แนวโน้ม สุวรรณภูมิ จะแปรเป็น สุวรรณะ "แพะ" แนวโน้ม หวาดเสียวคอลัมน์ วิภาคแห่งวิพากษ์
มติชน วันที่ 02 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10555เพียงเพราะจะดิสเครดิต พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เหตุใดจึงต้องเอาสนามบิน "สุวรรณภูมิ"
มาเป็นเครื่องสังเวย
เป็นเครื่องสังเวยในลักษณะของความเป็น "แพะ" บูชายัญ
ความเคียดแค้นชิงชังต่อความเลวร้ายที่เชื่อว่าดำรงอยู่ตลอด 6 ปีของรัฐบาล พ.ต.ท.
ทักษิณ ชินวัตร เป็นสิ่งที่เข้าใจได้
แต่ความเคียดแค้นที่รุนแรงถึงกับโจมตีอย่างไม่จำแนก เป็นเรื่องน่ากลัว
เหมือนกับต้องการไล่ "แมลงวัน" เพียงตัวเดียวทำไมต้องล้มโต๊ะทั้งโต๊ะ ให้ถ้วยชาม
รามไหมต้องพังแตกยับเยินด้วยเล่า
ไม่มีหนทางอื่นแล้วหรือ
คำถามนี้ไม่เพียงแต่จะเสนอไปยัง พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ และ นายสรรเสริญ วงศ์ชนะอุ่ม
2 รัฐมนตรีที่รับผิดชอบกระทรวงคมนาคม
หากไปยัง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ซึ่งเป็นประธาน ทอท. อีกด้วย
ตรงนี้แหละที่จะเป็นการทบทวนถึงกระบวนการและวิธีวิทยาในเชิงการบริหารจัดการอย่าง
แหลมคมยิ่ง
ก่อนอื่นต้องมองสถานะของสนามบิน "สุวรรณภูมิ" ตามความเป็นจริง
ความเป็นจริง ประการ 1 ซึ่งสำคัญเป็นอย่างมากก็คือ
สนามบิน "สุวรรณภูมิ" มิใช่
และมิได้คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ทั้งมิใช่สมบัติส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ตรงกันข้าม สนามบิน "สุวรรณภูมิ" เป็นสมบัติของชาติ เป็นสมบัติของประชาชน สร้าง
มาด้วยเงินงบประมาณแผ่นดินเป้าหมายก็เพื่อให้เป็นสนามบินแห่งชาติ เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ
ความเป็นจริง ประการ 1 ซึ่งสำคัญเป็นอย่างมากก็คือ ภายในกระบวนการก่อสร้าง
สนามบิน "สุวรรณภูมิ" มีปัญหา
เป็นปัญหาเพราะการคอร์รัปชั่นโกงกินมาอย่างต่อเนื่อง
ที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา บอกว่ารู้ตั้งแต่สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี แสดงว่าปัญหาของ
สนามบิน "สุวรรณภูมิ" เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อและยาวนานและต่อเนื่องมาจนถึงยุคของ
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
คำถามอยู่ที่ว่าจะใช้กระบวนการและวิธีวิทยาอย่างไรในการบริหารจัดการ
การที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติจัดตั้งกรรมาธิการตรวจสอบเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เป็นเรื่อง
ที่ ทอท. และกระทรวงคมนาคมต้องล้างหูรับฟัง
รับฟังเพื่อที่จะแก้ปัญหา รับฟังเพื่อที่จะเยียวยาหากว่ามีข้อบกพร่อง
หากว่า ทอท. และกระทรวงคมนาคมไม่วางตัวเป็น "เจ้าภาพ" ไม่วางตัวเป็น
เจ้าของงาน ก็จะตกเป็นเหยื่อ
เหยื่อเต้นไปตามกระแสในแบบทำลายล้างอย่างไรขีดจำกัด
เพราะว่ามีคนจำนวนหนึ่งที่เคียดแค้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างเข้ากระดูกดำ
ต้องการจะทำลายล้างอย่างถึงที่สุด และอาศัยเอากรณีสนามบิน "สุวรรณภูมิ" มาเป็น
เหยื่อมาเป็นแพะในการบูชายัญ
การขุดคุ้ยและหาคนทำความผิดกรณีสนามบิน "สุวรรณภูมิ" เป็นเรื่องถูกต้อง
แต่นั่นมิได้หมายถึงการมุ่งทำลายอย่างด้านเดียว แต่นั่นมิได้หมายถึงการละเลยในเรื่อง
รักษาและเยียวยาในฐานะที่ "ทอท." รับผิดชอบในการควบคุมและดูแลงานทุกด้านของสนามบิน
"สุวรรณภูมิ" จึงมองข้ามเรื่องบริหารจัดการไปไม่ได้
เช่นเดียวกับกระทรวงคมนาคม ซึ่งกำกับ "ทอท." อีกทอดหนึ่ง
เพราะหน้าที่ของ "ทอท." คือการแก้ไขปัญหา เพราะหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมคือ
การกำกับและดูงานของสนามบิน "สุวรรณภูมิ" ให้ลุล่วงไปตามแนวทางและนโยบาย
ของรัฐบาล
การตรวจสอบความบกพร่องของสนามบินเป็นสิ่งต้องกระทำ
กระนั้น การตรวจสอบก็ต้องดำเนินไปอย่างมีการบริหารจัดการ และการบริหารจัดการ
ที่มีประสิทธิภาพคือการรู้จักวิเคราะห์แยกแยะตามความเป็นจริงหากไม่มีการวิเคราะห์แยกแยะ โอกาสที่ "สุวรรณภูมิ" จะเป็นสุวรรณะ "แพะ"
มีสูงอย่างยิ่ง
http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01col01020250&day=2007/02/02§ionid=0116ยังดีที่มีผู้รู้คิดอยู่บ้าง
หน้าที่ของรัฐบาล คือการสร้างประเทศ
หาใช่การทำลายล้าง อย่างไม่แยกแยะ