ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
13-01-2025, 12:36
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  ผลแล็บ ทล.ชี้ ทราย-ซีเมนต์ผสมหินคลุกสร้างแท็กซี่เวย์ ตรงมาตรฐาน 0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
ผลแล็บ ทล.ชี้ ทราย-ซีเมนต์ผสมหินคลุกสร้างแท็กซี่เวย์ ตรงมาตรฐาน  (อ่าน 2104 ครั้ง)
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« เมื่อ: 05-02-2007, 20:17 »

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 กุมภาพันธ์ 2550 19:51 น.
 
 
       เจ้าหน้าที่นำทรายในชั้นกรองนำ ซึ่งอยู่ใต้แท็กซี่เวย์ ที 11 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ใส่ในอุปกรณ์ทดสอบความหนาแน่นของเม็ดทราย ก่อนนำไปแช่น้ำเพื่อทดสอบหาแรงกดดัน ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่า ทรายมีดินผสมอยู่ร้อยละ 3 ถือว่าปนอยู่น้อย เพราะค่ามาตรฐานกำหนดให้ปนได้ไม่เกินร้อยละ 5 ส่วนการทดสอบความแข็งแรงของชั้นหินคลุกผสมซีเมนต์ ถือว่าได้ค่าสูงเกินกว่ามาตรฐานเกือบเท่าตัว
        นายทรงศักดิ์ แพเจริญ อธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่า ไม่ต้องการให้ด่วนสรุปสาเหตุของแท็กซี่เวย์ร้าวและทรุดตัว โดยในส่วนของกรมทางหลวง ต้องการตัวอย่างมาทดสอบเพิ่มให้เป็น 3 ชุด เพื่อจะได้ค่าเฉลี่ยที่เหมาะสม นอกจากนี้ ต้องการให้นำผลทดสอบจากห้องทดลอบของหน่วยงานอื่นๆ มาตัดสินด้วย ซึ่งผลจากห้องทดลองของกรมทางหลวงจะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์ เบื้องต้นตั้งข้อสังเกตเรื่องน้ำใต้ดิน และพื้นที่เป็นดินอ่อน
        ขณะที่นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ ยอมรับว่า การแก้ปัญหารันเวย์และแท็กซี่เวย์ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะมีผลต่อความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวก ถึงแม้จะเป็นการซ่อมแซมชั่วคราว แต่จำเป็นต้องทำ ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินค่าใช้จ่ายได้ เนื่องจากการแก้ปัญหาต่างๆ ค่อนข้างล่าช้า เพราะติดขัดเรื่องกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณ แต่ประธานคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย ได้หาทางออกด้วยการเตรียมปรับกระบวนการไว้แล้ว
 
 
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9500000014522
**************************
บันทึกการเข้า
room5
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 573



« ตอบ #1 เมื่อ: 05-02-2007, 21:22 »

สรุปว่ามันเป็นหนอง???
บันทึกการเข้า
นทร์
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,441



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 05-02-2007, 22:50 »

เบื้องต้นตั้งข้อสังเกตเรื่องน้ำใต้ดิน และพื้นที่เป็นดินอ่อน

โอ้... ข้อสันนิฐานอันนี้... หมายถึง  Shocked
บันทึกการเข้า

"ประชาชน อย่าทิ้งประเทศชาติ"
55555
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,263



« ตอบ #3 เมื่อ: 06-02-2007, 11:23 »

เวลานี้ ผมก็ได้แต่ภาวนา ขออย่าให้ การทรุดร้าว เกิดจากโครงสร้างใต้พื้นผิวจริง....ถ้าเกิดจากการถมทราย....โห..ผมไม่อยากจะนึกถึงเลยจริง....ว่าเค้าจะแก้ไขกันยังไงไหว

 
บันทึกการเข้า
The Last Emperor
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 6,714


« ตอบ #4 เมื่อ: 06-02-2007, 11:26 »

อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ช่วงน้ำท่วมสนามบินแต่มีคนสั่งไม่ให้สูบน้ำออกจึงทำให้ทรายไหลออกไปและแทนด้วยน้ำ...จึงทำให้สนามบินทรุดและเกิดรอยร้าว วิศวะกรรมสถานน่าจะเป็นผู้ให้คำตอบดีที่สุดครับ!
บันทึกการเข้า
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #5 เมื่อ: 06-02-2007, 11:39 »

อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ช่วงน้ำท่วมสนามบินแต่มีคนสั่งไม่ให้สูบน้ำออกจึงทำให้ทรายไหลออกไปและแทนด้วยน้ำ...จึงทำให้สนามบินทรุดและเกิดรอยร้าว วิศวะกรรมสถานน่าจะเป็นผู้ให้คำตอบดีที่สุดครับ!

มั่วให้น้อย ๆ หน่อย

ประเด็นน้ำท่วม สนามบิน ไม่มี หรือว่าท่วมตอนไหนหว่า
บันทึกการเข้า
qazwsx
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,359


นักธุรกิจและตำรวจ ต้องออกไปจากการเมือง


« ตอบ #6 เมื่อ: 06-02-2007, 12:17 »

อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ช่วงน้ำท่วมสนามบินแต่มีคนสั่งไม่ให้สูบน้ำออกจึงทำให้ทรายไหลออกไปและแทนด้วยน้ำ...จึงทำให้สนามบินทรุดและเกิดรอยร้าว วิศวะกรรมสถานน่าจะเป็นผู้ให้คำตอบดีที่สุดครับ!

มั่วให้น้อย ๆ หน่อย

ประเด็นน้ำท่วม สนามบิน ไม่มี หรือว่าท่วมตอนไหนหว่า

มันหมายถึงการสูบน้ำแถวอยุธยา อ่างทอง ปทุมธานี
แล้วทำให้ทรายแถว ๆ หนองงูเห่าหลุดไหลตามออกไปด้วย
บันทึกการเข้า

soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #7 เมื่อ: 06-02-2007, 13:12 »

ข้อเท็จจริงบางประการ ที่สมควรทราบ

1. ระบบระบายน้ำใต้ ชั้น CTB ซึ่งอยู่บนชั้นที่ปรับปรุงคุณภาพดินแล้วไม่สามารถเชื่อมต่อ กับรางระบาย โดยสิ้นเชิง พูดง่าย ๆ รอบ ๆ รางระบายน้ำนั้น ถูกอุ้มปิดด้วย ดินอ่อน ที่ยังไม่ปรับปรุง คุณภาพ หรือ Soft clay เดิม ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์การระบายน้ำได้ต่ำมาก น้ำเข้าด้านข้างไม่ได้ ออกข้างไม่ได้ ไหลไปได้อย่างเดียว

2.  เมื่อน้ำไม่สามารถไปได้ น้ำก็ขึ้นด้านบน เทียบ Head กับระยะทางดูน่ะครับว่าน้ำทำไมออกด้านข้างไม่ได้

3. รางระบาย ไม่ว่า Channel หรือ Canal น้ำจะเข้าไปได้ด้วยการไหลไปตามผิวดิน และไหลสู่รางระบายน้ำด้านบนเท่านั้น Weep Hole คงมิได้ออกแบบใว้สำหรับน้ำที่มาจาก PVD  หรือ Sand Blanket หรือ ชั้น C1( ทรายปรับระดับ มีคุณสมบัติเท่ากับ SB )

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P5112235/P5112235.html#28

บังเอิญเข้าไปตอบใน รดน.มา เลยเอามาเผื่อจ๊ะ
บันทึกการเข้า
banana_dot
สมาชิกสามัญขั้นที่ 3
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 187



« ตอบ #8 เมื่อ: 06-02-2007, 13:28 »

มาตรฐานสนามบินกับทางหลวง เขาใช้มาตรฐานเดียวกันด้วยเหรอ
เพิ่งรู้นะเนี่ย........
บันทึกการเข้า

-"ภาพแห่งความทรงจำ แม้จะเลือนรางไปตามการเวลา หากแต่เป็นเรื่องที่มีคุณค่าทางจิตใจ ย่อมจะย้อนกลับมาทำให้มีความสุขทุกครั้งที่นึกถึงเสมอ "
*bonny
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,459



« ตอบ #9 เมื่อ: 06-02-2007, 14:00 »

ผมคิดว่า..

การทุจริตไม่ได้มุ่งเรื่องการลดสเป็คอิฐ หิน ปูน ทราย ที่นำมาสร้างรันเวย์หรอกครับ  เพราะความคงทนถาวรเป็นสิ่งที่ผู้รับเหมาและผู้ควบคุมงานซึ่งเป็นคนของประเทศนี้ต้องยึดมั่น เพราะเป็นรากฐานของความมั่นคง ไม่มีใครกล้าทรยศวิชาชีพและประเทศตัวเองเช่นนั้นได้

แต่การทุจริตจะเกิดขึ้นในขั้นตอนของการเสนอราคาค่าก่อสร้างมากกว่า  คือ เขากินกันตอนราคา + + ไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องกินตอนลดสเป็คอีกก็เหลือเฟือ

ส่วนสาเหตุการแตกร้าวของสนามบิน น่าจะมาจากการเลือกวิธีการสร้างด้านเทคนิคที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะของพื้นที่มากกว่า  พูดง่ายๆ ว่า เลือกทางผิด  เพราะมันมีสองวิธี แต่เราเลือกวิธีที่ถูกกว่าและเร็วกว่า

รัฐบาลควรไล่เช็คบิลบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศที่จ้างมาให้คำปรึกษานะครับว่า ลงความเห็นผิดได้อย่างไร เราจะเรียกร้องค่าชดเชยได้หรือไม่  อย่าคิดแต่ไล่เบี้ยเอาผิดกับทักสิงค์และคณะแต่อย่างเดียว

บันทึกการเข้า

ประเทศชาติมีภัย  เสรีไทยร่วมกอบกู้
engg
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 388


« ตอบ #10 เมื่อ: 06-02-2007, 14:02 »

เขื่อน ชลประทาน ตึก บ้าน สพาน ทางด่วน ทางรถไฟ เสาไฟฟ้า มาตรฐานวิศกรรมเดียวกันทั้งสิ้น

เพื่อประโยชน์ของประเทศ ต้องรับฟังข้อมูลที่ถูกต้อง ปัญหาใหญ่ๆการแก้ไขต้องใช้หลักวิชาการ ใครที่เสนอข้อมูลมั่วๆ ช่วยจำ และไม่ควรรับฟังอีกต่อไป
บันทึกการเข้า
banana_dot
สมาชิกสามัญขั้นที่ 3
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 187



« ตอบ #11 เมื่อ: 06-02-2007, 14:21 »

เขื่อน ชลประทาน ตึก บ้าน สพาน ทางด่วน ทางรถไฟ เสาไฟฟ้า มาตรฐานวิศกรรมเดียวกันทั้งสิ้น

เพื่อประโยชน์ของประเทศ ต้องรับฟังข้อมูลที่ถูกต้อง ปัญหาใหญ่ๆการแก้ไขต้องใช้หลักวิชาการ ใครที่เสนอข้อมูลมั่วๆ ช่วยจำ และไม่ควรรับฟังอีกต่อไป

ผมไม่ได้พูดถึงเฉพาะมาตรฐานคุณภาพทางเคมี แต่หมายถึงคุณภาพทางโครงสร้าง ซึ่งที่ ทล ใช้ คงเป็นแค่เบื่องต้นมากกว่า
บันทึกการเข้า

-"ภาพแห่งความทรงจำ แม้จะเลือนรางไปตามการเวลา หากแต่เป็นเรื่องที่มีคุณค่าทางจิตใจ ย่อมจะย้อนกลับมาทำให้มีความสุขทุกครั้งที่นึกถึงเสมอ "
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #12 เมื่อ: 06-02-2007, 14:26 »

เขื่อน ชลประทาน ตึก บ้าน สพาน ทางด่วน ทางรถไฟ เสาไฟฟ้า มาตรฐานวิศกรรมเดียวกันทั้งสิ้น

เพื่อประโยชน์ของประเทศ ต้องรับฟังข้อมูลที่ถูกต้อง ปัญหาใหญ่ๆการแก้ไขต้องใช้หลักวิชาการ ใครที่เสนอข้อมูลมั่วๆ ช่วยจำ และไม่ควรรับฟังอีกต่อไป

ผมไม่ได้พูดถึงเฉพาะมาตรฐานคุณภาพทางเคมี แต่หมายถึงคุณภาพทางโครงสร้าง ซึ่งที่ ทล ใช้ คงเป็นแค่เบื่องต้นมากกว่า

กรมทางหลวงเค้ามีสำนักวิเคราะห์ และวิจัย พัฒนางานทาง ทำนองนี้น่ะครับ ส่วนสนามบิน ก็ต้องอาศัย เพราะไม่เชี่ยวชาญโดยจำเพาะ หรือไม่ก็จ้างฝรั่งหัวแดงมาทำ

โครงสร้าง คงอยู่ที่การรับน้ำหนัก ก็เพิ่มความหนาแต่ล่ะชั้นเข้าไปน่ะครับ
บันทึกการเข้า
เบื่อไอ้เหลี่ยม
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 389


« ตอบ #13 เมื่อ: 06-02-2007, 14:27 »

ได้ด้ข่าวว่า  สนามบินนี้ สมัยสมศักเทพสุทิน รับถมทราย แสวก ไปมโหฬาร  จนมีเงินไปตั้งก้วนนักการเมืองได้  งานนี้ ถ้าจุดบกพร่องไปอยู่ที่ทรายถม คงต้องเลิกใช้สนามบิน แบบถาวร
บันทึกการเข้า
buntoshi
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,348



« ตอบ #14 เมื่อ: 06-02-2007, 14:45 »

เดี๊ยวก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ความจริงกำลังจะปรากฎ ข้าราชการ อย่าขัดขวางการทำงานแล้วกัน 
บันทึกการเข้า


เราต้องสร้างคนดีมากกว่าคนเก่ง เพราะคนเก่งจะเห็นคนอื่นเก่งกว่าไม่ได้ จะพยายามเก่งกว่าคนอื่น แต่คนดีจะมีความสุขที่ได้ทำให้คนอื่นเก่ง รวมทั้งคนดีทุกคน ล้วนเก่งทั้งนั้น....  ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
---------------------------
แอ่นแอ๊น
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,591


"Angela Gheorghiu" My goddess


เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 06-02-2007, 14:52 »

เห็นในห้องราชฯชอบอ้างว่า พังเพราะน้ำท่วม ตกลงน้ำท่วมสนามบินตอนไหนเหรอ เห็นได้ข่าวแต่ว่า สนามบินปิดประตูระบายน้ำ จนหมู่บ้านรอบๆ สนามบิน โดนน้ำไหลมากองจนจมน้ำเป็นแถบๆ
บันทึกการเข้า

       

"เมื่อเจตนาเบี่ยงเบนไปจากความจริง การนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง บางทีก็เป็นเพียงภาษาสุภาพสำหรับการพูดเท็จนั่นเอง" : วิถีแห่งปราชญ์ พิมพ์ครั้งที่ ๗ หน้า ๒๐๖
The Last Emperor
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 6,714


« ตอบ #16 เมื่อ: 06-02-2007, 15:04 »

ระวังหากผลออกมาบอกว่า คนตัวเล็กจอมซ่าส์เป็นคนสั่งไม่ให้สูบน้ำออกจากสนามบิน...ไอ้นี่มันจะรัฐประหารซ้อน!!
บันทึกการเข้า
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #17 เมื่อ: 06-02-2007, 15:34 »

เห็นในห้องราชฯชอบอ้างว่า พังเพราะน้ำท่วม ตกลงน้ำท่วมสนามบินตอนไหนเหรอ เห็นได้ข่าวแต่ว่า สนามบินปิดประตูระบายน้ำ จนหมู่บ้านรอบๆ สนามบิน โดนน้ำไหลมากองจนจมน้ำเป็นแถบๆ

น้ำขังในรางระบายน้ำ ดาดคอนกรีต

เหมือนกับเจ๊กตื่นไฟนั่นแหล๊ะครับ มีควันไฟมาจากหลังบ้าน แจ้งดับเพลิง

ที่ไหนได้ ไฟใหม้ในเตาถ่าน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: