วันที่ : 3 กุมภาพันธ์ 2550
เวลา : 8:51
http://www.dailynews.co.th/dailynews/pages/front_th/popup_news/Default.aspx?Newsid=116273&NewsType=1&Template=1"สุวรรณภูมิ"ฉาวไฟ-แอร์ก็ผิดสเปก บรรณวิทย์แฉเตรียมลงดาบ"ผู้รับผิดชอบ"
"สุวรรณภูมิ"ฉาวไฟ-แอร์ก็ผิดสเปก บรรณวิทย์แฉเตรียมลงดาบ"ผู้รับผิดชอบ"
บรรณวิทย์ ลุยสางทุจริตสุวรรณภูมิ เจออีกทั้งระบบไฟฟ้า ระบบแอร์ผิดสเปคยกโขยง เตรียมรายงานผลตรวจเสนอบอร์ดทอท. ต่อตระกูล คาดได้ข้อสรุปสาเหตุรันเวย์-แท็กซี่เวย์ร้าวเบื้องต้น 9 ก.พ.นี้ ด้าน กัลยา ไม่หนักใจนั่งตำแหน่งแทน โชติศักดิ์ พร้อมสร้างความสามัคคีในองค์กร ธีระ สั่งผอ.สนามบินสุวรรณภูมิคนใหม่ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมแก้ปัญหาการให้บริการ อภิสิทธิ์ แนะรัฐให้ความมั่นใจนานาชาติเรื่องความปลอดภัยในสนามบินไทย นาม ทางสะดวก ร้องพวกงาบสุวรรณภูมิ ส่วนการทำงานของคตส. จารุวรรณ เผยเจอ ทักษิณ ร้องค้านอนุฯ ไต่สวนซีทีเอ็กซ์ อ้างมีส่วนได้เสีย โวยเจออย่างนี้ 3 ปี ก็สอบไม่เสร็จ ระบุเคยเขี่ยทิ้งคำค้านมาแล้วหลัง กล้านรงค์ เจอ หญิงอ้อ ร้องแบบเดียวกัน ด้านอนุฯ หุ้นชินคอร์ป ล้วงบัญชี โอ๊ค-เอม ควานหาทรัพย์สินแอมเพิลริชหลังเลิกกิจการ
ปัญหาการทุจริตในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายหลังคณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) มีมติปลดนาย สมชัย สวัสดีผล พ้นจากตำแหน่ง ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาภายในสนามบินได้ ตามมาด้วยการชิงยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ของนายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา
ความคืบหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ก.พ. พล.ร.อ. บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามแก้ไขปัญหาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงพื้นที่ตรวจจุดสำคัญในบริเวณอาคารที่พักผู้โดยสารที่ได้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า 400 เฮิรตซ์ เพื่อให้บริการแก่เครื่องบิน รวมถึงห้องผลิตระบบความเย็นเครื่องปรับอากาศพีซีแอร์ ที่ให้บริการความเย็นต่อเชื่อมกับเครื่องบินที่เข้ามาเทียบอาคารที่พักผู้โดยสาร หลังจากนั้นได้เดินทางไปสำรวจประตูเทียบเครื่องบิน รวมถึงพื้นผิวแท็กซี่เวย์ที่มีปัญหา
พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า การติดตั้งระบบไฟฟ้า และพีซีแอร์ ผิดสเปก ทำให้ระบบทำความเย็นที่ให้กับเครื่องบินไม่เพียงพอจนต้องนำเครื่องบิน ไปจอดนอกพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบิน ขณะที่ระบบไฟฟ้าและพีซีแอร์มีการเปิดใช้ตลอดเวลา ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน และทำให้ ทอท. ขาดรายได้ นอกจากนี้ยังพบว่าระบบท่อแอร์และสายไฟฟ้าสั้นเกินไป เกรงว่าเมื่อเครื่องบินเข้ามาจอดอาจเกิดอันตรายได้ "การประมูลจัดจ้างงานดังกล่าวมีปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทที่ได้รับงาน ไม่มีความเชี่ยวชาญ ขณะที่บริษัทที่มีประสบการณ์ เช่น การบินไทย บริษัทไทยแอร์พอร์ตกราวด์เซอร์วิส กลับไม่ได้เป็นผู้ทำงานนี้ จากการตรวจสอบห้องควบคุมพบว่ามีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ต่ำกว่าสเปกที่กำหนด เหมือนกับการติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องทำความเย็นที่มีขนาดไม่น้อยกว่า 1 ตัน แต่กลับมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่มีสเปกต่ำกว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้ระบบทำความเย็นที่ให้แก่เครื่องบินมีไม่เพียงพอกับการให้บริการสายการบิน"
พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังรายงานว่าการติดตั้งเครื่องผลิตไฟฟ้าสำรองผิดสเปก จากเดิมที่ต้องใช้ระบบไดนามิค ยูพีเอส แต่การติดตั้งจริงกลับใช้ระบบสตาร์ติก ซึ่งระบบดังกล่าวนอกจากกำลังไฟจะไม่พอแล้วยังทำให้ระบบไฟสำรองไม่สม่ำเสมออีกด้วย อย่างไรก็ตามจะนำผลการตรวจสอบทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการ ทอท. พิจารณาก่อนกล่าวโทษกรณีการติดตั้งพีซีแอร์ และระบบไฟฟ้า 400 เฮิรตซ์เป็นคดีที่ 3 จากที่ก่อนหน้านี้ได้กล่าวโทษคดีจัดซื้อเครื่องซีทีเอ็กซ์ และท่อร้อยสายไฟฟ้าไปแล้วโดย ทอท. ในฐานะผู้เสียหายจะต้องพิจารณาว่าจะกล่าวโทษหน่วยงานใด และเรียกร้องค่าเสียหายในวงเงินเท่าใด
นายต่อตระกูล ยมนาค กรรมการ ทอท. ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางตรวจสอบสาเหตุของรันเวย์ และแท็กซี่เวย์ร้าวที่สนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปผลการตรวจสอบที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะได้ผลเบื้องต้นในวันที่ 9 ก.พ. โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า การตรวจสอบทั้งหมดจะต้องเสร็จในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องทรายออกไป แม้ว่าจากผลการตรวจสอบ 1 ตัวอย่างของชั้นทรายที่ผ่านมาไม่พบสิ่งผิดปกติของทราย แต่จะขยายการตรวจสอบ และทำตัวอย่างการตรวจสอบอีก 100 จุด ที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าความเสียหายของรันเวย์และแท็กซี่เวย์มีประมาณ 97,000 ตร.ม. หรือประมาณร้อยละ 5.7 ของพื้นที่ทั้งหมด
ด้านนางกัลยา ผกากรอง รองกรรมการ ผู้อำนวยการสายงานแผนงานและการเงิน และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ได้เรียกนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผอ.ท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิคนใหม่ มาชี้แจงนโยบายการทำงานที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.สพรั่ง กัลยาณ มิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ในฐานะประธานคณะกรรมการ ทอท. ให้เร่งตรวจสอบสัญญาเรื่อง ระบบรักษาความปลอดภัยของกลุ่มล็อกซเล่ย์ และคิงเพาเวอร์ โดยให้ดูรายละเอียดของสัญญาว่าเป็นมาอย่างไร ซึ่งไม่หนักใจในการรับตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และพร้อมทำงานสร้างคนในองค์กรให้มีความสามัคคีมากกว่าที่ผ่านมา
ขณะที่นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า พล.ร.อ. ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม ได้ให้ดำเนินการใน 2 เรื่องหลักคือการรักษาความปลอดภัยในสนามบินสุวรรณภูมิที่ต้องเข้มงวดมากขึ้น และการให้บริการเพราะ ทอท. มีปัญหาเรื่องการ บริการมากกว่า 61 ปัญหาจำเป็นต้องมีข้อมูลในการหาทางแก้ไข บางเรื่องก็แก้ไขได้ทันที แต่บางเรื่องต้องรอเอกสาร ส่วนเรื่องความเสียหายของสนามบินสุวรรณภูมินั้นมีพื้นที่เสียหายน้อยมาก และปัญหาที่เกิดขึ้นในสนามบินต่างประเทศก็เป็นเหมือนกัน โดยทุกปัญหาต้องแก้ไขเร่งด่วนและทำไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้ส่วนปัญหาเรื่องแท็กซี่เวย์และรันเวย์ร้าวนั้น คงต้องรอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการฯก่อนว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า การเอาผิดกับความเลวร้ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และต้องทำให้ชาวโลกเกิดความมั่นใจด้วยว่ารัฐบาลจะแก้ไขให้เกิดความปลอดภัย เพราะหากมีแต่ข่าวความเสียหาย แต่ไม่ชัดเจนว่าจะแก้ไขอย่างไรก็จะไม่เป็นผลดีกับประเทศ ดังนั้นรัฐบาลต้องมีคำตอบในเรื่องนี้ให้ชัดเจน และต้องให้ความมั่นใจกับผู้เดินทางว่าเป็นสนามบินที่ปลอดภัย ส่วนกรณีที่จะมีการ ย้ายเที่ยวบินในประเทศบางส่วนกลับไปใช้ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) ทั้งที่ระบบขนส่งมวลชนไม่เรียบร้อยนั้น ตนเห็นว่าความสะดวก ก็เป็นปัจจัยสำคัญ แต่จะต้องยึดความปลอดภัยเป็นหลักก่อน
ส่วนความคืบหน้าการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของ คตส. ว่ามีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบกรณีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีนายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ กรรมการ คตส. เป็นประธาน โดยก่อนการประชุม นายสัก กอแสงเรือง ในฐานะคณะอนุกรรมการตรวจสอบ กล่าวถึงข่าวที่นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ชินวัตร แจ้งว่าบริษัทแอมเพิลริช อินเวสต์เมนส์ จำกัด ได้ล้มเลิกกิจการไปแล้วว่า เรื่องนี้คณะอนุกรรมการกำลังติดตามอยู่ว่ามีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงสถานะของแอมเพิลริช จริงหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้ก็กำลังอยู่ระหว่างรอเอกสารบางส่วนที่นางกาญจนาภารับปากว่าจะนำมามอบให้
นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ คตส. ในฐานะอนุกรรมการตรวจสอบกรณีหุ้นชินคอร์ป กล่าวถึงประเด็นเรื่องการล้มเลิกกิจการของแอม เพิลริชว่า เรื่องนี้ประเด็นอยู่ที่ว่าเมื่อล้มเลิกกิจการไปแล้วทรัพย์สินของแอมเพิลริชก็ต้อง กลับไปอยู่กับผู้ถือหุ้น ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการกำลังไล่ตรวจสอบข้อมูลอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่าหากจะเรียกเก็บภาษีแอมเพิลริชที่ได้รับจากเงินปันผลการถือหุ้นชินคอร์ป และรายได้จากการขายหุ้นชินคอร์ป 329.2 ล้านหุ้น ให้กับนายพานทองแท้ และนางสาวพิณทองทา ชินวัตร ในราคาหุ้นละ 1 บาท ภาระจะต้องไปตกอยู่กับผู้ถือหุ้นใช่หรือไม่ นายกล้านรงค์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กำลังพิจารณากันอยู่
ด้านคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กรรมการ คตส. กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งทนายคัดค้าน 3 อนุกรรมการไต่สวนซีทีเอ็กซ์ว่า บุคคลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ คัดค้านคือ ตนและนายไพฑูรย์ ทิพยทัศน์ ผอ.สำนักตรวจสอบที่ 1 ของสตง. ซึ่งเป็น 1 ในอนุกรรมการไต่สวนชุดนี้ ส่วนอีกคนตนจำไม่ได้ โดยระบุว่ามีส่วนรู้เห็นในการตรวจสอบเรื่องนี้มาก่อน ทำให้มีส่วนได้เสีย ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่คุณหญิงพจมานเคยร้องคัดค้านนายกล้านรงค์ ในการเป็นอนุกรรมการไต่สวนเรื่องการเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แต่ คตส. ไม่รับคำค้าน ซึ่งหากอ้างเหตุผลนี้ ตนก็ไม่สามารถตรวจสอบหรือเป็นอนุกรรมการไต่สวนในชุดใด ๆ ได้เลย เพราะที่มาหรือต้นเรื่องที่ตรวจสอบอยู่ก็เริ่มจากสตง. ทั้งนั้น เช่นเดียวกับนายไพฑูรย์ ผอ.สำนักตรวจสอบที่ 1 ของ สตง. ก็จับเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ดังนั้นในชั้นการตรวจสอบของอนุไต่สวนที่จะมีการสาวถึงเบื้องหลัง จำเป็นต้องได้คนที่รู้เรื่องถึงต้นสายปลายเหตุ ไม่เช่นนั้นหากได้คนใหม่มาเป็นอนุกรรมการ และไม่รู้เรื่อง ใช้เวลา 3 ปีก็ไม่จบ ขอย้อนถามหน่อยว่า คตส. เหลือเวลาทำงานอีกเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามเมื่อเขาร้องมาก็ต้องเข้าที่ประชุม คตส.
นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ได้มีการยื่นคัดค้านรายชื่ออนุกรรมการไต่สวนทั้งหมด 3 คน เนื่องจากเห็นว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ เพราะเป็นบุคคลที่ตรวจสอบเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น ส่วนโครงการอื่น ๆ ที่ได้ตั้งอนุไต่สวนไปนั้น ขณะ นี้ยังไม่มีใครยื่นคัดค้าน แต่คาดว่าต้องมีการยื่นคัดค้านอย่างแน่นอน อย่างเรื่องการซื้อขายที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษกของคุณหญิงพจมาน เมื่อถามว่า คตส. จะรับปัญหาที่เกิดจากสนามบินสุวรรณภูมิมาตรวจสอบเพิ่มหรือไม่ นายนาม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีคนร้อง หากมีคนร้องเข้ามาก็จะรับไว้พิจารณา ถ้าร้องมาก็ทำเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายชื่อของอนุกรรมการไต่สวนที่ พ.ต.ท. ทักษิณ คัดค้าน ได้แก่ คุณหญิงจารุวรรณ นายไพฑูรย์ ทิพยทัศน์ ฝ่ายกฎหมายของ สตง. เนื่องจากมีส่วนร่วมในการตรวจสอบเรื่อง ซีทีเอ็กซ์ตั้งแต่ต้น นอกจากนี้คาดว่าจะเป็น พ.ต.อ. (พิเศษ)ชัยทัศน์ รัตนพันธุ์ ผอ.สำนัก สืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 1 เนื่องจากเคยช่วยงานนายนาม โดยเคยดำรงตำแหน่งคณะอนุ กรรมการสอบสวนกรณีการยุบพรรคไทยรักไทย และเคยเป็นอนุกรรมการตรวจสอบเรื่องดัง กล่าวด้วย
ที่อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ กระ ทรวงมหาดไทย นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแลงานกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เดินทางมาที่กระทรวงมหาด ไทย เพื่อให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อรถ และอุปกรณ์ดับเพลิงของ กทม. ที่มีศาสตราจารย์วีระพงษ์ บุญโญภาส เป็นประธาน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนายประชา เปิดเผยว่าตนให้ข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงด้วยความบริสุทธิ์ใจ ข้อมูลต่าง ๆ ที่มีเป็นข้อมูลเดียวกับที่เคยไปให้ถ้อยคำไปกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษเมื่อต้นปี 2549 ที่ผ่านมา และถึงแม้ว่าตามกฎหมายแล้วตนไม่มีความจำเป็นต้องมาชี้แจงหรือมีกฎหมายบังคับ แต่เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกระบวน การเพื่อให้เกิดผลสรุป ก็ยินดีให้ความร่วมมือ ใครขอให้ถ้อยคำที่ไหนก็ไปทุกครั้ง
รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้ คณะกรรมการฯ ได้เชิญนายโภคิน พลกุล อดีต รมว. มหาดไทย คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. มาให้ปากคำหมดแล้ว คาดว่าคณะกรรมการฯ จะสรุปข้อมูลทั้งหมดเสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 ก.พ.นี้ ก่อนจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการ คตส. ในวันที่ 15 ก.พ.นี้.