http://www.thairath.co.th/offline.php?section=hotnews&content=36871ขณะที่ข่าวอื้อฉาวการชำรุดของสนามบินสุวรรณภูมิ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาผู้รับผิดชอบนั้น ล่าสุด มีรายงานว่า ทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี ที่ก่อสร้างขึ้น เพื่อรองรับสนามบินสายดังกล่าว ก็เริ่มมีปัญหาส่อแวว ชำรุดก่อนเวลาอันสมควรเช่นกัน ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจโครงสร้างของทางด่วนบูรพาวิถี หรือทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี พบว่า มีเสาตอม่อจำนวนมากอยู่ในสภาพผิดปกติ มีร่องรอยชำรุดเสียหาย เช่น เสาตอม่อจากบริเวณ กม.30 หมายเลข 30/21 ที่อยู่ในเขตอำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ เรื่อยมาจนถึงเสาตอม่อหมายเลขที่ 29/20 ระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งมีเสารวมทั้งสิ้น 40 ต้น เสาแต่ละต้นล้วนมีรอยแตกร้าวปรากฏอย่างเห็นได้ชัด ทั้งบริเวณโคนเสาหรือ ตรงกลางของเสา โดยบางต้นมีรอยร้าวในแนวตั้ง บางต้นมีรอยแตกร้าวในตอนแนวนอน กระจายอยู่ทั่วไป ทั้งนี้ จากการสังเกตอย่างละเอียดพบว่า เสาบางต้นที่มีรอยแตกเป็นทางยาวนั้น ถูกอุดด้วยกาวซีเมนต์สีขาว (อีป๊อกซี่) เพื่อปิดบังรอยแตกดังกล่าว ขณะที่เสาบางต้นถูกสกัดเอาเนื้อคอนกรีตเดิมออกแล้วฉาบปิดทับใหม่ เนื่องจากสีของคอนกรีตต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า มีเสาตอม่อบางต้นมีรอยแตกร้าวมากเป็นพิเศษ เช่น เสาทางด่วนหมายเลข 30/06 โดยที่ฐานเสาตอม่อที่ตั้งอยู่บนพื้นมีรอยแตกร้าวไปทั่วทั้งต้น คล้ายแผ่นดินที่แห้งแตกระแหง ในขณะที่ฐานเสาตอม่อบางต้นยังพบว่าลักษณะแตกต่างจากฐานเสาต้นอื่นๆ เนื่องจากมิได้เป็นทรงรูปคอนกรีตสี่เหลี่ยม แต่ที่ขอบด้านหนึ่งกลับเป็นรูปคลื่น คล้ายกับเป็นการเทคอนกรีตหล่อเสาโดยใช้แผ่นเหล็กกันดินทรุดเป็นเหล็กแบบแล้วแกะแบบออก ในขณะที่คอนกรีตยังไม่แห้งตัว ทั้งๆที่แผ่นเหล็กกันดินทรุดนั้น ตามหลักการก่อสร้างแล้ว จะต้องฝังเป็นแนวขอบนอกเพื่อป้องกันดินทรุดตัว หรือหากจะใช้หล่อเป็นแบบคอนกรีตก็จะไม่แกะเหล็กแบบออก
จากสภาพความเสียหายดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามวิศวกรผู้เชี่ยวชาญงานโยธาท่านหนึ่ง ทำให้ทราบว่า โครงสร้างของเสาทางด่วนสายบางนา-ชลบุรีนั้น ใช้เทคนิค การเทคอนกรีตด้วยวิธีพิเศษแบบหนึ่ง เรียกว่า Prestress ซึ่งจะใช้วิธียืดเหล็กเพื่อเฉลี่ยการรับน้ำหนักของคอนกรีต เพื่อให้โครงสร้างของสิ่งปลูกสร้างมีขนาดเล็กลง ทั้งนี้จากการยืดเหล็กออกดังกล่าว จึงทำให้ผิวคอนกรีตมีโอกาสแตกได้หากเกิดแรงสั่นสะเทือนๆมาก เช่น บริเวณด้านบนของเสาที่ใกล้กับพื้นทางด่วน อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตจากภาพความเสียหายที่ผู้สื่อข่าวบันทึกมานั้น วิศวกรผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวให้ความเห็นว่า เป็นรอยร้าวที่ไม่ควรเกิดขึ้น และรอยร้าวบางแห่งที่พบนั้น มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะไม่ใช่ความเสียหายที่เกิดเฉพาะบนผิวเท่านั้น
ผู้สื่อข่าวถามว่า รอยร้าวที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากความบกพร่องของการออกแบบหรือขั้นตอนการก่อสร้าง วิศวกรผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว ตอบว่า เป็นไปได้ทั้ง 2 กรณี อย่างไร ก็ตาม สาเหตุที่แท้จริง คงไม่สามารถระบุได้เพียงแค่การสังเกตจากตาเปล่า แต่การทางพิเศษฯ หรือผู้รับผิดชอบจะต้องรีบดำเนินการตรวจสอบด้วยวิธีการด้านเทคนิคต่อไป ทั้งนี้ ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น จะเกิดอันตรายต่อตัวโครงสร้างส่วนอื่นของทางด่วนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การอุดด้วยกาวซีเมนต์ หรือการสกัดผิวคอนกรีตออกที่ทำไปนั้น จะไม่ทำให้สภาพโครงสร้างดีขึ้นแต่อย่างใด แต่จะช่วยพรางหรือบดบังมิให้ เห็นร่องรอยที่เกิดขึ้นเท่านั้น
สำหรับทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี หรือทางด่วนบูรพาวิถี เริ่มเปิดใช้ตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 2543 เป็นทางด่วนยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ไป 3 กลับ 3 เริ่มจากปลายทางด่วนสายเฉลิมมหานคร หรือทางด่วน 1 บริเวณบางนา ไปสิ้นสุดที่จังหวัดชลบุรี รวมระยะทาง 55 กม. เริ่มอนุมัติโครงการเมื่อปี 2537 มีกิจการร่วมค้าบีบีซีดี ประกอบด้วย บริษัทบิลฟิงเกอร์ แอนด์ เบอร์เกอร์ฯ, บริษัท ช.การช่าง และบริษัท ดิคเกอร์ฮอฟ วิดแมน เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง แต่มาลงมือก่อสร้างจริงได้ในปี 2539 เนื่องจากมีปัญหาหลายอย่าง เช่น การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในปี 2538 จนทำให้เกิดปัญหาในการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างล่าช้า ทำให้ต้องขยายเวลาก่อสร้างไปอีก 11 เดือน เป็นเหตุให้ผู้รับเหมาเรียกร้องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเป็นเงินกว่า 4 พันล้านบาท กลายเป็นข้อพิพาทระหว่างบริษัทผู้รับเหมา กับการทางพิเศษฯมีการต่อสู้คดีทั้งในรูปตั้งคณะอนุญาโตตุลาการขึ้นมาชี้ขาด และการดำเนินการของศาลแพ่ง ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2546 ให้การทางพิเศษฯ จ่ายเงินแก่ผู้รับเหมา รวมดอกเบี้ย เป็นเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 6 พันล้านบาท แต่รัฐบาลในขณะนั้นได้มอบหมายอัยการต่อสู้คดีต่อ และศาลฎีกามีกำหนดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 15 ก.พ. 2550 นี้
-------------
ไม่ต้องวิตกกังวลค่ะ ประชาชนชาวไทย การก่อสร้างย่อมมีข้อบกพร่องบ้างเป็นธรรมดา สนามบินสุวรรณภูมิรันเวย์ร้าว ยังให้เครื่องบินขึ้นลงต่อไปได้ ค่อยๆซ่อมไป เรื่องเล็กค่ะ
ตอม่อทางด่วนแตกก็ไม่เป็นไร จ่ายเงินค่าใช้งานเต็มอัตรา ไม่มีการลดราคาเพราะมันร้าว พังแล้วก็รู้เองค่ะ เดี๋ยวเอาปูนตราช้างตราเสือตราอินทรีย์ตราจรเข้ ไปปะๆอุดๆไว้ ก็มองไม่เห็นแล้ว อย่าตกใจค่ะ อย่าพูดมาก เดี๋ยวเค้าว่าพังเพราะทรายขี้ปาก ถ้าเราไม่พูด มันก็คงไม่พัง
ส่วนความรับผิดชอบนั้น คงไม่มีใครรับผิดชอบค่ะ แหม สนามบินเปิดใช้สี่เดือนพัง ยังหาคนรับผิดชอบไม่ได้ ทางด่วนเนี่ย ใช้มาตั้งสิบปีแล้วมั้ง มีแตกมีร้าวมั่งก็ธรรมดาค่ะ โบราณสถานก็แบบนี้แหละ
ส่วนท่านที่กลัวมันจะพังเมื่อขับรถผ่าน ก็อย่าประมาทนะคะ กลัวทางด่วนพัง ไม่จ่ายตังขึ้นไปวิ่ง วิ่งอยู่ข้างล่าง ถ้ามันพัง มันก็พังลงมาทับตายเหมือนกันค่ะ ไปใช้ทางมอร์เตร์เวย์ก็ได้นะคะ