ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
20-04-2024, 04:33
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  มันกล้ามากเลย 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
มันกล้ามากเลย  (อ่าน 788 ครั้ง)
ScaRECroW
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,000


สุสูสัง ลภเต ปัญญัง - ผู้ฟังดี ย่อมเกิดปัญญา


เว็บไซต์
« เมื่อ: 27-01-2007, 10:15 »

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P5082803/P5082803.html

สะพานพระราม9 -VS.- สนามบินหลุดโลก [กระทู้นี้ไม่มี-ฮา]
ย้อนไปปี 2530
ปีเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 60 พรรษา


เปิดสะพาน พระราม9
สะพานแขวนระนาบเดี่ยวแรกในไทยใหญ่ที่สุด
หลังเปิดใช้ได้เพียงไม่กี่เดือน
ปรากฏว่า พื้นผิวจราจร บนสะพานหลุดร่อน แตกระแหง
เปนที่น่าเกลียดมาก


ไม่เห็นมีคนด่า มีแต่คนบ่น
555


เรื่องจริงก็คือ
มันพังแค่พื้นผิว เพราะสเปคของยางที่ใช้มาทำผิวถนน
ไม่สามารถทนฟามร้อน ของการจราจรบนสะพานได้
ที่น่าตะหนกอย่างยิ่งคือ อุณหภูมิของผิวการจราจรบนนั้น ร้อนมั่กๆๆ
ผมจำตัวเลขไม่ได้
แต่ให้เทียบว่า เครื่องยนต์ในตัวถังรถร้อนประมาณไหน ก็ประมาณนั้นล่ะ
เพราะรถที่วิ่งผ่านไป เสมือนเอาเตาอบ หรือเตารีด ไปรีดผ่าน ถนน
จริงๆแล้วถนนด้านล่างมันก็เปน แต่ด้วยความสูงหรือ อะไรก็แล้วแต่ การระบายอากาศที่น่าจะดี

แต่ตรงกันข้าม
ผลก็คือ ถนนพัง
แล้วก็ซ่อมๆๆๆๆ
ซ่อมจนทุกวันนี้
แม้ทุกวันนี้จะเปลี่ยน วัสดุปูพื้นให้สเปคสูงขนาดไหน
ก็ไม่เคยเรียบ

อีกข้อหาคือ มันเปนสะพานแขวน
มันอาจมีการเคลื่อนไหวในแนวราบด้วย
ทำให้ผิวเสียหายมากกว่า หรือเปล่าไม่แน่ใจ
ลองไปขับรถผ่านสักเที่ยว
ทุกวันนี้ ยังส่ายหน้าเหมือนเดิม
คือ ผิวมัน ร่อนเลยนะ เปนสะเก็ดๆเลย

************



เมื่อกี้ ดูตำแหน่งรอยร้าวรันเวย์สุวรรณภูมิที่ซ่อม
ขอบอกเลยว่า ชิวๆ ในฐานะวิศวกรคนหนึ่ง
ถึงจะไม่ค่อยได้ใช้วิชา มหาประลัยเท่าไรแล้ว 5555
มันเปนตำแหน่งอิมแพค สัมผัสแรกของ รับเวย์
พวกนักบินมันรู้ดี
ก็เหมือน ตำแหน่งคอสะพาน นั่นล่ะ
คือที่ตำแหน่งนั้น มันมีโหลด 2 ปัจจัย
คือ น้ำหนัก กะ โมเมนตัมจากการะกระแทก
เขาเรียกว่า impact load
คือ ถ้าพูดถึงการออกแบบ นะ มันก็ครอบคลุมนั่นล่ะ


แต่ก็แบบสะพานทางหลวงทั่วๆไปนั่นล่ะ

ถามว่า ตรงคอสะพาน ทำไมมันชอบทรุด เวลาขับขึ้นต้องเบาทุกที

แต่ถามว่าสะพานพังไหม?
ช่วงกลางสะพานเปนไรไหม?
ยกเว้น สะพานแขวนนะ 555

ก็ตอบว่าไม่เปนไรเว้ย


มันเกิดการ fail จากความล้า
ไอ้เรื่องฟามล้า นี่ล่ะ มันก็มีปัจจัยหลายอย่างอีก
ยกตัวอย่างถนน
รถบรรทุกเกิน
ขับเร็วเกินกำหนด
การสั่นสะเทือน (vibration-คนละอันกับ impact อีกอัน)
ความแตกต่างของอุณหภูมิ

อันนี้ ดูผิวเผิน ไม่น่ามีปัญหา
เพราะในการดีไซน์ เขามีโค๊ดกำหนด ให้ออกแบบเผื่อ
แต่มันมีจุดต่างตรงนี้

ยกตัวอย่างเช่น
ถ้าอุณหภูมิ มันเปลี่ยน แตกต่างกันมากจริง
เราออกแบบให้ต่างกันได้หลายร้อยองศาโดยไม่พัง
แต่เวลาล่ะ

ก็เหมือนแก้วไง ใส่น้ำร้อน เทออกแล้วใส่น้ำเย็นเลย มันก็แตก

เวลากลายเปนปัจจัยอีก
อันนี้ก็อาจเปนคำตอบปัญหา ที่พอจะอธิบายเรื่องผิวบน สะพานพระราม9 ได้


จบ

บันทึกการเข้า

Politic is nothing but the continuation of [the sin of] 7 by other means.

ท่านคิดว่า นรม. ควรทำอย่างไรเมื่อพบว่ากฏหมายบางฉบับมีช่องโหว่?
ก.ใช้อำนาจ นรม.ที่ได้รับมาจากประชาชนแก้กฏหมายเพื่อปิดช่องโหว่เหล่านั้น เพราะเป็นประโยชน์ของแผ่นดิน
ข.ฉวยโอกาสใช้ช่องโหว่เหล่านั้นเพื่อประโยชน์ของตนเองและคนรอบข้าง แล้วก็อ้างว่าคนอื่นเขาก็ทำกัน
ScaRECroW
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,000


สุสูสัง ลภเต ปัญญัง - ผู้ฟังดี ย่อมเกิดปัญญา


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 27-01-2007, 10:16 »

เปรียบเทียบรันเวย์ กับสะพาน  เวรจริง ๆ
บันทึกการเข้า

Politic is nothing but the continuation of [the sin of] 7 by other means.

ท่านคิดว่า นรม. ควรทำอย่างไรเมื่อพบว่ากฏหมายบางฉบับมีช่องโหว่?
ก.ใช้อำนาจ นรม.ที่ได้รับมาจากประชาชนแก้กฏหมายเพื่อปิดช่องโหว่เหล่านั้น เพราะเป็นประโยชน์ของแผ่นดิน
ข.ฉวยโอกาสใช้ช่องโหว่เหล่านั้นเพื่อประโยชน์ของตนเองและคนรอบข้าง แล้วก็อ้างว่าคนอื่นเขาก็ทำกัน
พรรณชมพู
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,073


« ตอบ #2 เมื่อ: 27-01-2007, 10:33 »

คนให้ความเห็นเป็นแค่ วิศวะกะ  ไม่ใช่วิศวะกร  ไม่เข้าท่าค่ะ  และหมกเม็ดข้อมูลด้วยว่า ผิวสะพานแขวนนั้น เปิดใช้มานานกว่าที่จะเสียหาย

ส่วนจุดแรกที่นักบินรู้ดีอะไรที่ว่ามานั้น เขาเรียกจุดทัชดาว์นค่ะ ไม่ได้เรียกอะไรอย่างที่ว่ามา

แต่พอเห็นที่มาของข้อมูล

โธ่ เวบโหลโท่ยนี่เอง   
บันทึกการเข้า
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #3 เมื่อ: 27-01-2007, 11:57 »

สงสัยว่า วิด สะ หวะ คนนี้อาจจะจบมาจาก ม.ชินวัตร


สะพานแขวนพระรามเก้ามีความชันมาก ล้อรถบรรทุกต้องใช้แรงตะกุยมากเพื่อ

เอาชนะแรงโน้มถ่วง ต่างกับรถที่วิ่งในแรวราบแค่เอาชนะแรงเสียดทาน

เมื่อล้อรถต้องออกแรงตะกุยมาก บางครั้งถ้าล้อฟรี ก็ไม่ต่างกับหินเจียร์

ทำให้ยิ่งเพิ่มความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างล้อรถกับผิวแอสฟัสต์


ส่วนเรื่องสะพานคอนกรีต ตอม่อทุกจุดของสะพานมีเสาเข็มรวมทั้งที่คอสะพาน

แต่พื้นถนนตรงรอยต่อก่อนคอสะพานไม่มีเสาเข็ม การทรุดตัวจะเท่ากันได้อย่างไร 

...
บันทึกการเข้า
ScaRECroW
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,000


สุสูสัง ลภเต ปัญญัง - ผู้ฟังดี ย่อมเกิดปัญญา


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 27-01-2007, 13:13 »

ผมว่า อาชีพจริงน่าจะเป็นเกษตรกร ปลูกหญ้าเลี้ยงควาย น่ะครับ เพราะว่าข้อมูล และความคิดเห็นแบบนี้ ควายจะเชื่อครับ
บันทึกการเข้า

Politic is nothing but the continuation of [the sin of] 7 by other means.

ท่านคิดว่า นรม. ควรทำอย่างไรเมื่อพบว่ากฏหมายบางฉบับมีช่องโหว่?
ก.ใช้อำนาจ นรม.ที่ได้รับมาจากประชาชนแก้กฏหมายเพื่อปิดช่องโหว่เหล่านั้น เพราะเป็นประโยชน์ของแผ่นดิน
ข.ฉวยโอกาสใช้ช่องโหว่เหล่านั้นเพื่อประโยชน์ของตนเองและคนรอบข้าง แล้วก็อ้างว่าคนอื่นเขาก็ทำกัน
หน้า: [1]
    กระโดดไป: