ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
17-09-2024, 03:42
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  ร้อยรักษ์กวีวรรณ  |  ขอไว้อาลัย อ.เสรี หวังในธรรม 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
ขอไว้อาลัย อ.เสรี หวังในธรรม  (อ่าน 8176 ครั้ง)
qazwsx
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,359


นักธุรกิจและตำรวจ ต้องออกไปจากการเมือง


« เมื่อ: 01-02-2007, 11:18 »

น่าเสียดายคนดีมีฝีมือ
เป็นการสูญเสียปูชนียบุคคลแห่งวงการนาฏศิลปครั้งสำคัญ
แล้วจะมีใครมาแทนอาจารย์ได้บ้างหนอ ??

ขอให้อาจารย์ได้พบกับครูบาอาจารย์ - ศิลปินรุ่นเก่า ๆ
ได้สังสรรค์รื่นเริงกับท่านเหล่านั้น
ได้แลกเปลี่ยนทัศนะ พบปะ พูดคุยกัน อย่างรื่นรมย์

ขออย่าได้กังวลกับงานและผู้อยู่เบื้องหลัง
ศิลปินอย่างท่าน ย่อมจากไปด้วยวิญญาณอันผ่องใส
ขอส่งท่านด้วยหัวใจยกย่องเชิดชู
ท่านเป็นครูที่รักและเคารพของศิษย์
เป็นมิตรที่น่าชื่นชม
เป็นผู้สร้างความอภิรมย์แก่ชาวประชา
เป็นผู้ถ่ายทอด พิทักษฺ์รักษาวิชานาฎศิลป์
เป็นเนื้อดินแห่งวัฒนธรรม
เป็นสายน้ำอันชุ่มฉ่ำแห่งประเพณี
เป็นสายลมแห่งเสรี
เป็นอัคคีแห่งพลังใจ

...อาลัย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01-02-2007, 11:30 โดย qazwsx » บันทึกการเข้า

qazwsx
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,359


นักธุรกิจและตำรวจ ต้องออกไปจากการเมือง


« ตอบ #1 เมื่อ: 01-02-2007, 11:29 »




คำประกาศเกียรติคุณ
นายเสรี หวังในธรรม
ศิลปินแห่ง ชาติ สาขาศิลปะการแสดง ( ศิลปะการละคร )

นาย เสรี หวังในธรรม เกิดวันที่ ๓ มกราคม พุทธ ศักราช ๒๔๘๐ ที่กรุงเทพมหานคร รับ ราชการ เป็นศิลปินของกรมศิลปากร ด้านนาฏ ดุริ ยางคศิลป์ รวมทั้งศิลปะเกี่ยวเนื่องกับการ ละครอัน เป็นเอกลักษณ์ของชาติ มีผลงานดี เด่นตลอด ระยะเวลากว่า ๓๐ ปี ตั้งแต่เริ่มต้น รับราช การจนดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองการ สังคีต กรม ศิลปากรในปัจจุบัน เป็นที่รู้จัก กว้างขวาง ในฐานะศิลปินที่สมบูรณ์ในความคิดสร้าง สรรค์และ ความสามารถรอบด้าน ทั้งในฐานะผู้จัด รายการ หรือผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับการแสดง ผู้ประพันธ์ เรื่องและแต่งบททั้งร้อยแก้วและร้อย กรอง และ เป็นผู้แสดงทั้งละคร ดนตรี ขับร้อง ทั้ง เป็นนัก พูด นักบรรยาย เป็นกวี และ พิธีกรใน งานต่าง ๆ ได้สร้างสรรค์รายการแสดงชุดต่าง ๆ ซึ่ง ได้ใช้เผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทย ให้ได้ รับความนิยมเพิ่มขึ้นตลอดมา ได้จัด การแสดง และให้ความรู้ชุดดนตรีไทยพรรณา นาฏ ยาภิ ธาน ขับขานวรรณคดี ศรีสุข นาฏกรรมและ ธรรมบันเทิง โดยเฉพาะรายการศรีสุขนาฏกรรม ซึ่งได้ รับความ นิยมติดต่อกันมา ๑๓ ปีเศษแล้ว และราย การชุดใหม่ที่ทำชื่อเสียงเป็นประวัติ การณ์ คือ ละครพันทาง เรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ ซึ่งทำ ขึ้นจากบทประพันธ์ของยาขอบ ได้แสดงมาแล้ว ประมาณ ๔๐ ตอน ในระยะเวลาสามปีเศษ และยัง คงดำเนิน การต่อไป นับเป็นศิลปินที่เพียบพร้อม ทั้งพร สวรรค์ ความเชี่ยวชาญและคุณสมบัติอื่น ๆ


นาย เสรี หวังในธรรม สมควรได้รับการ ยกย่อง เชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะ การแสดง ( ศิลปะการละคร )

ประวัติชีวิตของนายเสรี หวังในธรรม

นาย เสรี หวังในธรรม เกิดเมื่อวันที่ ๓ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๐ บิดาชื่อขุนสาธกธนสาร ( เหลือ หวังในธรรม ) มารดาชื่อนางสง่า หวังในธรรม รับการศึกษาครั้ง แรก ในระดับชั้นอนุบาลที่โรงเรียนศรีจรุง ต่อ จากนั้นจึงไปรับการศึกษาต่อในระดับชั้น ประถม ศึกษาที่โรงเรียนปิยะวิทยาและชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนวัดชิโนรส ต่อมาย้าย ไป เรียนต่อที่โรงเรียนนาฏศิลป( ปัจจุบันเป็น วิทยาลัยนาฏศิลป )กรมศิลปากร ในระหว่างที่ เรียน อยู่ใน โรงเรียน นาฏศิลป นายเสรีได้ฝึก หัดวิชาศิลปะทุกสาขา เช่น ดุริยางค์ไทย ดุริยางค์สากล คีต ศิลป ไทย นาฏศิลปโขน เป็นต้น จนเป็นผู้มีความ รู้ความสามารถในศิลปะนั้นๆ เป็นอย่างดี นายเสรี รับ ราชการในตำแหน่งศิลปินจัตวา แผนกดุริยางค์ไทย กอง การสังคีต กรมศิลปากรตั้งแต่ยังเป็นนัก เรียน และเมื่อจบการศึกษาชั้นสูงจากโรงเรียนนาฏศิลป เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๗ ก็ได้รับ การบรรจุแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการชั้นตรี ตำแหน่งศิลปินตรี แผนกดุริยางค์ไทย กองการสังคีต กรมศิล ปากร ในระหว่างรับราชการนั้น นายเสรีได้ เลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่งมาตามลำดับนับตั้งแต่เป็นหัว หน้าแผนกดุริยางค์ไทย หัวหน้างานวิชาการ จนเป็น ศิลปินระดับ ๘ ผู้อำนวยการกองสังคีต กรมศิลปา กร
ในด้านประสบการณ์และการศึกษาในต่าง ประเทศ

นาย เสรีได้รับทุนจากต่างประเทศไปศึกษา วิชา การด้านศิลปะที่อีสต์เวสต์เซนเตอร์ ยูนิ เวอร์ซิตี้ ออฟฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ . ๒๕๐๕ ถึง พ.ศ. ๒๕๐๘ เป็นเวลา ๓ ปี ได้นำความรู้ที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ ในการรับราชการในตำแหน่งนักบริหารและใน ฐานะศิลปิน นายเสรี หวังในธรรม เป็นผู้ที่ มีความคิดริเริ่มในการจัดทำรายการ แสดง และ มีความรอบรู้ในเรื่องการออกแบบ รายการแสดง โดยจัดรายการแสดงที่มีทั้ง สาระประโยชน์ และความบันเทิง เช่น รายการชุดดนตรีไทยพรรณนา ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับดนตรีไทย เช่น ปี่พาทย์ ประชันวงการบรรยายและการสาธิตลักษณะวงดนตรีไทยทุกประเภท เป็นต้น รายการชุดนาฏยาภิธานว่า ด้วยเรื่องการแสดงละครแบบต่าง ๆ เป็นการเปรียบ เทียบกับรายการชัยธานวรรณคดี ว่าด้วยเรื่อง เกี่ยวกั บวรรณคดีต่าง ๆ ที่นำมาจัด ทำเป็นบทนาฏกรรม และการบรรยายความรู้สึกเกี่ยว กับเพลงต่าง ๆ จากบทกวีนิพนธ์ การบรรยายและ การสาธิตการเห่เรือและการพายเรือใน พระราชพิธี นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการ อ่านทำนองเสนาะจากวรรณคดีเรื่องต่าง ๆ ประกอบนาฏ ลีลาอีกด้วย ได้คิดริเริ่มจัดรายการศรี สุขนาฏกรรม ซึ่งเป็นรายการประกอบการละเล่นต่าง ๆ นับ ตั้งแต่ โขน ละคร ลิเก ฟ้อน รำ ระบำ เซิ้ง และการ แสดงละคร แนวตลก จัดเป็นแบบสารพันบันเทิงและอีก รายการหนึ่งที่นายเสรี หวังในธรรม เป็นผู้ คิดริ เริ่มให้จัดแสดงคือ รายการธรรมบันเทิง ซึ่งเป็นการแสดงแบบต่าง ๆ ด้วยเรื่องเยาวกับ ธรรมและศิลธรรม รายการต่าง ๆ ดังกล่าวนี้ มีชื่อคล้องจองกันและมักจัดแสดงในงาน มงคลวโรกาส เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันมหาจักรี เป็นต้น นับได้ว่านายเสรี หวังในธรรม เป็นศิลปิน ที่มีความคิดริเริ่มมีความเป็นตัวของ ตัวเอง มีความมั่นใจใน

ความ คิดสร้างสรรค์ ใน การจัดรายการต่าง ๆ ดังกล่าว ซึ่งก็ล้วนเป็นรายการที่อำนวยประโยชน์ความรู้ให้แก่ประชาชนพร้อมไปกับความ บันเทิง จึงนับได้ว่า บำเพ็ญประโยชน์ในฐานะศิลปินอย่างน่าชมเชย โดย เฉพาะรายการศรีสุขนาฏกรรมนั้น นับแต่เริ่มเสนอ สู่สายตาประชาชน ได้จัดแสดงเป็นประจำทุกวัน ศุกร์สุดท้ายและวันเสาร์รุ่งขึ้นของทุก ๆ เดือน จัดแสดงติดต่อกันมาเป็นเวลานานถึง ๑๓ ปี เป็นรายการที่ได้รับความนิยมชม ชอบอย่างสูงจึงปรากฏว่ามีหน่วยงานราชการ และ เอกชนนิยมขอให้กรมศิลปากร จัด แสดงรายการศรีสุขนาฏกรรมครั้งพิเศษ เพื่อหาราย ได้บำรุงการกุศลอยู่เนือง ๆ คุณค่าสำคัญที่ ควรกล่าวถึงอีกประการหนึ่งก็คือ การจัดราย การแสดงรายการดังกล่าวของนายเสรี หวังใน ธรรม นี้นอกจากจะเป็นที่นิยมแพร่หลาย ทำชื่อเสียง ให้แก่กรมศิลปากรเป็นอย่างมาก แล้ว ยังมีผลทำให้เยาวชนที่ไม่เคย สนใจศิลปะการแสดงแบบไทย เช่น โขน ละคร ฟ้อน รำ หันมาสนใจเข้าชมการแสดงที่นาย เสรี หวังในธรรม คิดประดิษฐ์จัดขึ้นในรายการ ต่าง ๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี รายการที่นักเรียน นักศึกษาและครูอาจารย์พากันสนใจ อย่างสูง มาก คือการสาธิตดนตรีไทยและนาฏศิลป ไทยในหัวข้อ " สิ่งควรรู้ก่อนดูโขน " ซึ่งนายเสรี หวังในธรรมเป็นผู้บรรยายและ สาธิตการแสดงเอง ซึ่งนายเสรี หวังในธรรม มี อัจฉริยภาพและมีความสามารถอย่างยอดเยี่ยมในการถ่ายทอดและอธิบายความรู้ที่ ยากจะเข้า ใจและไม่เป็นที่สนใจมาก่อน ให้เป็น เรื่องสนุก สนานเข้าใจง่ายและเป็นที่ติดอกติดใจ ทำให้นักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ที่เข้าชมการบรรยายและสาธิตได้รับความรู้เกี่ยวกับการแสดงโขน และเกิดความกระตือรือร้นที่จะเข้าชมการ แสดงโขนเป็นชุด เป็นตอนยาว ๆ ต่อ ไป ซึ่งนายเสรี หวังในธรรม ก็ใช้ความคิด ริเริ่มปรับปรุงการแสดงโขนให้เข้ามาเล่น กับยุคสมัย และให้ดึงดูดความสนใจของ ผู้ชม โดยหยิบยกเอาคุณลักษณะพิเศษของตัว โขนมาประมวลจัดสร้างเป็นชุดโขนนำออกแสดงเผยแพร่ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่ประจักษ์ เพราะทุก ครั้งที่ กรมศิลปากรจัดการแสดงโขนชุดต่าง ๆ เช่น ชุดพาลีสอนน้อง ชุดมารซื่อชื่อ พิเภก ชุด ท้าวมาลีวราชว่าความ และชุดหนุมาน ชาญสมร เป็นต้น โดยนายเสรี หวังในธรรม จัดทำบท และ เป็นผู้แสดงด้วย การแสดงโขนดังกล่าว ทุกชุดได้รับความสนใจจากผู้ใหญ่และเด็กเข้าชมกันอย่างคับคั่ง โรงเรียนต่าง ๆ จัดนักเรียนและครูอาจารย์เข้าชมเป็นหมู่ขณะ จนต้องจัดรอบพิเศษแสดงให้โรงเรียนต่าง ๆ ชม เป็นประจำสัปดาห์ละหลายครั้ง นับว่านายเสรี หวังในธรรม มีบทบาทสำคัญในการนำเยาว ชนไทย ให้หันมาสนใจและนิยมตลอดจน สืบทอดอนุรักษ์งานนาฏศิลป์ อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญในด้านวัฒน ธรรมของชาติให้อยู่ยืนยงสืบต่อ ไป

การศึกษาของนายเสรี หวังในธรรม

ได้ รับการศึกษาครั้ง แรกในระดับชั้นอนุบาล ที่โรงเรียนศรีจรุง ต่อ จากนั้นจึงไปรับ การศึกษาต่อในระดับชั้น ประถมศึกษาที่โรงเรียน ปิยะวิทยาและชั้นมัธยม ศึกษาตอนต้นที่โรง เรียนวัดชิโนรส ต่อมาย้าย ไปเรียนต่อที่โรง เรียนนาฏศิลป( ปัจจุบันเป็น วิทยาลัยนาฏศิลป )กรม ศิลปากร

ผลงานของ นายเสรี หวังในธรรม
นายเสรี หวังในธรรม มิได้มีอัจฉริยภาพในด้านการแสดงนาฏศิลปเท่านั้น หาก แต่ยังมีความรู้ความสามารถเจนจัดในด้าน ดนตรีและกวีนิพนธ์ โดยได้แต่งเพลงทั้งทำนองและ บท ร้องเพลงไทยสากลให้แก่กรมศิลปากร นับเป็นจำนวนมาก เช่น เพลงรอยเบื้องยุคลบาท เพลงสถิตย์ ในหทัยราษฏ์ เพลงกล่อมพระขวัญ เพลงเพื่อผู้ มีดนตรีการ เพลงเราคือคนไทย เพลงอย่าร้อง ให้ เพลงวิญญาณนาคร เพลงรัตนโกสินทร์จินตนา เพลง มาร์ชค่ายเสนาณรงค์ เพลงมิตรไมตรีเกาหลี - ไทย เพลง เกาหลี - ไทย ไมตรี เพลงมิตรไมตรีญี่ปุ่น - ไทย เพลง มาเลเซีย - ไทย ไมตรีเพลงมิตรมั่นใจ ไทย -มาเลเซีย เพลงนาถมาตา เพลงศิลปากร เพลงสมเด็จพระปิยชาติ เพลงสมเด็จพระมิ่งแม่ เพลงม หาวชิราลงกรณ์ เพลงลายสือ เพลงลาย ลักษณ์อักษรไทย เพลงบรมราชชนนีศรีนครินทร์ เพลงชาติ พลี เพลงพันธ์ไม้ เพลงข้าราชการพลเรือน เพลง สวัสดี เพลงเพลงอิฐเก่าก้อนเดียวเป็นต้น เพลงเหล่านี้ ได้ใช้ในการประกอบการแสดงต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศ เช่น ในงานต้อนรับพระราชอาคันตุกะและ แขกเมือง และบางเพลงได้แสดงในต่างประเทศด้วย

ในหน้าที่ผู้บริหารราชการนั้น นายเสรี หวังในธรรม ดำรงในตำแหน่งผู้อำนวยการกองการ สังคีต กรมศิลปากร นอกจากจะบริหารงานราช การด้วยความสามารถจนงานในหน้าที่ดำเนินรุด หน้าไปได้ดีเป็นที่ไว้วางใจของผู้ บังคับบัญชาแล้ว ยังมีความรู้ความสามารถแต่งบทโขน ละคร บทลิเก และบทขับร้องรำถวายพระ พร เนื่องในมงคลวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ใน โอกาสรับรองพระราชอาคันตุกะ และบทอวยพรผู้ บริหารประเทศตลอดจนผู้มีเกียรติทั่วไป นอกจาก นี้นายเสรี หวังในธรรม ยังมีความสามารถใน การ ขับร้องเพลง การพากย์เจรจาโขน การบรรเลงดนตรี ทั้งดนตรีไทยและดนตรีสากล ตลอดจนเป็นผู้แสดง โขน ละคร เป็นผู้บรรยายรายการสาธิตนาฏศิลป์และดนตรี ไทย และวัฒนธรรมสัญจรทั้งในกรุงและหัวเมือง ได้รับความสำเร็จสร้างชื่อเสียงให้แก่กรมศิล ปากร ฟื้นฟูให้ประชาชนทั่วไปเกิดความ สนใจเข้าชมการแสดงรายการต่าง ๆ ของ กรมศิลปากรเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน เช่น รายการศรีสุขนาฏกรรม ซึ่งแต่เดิมเคยแสดงเดือน ละ ๑ ครั้ง ต่อมาจนถึงปัจจุบันต้องแสดงถึง ๔ ครั้ง และในอนาคตอาจต้องเพิ่มวันแสดงให้ มากขึ้นอีก การแสดงที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ นำชื่อเสียงมาสู่กรมศิลปากร และเป็น การแสดงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่ง เป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างมาก ได้แก่ การแสดงละครพันทาง เรื่องผู้ชนะสิบทิศ ที่นายเสรีเป็นผู้ถอด ความจากเรื่องเดิมของ " ยาขอบ " นำมา จัดทำเป็นบทละครพันทางมีบทบรรยายและบท เจรจาเป็นคำกลอน และตัวนายเสรี หวังในธรรม เองก็แสดงเป็นมหาเถรกุโสดอด้วย แต่เดิม เคยจัดแสดงที่สังคีตศาลา สัปดาห์ละครั้ง ต่อมา ประชาชนเรียกร้องถึงแย่งกันซื้อบัตรเข้าชม ปัจจุบันได้นำไปแสดงในโรงละครแห่งชาติ เพิ่ม รอบการแสดงเป็นทุกวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ สัปดาห์ ที่ ๒ ของเดือนรวม ๘ รอบ ปรากฏว่าผู้ชม จำนวนมากขึ้นทุกที จนมีแนวโน้มว่า กรม ศิลปากรคงจะต้องเพิ่มวันแสดงขึ้นอีก เพื่อให้ประชาชนเข้าชมโดยทั่วถึงกัน ละคร พันทางเรื่องนี้แสดงมาแล้วประมาณ ๔๐ ตอน ในระยะ เวลา ๓ ปีเศษ และคงต้องแสดงต่อไปอีก นาน

เนื่องใน มงคลวโรกาสเฉลิมพระเกียรติพระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระชนมพรรษา ๕ รอบใน พ.ศ. ๒๕๓๐ นาย เสรี ร่วมกับโครงการแผ่นดินธรรม โดยการอนุเคราะห์ จากกรมศิลปากรให้เสนอภาพยนต์โทรทัศน์ เรื่อง " มหาเวชสันดร " ซึ่งนายเสรี หวัง ในธรรม ผู้ช่วยกำกับการแสดง แต่งบทประกอบเพลง และแสดงเป็นตัวชูชก นายเสรีเป็นผู้ ที่มีความคิดริเริ่ม นำเอาประวัติและบท บาทสำคัญ ๆ ของตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ มาจัดทำเป็นบทโขนออกแสดงให้ประชาชนชม ณ โรง ละครแห่งชาติเป็นประจำ เช่น ชุดพาลีสอนน้อง ชุดมารซื่อชื่อพิเภก ชุดท้าวมหาชมพูผู้ทระนง ชุด พระรามสุริยวงศ์ ชุดหนุมานชาญสมร และ ชุดศรีดามารศรี เป็นต้น

นอกจากนี้การนำ ตัวเอกเด่น ๆ ในเรื่องรามเกียรติ์มาจัดทำเป็น บทโขนแล้วนายเสรียังได้นำบทเด่น ๆ ของตัวละครในเรื่องต่าง ๆ มาจัดทำเป็น บทละครโดยเน้นตัวละครนั้น ๆ โดยเฉพาะตั้ง ชื่อตอนให้เหมาะสมกับท้องเรื่องเพิ่มความสน ใจ ของผู้ชมให้กับละครเรื่องนั้น ๆ มาก ยิ่งขึ้น เช่นนำบทเด่น ๆ ของโกมินทร์ มาจัดทำเป็นละครนอกตอน " โกมินทร์ คะนอง " นำบทเด่น ๆ ของพระสังข์ มาจัด ทำเป็นบทละครนอกชุด " กิระเรื่องพระสังข์ " และนำบทเด่น ๆ ของสมิงนครอินทร์ใน เรื่องราชาธิราชมาจัดทำเป็นบทละครพันทางตอน " สัจจะ สมิง นครอินทร์ " เป็นต้น

นายเสรี หวังใน ธรรมได้แต่งบทละครปลุกใจให้รักชาติเรื่อง " อิฐเก่าก้อนเดียว " ซึ่งจัดแสดงเนื่องใน งานศิลปะหัตถกรรมที่เวทีใหม่สวนอัมพร ในปี พ .ศ. ๒๕๒๙ ได้รับความสนใจจากประชา ชน นิสิต นักศึกษา นักเรียนเข้าชมกันอย่างคับ คั่ง และในมงคลวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระ นางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนารถ นายเสรีก็ได้นำบทละครเรื่อง อิฐเก่าก้อน เดียว มาปรับปรุงให้กระชับขึ้นนำออกแสดงทาง สถานี โทรทัศน์ช่อง ๕ โดยพระวรวงศ์เธอ พระองค์ เจ้าโสมสวลีพระวรชายาทรงร่วมแสดงเป็นตัวเอก ด้วย

นาย เสรี หวังในธรรม เป็นผู้แต่งบท ละคร โขน ลิเก เพลงไทยสากล บทอวยพรและบท เบ็ดเตล็ด ไว้เป็นจำนวนมากกล่าวคือ บทโขน แต่ง เรื่องรามเกียรติ์ทุกตอน ตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบเรื่อง บางชุด บางตอนแต่งไว้ทั้งบทสำหรับแสดงแบบ บทโขนหน้าจอและโขนฉาก บางชุดบางตอน มีทั้งแบบพิสดารและแบบย่อ เพื่อแสดงให้พอ เหมาะกับเวลาที่กำหนด เช่น แสดงหน้าพระที่นั่ง ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาส ทรงรับรองพระราชอาคันตุกะ เป็นต้น นอกจากนี้ยัง มีบทโขนที่แต่งจากเรื่องนารายณ์สิบปาง และ แต่งบทโขนตามตำนานพื้นเมืองของจังหวัดลพบุรี คือ ตอนตำนานเขาวงพระจันทร์ ( ท้าวกกขนาก ) บทละคร แต่งทั้งบทละครใน ละครนอก ละครพันทาง ละครเสภา ละครพูด บางเรื่องแต่งตอนเดียวจบ แต่บางเรื่องแต่งขึ้นเพื่อใช้แสดงในเวลาประมาณ ๓ ชั่วโมง เช่น บทละครพันทางเรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ ปัจจุบันแต่งมาถึงตอนที่ ๔๐ บทละครพันทางเรื่อง ผู้ชนะสิบทิศแต่ละตอนมีความยาวประมาณ ๒๕ หน้ากระดาษพิมพ์ ( ยาว ) คำกลอนในแต่ ละหน้าประมาณ ๑๒ - ๑๖ คำกลอน บรรจุเพลงร้อง ประมาณ ๓ - ๔ เพลง เพลงประกอบการรำประมาณ ๒ เพลง บทละครเรื่องผู้ชนะสิบทิศแต่ละบทจึง มีคำประพันธ์ ยาวถึงประมาณ ๔๐๐ คำกลอน นับถึง ปัจจุบัน ( พฤศจิกายน ๒๕๓๑ ) จึงแสดงมาแล้วถึง ๑๖ ,๐๐๐ คำกลอน และเนื่องด้วยบทละครนี้คำ ประพันธ์ที่ไพเราะ กินใจ กระทัดรัดและแสดงได้ อย่างมีรส ละครเรื่องผู้ชนะสิบทิศนี้ จึง เป็นเรื่องที่ติดใจ ประทับใจผู้ชม ติดตาม ชมอย่างแน่นเนื่องตลอดมา

บทลิเก แต่งไว้ หลายเรื่อง เช่น เรื่องจันทโครพ พระหันอากาศ

บท เพลงไทย สากล แต่งไว้หลายเพลง เช่น เพลงรอย เบื้องยุคลบาท เพลงสถิตในหทัยราษฎ์ เพลงกล่อมพระ ขวัญ เพลงเพื่อ ผู้มีดนตรีการ เพลงเราคือคน ไทย เพลงอย่าร้องให้ เพลงวิญญาณนาคร เพลงรัตน โกสินทร์จินตนา เพลง มาร์ชค่ายเสนาณรงค์ เพลงมิตรไมตรี เกาหลี - ไทย เพลงเกาหลี - ไทย ไมตรี เพลงมิตรไมตรี ญี่ปุ่น - ไทย เพลงมาเลเซีย - ไทย ไมตรีเพลง มิตรมั่นใจ ไทย -มาเลเซีย เพลงนาถมาตา เพลงศิลปากร เพลงสมเด็จพระปิยชาติ เพลงสมเด็จ พระมิ่งแม่ เพลงมหาวชิราลงกรณ์ เพลงลาย สือ เพลงลายลักษณ์อักษรไทย เพลงบรมราชชนนี ศรีนครินทร์ เพลงชาติพลี เพลงพันธ์ไม้ เพลงข้าราชการพลเรือน เพลงสวัสดี เพลงเพลงอิฐเก่าก้อนเดียว ฯลฯ

บทอวยพร แต่งบทถวายพระพรพระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ในมงคลวโรกาสต่าง ๆ ปีละ ประมาณ ๑๐ บท แต่งบทอวยพรใน งานต่าง ๆ ปีละประมาณ ๕๐ บท บทเบ็ดเตล็ด เช่น บทเพลงพื้น เมือง บันทึกเสียงออกเผยแพร่ทางสถานี วิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และวิทยุศึกษา

นาย เสรี หวังใน ธรรม เป็นศิลปินที่มีความสามารถรอบ ด้าน แสดงได้ทุกตัว ทั้งพระ นาง ยักษ์ ลิง จน มีเกียรติได้แสดงหน้าพระที่นั่งทั้ง ในงาน ที่เป็นทางการ และส่วนพระองค์เป็นประจำ มี คุณสมบัติ ของศิลปินหลายลักษณะรวมอยู่ในตัว เป็น ศิลปินนักแสดงเอง ทั้งในการแสดงละครรำ ละคร ดึกดำบรรพ์ ละครพันทาง การแสดง ประยุกต์ สามารถแสดงได้ ทั้งตัวเอกและตัวประกอบ หลากหลาย เช่น เป็นกษัตริย์ ฤๅษี พราหมณ์ ขุนนาง ทหาร เป็น ผู้หญิง เป็นคน แก่ เป็นเด็ก และอื่น ๆ และแสดงได้ เกือบทุก บท ทั้งบทตัวดี ตัวโกง ตัวตลก ฯลฯ แสดง ให้ เห็นความเป็นนาฏศิลปินที่มีอัจฉริยภาพ สูง บทบาท ที่นายเสรี หวังในธรรม เป็นผู้ แสดงทุกบท จะได้รับ ความชื่นชอบจากผู้ ชมเป็นอย่างมาก จนเป็นที่กล่าวขวัญ ว่าเป็น ตัวชูโรง ตัวละครสำคัญที่นายเสรี หวังใน ธรรม แสดง และได้รับคำชมเชยเป็นที่นิยม ของผู้ดู เป็นต้นว่า บทนางมณฑาในละครรำ เรื่องสังข์ทอง ตอน มณฑาลงกระท่อมหาเนื้อหาปลา บทชูชก ในการ แสดงเรื่อง พระเวชสันดอน เป็น " ท้าวเสนากุฏ " ในละครนอกเรื่อง สังข์ศิลปชัย เป็นเถรขวาดในเรื่อง ขุนช้างขุนแผน เป็น อาจารย์คงในเรื่องไกรทอง เป็นป่อง เป๋อในเรื่อง ขุนช้างขุนแผน เป็นมหาเถรกุโสดอ ในเรื่องผู้ ชนะสิบทิศ เป็นฤๅษี ปุโรหิต เสนาผู้ใหญ่ ใน เรื่องมโนราห์ เป็นพราหมณ์ผู้สอนเพลงปี่ให้พระอภัยมณี และฤๅษี เกาะแก้วพิศดารในเรื่องพระอภัยมณี เป็นฤๅษีอาจารย์ของโกมินทร์ใน เรื่องโกมินทร์ เป็นนายมั่น ปืนยาว ในเรื่อง พระร่วง เป็นนางเกศสุริยง แปลงในเรื่องสุวรรณหงส์ ตอนกุมภัณฑ์ถวายม้า เป็นตัวตลก ประกอบการแสดงเรื่อง อื่น ๆแทบทุกเรื่อง แสดงภาพยนต์ไทย ในโครงการ แผ่นดินธรรม เนื่องในมงคลวโรกาสที่ พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจริญพระชนมพรรษาครบ ๖๐ พรรษา เป็นตัวชูชก แสดงโขนเป็นมโหทร พญา ยักษ์ พญาวานร และตัวตลก นอกจากเป็นผู้แสดง แล้ว ยังเป็นผู้พากย์เจรจาและขับร้องอีกด้วย นอกจาก จะเป็นผู้แสดงแล้วยังเป็นผู้ คิดรายการแสดงและ จัดรายการแสดงในงาน สำคัญคือ เป็นผู้ออกแบบ รายการแสดงในงาน พระราชพิธีต่าง ๆ ทุกครั้งที่ กรมศิลปา กรจัดการแสดงนาฏศิลปไทย เป็นผู้ออก แบบรายการในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้า ให้กรมศิลปากรจัด การแสดงถวาย เพื่อทรงรับรองพระราชอาคันตุกะหน้า พระที่นั่งจักรีมหา ปราสาท ออกแบบจัดการแสดง ในโอกาสที่รัฐบาลมอบให้ กรมศิลปากร จัดการแสดงในงานรัฐพิธีต่าง ๆ ณ ทำเนียบ รัฐบาล ออกแบบรายการศิลปะวัฒนธรรม สัญจร ไปแสดงตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคใน ประเทศไทย เป็นผู้ออกแบบและจัดรายการดนตรี ไทย พรรณนา นาฏยาภิธาน ขับขานวรรณคดีศรีสุข นาฏกรรมและความบันเทิง เป็นผู้ออกแบบ และกำหนดรายการ ภาพยนต์สารคดีทุกชุด ใน รายการแผ่นดินธรรม จัดมาแล้วกว่า ๑๐๐ ครั้ง ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพ บกช่อง ๕

- ออกแบบระบำไมตรี ซีเกมส์

- จัดโขนในงาน สมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี ใช้ผู้แสดงถึง ๒,๕๒๖ คน กลางท้อง สนามหลวง

- จัดโขน ท้าวมาลีวราชว่าความ ในงาน มหามงคลเฉลิมพระ ชนมพรรษา ครบ ๖๐ พรรษา ของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว ร่วมกับกองทัพบก ที่สนามกีฬา กองทัพ บก

- จัดมหกรรมรัชมังคลาภิเษก ณ ศูนย์วัฒน ธรรมแห่งประเทศไทย นายเสรี หวังในธรรม ได้เคยนำ คณะนาฏศิลป์ไปแสดงต่างประเทศหลายครั้ง เมื่อ พ. ศ. ๒๕๒๔ ไปแสดงนาฏศิลปไทย ณ สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๖ ไปแสดง นาฏศิลปไทย ในประเทศภาคพื้นยุโรป ๑๐ ประเทศ เนื่องในมงคลวโรกาส เฉลิมฉลองกรุงเทพมหานคร ๒๐๐ ปี พ .ศ. ๒๕๒๗ ไปแสดงนาฏศิลปไทย ณ ประเทศบรูไน พ.ศ. ๒๕๒๗ ไปแสดงนาฏศิลป ไทยร่วมกับ ศิลปินญี่ปุ่น ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่องานแสดงมหกรรม X ; PO แวนคูเวอร์ ( สมเด็จพระบรม โอรสาธิ ราชสยามมกุฎราชกุมาร เสด็จไปทอด พระเนตร ) สำหรับ การบรรยายทางวิชาการด้าน ดนตรี และนาฏ ศิลปไทยนั้น นายเสรี หวังใน ธรรม ได้บรรยายไว้หลายแห่ง หลายเรื่อง กล่าวคือ

- เป็นผู้ออกแบบและบรรยายเกี่ยวกับวิชาการทาง ด้านดนตรีและนาฏศิลปไทย ในรายการต่าง ๆ เช่น สิ่งที่ควรรู้ก่อนดูโขน กรมศิลปา กรจัดรายการโดยการสนับสนุนของธนาคารกรุงเทพ จำกัด ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๕

- รายการ " วิวัฒนาการเสภา " บรรยายตามสถานที่ราชการ และสถาน ศึกษาทั่วไป

- รายการ " คู่ขวัญวรรณคดี " บรรยายตามสถาบันการศึกษาทั่วไป จัดเป็นประจำทั่ว ทุกภูมิภาค จัดมาแล้วกว่า ๔๐ จังหวัด

- ราย การ " ดนตรีไทยพรรณนา " บรรยายและสาธิตใน โอกาส วันสำคัญ ๆ ของทาง ราชการ

- รายการ " นาฏยาภิธาน " และ " ขับขานวร รณคดี " บรรยายและสาธิตในโอกาสที่ กรมศิลปากร จัดรายการเป็นพิเศษ ณ โรงละครแห่งชาติ

นอก จากนี้นายเสรี หวังในธรรม จะปฏิบัติหน้าที่ ในราชการประจำและรายการพิเศษ แล้ว ยัง ได้รับเชิญเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องนาฏศิลป และดนตรีของภาคเอกชนอีกหลายแห่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01-02-2007, 12:40 โดย qazwsx » บันทึกการเข้า

login not found
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,523



« ตอบ #2 เมื่อ: 01-02-2007, 11:38 »

มาร่วมไว้อาลัยครับ
บันทึกการเข้า
เก็ดถวา
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,753



« ตอบ #3 เมื่อ: 01-02-2007, 11:41 »


ขอให้ดวงวิญญาณของอาจารย์ ไปสู่สุคติ

เราสูญเสียศิลปินที่แท้จริงอีกท่านหนึ่งแล้ว


...

แม่หนูนะคะ ติดตามผลงานของอาจารย์เสรี เหมือนวัยรุ่นติดตามดาราสมัยนี้เลยนะคะ
โดยเฉพาะในบทมหาเถรกุโสดอ นี่ แม่บอกว่าไม่มีใครสู้อาจารย์เสรีเลยซักคน
ถ้าแม่ยังอยู่แม่คงร้องไห้อาลัย แต่บังเอิญแม่หนูไปก่อนหน้าแล้ว
บันทึกการเข้า

Avada Kedavra!!!!!!!
ภูดิน
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 232


Where the mind is freedom


« ตอบ #4 เมื่อ: 01-02-2007, 11:50 »

ขอร่วมไว้อาลัยค่ะ

ขอกราบดวงวิญญาณของอาจารย์  ขอให้สู่สุขคติภพค่ะ

บันทึกการเข้า

The silkworm  weaves  its  cocoon  and  stays  inside, therefore  it is  imprisoned;
the  spider  weaves  its  web  and  stays  outsides, therefore  it  is  free. (chinese proverb)

ตัวไหมชักใยไหม  แล้วอยู่ในรังไข่  จึงถูกจองจำ
แมงมุมชักใยแล้วอยู่ภายนอก  จึงเป็นอิสระ
(กรุณา กุศลาสัย ..."คำคมบ่มชีวิต")
tu249cm
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 693



« ตอบ #5 เมื่อ: 01-02-2007, 12:08 »

รู้สึกชื่นชมและชื่นชอบอ.เสรีมากๆ
เสียใจและเสียดายในการจากไปของท่านอย่างยิ่ง
ขอให้ท่านไปสู่สุขคติยังแดนสวรรค์เทอญ


หมายเหตุ  : พี่ยาเห็นด้วยกับคุณแม่ของหนูเก็ดว่าบท
อ.กุโสดอนั้นไม่มีใครเทียบเทียมอ.เสรีเลยค่ะ
บันทึกการเข้า

ดีใจพวกเราที่มีอุดมการณ์เดียวกันจะมีบ้านพักเล็กๆแต่อบอุ่นสำหรับมาสังสรรค์ ฮาเฮ  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งในเรื่องการบ้านการเมืองและสัพเพเหระ (พันนาม#สมาชิกno.239)
เก็ดถวา
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,753



« ตอบ #6 เมื่อ: 01-02-2007, 12:11 »

ขออนุญาตเอางานเขียนของคุณรอบบิ้น ที่กล่าวถึงอาจารย์เสรี ไว้อย่างงดงาม
หนูคัดลอกมาจากบทความในคอลัมน์ คนในภาพถ่าย ในนิตยสารสกุลไทยนะคะ
อ่านแล้วทั้งประทับใจ และสะท้อนใจ
สะท้อนใจกับการอยู่อย่างแร้นแค้นของนาฎศิลป์ไทย
เมื่อครั้งที่อาจารย์เสรี ยังอยู่ ท่านทุ่มเททั้งชีวิต เพื่อศิลปะของชาติแขนงนี้
เมื่อท่านไม่อยู่เสียอย่างนี้แล้ว โรงละครแห่งชาติจะเป็นเช่นไรหนอ


.............





ภาพถ่ายฝีมือคุณรอบบิ้น นิติกร กรัยวิเชียร

...........

ผมได้ยินชื่อเสียงและได้ชมผลงานการแสดงของอาจารย์เสรีมาตั้งแต่เด็กๆ
และยังคงเห็นท่านออกแสดงในสื่อต่างๆ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
แต่หากจะถามว่าเมื่อพูดถึง อาจารย์เสรี หวังในธรรม แล้ว ผมจะนึกถึงอะไรเป็นสิ่งแรก
ก็คงต้องตอบว่าผมนึกถึงโรงละครแห่งชาติ เพราะที่นั่นเป็นที่ที่ผมเห็นอาจารย์เสรีเป็นครั้งแรก
ขณะที่ท่านกำลังแสดงอยู่บนเวที ตั้งแต่ที่ผมยังเป็นนักเรียนชั้นประถมอยู่ แต่จะเป็นการแสดงเรื่องอะไรก็จำไม่ได้เสียแล้ว
และยิ่งเมื่อได้ศึกษาชีวิตและงานของท่าน ก็ยิ่งเห็นชัดเจนขึ้นอีกว่า...
ชีวิตของท่านกับโรงละครแห่งชาตินั้น มีความผูกพันกันอย่างแยกไม่ออกทีเดียว

ดังนั้น เมื่อจะต้องถ่ายภาพอาจารย์เสรีในฐานะศิลปินแห่งชาติในครั้งนี้
ผมจึงตั้งใจแน่วแน่ที่จะถ่ายภาพท่านภายในโรงละครแห่งชาติ
โดยนึกวาดภาพในใจให้ท่านนั่งหรือยืนในโรงละคร และมีม่านลายเทพนมอันสวยงามวิจิตรบรรจงเป็นฉากหลัง
ซึ่งผมมั่นใจว่าภาพดังกล่าวจะสามารถบอกเรื่องราวในตัวเองได้เป็นอย่างดี
แต่เนื่องจากผมไม่ได้เข้าไปในโรงละครแห่งชาติมาเป็นเวลายาวนาน
ทำให้ไม่ทราบว่าม่านเวทีลายเทพนมเดิมนั้น ถูกเปลี่ยนด้วยม่านชุดใหม่เสียแล้ว
ซึ่งผมเพิ่งจะมาทราบเพียง ๑ วันก่อนที่จะถึงวันนัดถ่ายภาพอาจารย์เสรีในครั้งนี้

ในวันนั้น ผมได้เข้าไปดูสถานที่ภายในโรงละครแห่งชาติเพื่อเตรียมวางแผนถ่ายภาพอาจารย์เสรี
เมื่อได้เห็นม่านปัจจุบันที่ติดตั้งอยู่ ก็รู้สึกตกใจ
เพราะม่านดังกล่าวนั้น ไม่สามารถเทียบความงามของม่านชุดเดิมได้เลยแม้แต่น้อย
ลวดลายที่ปรากฏอยู่ดูหลวมๆ และหยาบ ทำให้รู้สึกสะท้อนใจยิ่งนัก
จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสถานที่ว่าม่านรูปเทพนมเดิมนั้นหายไปไหนเสียแล้ว
ก็ได้รับคำตอบว่าม่านชุดเดิมนั้นชำรุดทรุดโทรมลงไปตามกาลเวลา จึงต้องเปลี่ยนใหม่
แต่การจะทำม่านให้สวยงามดังเดิมนั้นต้องใช้เงินมาก ซึ่งงบประมาณของทางราชการมีไม่เพียงพอ จึงทำได้เพียงเท่าที่เห็นนี้

เมื่อทราบดังนั้น ผมก็รู้สึกว่าไม่อยากถ่ายภาพอาจารย์เสรีที่นั่นเสียแล้ว
จึงได้พยายามลองเดินหามุมอื่นๆ ภายในบริเวณโรงละครแห่งชาติ
ก็ไม่พบมุมใดที่ถูกใจ จะหาที่ใหม่ทดแทนหรือจะเตรียมการเป็นอย่างอื่นก็คงไม่ทันการเป็นแน่ เนื่องจากในวันรุ่งขึ้นก็จะถึงวันนัด
ครั้นจะขอเลื่อนนัดอาจารย์เสรีออกไปอีก ก็เป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมจะคิดทำ
เนื่องจากกว่าที่จะนัดท่านได้ในครั้งนี้ ก็ยากเย็นแสนเข็ญ เพราะภารกิจของท่านรัดตัวจนแทบจะเจียดเวลาไม่ได้เลย
และในขณะที่ถ่ายภาพนี้ ก็ใกล้เวลาที่ผมจะเปิดนิทรรศการภาพถ่ายศิลปินแห่งชาติ
และจะต้องปิดต้นฉบับหนังสือศิลปินแห่งชาติที่ผมจัดทำเพื่อให้ทันเสร็จในวันงานดังกล่าวเต็มที่แล้ว
จึงจำใจต้องถ่ายภาพท่านตามที่กำหนดไว้แต่เดิม

ผมได้จัดให้อาจารย์เสรีนั่งบนพนักที่นั่งคนดูภายในโรงละครแห่งชาติ มีฉากหลังเป็นม่านเวทีที่กล่าวถึงในเบื้องต้น
โดยพยายามทำให้ม่านดังกล่าวไม่ชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ และถ่ายภาพท่านในอิริยาบถต่างๆ จนเสร็จสิ้น
ผมต้องขอสารภาพว่าภาพที่ได้นี้ไม่ได้ดังใจเลย เนื่องจากได้คิดวาดภาพเอาไว้เสียเลิศหรู
แต่ก็อดหวังไม่ได้ว่า สักวันหนึ่งในระยะเวลาอันใกล้ จะมีท่านผู้ที่มีอำนาจในการจัดสรรงบประมาณ
หรือหน่วยงานเอกชนที่มีจิตศรัทธา มองเห็นความสำคัญ
จัดการสร้างม่านเวทีใหม่ให้ดูสมกับศักดิ์ศรีของความเป็นโรงละครที่มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทยกว่าที่เป็นอยู่นี้
และเมื่อถึงเวลานั้น ผมจะขอโอกาสอาจารย์เสรีเพื่อถ่ายภาพท่านอีกครั้ง คงจะได้ภาพที่งดงามกว่านี้เป็นแน่

ต้องนับพวกเราคนไทยนี้โชคดีที่มีศิลปินแห่งชาตินามว่า อาจารย์เสรี หวังในธรรม
ผู้ซึ่งได้ทุ่มเทชีวิตจิตใจให้กับงานศิลปวัฒนธรรมทางด้านการแสดงของชาติอย่างเต็มที่มาเป็นเวลายาวนาน

และแม้ทุกวันนี้ ท่านจะเกษียณอายุราชการไปแล้ว
แต่ท่านก็ยังคงได้รับความไว้วางใจให้ทำงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญของกรมศิลปากรอยู่อย่างกระฉับกระเฉง เข้มแข็ง
ทำให้พวกเราชาวไทย ได้มีโขน ละคร และการแสดงดีๆ ดูกันอย่างสม่ำเสมอ
ท่านผู้อ่านล่ะครับ กลับไปเยือนโรงละครแห่งชาติของเราครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ หรือลืมสถานที่แห่งนี้ไปเสียแล้ว

..........

คัดลอกโดยตัดตอน มาจากคอลัมน์คนในภาพถ่าย นิตยสารสกุลไทย  วันที่ 25 กันยายน  2544 ค่ะ



ปล. ป่านนี้ คุณรอบบิ้นคงจะทราบแล้ว ว่าความหวังที่จะได้ถ่ายภาพอาจารย์เสรี อีกครั้ง

โดยมีฉากหลังเป็นม่านลายเทพพนม ไม่สามารถเป็นจริงได้อีกต่อไป



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01-02-2007, 12:14 โดย เก็ดถวา » บันทึกการเข้า

Avada Kedavra!!!!!!!
qazwsx
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,359


นักธุรกิจและตำรวจ ต้องออกไปจากการเมือง


« ตอบ #7 เมื่อ: 01-02-2007, 12:15 »

น้ำตากำลังตกอยู่ในหัวใจ
บันทึกการเข้า

เก็ดถวา
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,753



« ตอบ #8 เมื่อ: 01-02-2007, 12:27 »


หนูแอบเห็นอาจารย์พี่อังฯ อยู่ในกระทู้

จึงมาแอบบอก.. ว่า

หนูคงจะมีโอกาสอ่านโคลงเพราะๆ อาลัยอาจารย์เสรี

ถ้าพี่อังฯ จะกรุณา
  Sad
บันทึกการเข้า

Avada Kedavra!!!!!!!
buntoshi
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,348



« ตอบ #9 เมื่อ: 01-02-2007, 12:40 »

เกิดเรื่องอะไรขึ้นเหรอครับ ผมไม่ทราบข่าวเลย

เป็นการสูญเสียปูชนียบุคล ที่สำคัญ ของคนไทยจริงๆครับ

ขอไว้อาลัยให้ศิลปินแห่งชาติ ชื่อของท่านจะจารึกไว้ตลอดไปครับ
บันทึกการเข้า


เราต้องสร้างคนดีมากกว่าคนเก่ง เพราะคนเก่งจะเห็นคนอื่นเก่งกว่าไม่ได้ จะพยายามเก่งกว่าคนอื่น แต่คนดีจะมีความสุขที่ได้ทำให้คนอื่นเก่ง รวมทั้งคนดีทุกคน ล้วนเก่งทั้งนั้น....  ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
---------------------------
อังศนา
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 1,860


Can't fight the moonlight!


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 01-02-2007, 12:41 »

..ขอร่วมไว้อาลัย
ด้วยความเสียดายปูชนียบุคคลของชาติ
..คิดถึงเสียงพากย์โขนอันจับใจในอดีต  
ณ เวทีกลางแจ้งข้างๆ โรงละครแห่งชาติ
ตอนตะวันจะลับฟ้า แลเห็นเครื่องทรงโขน
สะท้อนแสงระยิบระยับอลังการ


ปล. น้องน้ำหวานคงต้องผิดหวัง  
เอาไว้ให้พี่เก่งได้สักเศษเสี้ยวของท่านเนาว์เมื่อไหร่
พี่ถึงจะเขียนโคลงออกมาได้ทันใจราวเปิดก๊อกนั่นแล


บันทึกการเข้า

แม้ผืนฟ้า มืดดับ เดือนลับละลาย 
ดาวยังพราย ศรัทธา เย้ยฟ้าดิน (จิตร ภูมิศักดิ์)
เก็ดถวา
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,753



« ตอบ #11 เมื่อ: 01-02-2007, 12:44 »


ตัดตอนจากคำให้สัมภาษณ์ของครูมืด..
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9500000012733

...
อาจารย์เสรีมีภารกิจสำคัญที่เป็นห่วงคือการจัดแสดงโขนเพื่อถวายสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมรี
ที่อุทยานแห่งชาติ รัชกาลที่ 2 ในวันที่ 10 ก.พ.ที่จะถึงนี้ ซึ่งอาจารย์เสรีได้ทูลขอสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ
ว่าจะนำช้างมาร่วมแสดงโขนด้วย ซึ่งพระองค์ทรงมีพระบรมราชานุญาตแล้ว

อาจารย์เสรีจึงได้เดินทางไปดูช้างที่สวนนงนุช จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา
ระหว่างเดินทางกลับอาจารย์เสรีได้บ่นว่าเจ็บบริเวณหน้าอก และมีอาการเหนื่อย
บรรดาลูกศิษย์ที่ร่วมเดินทางไปด้วยจึงนำตัวอาจารย์เสรีเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมิชชั่นทันที ในวันที่ 29 ม.ค.
ซึ่งแพทย์ได้ดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด ในวันที่ 30 ตนยังเดินทางไปเยี่ยมอาการ ซึ่งอาจารย์ยังพูดคุยตามปกติดี
กระทั่งในเวลา 03.00 น.ของวันที่ 1 ก.พ. อาจารย์เสรีมีอาการหัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตอย่างสงบ
สร้างความเสียใจให้แก่ลูกศิษย์ลูกหาทุกคน
...


อย่างนี้ จะเรียกว่าเสียชีวิตในหน้าที่หรือเปล่าหนอ?  Crying or Very sad


ปล. อาจารย์พี่อังฯ ขา ไม่เป็นไรค่ะ ไม่ผิดหวังค่ะ หนูเพียงลองเปรยดู
 
บันทึกการเข้า

Avada Kedavra!!!!!!!
คนในวงการ
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,393


FLY WITH NO FEAR !!


เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 01-02-2007, 14:36 »

โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบบทบาทการแสดงของท่านบนเวทีมากนัก อาจเป็นเพราะผมไม่ชอบสไตล์การแสดงของท่าน แต่ผมรู้ดีถึงคุณุประการที่ท่านมีต่อวงการศิลปวัฒนธรรมของชาติ ท่านเปรียบเหมือนกับเสาหลักของวงการเลยทีเดียว ผมรู้สึกเสียดายที่ท่านต้องจากไป ประเทศไทยเราต้องขาดคนดีมีความสามารถไปอีกหนึ่งคน ผมขอแสดงความเสียใจต่อญาติพี่น้องของท่าน และขออารธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ได้โปรดจงดลบันดาลให้ท่านอาจารย์ ได้ไปสู่สุขติ และได้เกิดในชาติภพที่สูงยิ่ง ๆ ขึ้นไปด้วยเทอญ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01-02-2007, 14:40 โดย คนในวงการ » บันทึกการเข้า

"Be without fear in the face of your enemies. Be brave and upright that God may love thee.
Speak the truth, always, even if it leads to your death. Safeguard the helpless, and do no wrong. That is your oath."
- Balian of Ibelin -
see - u
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,370


.......... I'm not Supergirl


« ตอบ #13 เมื่อ: 01-02-2007, 17:33 »

* ขอแสดงความเสียใจ .. กับการจากไป

   ของผู้ที่เราเรียกว่า ...  ครู .. ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ

   สำหรับวงการศิลป์ ( นาฏศิลป์ )  อีกแขนงหนึ่ง...ของเมืองไทย

   บ้านเรา.. นับวันมีแต่สูญเสีย ..คนเก่งคนที่รู้จริง และ รักศิลปะโดยสายเลือด
 
   โดยที่หาคนมาสานต่อ.. และ เทียบเท่าได้ยากขึ้นทุกที

   ไม่ว่าจะเป็นศิลป์แขนงไหนก็เหอะ ....

   อาลัยค่ะ ... ครูโขน


   

   
บันทึกการเข้า

    " I  will  unforgive  you  to  do  the  bad  thing  like  this. "   

                           

                        The  fox  changes  his  skin  but  not  his  habits.   *

                 Superman ( It's Not Easy )   >>  http://www.ijigg.com/songs/V2B7G4GPD
    
    
   "  กฏหมายต้องเดินหน้าเอาผิดต่อคนไม่ดี  ........  ไม่ใช่ปล่อยให้คนไม่ดีมากล่าวเอาโทษกฏหมาย  "

                                     
                                          
นทร์
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,441



เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 01-02-2007, 22:38 »

อ.เสรี หวังในธรรม เปรียบเสมือนสัญลักษณ์

ของการแสดงละครตามวรรณคดี

นับว่าเป็นบุคคลสำคัญทางด้านนี้


* จำได้ว่าเคยดูตอน อ.เสรี แสดงเป็นฤษี อยู่บ่อยๆ


ร่วมไว้อาลัยด้วยครับ
บันทึกการเข้า

"ประชาชน อย่าทิ้งประเทศชาติ"
หน้า: [1]
    กระโดดไป: