ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
19-04-2024, 14:32
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  อยากทราบข้อมูลอัพทูเดทของสนามบินสุวรรณภูมิครับ... 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
อยากทราบข้อมูลอัพทูเดทของสนามบินสุวรรณภูมิครับ...  (อ่าน 1163 ครั้ง)
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« เมื่อ: 09-02-2007, 14:35 »



ตกลงว่าจะปรับให้เข้ามาตรฐาน ได้รับการรับรองได้เมื่อไหร่?

หรือว่าทุกอย่างเรียบร้อย เรียกได้ว่าเป็นปกติ100 เปอร์เซ็นต์ และได้รับการรับรองที่จำเป็นครบถ้วนแล้ว..??

ท่านใดมี หรือพบข้อมูลน่าสนใจด้านต่างๆ เช่นระบบตรวจกระเป๋า ขนกระเป๋า ช่วยนำมาโพสต์หน่อยนะครับ...

 




บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 09-02-2007, 15:25 »

ระบบบริหารจัดการข้อมูลท่าอากาศยาน  http://www.airportthai.co.th/airportnew/sun/info_manage.asp?lang=th
 ข้อมูลท่าอากาศยาน
 


  การบริหารจัดการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะใช้ระบบที่ทันสมัยโดยใช้ ระบบบริหารจัดการข้อมูลท่าอากาศยาน หรือ (เอมส์) ในการสนับสนุนและประสานงานกับระบบต่างๆในหลายๆอาคารภายในท่าอากาศยาน ระบบเอมส์จะช่วยให้การปฏิบัติการต่างๆเช่นการลำเลียงกระเป๋าจากสายพานลำเลียง ระบบการกระจายเสียง ระบบควบคุมการจอดเครื่องบิน เเละการบริหารกิจกรรมธุรกิจการค้าต่างๆภายในท่าอากาศยานเป็นไปอย่างเรียบร้อย เเละเอมส์ยังเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์อีก 4 ระบบภายนอกอาคาร ดังนี้

ข้อมูลทางการบิน จะเชื่อมต่อกับระบบของวิทยุการบิน แห่งประเทศไทย สำนักงานต่างๆของสายการบิน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร แผนกการบิน และ สำนักงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย
ข้อมูลกิจกรรมต่างๆทางการค้า จุดขายของระบบ เอมส์ สามารถรับมือกับกิจกรรมทางการค้าต่างๆภายในท่าอากาศยาน ซึ่งผู้ประกอบการที่จะเข้ามาทำธุรกิจในสนามบินจะต้องส่งข้อมูลทางด้านการเงินให้กับระบบเอมส์
ข้อมูลด้านความปลอดภัย ระบบเอมส์จะได้รับการป้อนข้อมูลจากระบบควบคุม ที่เชื่อมต่อกับระบบโทรทัศน์วงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัยอื่นๆ
ข้อมูลด้านการบำรุงรักษา และ ข้อมูลด้านอุปกรณ์ จะมีระบบในการให้ความช่วยเหลือและบำรุงรักษา เพื่อช่วยในการทำงานของระบบอื่นๆทั้งหมด
ดังนั้นระบบเอมส์จึงเป็นศูนย์กลางของระบบควบคุมต่างๆภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อาคารระบบบริหารจัดการข้อมูลแห่งท่าอากาศยาน แบ่งเป็น 6 ชั้นพร้อมเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อรองรับการบริหารเทคโนโลยี โดยแบ่ง 4 ส่วนเทคโนโลยีหลักคือ เเอร์พอร์ต ออเปอเรชั่นเซ็นเตอร์ ซีเคียวริตี้ คอนโทรล เซ็นเตอร์ ไคลซิส คอนโทรล เซ็นเตอร์ เเละ เน็ทเวอร์ค เเมนเนสเมนท์ เซ็นเตอร์ ดังนี้

ชั้น 1 สำหรับติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบส่งพลังงาน ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบควบคุมอัคคีภัย ระบบคอมพิวเตอร์และระบบวงจรไฟฟ้า
ชั้น 2 ประกอบด้วย ไคลซิส คอนโทรล เซ็นเตอร์ เเละห้องสัมมนา
ชั้น 3 ประกอบด้วย เเอร์พอร์ต ออเปอเรชั่น เซ็นเตอร์ เเละ ซีเคียวริตี้ คอนโทรล เซ็นเตอร์
ชั้น 4 ใช้สำหรับเจ้าหน้าที่ของการท่าอากาศยาน
ชั้น 5 สำหรับ เน็ทเวอร์ค เเมนเนสเมนท์ เซ็นเตอร์ เเละ เบ็นซ์มาร์ค เทส เเลบอราทอรี่

 
 
บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 09-02-2007, 16:15 »

http://th.wikipedia.org/wiki/SBIA

ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ หรือ สนามบินสุวรรณภูมิ (ชื่อเดิม: สนามบินหนองงูเห่า) เป็นสนามบินตั้งอยู่ที่ ถนนบางนา-ตราด ในตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เปิดใช้งานวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549 โดยใช้งานแทนท่าอากาศยานดอนเมือง นโยบายรัฐบาลได้กำหนดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ และจะเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

สถาปนิกผู้ออกแบบอาคาร คือ เฮลมุต ยาห์นชาวอเมริกัน-เยอรมัน และบริษัทเมอร์ฟี/ยาห์นสำนักงานใหญ่ที่ชิคาโก ซึ่งแบบอาคารสนามบินได้ถูกปรับเปลี่ยน ขนาดอาคาร และวัสดุจากแบบเดิมไปในหลายส่วน เช่น เพิ่มการประดับยักษ์ และสถาปัตยกรรมไทยเพิ่มเข้าไปโดยสถาปนิกชาวไทย

สารบัญ [ซ่อนสารบัญ]
1 ชื่อสนามบิน
2 ประวัติ
3 สายการบิน
3.1 สายการบินในประเทศ
3.2 ขนส่งอากาศยาน
4 การคมนาคม
5 รายละเอียดสนามบิน
5.1 ระบบทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดอากาศยาน
5.2 อาคารผู้โดยสาร
5.3 อาคารท่าเทียบเครื่องบิน
5.4 งานศิลปะภายในสนามบิน
5.5 งานภูมิทัศน์
5.6 อาคารจอดรถ
5.7 ระบบสาธารณูปโภค
5.8 ระบบบริการคลังสินค้า
5.9 ระบบอื่น ๆ
6 เกร็ดข้อมูล
6.1 มหัศจรรย์เลข 9
6.2 ความเป็นที่สุด
7 การวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงการวางแผนและการก่อสร้าง
7.1 ปัญหาทางเทคนิควิศวกรรม สถาปัตยกรรม
7.2 การกล่าวหาและการตรวจสอบเรื่องการทุจริต
7.3 ปัญหาการพัฒนาพื้นที่
7.4 ปัญหาอื่น
7.5 การชี้แจงจาก ทอท. เกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่าง ๆ
8 ปัญหาหลังจากเปิดบริการ
9 อ้างอิง
10 ดูเพิ่ม
11 แหล่งข้อมูลอื่น 
บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 09-02-2007, 16:17 »

Feb 9, 2007 |     http://www.antara.co.id/en/seenws/?id=27158
 
Thai official says new Bangkok Airport may be closed for repairs


Bangkok (ANTARA News/Asia Pulse) - Thai legislators investigating problems at Bangkok's new Suvarnabhumi Airport have declared that Bangkok's recently-decommissioned former international airport at Don Muang will be ready to resume service for both international and domestic flights within 45 days.

However, confusion remains as to how many airlines will be relocated to the old terminal, after Admiral Bannawit Kengrien, chairman of the committee inspecting problems at Suvarnabhumi Airport, told reporters he would prefer it if the troubled new facility were completely shut down to allow for a major overhaul.

The Admiral said he was concerned that closing off damaged sections of the runways and taxiways for repairs, as is currently the case, might be seen as unsafe by the travelling public and the airline industry, adding that it could take up to 12 months to fix the airport.



Source:
Business in Asia Today - Feb 9, 2007
published by Asia Pulse


Copyright © 2006 ANTARA

บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 09-02-2007, 16:19 »

Friday February 09, 2007          DATELINE Bangkok  http://www.bangkokpost.com/News/09Feb2007_news24.php

Tackling problems at the airport
Daily News Editorial _ Given all the bad publicity over the past four months, all agencies concerned must take care that problems at Suvarnabhumi International Airport are tackled properly and urgently for the good of the country. A National Legislative Assembly subcommittee in charge of investigating the new airport's problems has discovered a number of flaws related to the airport's design, materials used in the construction, and the quality of the construction work. Several cracks were found on the airport's runways and taxiways. For these reasons, it was proposed that the old Don Muang Airport be reopened while problems are fixed at the new airport.

Sub-committee chairman Bannawit Kengrien minced no words when he claimed that the panel stumbled on corruption everywhere they looked. The cases already wrapped up include alleged corruption in the purchase of CTX bomb scanners, which made headlines even before the airport was officially opened in September last year.

Adm Bannawit said the Airports of Thailand (AoT) has already filed a complaint against former prime minister Thaksin Shinawatra and his cabinet ministers in connection with the CTX scanner purchase. An investigation is under way into alleged corruption involving the power generation system for aircraft using Suvarnabhumi.

Of greater concern is the safety of runways and taxiways. There had been reports about cracks on a runway before the new airport was opened for commercial use. On this matter, the sub-committee stated that more than 70,000 square metres of cracks found on the runways and taxiways must be repaired to prevent further damage. Safety for incoming and departing aircraft must be ensured. We believe the investigations carried out by the sub-committee were done professionally, with no malice. Any alleged irregularities dug up can be verified and checked. No one can hide the truth. However, it is necessary for all government agencies concerned to cooperate in the probes into all suspected irregularities and corruption allegedly committed by the ousted regime.

The Assets Scrutiny Committee and the National Counter Corruption Commission must look into the problems and take prompt action against wrongdoers. In the meantime, those responsible for the operations of the new airport must make a thorough check of the entire construction work and fix the problems
บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 09-02-2007, 17:18 »

วันที่ : 3 กุมภาพันธ์ 2550
เวลา : 8:51     http://www.dailynews.co.th/dailynews/pages/front_th/popup_news/Default.aspx?Newsid=116273&NewsType=1&Template=1

"สุวรรณภูมิ"ฉาวไฟ-แอร์ก็ผิดสเปก บรรณวิทย์แฉเตรียมลงดาบ"ผู้รับผิดชอบ"


"สุวรรณภูมิ"ฉาวไฟ-แอร์ก็ผิดสเปก บรรณวิทย์แฉเตรียมลงดาบ"ผู้รับผิดชอบ"


 

 
 

“บรรณวิทย์” ลุยสางทุจริตสุวรรณภูมิ เจออีกทั้งระบบไฟฟ้า ระบบแอร์ผิดสเปคยกโขยง เตรียมรายงานผลตรวจเสนอบอร์ดทอท. “ต่อตระกูล” คาดได้ข้อสรุปสาเหตุรันเวย์-แท็กซี่เวย์ร้าวเบื้องต้น 9 ก.พ.นี้ ด้าน “กัลยา” ไม่หนักใจนั่งตำแหน่งแทน “โชติศักดิ์” พร้อมสร้างความสามัคคีในองค์กร “ธีระ” สั่งผอ.สนามบินสุวรรณภูมิคนใหม่ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมแก้ปัญหาการให้บริการ “อภิสิทธิ์” แนะรัฐให้ความมั่นใจนานาชาติเรื่องความปลอดภัยในสนามบินไทย “นาม” ทางสะดวก ร้องพวกงาบสุวรรณภูมิ ส่วนการทำงานของคตส. “จารุวรรณ” เผยเจอ “ทักษิณ” ร้องค้านอนุฯ ไต่สวนซีทีเอ็กซ์ อ้างมีส่วนได้เสีย โวยเจออย่างนี้ 3 ปี ก็สอบไม่เสร็จ ระบุเคยเขี่ยทิ้งคำค้านมาแล้วหลัง “กล้านรงค์” เจอ “หญิงอ้อ” ร้องแบบเดียวกัน ด้านอนุฯ หุ้นชินคอร์ป ล้วงบัญชี “โอ๊ค-เอม” ควานหาทรัพย์สินแอมเพิลริชหลังเลิกกิจการ

ปัญหาการทุจริตในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายหลังคณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) มีมติปลดนาย  สมชัย สวัสดีผล พ้นจากตำแหน่ง ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาภายในสนามบินได้ ตามมาด้วยการชิงยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ของนายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา
 
ความคืบหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ก.พ. พล.ร.อ. บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามแก้ไขปัญหาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงพื้นที่ตรวจจุดสำคัญในบริเวณอาคารที่พักผู้โดยสารที่ได้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า 400 เฮิรตซ์ เพื่อให้บริการแก่เครื่องบิน รวมถึงห้องผลิตระบบความเย็นเครื่องปรับอากาศพีซีแอร์ ที่ให้บริการความเย็นต่อเชื่อมกับเครื่องบินที่เข้ามาเทียบอาคารที่พักผู้โดยสาร หลังจากนั้นได้เดินทางไปสำรวจประตูเทียบเครื่องบิน รวมถึงพื้นผิวแท็กซี่เวย์ที่มีปัญหา
 
พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า การติดตั้งระบบไฟฟ้า และพีซีแอร์ ผิดสเปก ทำให้ระบบทำความเย็นที่ให้กับเครื่องบินไม่เพียงพอจนต้องนำเครื่องบิน  ไปจอดนอกพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบิน ขณะที่ระบบไฟฟ้าและพีซีแอร์มีการเปิดใช้ตลอดเวลา ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน และทำให้ ทอท. ขาดรายได้ นอกจากนี้ยังพบว่าระบบท่อแอร์และสายไฟฟ้าสั้นเกินไป เกรงว่าเมื่อเครื่องบินเข้ามาจอดอาจเกิดอันตรายได้ "การประมูลจัดจ้างงานดังกล่าวมีปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทที่ได้รับงาน ไม่มีความเชี่ยวชาญ ขณะที่บริษัทที่มีประสบการณ์ เช่น การบินไทย บริษัทไทยแอร์พอร์ตกราวด์เซอร์วิส กลับไม่ได้เป็นผู้ทำงานนี้ จากการตรวจสอบห้องควบคุมพบว่ามีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ต่ำกว่าสเปกที่กำหนด เหมือนกับการติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องทำความเย็นที่มีขนาดไม่น้อยกว่า 1 ตัน แต่กลับมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่มีสเปกต่ำกว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้ระบบทำความเย็นที่ให้แก่เครื่องบินมีไม่เพียงพอกับการให้บริการสายการบิน"
 
พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังรายงานว่าการติดตั้งเครื่องผลิตไฟฟ้าสำรองผิดสเปก จากเดิมที่ต้องใช้ระบบไดนามิค ยูพีเอส แต่การติดตั้งจริงกลับใช้ระบบสตาร์ติก ซึ่งระบบดังกล่าวนอกจากกำลังไฟจะไม่พอแล้วยังทำให้ระบบไฟสำรองไม่สม่ำเสมออีกด้วย อย่างไรก็ตามจะนำผลการตรวจสอบทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการ ทอท. พิจารณาก่อนกล่าวโทษกรณีการติดตั้งพีซีแอร์ และระบบไฟฟ้า 400 เฮิรตซ์เป็นคดีที่ 3 จากที่ก่อนหน้านี้ได้กล่าวโทษคดีจัดซื้อเครื่องซีทีเอ็กซ์ และท่อร้อยสายไฟฟ้าไปแล้วโดย ทอท. ในฐานะผู้เสียหายจะต้องพิจารณาว่าจะกล่าวโทษหน่วยงานใด และเรียกร้องค่าเสียหายในวงเงินเท่าใด
 
นายต่อตระกูล ยมนาค กรรมการ ทอท. ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางตรวจสอบสาเหตุของรันเวย์ และแท็กซี่เวย์ร้าวที่สนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปผลการตรวจสอบที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะได้ผลเบื้องต้นในวันที่ 9 ก.พ. โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า การตรวจสอบทั้งหมดจะต้องเสร็จในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องทรายออกไป แม้ว่าจากผลการตรวจสอบ 1 ตัวอย่างของชั้นทรายที่ผ่านมาไม่พบสิ่งผิดปกติของทราย แต่จะขยายการตรวจสอบ และทำตัวอย่างการตรวจสอบอีก 100 จุด ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าความเสียหายของรันเวย์และแท็กซี่เวย์มีประมาณ 97,000 ตร.ม. หรือประมาณร้อยละ 5.7 ของพื้นที่ทั้งหมด
 
ด้านนางกัลยา ผกากรอง รองกรรมการ ผู้อำนวยการสายงานแผนงานและการเงิน และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ได้เรียกนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผอ.ท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิคนใหม่ มาชี้แจงนโยบายการทำงานที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.สพรั่ง กัลยาณ มิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ในฐานะประธานคณะกรรมการ ทอท. ให้เร่งตรวจสอบสัญญาเรื่อง ระบบรักษาความปลอดภัยของกลุ่มล็อกซเล่ย์ และคิงเพาเวอร์ โดยให้ดูรายละเอียดของสัญญาว่าเป็นมาอย่างไร ซึ่งไม่หนักใจในการรับตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และพร้อมทำงานสร้างคนในองค์กรให้มีความสามัคคีมากกว่าที่ผ่านมา 
 
ขณะที่นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า พล.ร.อ. ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม ได้ให้ดำเนินการใน 2 เรื่องหลักคือการรักษาความปลอดภัยในสนามบินสุวรรณภูมิที่ต้องเข้มงวดมากขึ้น และการให้บริการเพราะ ทอท. มีปัญหาเรื่องการ   บริการมากกว่า 61 ปัญหาจำเป็นต้องมีข้อมูลในการหาทางแก้ไข บางเรื่องก็แก้ไขได้ทันที แต่บางเรื่องต้องรอเอกสาร ส่วนเรื่องความเสียหายของสนามบินสุวรรณภูมินั้นมีพื้นที่เสียหายน้อยมาก และปัญหาที่เกิดขึ้นในสนามบินต่างประเทศก็เป็นเหมือนกัน โดยทุกปัญหาต้องแก้ไขเร่งด่วนและทำไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้ส่วนปัญหาเรื่องแท็กซี่เวย์และรันเวย์ร้าวนั้น คงต้องรอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการฯก่อนว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า การเอาผิดกับความเลวร้ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และต้องทำให้ชาวโลกเกิดความมั่นใจด้วยว่ารัฐบาลจะแก้ไขให้เกิดความปลอดภัย เพราะหากมีแต่ข่าวความเสียหาย แต่ไม่ชัดเจนว่าจะแก้ไขอย่างไรก็จะไม่เป็นผลดีกับประเทศ ดังนั้นรัฐบาลต้องมีคำตอบในเรื่องนี้ให้ชัดเจน และต้องให้ความมั่นใจกับผู้เดินทางว่าเป็นสนามบินที่ปลอดภัย ส่วนกรณีที่จะมีการ  ย้ายเที่ยวบินในประเทศบางส่วนกลับไปใช้ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) ทั้งที่ระบบขนส่งมวลชนไม่เรียบร้อยนั้น ตนเห็นว่าความสะดวก ก็เป็นปัจจัยสำคัญ แต่จะต้องยึดความปลอดภัยเป็นหลักก่อน
 
ส่วนความคืบหน้าการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของ คตส. ว่ามีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบกรณีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีนายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ กรรมการ คตส. เป็นประธาน โดยก่อนการประชุม นายสัก กอแสงเรือง ในฐานะคณะอนุกรรมการตรวจสอบ กล่าวถึงข่าวที่นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ชินวัตร แจ้งว่าบริษัทแอมเพิลริช อินเวสต์เมนส์ จำกัด ได้ล้มเลิกกิจการไปแล้วว่า เรื่องนี้คณะอนุกรรมการกำลังติดตามอยู่ว่ามีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงสถานะของแอมเพิลริช จริงหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้ก็กำลังอยู่ระหว่างรอเอกสารบางส่วนที่นางกาญจนาภารับปากว่าจะนำมามอบให้
 
นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ คตส. ในฐานะอนุกรรมการตรวจสอบกรณีหุ้นชินคอร์ป กล่าวถึงประเด็นเรื่องการล้มเลิกกิจการของแอม เพิลริชว่า เรื่องนี้ประเด็นอยู่ที่ว่าเมื่อล้มเลิกกิจการไปแล้วทรัพย์สินของแอมเพิลริชก็ต้อง กลับไปอยู่กับผู้ถือหุ้น ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการกำลังไล่ตรวจสอบข้อมูลอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่าหากจะเรียกเก็บภาษีแอมเพิลริชที่ได้รับจากเงินปันผลการถือหุ้นชินคอร์ป และรายได้จากการขายหุ้นชินคอร์ป 329.2 ล้านหุ้น ให้กับนายพานทองแท้ และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร ในราคาหุ้นละ 1 บาท ภาระจะต้องไปตกอยู่กับผู้ถือหุ้นใช่หรือไม่ นายกล้านรงค์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กำลังพิจารณากันอยู่
 
ด้านคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กรรมการ คตส. กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งทนายคัดค้าน 3 อนุกรรมการไต่สวนซีทีเอ็กซ์ว่า บุคคลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ คัดค้านคือ ตนและนายไพฑูรย์ ทิพยทัศน์ ผอ.สำนักตรวจสอบที่ 1 ของสตง. ซึ่งเป็น 1 ในอนุกรรมการไต่สวนชุดนี้ ส่วนอีกคนตนจำไม่ได้ โดยระบุว่ามีส่วนรู้เห็นในการตรวจสอบเรื่องนี้มาก่อน ทำให้มีส่วนได้เสีย ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่คุณหญิงพจมานเคยร้องคัดค้านนายกล้านรงค์ ในการเป็นอนุกรรมการไต่สวนเรื่องการเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แต่ คตส. ไม่รับคำค้าน ซึ่งหากอ้างเหตุผลนี้ ตนก็ไม่สามารถตรวจสอบหรือเป็นอนุกรรมการไต่สวนในชุดใด ๆ ได้เลย เพราะที่มาหรือต้นเรื่องที่ตรวจสอบอยู่ก็เริ่มจากสตง. ทั้งนั้น เช่นเดียวกับนายไพฑูรย์ ผอ.สำนักตรวจสอบที่ 1 ของ สตง. ก็จับเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ดังนั้นในชั้นการตรวจสอบของอนุไต่สวนที่จะมีการสาวถึงเบื้องหลัง จำเป็นต้องได้คนที่รู้เรื่องถึงต้นสายปลายเหตุ ไม่เช่นนั้นหากได้คนใหม่มาเป็นอนุกรรมการ และไม่รู้เรื่อง ใช้เวลา 3 ปีก็ไม่จบ ขอย้อนถามหน่อยว่า คตส. เหลือเวลาทำงานอีกเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามเมื่อเขาร้องมาก็ต้องเข้าที่ประชุม คตส.
 
นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ได้มีการยื่นคัดค้านรายชื่ออนุกรรมการไต่สวนทั้งหมด 3 คน เนื่องจากเห็นว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ เพราะเป็นบุคคลที่ตรวจสอบเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น ส่วนโครงการอื่น ๆ ที่ได้ตั้งอนุไต่สวนไปนั้น ขณะ นี้ยังไม่มีใครยื่นคัดค้าน แต่คาดว่าต้องมีการยื่นคัดค้านอย่างแน่นอน อย่างเรื่องการซื้อขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษกของคุณหญิงพจมาน เมื่อถามว่า คตส. จะรับปัญหาที่เกิดจากสนามบินสุวรรณภูมิมาตรวจสอบเพิ่มหรือไม่ นายนาม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีคนร้อง หากมีคนร้องเข้ามาก็จะรับไว้พิจารณา ถ้าร้องมาก็ทำเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายชื่อของอนุกรรมการไต่สวนที่ พ.ต.ท. ทักษิณ คัดค้าน ได้แก่ คุณหญิงจารุวรรณ     นายไพฑูรย์ ทิพยทัศน์ ฝ่ายกฎหมายของ     สตง. เนื่องจากมีส่วนร่วมในการตรวจสอบเรื่อง   ซีทีเอ็กซ์ตั้งแต่ต้น นอกจากนี้คาดว่าจะเป็น     พ.ต.อ. (พิเศษ)ชัยทัศน์ รัตนพันธุ์ ผอ.สำนัก   สืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 1 เนื่องจากเคยช่วยงานนายนาม โดยเคยดำรงตำแหน่งคณะอนุ   กรรมการสอบสวนกรณีการยุบพรรคไทยรักไทย      และเคยเป็นอนุกรรมการตรวจสอบเรื่องดัง   กล่าวด้วย
 
ที่อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ กระ ทรวงมหาดไทย นายประชา มาลีนนท์ อดีต   รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแลงานกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เดินทางมาที่กระทรวงมหาด ไทย เพื่อให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อรถ และอุปกรณ์ดับเพลิงของ กทม. ที่มีศาสตราจารย์วีระพงษ์ บุญโญภาส เป็นประธาน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนายประชา เปิดเผยว่าตนให้ข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงด้วยความบริสุทธิ์ใจ ข้อมูลต่าง ๆ ที่มีเป็นข้อมูลเดียวกับที่เคยไปให้ถ้อยคำไปกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษเมื่อต้นปี 2549 ที่ผ่านมา และถึงแม้ว่าตามกฎหมายแล้วตนไม่มีความจำเป็นต้องมาชี้แจงหรือมีกฎหมายบังคับ แต่เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกระบวน การเพื่อให้เกิดผลสรุป ก็ยินดีให้ความร่วมมือ ใครขอให้ถ้อยคำที่ไหนก็ไปทุกครั้ง
 
รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้ คณะกรรมการฯ ได้เชิญนายโภคิน พลกุล อดีต รมว. มหาดไทย คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. มาให้ปากคำหมดแล้ว คาดว่าคณะกรรมการฯ จะสรุปข้อมูลทั้งหมดเสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 ก.พ.นี้ ก่อนจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการ คตส. ในวันที่ 15 ก.พ.นี้.
 
 
 

บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 09-02-2007, 17:35 »

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวงบ 50 ล้านบาทปรับปรุงดอนเมือง  http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9500000006352
 
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2550 15:01 น.
 
 
 
บอร์ด ทอท.อนุมัติงบประมาณ 50 ล้านบาทปรับปรุงสนามบินดอนเมือง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จวันที่ 25 มีนาคมนี้ ขณะที่ รอง ผอ.สุวรรณภูมิยืนยันไม่ต้องปิดซ่อมสุวรรณภูมิทั้งหมด เนื่องจากพื้นที่ที่ต้องซ่อมแซมคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 5-6 เท่านั้น ด้านกรมทางหลวงเผยผลทดสอบวัสดุแท็กซี่เวย์-รันเวย์ตรงสเปก
       
       พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ประธานคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมอนุมัติงบประมาณ 50 ล้านบาท ปรับปรุงสนามบินดอนเมือง ทั้ง อาคารผู้โดยสารภายใน และระหว่างประเทศทั้ง 2 อาคาร คาดว่าจะเสร็จวันที่ 25 มีนาคม รวมทั้งจะทำประชาพิจารณ์ให้ประชาชน และสายการบินแสดงความคิดเห็นว่าควรจะเปิดใช้สนามบินดอนเมืองเป็นการถาวรหรือไม่
       
       ด้าน เรืออากาศโทณรงค์ชัย ถนัดช่างแสง รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวกรณีที่ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอความเห็นให้ปิดบริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งหมด เพื่อซ่อมแซม โดยคาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ว่า ประเด็นดังกล่าวไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เนื่องจากพื้นที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปัจจุบันมีปัญหาและต้องซ่อมแซม คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 5-6 ของพื้นที่รวม โดยปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเนื้อที่ให้บริการทั้งหมด 3 ล้านตารางเมตร และพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายต้องซ่อมแซมมีเพียง 70,000-80,000 ตารางเมตร และการซ่อมแซมสามารถปิดเพื่อซ่อมบำรุงบางจุด โดยไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ท่าอากาศยานทั่วโลกจะมีการปิดพื้นที่เพื่อซ่อมบำรุงบางจุดอย่างสม่ำเสมอ
       
       สำหรับข้อวิตกที่หลายฝ่ายกังวลว่า เมื่อมีการปิดซ่อมพื้นที่บางจุดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะทำให้มีคนงานก่อสร้างเข้ามาอยู่ในพื้นที่ ส่งผลผู้ปฏิบัติงานและผู้โดยสารรู้สึกไม่ได้รับความสะดวกและปลอดภัยนั้น เรืออากาศโทณรงค์ชัย กล่าวว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีการออกระเบียบควบคุมผู้ปฏิบัติงานและช่าง รวมถึงคนเข้าที่เข้ามาซ่อมแซมในพื้นที่อย่างชัดเจน เช่น การออกบัตร รวมถึงการใส่เครื่องแบบและกันพื้นที่ให้อยู่ในเฉพาะส่วนที่มีการปฏิบัติงานเท่านั้น โดยไม่เข้าไปรบกวนผู้โดยสาร
       
       รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวถึงผลสรุปการตรวจสอบพื้นที่แท็กซี่เวย์ที่มีการแตกร้าว โดยคณะกรรมการกลางตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ซึ่งมี นายต่อตระกูล ยมนาค กรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมจะมีการสรุปผลในช่วงเย็นวันนี้ (9 ก.พ.) และมีการเปิดแถลงข่าวให้สาธารณชนทราบในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 14.00 น. โดยการแถลงข่าวครั้งนี้จะมีการเชิญสื่อมวลชนทุกสาขา รวมถึงเชิญบรรณาธิการข่าวเข้าร่วมงานแถลงด้วย
       
       ด้าน นายทรงศักดิ์ แพเจริญ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยผลการตรวจสอบคุณภาพวัสดุก่อสร้างรันเวย์ แท็กซี่เวย์สนามบินสุวรรณภูมิ พบว่า วัสดุทุกชิ้นมีคุณภาพดีตรงตามสเปกตั้งแต่ทราย หินคลุกผสมซีเมนต์ และยางมะตอย ซึ่งแต่ละชั้นมีค่าสูงกว่ามาตรฐาน และส่งผลตรวจสอบให้คณะกรรมการตรวจสอบชุดนายต่อตระกูล ยมนาค ต่อเนื่องอยู่แล้ว ส่วนรถที่ใช้วิ่งทดสอบความแข็งแรงของพื้นผิวรันเวย์ หลังทดสอบด้วยรถ 1 คัน พบว่า พื้นผิวส่วนใหญ่มีสภาพแข็งแรง แต่มีบางส่วนแอ่นตัวสูง โดยกรมทางหลวง ยืนยันว่า อยากให้มีการทดสอบความแข็งแรงของพื้นผิวทุกพื้นที่ รวมทั้งน่าจะนำวัสดุตัวอย่างที่ไม่ได้เกิดปัญหามาทดสอบด้วย แต่ยอมรับว่ามีเวลาจำกัด และสนามบินใช้งานตลอดเวลา
 
 
 
 
 
 
บันทึกการเข้า

********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 09-02-2007, 17:39 »

ปชป.ชี้รัฐบาลบิดเบือนรันเวย์สุวรรณภูมิร้าว - ลุยคุ้ยพิรุธอีกรอบ  http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9490000008075
 
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 มกราคม 2549 18:52 น.
 
 
   
นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 
 
 
       “ประชาธิปัตย์” ชี้ “พงษ์ศักดิ์-บทม.” ต้องรับผิดชอบหลังรันเวย์หนองงูเห่าร้าว ดักคอรีบออกมายอมรับกลัวโดนซักฟอก แฉบิดเบือนข้อมูลหวังอุ้มบริษัทผู้รับเหมา ระบุร้าว 3หมื่น ตร.ม.ไม่ใช่แค่ 800 ตร.ม. จี้รัฐบาลตอบคำถาม สัปดาห์หน้าเตรียมส่งทีมลงพื้นที่ลุยจับพิรุธเพิ่มอีก
       
       
       วันนี้ (19 ม.ค.) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า การที่กระทรวงคมนาคมออกมายอมรับว่าผิวรันเวย์ฝั่งตะวันตกของสนามบินสุวรรณภูมิ มีปัญหา ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพื่อจะได้แก้ไขปัญหามิให้มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และการกำหนดเปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ในเดือนมิถุนายน 2549 เพราะนอกจากจะต้องรื้อผิวเพื่อปูพื้นรันเวย์บางส่วนใหม่สำหรับรันเวย์ฝั่งตะวันตกแล้ว ทาง บทม.โดยผู้รับเหมากลุ่มไอโอที ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียน-ไทย โอบายาชิ และทาเกนากะ จะต้องทำการเซาะร่อง (grooving) ผิวรันเวย์ฝั่งตะวันออกให้แล้วเสร็จตามสัญญา ซึ่งจะต้องให้บริษัทวิศวกรที่ปรึกษากลุ่มกิจการร่วมค้าเอพีซีตรวจสอบก่อนการตรวจรับและส่งมอบงาน
       
       นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การออกมายอมรับปัญหาผิวรันเวย์ครั้งนี้ยังให้ข้อมูลไม่ตรงกัน และมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ส่อว่ามีความพยายามอุ้มผู้รับเหมากลุ่มไอโอที ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันกับกลุ่มที่รับงานจัดซื้อเครื่องจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนเดือนสิงหาคม 2548 โดยบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาเอพีซี ซึ่ง บทม.จ้างให้ควบคุมงานก่อสร้างได้ตรวจพบปัญหาผิวรันเวย์ฝั่งตะวันตกที่มีการเซาะร่องว่าวัสดุและการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน เกิดการแตกร้าวและสะเก็ด เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ของเครื่องบินที่ทะยานขึ้นหรือร่อนลง ซึ่งอาจส่งทำให้เครื่องบินตกได้ โดยทางกลุ่มผู้รับเหมาไอโอทีได้ทำหนังสือชี้แจง แต่บริษัทวิศวกรที่ปรึกษายังยืนยันการตรวจสอบเช่นเดิมว่าตรวจรับไม่ได้ เพราะตรวจพบผิวรันเวย์อย่างน้อย 3 หมื่นตารางเมตรที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่ใช่ 800 ตารางเมตร ตามที่กระทรวงคมนาคมระบุ แทนที่ รมว.คมนาคม และผู้บริหาร บทม.จะชี้ขาดแล้วสั่งให้บริษัทผู้รับเหมาทำการรื้อผิวปรับปรุงรันเวย์ตะวันตกเสียใหม่ กลับดองเรื่องและเก็บเป็นความลับจนสืบทราบเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อให้มีการชี้แจงและแก้ไขปัญหา แต่ รมว.คมนาคม ผู้บริหาร ทอท. และ บทม.กลับปฏิเสธ
       
       “บุคคลที่สมควรถูกตำหนิในเรื่องนี้อย่างน้อย 2 คน คือ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.คมนาคม และนายสมชัย สวัสดิผล ผู้บริหาร ทอท. และบทม. ที่ออกมาปฏิเสธและร่วมกันปกปิดปัญหาเมื่อครั้งที่ผมเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2548 จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงและตอบคำถามว่า ทำไมจึงมีการจ่ายเงินโครงการก่อสร้างรันเวย์ฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกของสนามบินสุวรรณภูมิไปเกือบ 100% ทั้งที่ยังมีปัญหาคาราคาซังตั้งแต่เดือน ต.ค.2548” นายอลงกรณ์ กล่าว
       
       รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องตอบให้ได้ว่า ปัญหาผิวรันเวย์บริเวณอัลฟาติกคอนกรีตที่ทำการเซาะร่อง ไม่ใช่บริเวณผิวที่ใช้ยางโพลิเมอร์ซึ่งมีการใช้วัสดุต่ำกว่ามาตรฐาน และบริษัทผู้รับเหมาได้จ้างผู้รับเหมาช่วงอีกบริษัทหนึ่ง เหตุการณ์เช่นนี้เกิดเพราะมีปัญหากินสินบนเรียกเงินใต้โต๊ะ ทำให้ใช้วัสดุไม่ตรงตามสเปกหรือไม่ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอ้างว่ามีอาคารผู้โดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก หอวิทยุการบินที่สูงที่สุดในโลก แต่กลับเกิดปัญหาไฟไหม้ และผิวรันเวย์ต้องรื้อใหม่
       
       “เรื่องนี้โยงไปถึงที่นายกรัฐมนตรีไปทัชดาวน์ (ทดลองนั่งเครื่องบินไปใช้สนามบินสุวรรณภูมิ) เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ว่านายกฯ รู้เห็นเป็นใจด้วยกับปัญหาดังกล่าว แต่กลับช่วยปกปิด เพราะเหตุใดนายกฯ ไม่ลงรันเวย์ด้านตะวันตกที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่กลับไปลงที่รันเวย์ฝั่งตะวันออกที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ แสดงว่านายกฯ ต้องรู้ เพราะถ้าลงรันเวย์ด้านตะวันตกหากผิวสะเก็ดรันเวย์เข้าเครื่องไอพ่น เครื่องก็ตก ท่านก็ตาย ซึ่งตรงนี้เป็นเหตุผลทำให้บริษัทผู้รับเหมาอ้างได้ว่ารัฐบาล และบทม.ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างใช้รันเวย์ของเขาแล้วเหมือนเป็นการตรวจรับโดยปริยาย และจะมีปัญหาต่อการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย” นายอลงกรณ์ กล่าว
       
       นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของคณะกรรมการติดตามการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิของวิปฝ่ายค้าน ได้เชิญ บทม. บริษัทที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ปรากฏว่ามีอิตาเลียน-ไทย และโอบายาชิ ที่ให้การยอมรับว่ามีปัญหาเกิดขึ้นกับรันเวย์ โดยบริษัทที่ปรึกษาวิศวกรปฏิเสธการตรวจรับว่าผิวรันเวย์ร้าวจำเป็นต้องรื้อก่อสร้างใหม่ ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ประสานขอเอกสาร แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงคมนาคม และบทม. โดยตนได้หารือกับนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าสัปดาห์หน้าจะเข้าไปตรวจสอบสนามบินและบุกไปเอาเอกสาร รวมทั้งไปตรวจครัวการบินไทยที่เกิดเพลิงไหม้ด้วย
       
       รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า กรณีการเกิดเพลิงไหม้ของครัวการบินไทยโดยอ้างว่าสะเก็ดไฟไปโดนโฟมนั้นเป็นที่น่าสังเกต โดยปกติการก่อสร้างสนามบินสากลนานาชาติ การก่อสร้างต้องใช้วัสดุที่ป้องกันไฟไหม้ ไม่ใช่วัสดุที่ติดไฟง่าย และหลักการก่อสร้างต้องมีมาตรการในการดูแลความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งต้องมีวิศวกร มีเครื่องมืออุปกรณ์สัญญาณเตือนไฟไหม้ แต่กลับไม่มี ดังนั้น เหตุการณ์อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการลดงบประมาณการก่อสร้าง โดยอ้างว่าเป็นผลงาน ทำให้ลดสเปกวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างและไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงคมนาคมเคยปฏิเสธเรื่องรันเวย์ร้าว แต่การชิงออกมายอมรับในช่วงนี้เป็นเพราะเกรงจะถูกนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอลงกรณ์ กล่าวว่า เป็นไปได้ เพราะรู้ว่าวิปฝ่ายค้านได้เชิญ 2 บริษัทเอกชนมาชี้แจงและให้การยอมรับว่ารันเวย์มีปัญหา ดังนั้น หากยังปกปิดอยู่อาจถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งกำหนดเปิดสนามบินอย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย.ใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขยืนยันได้ว่าจะไม่มีสายการบินมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม หากมีการแก้ไขปูรันเวย์ใหม่ก็จะต้องมีการทดลองใช้อีกครั้ง หากไม่ผ่านก็มีผลกระทบเชื่อมโยงไปถึงรันเวย์ตะวันออกที่ยังไม่มีการทำเซาะร่อง ซึ่งจะต้องรอให้รันเวย์ฝั่งตะวันตกเสร็จสิ้นทั้งหมดก่อน ก็จะทำให้เกิดความล่าช้าต่อการเปิดสนามบิน
       
       เมื่อถามว่า กระทรวงคมนาคมออกมาชี้แจงแล้วฝ่ายค้านยังสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาอภิปรายไม่ไว้วางใจได้อีกหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การออกมายอมรับเป็นเรื่องดี แต่เป็นการให้ข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนั้นส่อว่าอุ้มผู้รับเหมา
 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
    กระโดดไป: