ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
28-12-2024, 11:22
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์  (อ่าน 3605 ครั้ง)
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« เมื่อ: 26-01-2007, 16:49 »

เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 เที่ยวบินที่ SQ006 ประสพอุบัติเหตุขณะเทคออฟ

บนรันเวย์ที่กำลังซ่อมของสนามบินเจียงไคเช็ค เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2000

ทำให้มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตจำนวน 82 คน








http://www.airlinesafety.com/editorials/Singapore006.htm

http://aviation-safety.net/database/record.php?id=20001031-0

http://www.1001crash.com/index-page-cdescript-accident-singapore_B747-lg-2-year-ok.html#

http://www.wsws.org/articles/2000/nov2000/air-07n.shtml

...




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26-01-2007, 19:37 โดย สมชายสายชม » บันทึกการเข้า
Şiłąncē Mőbiuş
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,215



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 26-01-2007, 16:54 »

 


ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเลย ไม่ว่าที่ไหนๆก็ตาม

เศร้าอ่ะ
บันทึกการเข้า



“People should not be afraid of their governments. Governments should be afraid of their people.”

. “ประชาชนไม่ควรกลัวรัฐบาลของตนเอง รัฐบาลต่างหากที่ควรกลัวประชาชน” .

. แวะไปเยี่ยมกันได้ที่ http://silance-mobius.blogspot.com/ นะครับ .
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #2 เมื่อ: 26-01-2007, 17:02 »

คลิปวิดิโอ http://www.1001crash.com/telechvideo.php?video=singapore&lg=2&descr=non


สาเหตุของอุบัติหตุครั้งนั้น เกิดขึ้นจากหลายอย่างมาบรรจบกันพอดี

ทำให้ทั้งใต้หวันและสิงคโปร์ต่างโยนกลองกัน .. ซึ่งพอจะสัณนิษฐานได้ดังนี้

1. รันเวย์ที่กำลังปิดซ่อม 05R อยู่ติดกับรันเวย์ 05L ซึ่งทางหอควบคุมแจ้งให้นักบินใช้ 05L

2. ทางหอควบคุมไม่ได้แจ้งให้นักบินทราบเรื่องปิดซ่อมรันเวย์ 05R

3. สัญญาณไฟบอกทางต่างๆและไฟข้างรันเวย์อาจจะผิดปกติ

4. พายุใต้ฝุ่นกำลังมา เจ้าหน้าที่หอบังคับการได้แจ้งนักบินว่า ความเร็วลมแนวขวาง
 
   85mph ซึ่งเร็วกว่ามาตรฐานความปลอดภัยที่ความเร็วลมไม่เกิน 55mph

5. นักบินฝืนคำแนะนำของหอบังคับการบินให้หยุดรอ ถ้ารอให้ใต้ฝุ่นผ่านไป

    ตารางการบินจะต้องถูกเลื่อนออกไปอีกนาน ผู้โดยสารต้องกลับไปรอที่โรงแรม

ฯลฯ

...


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26-01-2007, 17:14 โดย สมชายสายชม » บันทึกการเข้า
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #3 เมื่อ: 26-01-2007, 17:12 »

แผนผังของสนามบินเจียงไคเช็ค มี 3 ทางวิ่ง

ภาพแสดงจุดที่เครื่องบินชนกับสิ่งกีดขวาง



http://aviation-safety.net/photos/displayphoto.php?id=20001031-0&vnr=2&kind=G

...

ภาพแสดงจุดที่ชิ้นส่วนของเครื่องกระจาย



http://aviation-safety.net/photos/displayphoto.php?id=20001031-0&vnr=1&kind=G

...

ถอดคำสนทนาในห้องนักบินกับหอควบคุมการบิน

CVR transcriptions
The following are selected excerpts from SQ006's CVR prior to the accident. All times are in UTC.
15:14:58 (Pilot-flying (PF)) - Tell them we ready lah

15:15:02 (Radio 2 (RDO2)) - Singapore Six ready

15:15:04 (Tower (TWR)) - Singapore Six roger, runway zero five left, taxi into position and hold

15:15:08 (RDO2) - Taxi into position and hold, Singapore Six

15:15:12 (Pilot-not-flying (PNF)) - I get them seated ah

15:15:12 (PF) - Ok below the line please... yah

15:15:15 (PNF) - Cabin crew to your takeoff station thanks

15:15:22 (TWR) - Singapore Six, runway zero five left, wind zero two zero at two eight, gust to five zero, cleared for take off

15:15:30 (RDO2) - Cleared for takeoff, runway zero five left, Singapore Six

15:16:43 (Observer pilot (OBS))- Ok, thrust ref toga toga

15:16:43 (PNF) - Thrust ref toga toga

15:16:44 (PF) - Ok, thrust ref toga toga

At this moment, the aircraft starts its acceleration in order to take-off.

15:16:54 (OBS) – Hold

15:16:54 (PNF) - Hold

15:16:54 (PF) - Roger

15:16:55 (OBS) - Eighty knots

15:16:55 (PNF) - Eighty knots

15:16:56 (PF) - Ok, my control

15:17:13 (PNF) - Vee One

15:17:13 (OBS) - Vee One

15:17:16 (PF) - Shit, something there

15:17:17 Sound of first impact

15:17:18 ****waaah****

15:17:18 Sounds of series of impacts

15:17:22 End of recording

http://www.1001crash.com/index-page-cdescript-accident-singapore_B747-lg-2-year-ok.html#

.....................................................................................

ความหมายของคำว่า Vee One


The pilots have worked out three speeds: Vee one, Vee R, and Vee two. The jet first reaches Vee one, the maximum speed at which the pilots can stop the plane. If any error lights go on in the cockpit, or for any reasons the pilots think something is wrong they will bring the plane to a halt. Above about 100 miles per hour the automatic brakes become active. This means that if the pilot turns down the power the breaks kick in. It will be pretty dramatic because the autobrakes cannot see the end of the runway; they just get the message "stop!" It is the main reason you should keep your seatbelt on, and why you should have a safety seat for your child.

http://www.engineerguy.com/comm/3035.htm

...




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26-01-2007, 17:25 โดย สมชายสายชม » บันทึกการเข้า
อังศนา
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 1,860


Can't fight the moonlight!


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 26-01-2007, 17:24 »

..ไม่กล้าดูคลิปค่ะ 
แค่อ่านที่ถอดเทป บวกกับภาพข้างบนก็สยองแล้ววว


บันทึกการเข้า

แม้ผืนฟ้า มืดดับ เดือนลับละลาย 
ดาวยังพราย ศรัทธา เย้ยฟ้าดิน (จิตร ภูมิศักดิ์)
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #5 เมื่อ: 26-01-2007, 17:38 »

คนไทยถูกนักการเมืองขี้ฉ้อแหกตามาตลอด

คาดว่าเดิมที่ออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ มีเพียง 2 รันเวย์

ซึ่งรองรับการบินเข้าออกของผู้โดยและแอร์คาร์โก้ได้ไม่เกินปีละ 30 ล้านคน

(สามารถคำนวณได้จากข้อจำกัดของ air turbulence เครื่องขึ้นลงต้องห่างกันไม่น้อยกว่า 2 นาที)

แต่เมื่อเรื่องจำนวนเครื่องซีทีเอ็กซ์แดงปูดออกมาว่า สั่งมาจำนวนมากผิดปกติ

นักการเมืองจึงเฉไฉไปว่า ต้องสั่งเครื่องซีทีเอ็กซ์ให้มากพอที่จะรองรับ 45 ล้านคน


จึงเป็นจับโกหกได้โดยดูที่จำนวนรันเวย์ .. ซึ่งรันเวย์ที่สาม ถูกสั่งให้สร้างในภายหลัง

...
บันทึกการเข้า
irq5
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,149



« ตอบ #6 เมื่อ: 26-01-2007, 17:48 »

สั่งสร้างให้ทัน CTX ไงครับ

จะได้พอดีกัน

 
บันทึกการเข้า

.:MMMMMMMMMMMMMMMMMMMMMddMMMs..
.:MMMMMMMMMMMMMMMMMMMMMssMMMMs..
.:Mddddddddddddddddddddddddddo+ddddNs..
.:M................................................hs..
.:M.............//:................//:.............hs..
.:M...........:MMs.............NMd............hs..
.:M................................................hs..
.:M................................................hs..
.:M.............yNNNNNNNNNN................hs..
.:M.................................................hs..
.:dyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyho..

....W..W::W:...AAA...NN...N...TTTTT..EEEEE...DDD..........
.....Ww.wW...AAAA..N..N..N......T.....EEE......D....D.......
.....-W...W...A......A N....NN......T.....EEEEE...DDD..........
. . . . . . . . . . . . thaksin shinawatra
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #7 เมื่อ: 26-01-2007, 18:01 »

การทรุดหรือหลุมของแท๊กซี่เวย์ ก็เป็นสาเหตุให้ล้อเครื่องบินหักได้




http://www.1001crash.com/cim.php?acc=Afrique_A300&lg=2&nbimage=1&image=latest/2000/Afrique_A300_im1&i=1&fichier=2000/Afrique_A300_im

http://www.1001crash.com/index-page-cdescript-accident-Afrique_A300-lg-2-year-ok.html#


สรุปว่า สนามบินสุวรรณภูมิควรจะตรวจตราพื้นทุกแห่งอย่างละเอียด

ป้ายและสัญญาณไฟตรงจุดที่ห้ามเครื่องผ่าน ต้องชัดเจน

ฯลฯ

...


บันทึกการเข้า
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #8 เมื่อ: 26-01-2007, 18:13 »

สำหรับท่านผู้โดยสารที่เลือกที่นั่งได้

ควรจะเลือกที่นั่งตรงส่วนท้ายของเครื่อง จุดที่ใกล้กับประตูทางออกมากที่สุด

http://aviation-safety.net/airlinesafety/paxsafety/safestloc.php


อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของเครื่องบิน เกิดขึ้นขณะที่เครื่องกำลังบินขึ้นและกำลังร่อนลง

ดังนั้นท่านผู้โดยสารควรจะต้องปฏิบัติตามกฏอย่างเคร่งครัดในขณะที่เครื่องกำลังขึ้นหรือลง คือ

1. ให้รัดเข็มขัดกับที่นั่งประจำที่ เผื่อเกิดอุบัติเหตุและตัวดำจะได้รู้ชื่อ เอ๊ยไม่ใช่

    อาจจะได้รับอุบัติเหตุจากความกระเทือน

2. หากเครื่องต้องร่อนลงฉุกเฉิน ให้เก็บคอ งอเข่า และมองหาหน้ากากอ๊อกซิเจน

ฯลฯ
บันทึกการเข้า
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #9 เมื่อ: 26-01-2007, 18:54 »

อีกตัวอย่างหนึ่งของอุบัติเหตุเนื่องมาจากการปิดทางวิ่ง ความสับสน และท้ศนะวิสัย




http://airlinesafety.com/editorials/RunwayIncursions.htm

...


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26-01-2007, 19:18 โดย สมชายสายชม » บันทึกการเข้า
~เด็กบอร์ด~
สมาชิกสามัญขั้นที่ 3
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 180


^^สู้แล้วจะชนะ^^


« ตอบ #10 เมื่อ: 26-01-2007, 19:05 »

คนไทยถูกนักการเมืองขี้ฉ้อแหกตามาตลอด

คาดว่าเดิมที่ออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ มีเพียง 2 รันเวย์

ซึ่งรองรับการบินเข้าออกของผู้โดยและแอร์คาร์โก้ได้ไม่เกินปีละ 30 ล้านคน

(สามารถคำนวณได้จากข้อจำกัดของ air turbulence เครื่องขึ้นลงต้องห่างกันไม่น้อยกว่า 2 นาที)

แต่เมื่อเรื่องจำนวนเครื่องซีทีเอ็กซ์แดงปูดออกมาว่า สั่งมาจำนวนมากผิดปกติ

นักการเมืองจึงเฉไฉไปว่า ต้องสั่งเครื่องซีทีเอ็กซ์ให้มากพอที่จะรองรับ 45 ล้านคน


จึงเป็นจับโกหกได้โดยดูที่จำนวนรันเวย์ .. ซึ่งรันเวย์ที่สาม ถูกสั่งให้สร้างในภายหลัง

...


สังเวชใจจริง ๆ
บันทึกการเข้า

Half a truth is often a great lie  ---->  จริงครึ่งหนึ่ง มักจะเป็นการโกหกเสมอ
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=anna-pretty
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #11 เมื่อ: 26-01-2007, 19:32 »

สิงคโปร์โต้กลับว่า สนามบินไม่ได้มาตรฐาน

http://findarticles.com/p/articles/mi_m0WDP/is_2002_April_29/ai_85096430

...
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: