้ากั๋นบ่ได้
เพราะน้ำมันเป็น ไฮโดรโฟเบีย เอเจนท์

2. แอลกอฮอล์ กับ น้ำมัน  เข้ากั๋นได้
กลายเป็น "กาซโซฮอล์"

3. แอลกอฮอล์ กับ น้ำ เข้ากันได้  ดีพอสมควร
ม่ายงั้นคงต้องกิน "เหล้า" แบบ "เพียว ๆ" กันมาตั้งแต่ต้น
อร่า...แอลกอฮอล์ เป็น "ไฮโดรฟีเลีย เอเจนท์" นะครับ

4. แล้วถ้าเอาแอลกอฮอล์ที่ผสมน้ำแล้วใส่ลงในน้ำมันล่ะ ??
น้ำจะแยกตัวดึ๋ง ออกมาเป็นชั้นรึเปล่า ???


............... ลองหาเรื่อง "อิมัลสิไฟเออร์ เอเจนท์" มาอ่านดูนะ 


ผมก็เลยลอง "สมมติ" เล่น ๆ ว่า  หากมีคนหัวใส แต่ใจคด ( ส่วนหน้าจะเหลี่ยมหรือไม่ - ปากจะจู๋หรือเปล่า  อันนี้ไม่ต้องไปสนใจ ...กระทู้นี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง )
นำแอลกอฮอล์มาผสมน้ำสักนิด ( ราว ๆ 10% )
จากนั้นก็ผสมลงในน้ำมัน ( เบนซิน )
...จะมีใครรู้มั้ย ?
...น้ำจะแยกตัวออกมาให้สังเกตเห็นมั้ย ??

หรือถ้าไม่มีคนหัวใสแต่ใจคด  แต่กลายเป็นคนสมองเท่ามด ( โง่ ) ล่ะ ?
...ล้างแท้งค์แล้วใส่ "กาซโซฮอล์" ลงไปทั้ง ๆ ทีแท้งค์ยังไม่แห้งสนิท
...แท้งค์รั่ว  มีน้ำซึมเข้าไป
...หาที่ฉี่ไม่ได้  จึงฉี่ใส่ลงไปในแท้งค์บรรจุกาซโซฮอล์
...ฯลฯ

โอ้ว์ ๆๆๆ


ไม่รู้นะว่าผมอุปาทานไปเองรึเปล่า
แต่หลังจากใช้กาซโซฮอล์ ( 95 ) มาได้ 3 รอบ
ก็พบอาการ
...เครื่องเร่งไม่ขึ้น  เดินไม่เรียบ 
...ดับดื้อ ๆ ( ไม่เชื่อง ) จนต้องเบิ้ลเครื่องเอาไว้่ตลอดเวลา

ก็ไม่รู้ล่ะนะ
...ผมเชื่อว่า "กาซโซฮอล์" น่ะใช้ได้ - ไม่มีปัญหา "ตามหลักการ - โดยทฤษฎี"
...แต่ผมไม่เชื่อ "คนไทย" โดยเฉพาะ "ผู้ประกอบการ ฯ ชาวไทย"
ว่ะ



 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07-06-2007, 01:20 โดย qazwsx » บันทึกการเข้า

(ก้อนหิน) ละเมอ
Moderator
ขาประจำขั้นที่ 3
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,041



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 06-06-2007, 19:12 »

ผมเติมแล้วไม่มีปัญหานะครับ รู้สึกว่าควันน้อยลงอีกต่างหาก...
และคราวนี้จะเติมอีก
แต่ถ้ามันมีปัญหาอะไรยังไง เดี๋ยวมาโพสต์บอกนะครับ
บันทึกการเข้า

Suraphan07
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,128



« ตอบ #2 เมื่อ: 06-06-2007, 23:36 »

Human Error เขาบอกกันมาว่าเกิดจาก 3 I ...

I ที่ 1....Innocent...          ไร้เดียงสา/ไม่เคยรู้อะไรเป็นอะไร มาก่อน....
I ที่ 2....Ignorrance...        ทำไม่รู้ ไม่เห็น เพิกเฉย (ทั้งๆที่ จ้างมาลงชัดๆ)
I ที่ 3... Intention....         ข้าทำได้,ข้าอยู่เหนือการตรวจสอบ,ข้าจะทำ มีอะไรอ่ะป่าว???...


ทั้ง 3 I    มีวิถี/แนวทางการแก้ไขที่ต่างกัน...- ขออุบ(ที่เขาบอก) ไว้ก่อน...

 

ถ้าใครมีวิธี ก็ลองๆเอื้อนเอ่ย แลกเปลี่ยนกันครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06-06-2007, 23:40 โดย Suraphan07 » บันทึกการเข้า
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #3 เมื่อ: 07-06-2007, 01:07 »

ปกติ เติมเบนซิน 95 กับเครื่องหัวฉีด .. นานมาแล้วเคยลองเติมก๊าซโซฮอล์ 95
ผลคือ เครื่องสะอึก เดินไม่เรียบ กำลังตก
พอกลับไปเติมเบนซิน 95 ตามเดิม .. อาการทั้งหมดก็หายไป

หลังจากผ่านไปหนึ่งปี (หนึ่งหมื่น ก.ม.)  เด็กปั๊มเติมให้ผิดเป็น ก๊าซโซฮอล์ 95
อาการ เครื่องสะอึก เดินไม่เรียบ กำลังตก ก็กลับมาเป็นอีก
แต่คราวนี้เป็นหนักกว่าเดิม .. เครื่องเดินไม่ครบสูบ  !!!
พอเปลี่ยนกลับไปเติมเบนซิน 95 ..  ก็ยังคงมีอาการเหมือนเดิม

นึกได้ว่า อาการเหมือนน้ำเข้าหัวเทียน จึงถอดหัวเทียนออกมาตรวจ
ปรากฏว่า หัวเทียนโทรมมาก เขี้ยวสึกหรอไปมาก อาจเนื่องมาจากไม่ได้เปลี่ยนตามระยะ
จึงไปซื้อหัวเทียนใหม่มาเปลี่ยน  เครื่องยนต์จึงกลับมาทำงานเป็นปกติ
หลังจากที่เบนซิน 95 หมดถัง อยากจะลองก๊าซโซฮอล์ 95 ใหม่
เพราะเชื่อว่า อาการต่างๆ มีสาเหตุมาจากหัวเทียน
หลังจากที่ใช้ก๊าซโซฮอล์ 95 ไปสองถังแล้ว เครื่องยนต์เดินเรียบและมีกำลัง
เหมือนกับตอนที่ใช้เบนซิน 95

สัณณิจฐานว่า เบนซิน 95 เป็นสารไฮโดรคาร์บอน (H-C) ไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า
ส่วน แอลกอฮอร์ (O-H) เป็นตัวนำไฟฟ้า .. ถ้ามีก๊าซโซฮอล์จำนวนมากพอ ไปจับ
ส่วนที่เป็นกระเบื้องฉนวนของเขี้ยวหัวเทียน  ก็อาจทำให้ High voltage breakdown
ผ่านจากเขี้ยวหัวเทียนไปตามผิวของกระเบื้องเซรามิกที่หุ้มอยู่ ไปลงกราวน์
จึงไม่มีประกายไฟที่เขี้ยวหัวเทียนเพื่อจุดระเบิด
เมื่อ High voltage breakdown ซ้ำๆที่เดิมนานๆเข้า ก็จะทำลายความเป็นฉนวน
ของเซรามิก   จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ฉนวนของหัวเทียนเสียอย่างถาวร

เว็บต่างประเทศ ไม่แนะนำให้ใช้ก๊าซโซฮอล์กับเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์
(โดยไม่ได้บอกเหตุผล)
เชื่อว่า เครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ อาจจะมีโอกาสน้ำมันท่วมง่ายกว่าเครื่องหัวฉีด 
เมื่อน้ำมันท่วม ก็จะไปทำให้เกิดปรากฏการณ์ High voltage breakdown
ตรงส่วนที่เป็นฉนวนของเขี้ยวหัวเทียน

ป.ล. ๑. จะหาเวลาวัดค่าความต้านทานของก๊าซโซฮอล และเบนซิน
๒. ข้อความทั้งหมดนี้ ถูกผิดประการใด โปรดแจ้งด้วย

...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07-06-2007, 01:11 โดย สมชายสายชม » บันทึกการเข้า
JJ12345
น้องใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #4 เมื่อ: 08-07-2007, 09:50 »

ผมว่าโฆษณา น้ำมันแกสโซฮอลของกระทรวงพลังงาน ที่เป็นเรื่องไม่เกี่ยวข้องไร้สาระมากๆ เอาภาษีของเราไปใช้อย่างไร้ประโยชน์นะ
ผมใช้เบนซิน95 รถมีอัตราเร่งที่ดี แต่พอเติมแกสโซฮอล แล้วเครื่องสะดุด อืดมากวิ่งไม่ออก ต้องลากรอบ ถ้าเวลาเราแซงไม่พ้น อาจอันตรายถึงตาย ผมว่าอุบัติเหตุที่มันเพิ่มขึ้นอาจเพราะแซงไม่พ้น จากการใช้แกสโซฮอลนี่ละ และพบว่าความร้อนของเครื่องยนต์สูงขึ้นมาก
การสิ้นเปลืองของกาซโซฮอลก็มากกว่า เพราะต้องลากรอบเครื่องเพิ่มทุกครั้งที่ออกตัว(นึกถึงตอนขับรถในเมือง ติดไฟแดงบ่อยๆสิครับ)
แต่การใช้นอกเมืองขับไป ตจว. ผมยังไม่ได้ทดสอบเปรียบเทียบให้ชัดเจน เพื่อนๆช่วยทดลองแล้วแจ้งผลมาด้วยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: