ข้อความเหล่านี้ ผมรวบรวมมาจากการแสดงความคิดเห็นในกระทู้ต่างๆ ซึ่งผมจะได้รวบรวมเพื่อส่งไปยังเวบคณะยกร่างฯ โดยตรงที่
http://www.parliament.go.th/parcy/sapa_db/committee_con/index.phpหรือที่ผมใช้บริการ redirect ของ bravenet ย่อเป็น
http://trax.to/thaiทั้งนี้ผมนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ตรวจสอบกันก่อนครับว่าผมทำพลาดหรือไม่ครบอย่างใดหรือไม่?
ข้อมูลที่ผมสรุป ผมรวบรวมจากกระทู้จำนวนหนึ่งเท่าที่ผมอ่านพบ ซึ่งผมได้คัดกรองไปตาม 28 ประเด็นยกร่างฯ แบบคร่าวๆ ... หากมีเวลาจะคัดกรองให้เข้ากรอบ 3 กรอบในภายหลังคือ
เรื่อง สิทธิเสรีภาพ การมีส่วนร่วมของประชาชน และการกระจายอำนาจ
เรื่อง สถาบันการเมือง
เรื่อง องค์กรตรวจสอบอิสระและศาล
กระทู้ที่รวบรวมไว้มีดังนี้ครับ
สรุปความจาก bonny
http://forum.serithai.net/index.php?topic=8939.0ระบอบประชาธิปไตยแบบไทยมีพื้นฐานมาจากพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ที่เปิดรับรูปแบบการปกครองประชาธิปไตยจากโลกทุนนิยม ซึ่งมีพื้นฐานเติบโตจากลัทธิจักรวรรดินิยมหรือตลาดเสรีนิยม ดังนั้นเอกลักษณ์ของระบอบประชาธิปไตยของเราคือเรื่องของพระราชอำนาจ ในขณะที่คุณภาพของระบอบประชาธิปไตยเราขึ้นอยู่กับศักยภาพที่แท้จริงของประชาชนในระบบเสรีนิยม ซึ่งส่งผลให้ผู้นำไม่สามารถมีผูกขาดอำนาจที่ไม่เป็นธรรมได้ มีประชาชน สื่อ และระบบตรวจสอบที่เข้มแข็งไม่สามารถถูกแทรกแซงได้ง่ายนัก
ดังนั้นระบอบประชาธิปไตยจึงควรมีหลักใหญ่ๆ ประกอบด้วย การคงอยู่และดำรงสภาพอันเป็นที่เคารพสักการะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ภูมิพลอดุลยเดช) และประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องเป็นคนที่มีคุณภาพ ดังนั้นรัฐธรรมนูญจึงควรมีกรอบส่งเสริมให้เกิดเนื้อหาเหล่านี้คือ 1. พัฒนาการทางสังคม..ได้ แก่ทำให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพในระดับพอเดียงเท่าเทียมกัน และใช้สิทธิ เสรีภาพนั้นเพื่อประโยชน์สุขของตัวเองและสังคมส่วนรวม อีกทั้งสามารถใช้สิทธิในการพัฒนาการปกครอง และพัฒนาการเมือง ได้ด้วยโดยผ่านองค์กรกลางภาคประชาชนที่ถูกจัดตั้งขึ้น 2. พัฒนาการปกครอง.. ข้า ราชการทุกคนมีจิตสำนึกในการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และมีความเป็นอิสระไม่ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของนักการเมือง จัดให้มีองค์กรอิสระที่เป็นศูนย์กลางของข้าราชการพลเรือน ตำรวจและทหาร สามารถยับยั้งการใช้อำนาจแทรกแซงทางการเมืองที่ไม่ชอบธรรมได้ 3. พัฒนาการเมือง.. ระบบ การเมืองต้องแข่งขันกันระดมคนดี มีความสามารถ และมีคุณธรรมเข้ามาทำงานทางการเมือง โดยแรงจูงใจของความสำเร็จอยู่ที่ชื่อเสียง เกียรติยศที่ประชาชนทั้งประเทศมอบให้ผ่านองค์กรกลางภาคประชาชน ไม่ใช่แรงจูงใจด้านอำนาจ ยศถาบรรดาศักดิ์ และความมั่งคั่ง
ดังนั้นรูปธรรมของรัฐธรรมนูญที่นำไปสู่พัฒนาการของประชาชนที่มีคุณภาพ ที่ส่งผลให้ได้ดุลทางการเมืองที่มีคุณภาพควรมีลักษณะดังนี้
1../ สมาชิกวุฒิสภามาจากการคัดเลือกกันเองของประชาชนทุกสาขาอาชีพ
2../ ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนทั้งหมด และยกเลิกการเลือกตั้งระบบปาร์ตี้ลีสต์
3../ นายกสามารถเลือกรัฐมนตรีร่วมคณะ แต่ต้องผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภา
4../ จำนวนสมาชิกสภาที่สามรถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลยังคงเป็น 2 ใน 5 เพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ แต่..ให้ฝ่ายค้านสามารถขอให้วุฒิสภาช่วยได้
5../ ให้ข้าราชการประจำที่ถูกโยกย้ายโดยมิชอบจากการใช้อำนาจของนักการเมืองสามารถขอความเป็นธรรมได้จากวุฒิสภา
6../ นายก โดยความเห็นชอบของครม.สามารถออกพรก.ในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ โดยต้องมีประธานวุฒิสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานศาลฎีการ่วมเห็นชอบด้วย
7../ ให้การยื่นถอดถอนผู้มีตำแหน่งทางการเมืองเป็นไปตามบทบัญญัติเดิม ยกเลิกการยื่นรายชื่อของประชาชน 50000 รายชื่อ
8../ การลงประชามติ ที่สามารถเริ่มต้นจากประชาชนได้ผ่านองค์กรประชาชนและสาขาอาชีพ
9../ ให้มีการจัดระเบียบผู้ชุมนุมตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ
ส่วนกฎหมายลูกที่ควรมีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้สมบูรณ์ประกอบด้วย
กฎหมายสวัสดิการผู้เสียภาษี
กฎหมายตอบแทนประชาชนช่วยต่อต้านคอรัปชั่น
กฏหมายคุ้มครองพยาน
กฎหมายลดอำนาจราชการสู่ประชาชน
พระพาย
http://forum.serithai.net/index.php?topic=8939.msg125398#msg125398การเลือกตั้งเป็นเพียงแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาบริหารจัดการในระบอบประชาธิปไตย ในแต่ละช่วงเวลาหนึ่งๆ จึงมีแนวนโยบายบริหารตามแต่ละรัฐบาล ซึ่งไม่สามารถสนับสนุนทุกความต้องการในสังคมได้ จะต้องมีการเลือกสนับสนุนและไม่สนับสนุนประชาชนบางกลุ่มอยู่เสมอ ดังนั้นระบอบประชาธิปไตยของเราควรมีกลไกเปิดกว้างให้กลุ่มประชาชนเหล่านี้สามารถมีสิทธิ เสรีภาพ และดุลอำนาจของ "การเมืองภาคประชาชน" ในระบอบฯ ด้วยอยู่พอสมควร
7../ ให้การยื่นถอดถอนผู้มีตำแหน่งทางการเมืองเป็นไปตามบทบัญญัติเดิม คงการยื่นรายชื่อของประชาชน 50000 รายชื่อ
เพราะเดิมทีการมีมาตราดังกล่าวในรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ไม่ได้คาดหวังผลการถอดถอนมากนัก... แต่เน้นให้มีช่องทางในการแสดงพลังของภาคประชาชนที่ "ชอบธรรม" ตามรัฐธรรมนูญ การคงไว้มีประโยชน์มากกว่าตัดช่องทางแสดงพลังตรงนี้ครับ... เหมือนกับกรณีที่นักศึกษาระดม 50,000 ชื่อเพื่อถอดถอนรัฐมนตรี ย่อมมีพลังกระทบในสังคมมากกว่าองค์กรนักศึกษาเพียง 1 องค์กรหรือ 10 องค์กรยื่นถอดถอนรัฐมนตรีครับ
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.0การไม่สามารถแบ่งแยกเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ ออกไปจากเรื่องผลประโยชน์ของชาติ ผลประโยชน์ชุมชน ผลประโยชน์สาธารณะ และผลประโยชน์ส่วนบุคคล รวมไปถึงการจัดการโดยรัฐและประชาชนได้ การให้ความสำคัญในสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลอย่างมากในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 แต่มีความไม่ชัดเจนในประเด็นที่ซับซ้อนเหล่านี้ย่อมส่งผลสะเทือนต่อการ จัดการคุ้มครองทรัพยากรแห่งชาติหรือ "ระบบภูมิคุ้มกันทรัพยากรแห่งชาติ" ดังที่เป็นปัญหารูปธรรมที่ชัดเจนปรากฎในกรณีของดาวเทียมไทยคม หุ้นปตท. หรือการมีรายได้โดยไม่เสียภาษี ฯลฯ
จึงเห็นควรนำเสนอประเด็นหลักการเกี่ยวกับ "ทรัพยากรแห่งชาติ ทรัพยากรสาธารณะ และทรัพยากรส่วนบุคคล" เพื่อให้ปรากฎเป็น "ระบบภูมิคุ้มกัน" ระดับสูงสุดคือในรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่างขึ้นใหม่ดังนี้
1. ทรัพยากรแห่งชาติ หมายถึงทรัพยากรอันเกี่ยวเนื่องกับความมั่นคงของชาติ เช่น ทรัพยากรธรรมชาติ โครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน โครงสร้างการสื่อสาร กองกำลังทหาร ระบอบประชาธิปไตยฯ ฯลฯ
2.ทรัพยากรสาธารณะ หมายถึงทรัพยากรที่ประชาชนทุกคนมีสิทธิเข้าถึงอย่างเท่าเทียมมากที่สุดเท่า ที่เป็นไปได้ เช่น สิ่งแวดล้อมที่ดี การศึกษาที่ดี ความจริง ข่าวสาร ความรู้ ฯลฯ
3.ชาติ ทรัพยากรแห่งชาติ และความยั่งยืนของทรัพยากรแห่งชาติมีความสำคัญสูงสุดเหนือสิทธิส่วนบุคคลและสิทธิในการเข้าถึงทรัพยากรสาธารณะ
4.บุคคล มีสิทธิเสรีภาพเต็มที่ในทรัพยากรส่วนบุคคล รวมไปถึงการแข่งขันเสรีสามารถทำได้เท่าที่ไม่ละเมิดทรัพยากรแห่งชาติและ ทรัพยากรสาธารณะ
5.ความยั่งยืนทรัพยากรสาธารณะมีความสำคัญกว่าสิทธิ ส่วนบุคคล การเข้าถึงทรัพยากรสาธารณะของบุคคลสามารถทำได้มากเท่าที่ไม่กระทบต่อความ ยั่งยืนของทรัพยากรสาธารณะ
6.รัฐมีหน้าที่ในการจัดการดูแลทรัพยากร แห่งชาติและทรัพยากรสาธารณะ ตามหลักการที่ปรากฎในหลายมาตราของรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 แต่รัฐต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรแห่งชาติหรือทรัพยากรสาธารณะ ทั้งนี้สิทธิและหน้าที่แห่งรัฐมิสามารถละเมิดผลประโยชน์แห่งชาติและ ประโยชน์สาธารณะ หรือการจัดการใดใดที่นำผลประโยชน์แห่งชาติและผลประโยชน์สาธารณะเพื่อเอื้อ ประโยชน์ต่อบุคคลหรือกลุ่มเอกชนบางกลุ่มได้ ยกเว้นเป็นไปตามแนวนโยบายแห่งรัฐเช่น การกระจายรายได้ การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส เป็นต้น
7.บุคคลสามารถใช้ช่องทางทาง กฎหมายและโครงสร้างทางปกครองที่รัฐจัดสรรให้ ในการปกป้องและสนับสนุนความยั่งยืนแห่งทรัพยากรแห่งชาติและทรัพยากรสาธารณะ โดยปราศจากความรุนแรง หรือกล่าวโดยย่อคือ ในกรณีที่ชาติและ "ทรัพยากรแห่งชาติ" เสียหาย บุคคลทุกคนคือผู้เสียหายหรือเจ้าทุกข์ผู้สามารถฟ้องร้องตามกฎหมายได้
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg158296#msg158296เรื่องสิทธิเสรีภาพประชาชนผมคิดว่าควรเป็นแนวทางเดียวกับที่ท่านประพันธ์ นัยโกวิทที่นำเสนอเกี่ยวกับ "ประชาธิปไตยทางตรง" 3 แนวทางด้วยกัน(มติชน 1 กุมภาพันธ์ 2550) คือ
1.ประชาชน สามารถออกเสียงถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับชาติได้โดยตรง กรณีกลไกอื่นใช้ไม่ได้ตามปกติ เปรียบเทียบกับนายกฯองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งหนึ่งที่ จ.น่าน ก็ถูกประชาชนออกเสียงถอดถอนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
2.การมีส่วน ร่วมของประชาชนในการดำเนินคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีกลไกอื่นใช้ไม่ได้ตามปกติ เช่น กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินกรณีขึ้น ค่าตอบแทนตนเอง ต่อไปอาจให้ประชาชน 25,000 คนเข้าชื่อเสนอที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาโดยตรงเพื่อตั้งกรรมการไต่สวน ถ้ามีมูลบุคลนั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และส่งอัยการสูงสุดฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
3.ให้ ประชาชนมีส่วนร่วมโดยตรงในการแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายโดยการทำประชามติ อาจให้ 50,000 คนเข้าชื่อ มี ส.ส.รับรอง 1 ใน 5 เพื่อเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำประชามติ
นั่น คือสิทธิเสรีภาพของประชาชนควรมีเพิ่มขึ้นในเรื่องของชาติและสาธารณะ ส่วนสิทธิส่วนบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเกี่ยวข้องกับการจัดการ ดำเนินการผลประโยชน์ของชาติจะต้องลดลงให้ตรวจสอบได้มากขึ้น
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg158300#msg158300ตราบใดที่รัฐธรรมนูญมีกรอบเพียงแค่การเลือกตั้งเพื่อเข้าไปควบคุมอำนาจ รัฐ... ย่อมไม่มีภูมิต้านทานเมื่อมีการล้มรัฐบาลด้วยวิธีอื่น เช่น กำลังทหาร ครับ
ในความคิดตรงๆ ของผมนั้นสิ่งเดียวที่ทำให้รัฐธรรมนูญไม่ถูกฉีกหรือล้มไป... ต้องทำให้รัฐธรรมนูญมีสถานภาพเหนือเนื้อหาสาระการเลือกตั้งและการเข้าควบ คุมอำนาจรัฐด้วยช่องทางเลือกตั้ง... เมื่ออำนาจรัฐบาลมีอันต้องเป็นไป ต้องมีอำนาจอื่นที่ค้ำยันรัฐธรรมนูญให้สามารถดำเนินเจตนารมณ์ของรัฐธรรม นูญได้ต่อไปโดยไม่ต้องฉีกครับ... กล่าวคือรัฐธรรมนูญจะต้องมีคุณสมบัติดิ้นได้... ยืดหยุ่น... ปรับตัวเองได้... สวิทซ์บางมาตราเพื่อปรับใช้ได้ทันควัน...
การปรับ ตัวของรัฐธรรมนูญนั้น ก็เพื่อรักษา "เจตนารมณ์" ของรัฐธรรมนูญให้คงอยู่แม้รัฐบาลจากการเลือกตั้งจะประสบอุบัติเหตุ(ด้วย เหตุใดก็ตาม)... นั่นคือ "การมีส่วนร่วมของประชาชน" ในการแก้ปัญหาบ้านเมือง การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน (ทั้งในยามมีรัฐบาลและไม่มีรัฐบาล) ซึ่งผู้ดูแลในยามไม่ปรกติตรงนี้ชั่วคราวอาจเป็น "อำนาจที่ 4" แต่นั่นย่อมหมายถึงจะต้องมีการเปิดช่องให้กับอำนาจที่ 4 ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ครับ
นทร์
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg156933#msg156933เห็นด้วยกับแนวทางยกร่างฯ ด้านสิทธิเสรีภาพ การมีส่วนร่วม การกระจายอำนาจ
1.ควรขยายสิทธิและเสรีภาพให้มากกว่าเดิม
2.ให้ประชาชนใช้สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
3.ควรบัญญัติเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนในด้านต่างๆไว้ในรัฐธรรมนูญ
4.ส่งเสริมการกระจายอำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ลุงแคน
http://forum.serithai.net/index.php?topic=8134.msg113966#msg113966ควรมีการระบุ "ความรับผิดชอบของนักบริหาร"
กำหนดลงไปว่า กฎหมายสำคัญตกไปหรือขัดแย้งรัฐธรรมนูญ นายกต้องแสดงความรับผิดชอบ
http://forum.serithai.net/index.php?topic=8006.msg111546#msg111546แต่เสรีภาพของประชาชนให้น้อยกว่านั้นไม่ได้...พอมองออกใช่มั๊ย...
รัฐธรรมนูญมิได้มีเฉพาะด้านสิทธิ์พลเมือง แต่มีกลไกในการบริหารประเทศ การตรวจสอบ การกำหนดจริยธรรมนักการเมือง ฯลฯ
ลอง ๆ ไปพลิกดูรัฐธรรมนูญสิ มีหลายหมวดนะ...แต่หมวด 3 หใวดสิทธิ์ของพลเมืองจะเหมือนเดิม น้อยกว่านั้นไม่ได้ เข้าใจหรือยัง
solidus
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7702.msg107328#msg1073281.ห้ามเป็นนายกรัฐมนตรีติดต่อกัน 2 สมัย
2.การเลือกผู้แทนให้ทำการเขียนชื่อผู้แทนที่ต้องการเลือกลงในบัตรเลือกตั้ง
อำพรางฯ
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7702.msg107345#msg107345ระบุเจตนารมณ์ของ รธน. กำกับเป็นรายมาตราก็ดี จะได้ไม่ต้องมานั่งตีความกันอีก
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11795.msg163835#msg163835อยากเสนออีกข้อครับ ให้ผู้นำฝ่ายค้านในสภา สามารถเรียกข้อมูลจากทางราชการได้หมดทุกอย่างพอๆ กับนายกฯ หน่วยราชการไหนไม่ให้ความร่วมมือติดคุกสถานเดียว
แล้ว ก็กรรมการชุดไหนที่มีนายกฯ เป็นประธานโดยตำแหน่ง ก็ควรมีผู้นำฝ่ายค้านเป็นรองประธานคนที่ 1 โดยตำแหน่งด้วย จะได้เกิดการคานอำนาจกัน
RiDKuN
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7702.msg107416#msg1074161. ให้ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แม้จะมีฝ่ายค้านแค่คนเดียว
2. ให้ประชาชนธรรมดาสามารถเป็นโจทก์ฟ้องนักการเมืองข้อหาทุจริตได้โดยตรง
3. เพิ่มมาตราที่บอกว่าการทำสนธิสัญญาที่มีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของชาติจะต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร (ซึ่งจะทำให้ FTA ต้องผ่านสภา)
4. บทเฉพาะกาล: เมื่อการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ให้รัฐสภาทำการออกมาตรฐานทางด้านคุณธรรมทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมืองตั้งแต่ระดับ รมช. ขึ้นไป ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี
5. ต้องมี พรบ. ออกมาเพื่อจัดตั้งหน่วยงานอิสระ ที่สนับสนุนการรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยใช้ระบบอิเลกทรอนิกส์ในการตรวจสอบข้อมูล เพื่อให้การรวบรวมและตรวจสอบรายชื่อเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันการณ์ และไม่จำเป็นต้องผ่านวุฒิสภา สามารถยื่นให้ ปปช. ได้โดยตรง
6. ต้องจัดทำ พรบ. ว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะ เพื่อรับรองสิทธิในการชุมนุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และระบุรูปแบบวิธีการขอใช้สถานที่อย่างชัดเจน
ปุถุชน
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7702.msg107476#msg107476ผมอยากให้ สสในสภาได้เอกสิทธิ์และคุ้มครองเฉพาะกรณีการเมืองเพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งทางการเมือง
แต่ไม่คุ้มครองกรณีอาญาหรือความผิดส่วนตัว เช่นคดีเชค คดีฆ่าคนตาย เป็นต้น....
http://forum.serithai.net/index.php?topic=10467.0ขอให้รัฐธรรมนูญใหม่ ระบุชัดว่า ....
1. นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งอย่างเดียว...
2. สัดส่วน เกณฑ์"สส.บัญชีรายชื่อ" ขอให้ลดจาก 5 %....
3. วุฒิสภามาจากการเลือกตั้งอย่างเดียว...
4. ลดจำนวนวันที่ผู้สมัคร สส. สังกัดพรรคการเมืองจาก 90 วัน...
5. ลดจำนวน สส. ใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางนายกรัฐมนตรีจาก 200 คน...
6. ไม่ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะกลัว"งูชั่ว"เข้ามาสู่การเมืองไทยอีกตัว...
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11141.01. 'วุฒิสมาชิก'ไม่สามารถไปสมัครเป็น'สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ได้อีก'....
2. 'วุฒิสมาชิก'ไม่สามารถเป็นต่อเนื่อง 2 สมัย...
3. อดีต'สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์' สามารถสมัครเป็น 'วุฒิสมาชิก'ได้
แต่ได้เป็นแล้ว จะกลับไปสมัครเป็น 'สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์'อีกไม่ได้..
'วุฒิสมาชิก' จะต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น....
ถ้ามาจากการแต่งตั้ง ไม่มีเลย ดีกว่า..........
พระเอกละครหลังข่าว
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7702.msg107497#msg107497จำกัดวาระในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรี ของบุคคลหนึ่ง เมื่อนับรวบกันแล้วต้องไม่เกิน 8 ปี
Pakxe
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7702.msg107498#msg107498ประเด็นคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. ควรยกเลิกประเด็นที่ว่า ต้องจบป.ตรี ออกไป
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11563.msg160702#msg160702ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะก่อน-หลังนั่งเก้าอี้ แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีใครไปทำอะไร โชว์ไปก็เท่านั้น
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11141.msg157934#msg157934วุฒิสภาน่า จะหา "วิธีสรรหา" อะไรก็ตามที่ไม่ใช่การเลือกตั้งและการแต่งตั้งโดยคนๆเดียว จะดีกว่า แล้วเปิดเผยรายชื่อให้สังคมได้วิพากษ์วิจารณ์กันก่อน
ทำไมไม่ไปให้ความสำคัญกันที่ "การตรวจประวัติการเสียภาษีย้อนหลัง" กับพวกสมัครรับเลือกตั้งบ้าง?
- ถามว่าเอ็งรายงานว่ามีทรัพย์สินเยอะแยะ แล้วเอ็งเคยเสียภาษีเท่าไรที่มีจำนวนสมเหตุสมผลกับมูลค่าทรัพย์สิน?
- เอ็งประกอบอาชีพอะไรมา พ่อแม่เอ็งแต่ก่อนฐานะก็ไม่มีอะไร แล้วเอ็งรวยมาได้ไง อธิบายได้ไหม?
- แล้วทรัพย์สินพวกนั้นไปเอามาจากไหน พิสูจน์ไม่ได้ก็หมดสิทธิมาสมัครรับเลือกตั้ง แล้วก็ยึดเงินมันแล้วแบนไปเลย
- หรือไอ้ที่เอาไปซ่อนกับคนใช้ คนขับรถ โอเค เป็นคนใช้ คนขับรถแล้วรวยใช่ไหม? ไหนล่ะประวัติการเสียภาษีของพวกนี้?? พิสูจน์ที่มาไม่ได้ก็ยึดมา แล้วแบนไปเลย
พรรณชมพู
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7702.msg107516#msg107516เอกสิทธิ์นั้น ขอให้คุ้มครองเฉพาะการพาดพิงถึง สส. สว. คณะรัฐมนตรี นักการเมืองทั้งหลายเท่านั้น ส่วนการหมิ่นประมาทบุคคลที่สาม ซึ่งไม่ได้เป็นนักการเมือง ไม่ควรให้สิทธิ์คุ้มครอง และในกรณีนักการเมืองมีคดีความ ให้ดำเนินคดีได้ในสมัยประชุมทุกสมัย แต่ห้ามนัดศาลในวันประชุมสภาเท่านั้น วันไหนไม่ประชุมสภา จะมาอ้างว่าประชุมกรรมาธิการ ประชุมบ้าบออะไรไม่ได้ทั้งนั้น ให้เฉพาะวันประชุมสภา เวลาประชุมสภาเท่านั้นที่ห้ามศาลนัด หรือนัดแล้วผลัดได้ และการควบคุมขังตัว สส. สว. ในระหว่างประชุมสภา ต้องเป็นอำนาจของศาลเท่านั้น ตำรวจหรือใครก็นำไปขังไม่ได้ แต่ถ้าศาลสั่งขัง ให้พ้นสภาพไปเลย และสั่งได้ทั้งในสมัยประชุมค่ะ
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11795.msg163743#msg163743-ได้ยินว่าถ้าไม่มีปาร์ตี้ลิสต์ จะลดเหลือ 400 คน ก็น่าจะเป็นจำนวนเหมาะสมนะคะ
- การแสดงบัญชีทรัพย์สินของนักการเมือง ควรให้แสดงบัญชีการเสียภาษีอากรด้วย อย่างน้อยควรย้อนหลังไปสักห้าปี เพราะภาษีนั้นคนหนึ่งยื่นหนึ่งชุดเท่านั้น เอามาแสดงได้ง่ายกว่าบัญชีทรัพย์สินมาก จึงควรแสดงให้รู้ด้วยว่า เสียภาษีเท่าไหร่
- สิทธิประโยชน์ของ สส. สว. แต่เดิมมีมากมายเกินไป จะบินไปไหนๆทั่วประเทศก็ฟรี สส.เหนือบินไปเที่ยวใต้ซะอย่างนั้น สว.บินฟรีแล้วยังได้ไมล์สะสม พาเมียไปเที่ยวจะนั่งเฟิร์สตคลาส ทะเลาะกับกัปตันการบินไทยมาแล้วก็มี มันฟุ่มเฟือยมากค่ะ หากจะยังคงให้สิทธิ์กันมากมายขนาดนี้ น่าจะมีการแสดงบัญชีค่าใช้จ่ายส่วนตัวของ สส. สว. ที่สภาต้องจ่ายให้ในแต่ละปีด้วย ประชาชนจะได้รู้ว่า นักการเมืองผลาญเงินทองไปเท่าไหร่ เป็นค่าอะไรบ้าง
- หนู เห็นว่าควรกำหนดให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นวาระหนึ่งของการประชุมสภาในทุกสมัย ปีหนึ่งต้องอภิปรายกันหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย ไม่ต้องมาหาเสียงสนับสนุนอะไรกันเลย เป้นหน้าที่ที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะไม่ไว้วางใจใครก็ว่ากันไป ถ้าไม่มีอะไรจะอภิปรายก็ถึงจะปล่อยให้ผ่านไปได้ ถึงจะมีฝ่ายค้านคนเดียวก็ให้อภิปรายไปได้ค่ะ
- การสังกัดพรรคน่า จะมีทั้งสองแบบ สส.อิสระก็ให้มีได้ แต่ต้องจำกัดสิทธิ์ไว้ด้วยว่า สส.ไม่สังกัดพรรค ห้ามเข้าขบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี อภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนกฎหมายอื่นๆให้เข้าร่วมด้วยตามปกติ และห้าม สส.อิสระรับตำแหน่งทางการบริหารเด็ดขาด ไม่ว่าจะตำแหน่งเล็กน้อยประการใด ทำหน้าที่นิติบัญญัติอย่างเดียวค่ะ
- ควรกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นค่ะ ควรเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดได้แล้ว
THE THIRD WAY
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7702.msg107554#msg107554คดีโกงไม่มีอายุความ
TingTing
http://forum.serithai.net/index.php?topic=7681.msg107208#msg107208กติกาเขียนให้ดียังไงก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าคนใช้กติกามีปัญหาครับ
ณ ตอนนี้ผมเชื่อว่าเขียนรัฐธรรมนูญยังไงก็ไม่มีวันได้รัฐธรรมนูญที่ดีพอหรอกครับ
- รัฐธรรมนูญกำหนดให้ สว.เป็นกลาง แต่สุดท้ายก็โดนอำนาจเงิน อำนาจรัฐดึงไปได้
- รัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติ สส / รมต. ไว้ดิบดี สุดท้ายก็ได้คนเลวเข้าสภา เพราะคนเลือกมีปัญหา
- รัฐธรรมนูญให้ สส.ไม่สังกัดพรรค สส.มันก็ขายตัว
- รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีองค์กรอิสระ แต่สุดท้ายมันก็ทำให้ไม่อิสระได้
- รัฐธรรมนูญบอกให้การโยกย้ายต้องผ่าน กกต. มันก็บอกไม่สน ใครจะทำไม
ฯลฯ
แต่อย่างที่พอใช้ได้ อย่างมัวแต่ฝากความหวังเรื่องความเป็นกลาง ผมอยากเห็นการคานอำนาจมากกว่าครับ
อย่างเช่น ปปช. ไว้ตรวจทุจริตนักการเมือง คนที่เลือก ปปช. น่าจะให้ฝ่ายค้านเป็นคนแต่งตั้ง มันจะได้มาคานอำนาจกันได้
แล้วก็ป้องกันการกลั่นแกล้ง ใส่ร้าย ด้วยการกำหนดโทษไว้สูงๆ หน่อย ถ้าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
นอกจากนี้ที่สำคัญก็คือ จะทำอย่างไรให้ตำรวจ และอัยการ เป็นองค์กรที่ไม่อยู่ใต้อำนาจนักการเมืองได้เหมือนอย่างศาล
และมีกลไกตรวจสอบ ลงโทษ ตำรวจกับอัยการเลวๆ
ถ้าทำได้เท่านี้ก็พอแล้วครับ อนาคตดีขึ้นแน่
1ktip
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11141.msg157926#msg157926ที่มาวุฒิสภา มาจากสรรหารายชื่อ ตรวจสอบคุณสมบัติ แล้วค่อยส่งให้ประชาชนเลือกตั้งดีไหมครับ? จะได้ฝ่าหลายๆ ด่านหน่อย
login not found
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11141.msg157956#msg157956ผมเห็นว่าวุฒิสมาชิกควรมาจากการแต่งตั้ง
เพื่อให้ได้คนที่มีความรู้ความสามารถจริงๆ
เข้าไปเป็นผู้กลั่นกรองและตรวจสอบ
ไม่เช่นนั้นก็จะเห็นกฎหมายโดนตีกลับมาอีกหลายฉบับ
ส่วนวิธีการสรรหา และวิธีการป้องกันให้วุฒิสมาชิก
เป็นอิสระจากฝ่ายบริหาร นักการเมืองในระดับต่างๆ
เป็นเรื่องที่ต้องคิดกันอีกที
O_envi
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg157357#msg157357ผมสนใจประเด็นนึงที่บอกว่าองค์กรอิสระให้เป็นอำนาจที่ 4 ครับ
เอาไปคานอำนาจกับ 3 อำนาจหลัก ศาล นิติบัญญัติ สภา
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg157790#msg157790เรื่องคดีความต่างๆที่ต้องเริ่มจาก ตำรวจและอัยการ ผมว่าก็ต้องแก้ไข
แต่ไม่รู้ว่าควรระบุใน รธน. รึเปล่า
อะไรจ๊ะ
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg157382#msg157382รธน.ฉบับนี้มิสามารถล้มเลิกหรือเพิกถอนได้ (ไม่ว่าจะโดยอำนาจใดๆก็ตาม) นอกจากผ่านการลงประชามติของประชาชนเท่านั้น โดยต้องมีการลงชื่อไม่น้อยกว่า 1 ล้านชื่อเพื่อขอให้มีการลงประชามติเพิกถอน
enjoylife
พื้นที่ไหนเสียภาษีมาก มี ส.ว.ได้มาก
sleepless
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg161044#msg161044ไม่ต้องมี สส. สว. มีแต่ประชามติ
55555
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg161904#msg161904ผมเคยได้ยิน อ.เจิมศักดิ์ พูดถึง หอสมุดรัฐธรรมนูญ หรือ กฏหมาย อะไรทำนองนั้น........โดย ใช้เป็นที่เก็บกฏหมายต่าง ๆ รวมทั้งกฏหมายรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ จะยังใช้เป็นที่เก็บบันทึก เจตนารมย์ ของกฏหมาย .....
ที่ผ่านในระบอบทักษิณ หรือแม้แต่ในรัฐบาลก่อน ๆ เรามักเจอปัญหา ศรีธนนชัยอยู่บ่อย มีการตีความตามตัวอักษรแบบเข้าข้างตนเอง หากมีการเก็บบันทึกเจตนารมย์ แล้วใช้เป็นข้ออ้างอิงตามกฏหมายได้ด้วย ผมว่า บรรดานักการเมืองจอมลีลา ทั้งหลาย คงได้จนมุมกันบ้าง
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11795.msg163892#msg163892ผมมานั่งคิดแล้ว ชักชอบ ระบบการเลือกตั้งแบบทีใช้ในการเลือกวุฒิสภาครับ โดยให้คนทั้งจังหวัด โหวต 1 เบอร์ต่อ 1 คน แต่ให้มีการหาเสียงได้....ด้วยเหตุผลดังนี้........
1. เนื่องจาก ตอนนี้ระบบการบริหารประเทศ เป็นลักษณะการกระจายอำนาจ เรามี อบต. อบจ. เป็นผู้ใช้งบประมาณในการพัฒนาอยู่แล้ว สส. ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญิติก็เพียงพอ แต่ก็ยังให้มีหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบงบประมาณ ที่นำไปกระจายในแต่ละจังหวัด และมีการออกแบบให้มีการถ่วงดุลย์กันด้วย ระหว่าง สส. และ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น
2. ด้วยวิธีการเลือกตั้งข้างต้น น่าจะทำให้การซื้อเสียงลดลง เนื่องจาก มีความยากลำบากในการควบคุมคะแนนจัดตั้ง....ด้วยวิธีการแบบนี้ ในระยะยาว อาจได้ สส.หน้าใหม่ ที่ดี ๆ เพิ่มขึ้น เนื่องจาก เงินไม่ใช่ปัจจัยในการชนะการเลือกตั้งเสมอไป
3. เป็นการลดทัศนคติ ในเรื่องของภาคนิยม.........ผมสังเกตุเห็นการเลือกตั้ง หลายครั้งที่ผ่านมา .......ในภาคใต้ คะแนนอันดับสอง มักจะเป็น ทรท. หรือ พรรค เฉพาะกิจ .......ในขณะที่ ทางอีสาน พรรคประชาธิปัตย์ หรือ พรรคอื่น ๆ ก็มาเป็นอันดับสอง รองจาก ทรท. หรือ ความหวังใหม่ในอตีต..........วิธีการเลือกตั้ง แบบจัดอันดับคะแนนทั้งจังหวัด จะทำให้มี สส.หลากหลาย กระจายไปทั่วประเทศ .....น่าจะลดหรือ กำจัด ทัศนคติ แบบภาคนิยม ได้พอควร ....เพราะต่อไป ภาคใต้ จะไม่ใช่ของ ปชป.แต่ผู้เดียว ในขณะที่ภาคเหนือ หรือ อีสาน ก็ไม่ใช่ของไทยรักไทย แต่ผู้เดียวเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ ว่าบรรดานักการเมือง จะยอมให้มีการเลือกตั้งในแบบที่ว่า
~ S o m e o n e ~
http://forum.serithai.net/index.php?topic=11223.msg162589#msg162589การตั้งประเด็นการมีส่วนร่วมทางการเมืองเท่าที่เห็นคนตั้งๆกันมาผมคิดว่ามีแต่คนตั้งเพื่อแก้ปัญหาทางการเมือง
แต่มีใครพอตระหนักได้บ้างว่าเจตนารมย์ที่พึงระลึกถึงที่สุดของการร่างรัฐธรรมนูญคือการทำให้รัฐธรรมนูญนั้น
ดำรงอยู่ได้อย่างยาวนาน
ร่างรัฐธรรมนูญเพื่ออนาคตกันบ้างเถอะครับ
อย่าให้ลูกๆหลานๆต้องมานั่งรับกรรมอย่างพกวเราเลย