หลังจากปัญหาข้อนี้เป็นประเด็นกันมานานพอสมควร หนูก็พยายามค้นหาว่าเหตุผลอะไรที่ต้องการบรรจุคำนี้ไว้ในรัฐธรรมนูญ ก็ยังไม่พบคำอธิบายที่น่ารับฟัง แต่ลับกลายเป็นว่า ประเด็นนี้หากใครไม่เห็นด้วย เขาจะหาว่าไม่ใช่คนพุทธ ไม่รักพุทธศาสนา
เคยมีปัญหาอยางหนึ่งที่มีลักษณะเช่นนี้ในสังคมของไทย คือปัญหาการทำแท้ง มีการเสนอกฎหมายที่เกี่ยวพันกับการอนุญาตให้ทำแท้งเข้าสู่สภา และเป็นประเด็นถกเถียงกัน สรุปลงท้ายฝ่ายที่ต่อต้าน ไม่ต้องการเหตุผลอันใด นอกจากจะสรุปว่า ผู้ที่เห็นด้วยกับกฎหมายที่อนุญาตให้มีการทำแท้ง เป็นคนบาป ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ เป็นคนชั่ว เป็นคนเลว จบแค่นั้น
ขณะนี้ แนวทางความพยายามในการบรรจุถ้อยคำเรื่องพระพุทธศาสนา ได้ดำเนินมาจนถึงเส้นทางเดียวกับกฎหมายทำแท้งแล้ว นั่นคือ ผู้ที่ไม่เห็นด้วย ไม่ต้องแสดงเหตุผล แต่ผู้นั้นไม่ใช่พุทธ เป็นคนบาป เป็นคนชั่ว เป็นคนเลว
ไม่ว่าฐธรรมนูญจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร หากไม่มีถ้อยคำดังกล่าวบรรจุไว้ กลุ่มผู้เรียกร้องก็จะรณรงค์ให้คว่ำรัฐธรรมนูญบับใหม่นี้ แต่หากว่ามี ก็ไม่ทราบว่าจะยอมรับกันหรือไม่ หากรัฐธรรนูญมีข้อความอื่น ที่ไมเป็นประชาธิปไตย
และถ้ารัฐธรรมนูญ เอื้อเฟ้อบรรจุถ้อยคำมากกว่านั้น เช่น ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติอันดับหนึ่ง และศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาฮินดู เป็นศานาประจำชาติอันดับสองสามสี่ตามลำดับ เขาจะยอมรับกันไหม
ไปจองจตุคามดีก่า
"
ไปจองจตุคามดีก่า" พูดจริงหรือประชด...อิอิ
ได้ยินเรื่อง
"จตุคามฯ" แล้วอดห่วงใยพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง
ผมเองมิได้ลบหลู่"จตุคามรามเทพ"แต่ประการใด ใครศรัทธาเลื่อมใสก็ว่ากันไปเถิด
แต่ไม่ควรนำมาปะปนกับพระพุทธศาสนาให้แปดเปื้อน
ผมเห็นภาพพระครูรูปหนึ่งเป็นรองเจ้าอาวาส จำชื่อวัดไม่ได้ จำได้เพียงว่าอยู่ในจังหวัดสงขลา
ออกมาบูชานับถือองค์จตุคามไว้เหนือหัว ( แทนที่จะบูชาพระบรมศาสดา ) แถมให้สัมภาษณ์
เรื่องนี้ด้วยท่าทีภาคภูมิใจมาก เพราะนำมาซึ่งเงินทองหลายล้าน(โชว์ให้เห็นจะจะ ) มีประโยคเด็ด
ออกจากปากท่านว่า
"เงินไม่มีธรรมไม่มา" คงหมายถึงต้องมีเงินมากๆก่อนคนจึงจะเข้าหา"ธรรมะ"
ผมเห็นภาพและได้ยินคำกล่าวของพระภิกษุที่อ้างว่าเป็นพุทธสาวก ของพระครูรูปนี้แล้ว สังเวชใจยิ่ง
แล้วพระสงฆ์ผู้ใหญ่และ"มหาเถรสมาคม"มัวทำอะไรกํนอยู่ ไม่ออกมาว่ากล่าวติงเตือนการกระทำดังกล่าวเล่า
หรือมัวแต่ยุ่งเอาจริงเอาจังกับการเรียกร้องให้บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้รัฐธรรมนูญให้ได้กระนั้นหรืออยากถามว่าถ้าบรรจุลงได้แล้ว
พระนอกรีต นอกรอยจะไม่มี การปฏิบัติของพระสงฆ์จะดีกว่าปัจจุบันละหรือ
ชาวพุทธเราจะหันมาสนใจหลักธรรมอันเป็นแก่นแท้มากขึ้นละหรือ ฯลฯ