1 มกราคม 2549
เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ได้รับรายงานยืนยันว่าสนามบินสุวรรณภูมิจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนดเวลาที่วางไว้คือ ประมาณเดือนมิถุนายน 2549 ซึ่งตนได้ขอให้บริษัท ท่าอากาศยานสากลแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) ส่งจดหมายแจ้งสายการบินทุกสายการบินที่จะมาใช้บริการภายใน 30 วัน เพื่อจะได้เตรียมตัวขนย้าย และตรวจเช็คทุกอย่างให้เรียบร้อย และในวันที่ 14 มกราคม จะใช้เป็นสถานที่จัดงานวันเด็ก จึงขอเชิญชวนเด็กๆ ไปร่วมกิจกรรม
24 มกราคม 2549
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ก่อสร้างไปตามกำหนด แต่จะเปิดในเดือน มิ.ย.นี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับวินิจฉัยของสำนักพระราชวัง เพราะได้กราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ
ดูจากจุดเสียหายแล้วไม่มีอะไรมาก สามารถปรับแผนการใช้งานพื้นที่ได้ ส่วนห้องเย็นก็ไม่มีปัญหา ทำจากข้างนอกมาประกอบติดตั้งได้ การเปิดใช้สนามบินจะเป็นวันที่เท่าไร การประชุมครั้งหน้าจะกำหนดชัดเจนอีกครั้ง ถ้าอยู่ในระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน 2549 หรือเลยไปถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2549 ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ส่วนเวลาเปลี่ยนไปใช้สนามบินสุวรรณภูมิจะเป็นเที่ยงคืน หรือว่าตี 3 ซึ่งเห็นว่าเวลาตี 3 น่าจะเหมาะกว่า เพราะเป็นช่วงที่มีสายการบินขึ้นลงน้อย
28 มกราคม 2549
สิ่งที่เป็นปัญหากลัวว่าจะเปิดสนามบินไม่ทันนั้น ทุกสนามบินจะอยู่ที่ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า สัมภาระ เพราะว่ามันจะต้องทดสอบจนมีความแม่นยำสูง และยิ่งของเราจะเป็นสนามบินแรกๆ ที่ใช้เทคโนโลยีในการตรวจวัตถุระเบิดอัตโนมัติ หรือเครื่องซีทีเอ็กซ์ รวมทั้งต่อสายพานด้วย สายพานยาวหลายกิโล มันจะมีซอร์ฟแวร์ 2 ตัว ซอร์ฟแวร์ตัวหนึ่งคุมสายพาน ซอร์ฟแวร์อีกตัวคือเครื่องตรวจกระเป๋า ตรวจระเบิด ซอฟท์แวร์ 2 ตัวนี้ ขณะนี้ได้เข้าโปรแกรม เชื่อมกันเรียบร้อยแล้ว ได้มีการทดลองแล้ว ปรากฏว่ามีข้อผิดพลาด เช่น ต้องปรับมุม ปรับองศาของสายพานนิดหน่อย ไม่มาก เท่าที่ดูแล้วมั่นใจว่าไม่มีปัญหา ทัน ถ้าตัวสายพานลำเลียงกระเป๋าทัน ตัวอื่นดูแล้วไม่มีปัญหา ตัวอื่นใช้เวลาน้อยกว่าเยอะ คิดว่าที่เราตั้งใจไว้ว่าจะเปิดปลายมิถุนายนนั้น น่าจะไม่มีปัญหา แต่ทั้งหมดนี้จะต้องกราบบังคมทูลเชิญเสด็จ แล้วแต่จะพระราชทานวันมา คาดว่าปลายมิถุนายน เราพร้อมแล้ว เมื่อพร้อมแล้ว ก็แล้วแต่จะทรงโปรดวันไหน ก็เป็นวันนั้น
25 พฤษภาคม 2549
เดือนกรกฎาคมนี้ งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ และทำความสะอาดได้ ส่วนเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนกันยายน จะเป็นช่วงการทดสอบระบบทั้งหมด และจะเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือนกันยายน
19 มิถุนายน 2549 (เลื่อนไป 28 กันยายน 2549)
หลังจากตรวจสอบงานที่เกี่ยวข้องทั้งงานก่อสร้างและงานระบบ ล่าสุดพบว่ามีปัญหาน้อยมาก และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันว่าจะแล้วเสร็จตามแผน ดังนั้น จึงขอประกาศให้วันที่ 28 ก.ย. 2549 เป็นวันเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ โดยในวันที่ 29 ก.ค.นี้ จะมีสายการบินภายในประเทศที่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ และการบินไทย นำเครื่องบินมาทำการบินขึ้นลงที่สนามบิน เพื่อทำการทดสอบระบบอย่างเต็มรูปแบบ
21 มิถุนายน 2549
ที่ประชุม (กรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วว่าจะกำหนดให้วันที่ 28 กันยายน 2549 เป็นวันเปิดใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความพร้อมและระบบทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่สามารถให้บริการได้ทันเวลาที่กำหนด เช่น ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า การเชื่อมต่อระบบต่างๆ การจ้างแรงงานจากข้างนอก เป็นต้น
29 มิถุนายน 2549
สนามบินสุวรรณภูมิเปิดแน่นอนในวันที่ 28 ก.ย.49 ซึ่งมั่นใจในความพร้อมและความสมบูรณ์ในการเปิดใช้บริการ
15 กรกฎาคม 2549
จากการเดินทางไปติดตามความคืบหน้าก็พบว่าการดำเนินการมีความเรียบร้อยเป็นอย่างมาก และเชื่อมั่นว่าเมื่อถึงวันที่ 28 กันยายนนี้ สนามบินสุวรรณภูมิก็จะมีความพร้อมมากขึ้น แต่ยอมรับปัญหาอุปสรรคต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ย่อมมีบ้าง ซึ่งก็ต้องขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความอดทนในเตรียมพร้อมในการใช้ระบบใหม่ในขณะนี้
21 กรกฎาคม 2549
เช้ามืดวันที่ 28 กันยายนนี้ คือเวลา 03.00 น. สนามบินสุวรรณภูมิจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ โดยสนามบินดอนเมืองจะปิดฉากการให้บริการเชิงพาณิชย์ลงทันที เหลือเพียงบริการของเครื่องบินเช่าเหมาลำและวีไอพี เครื่องบินทหารและเครื่องบินส่วนตัว ...การเตรียมการในช่วงของรอยต่อระหว่างวันที่ 27 กันยายน ถึงเช้าวันที่ 28 กันยายน ทุกสายการบินจะเตรียมพร้อมโดยจะมีเครื่องบินบางส่วนที่เดินทางเข้ามาจอดและรอเดินทางต่อในช่วง 03.00 น. ของวันที่ 28 กันยายน ทุกลำจะบินเครื่องเปล่าเพื่อออกมาเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิของช่วงเช้าวันเดียวกัน ซึ่งถือเป็นการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเต็มตัว คอยจับตาแล้วกันวันนั้น
29 กรกฎาคม 2549
ส่วนเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสนามบินยังไม่มีความพร้อม นั้นได้ร่วมประชุมความคืบหน้าของการก่อสร้างมาหลายครั้ง โดยสอบถามฝ่ายที่เกี่ยวข้องซึ่งก็มีปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นเวลาอีก 2 เดือน จะสามารถแก้ปัญหาได้ โดยปัญหาเล็กๆ เป็นเรื่องธรรมดาเหมือนเราปลูกบ้านต้องมีการเก็บรายละเอียดเล็กน้อย แต่คงไม่ทำให้เปิดสนามบินไม่ได้เพราะถ้าเปิดไม่ได้ก็จะต้องเสียค่าปรับถึงวันละ 24 ล้านบาท
31 กรกฎาคม 2549
ผมได้ตรวจสอบทุกเรื่องทั้งที่เคยเป็นปัญหาก่อนหน้านี้ เช่น เรื่องระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าหรือแอร์ พบว่าไม่มีปัญหาอะไร ในช่วงนี้จะใช้เวลาในการทดสอบระบบต่างๆ ให้มีความพร้อม ซึ่งจะเปิดให้บริการวันที่ 28 กันยายนนี้แน่นอน
3 สิงหาคม 2549
ท่าอากาศยานกรุงเทพแห่งใหม่นี้จะช่วยให้สายการบินต่างๆ ได้ใช้โอกาสของการที่ไทยเปิดเสรีทางการบิน และทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคนี้ ซึ่งตรงกับหัวข้อของการประชุมครั้งนี้ที่ว่า ก้าวไปสู่โลก หรือ Reaching the World ซึ่งทุกท่านอาจยังไม่ทราบว่า ความต้องการจะมีท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้มีมาตั้งแต่ 45 ปีที่แล้ว ในปี 1960 ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีอยู่ชั้นประถม และมีนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 14 ท่าน 31 รัฐบาล กว่าที่จะสำเร็จลงได้ ดังนั้นจึงเป็นความภูมิใจของนายกรัฐมนตรีที่การก่อสร้างทั้งหมดได้บรรลุลงในช่วง 5 ปีที่เป็นผู้นำรัฐบาล ซึ่งได้เข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ ให้ และนอกจากนั้น ด้วยความมุ่งมั่นของ ดร.ศรีสุข จันทรางศุ ผู้เป็นประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT)
19 มิถุนายน 2549
สนามบินดอนเมือง ภายหลังจากเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว จะให้บริการเฉพาะเครื่องบินเช่าเหมาลำ เครื่องบินส่วนราชการ เครื่องวีไอพี โดยยืนยันว่าวันที่ 28 ก.ย. ทุกสายการบินที่เป็นเชิงพาณิชย์ และโลคอร์ส แอร์ไลน์จะต้องย้ายมาสุวรรณภูมิทั้งหมด
21 กรกฎาคม 2549
วันที่ 28 ก.ย.2549 จะเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแน่นอน โดยยืนยันว่ามาตรฐานของสนามบินสุวรรณภูมิสูงมาก มีความทันสมัยทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบกับอาคารผู้โดยสารยังใหญ่ที่สุดในโลก โดยในการประชุมคณะกรรมการ กทภ. ได้มีการติดตามทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับทุกระบบ ซึ่งขณะนี้ทุกระบบมีความพร้อมใช้งานอย่างน่าพอใจ
27 กรกฎาคม 2549
ถ้าเปิดได้เร็วก็จะเป็นเรื่องดี และโอกาสการเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาคก็จะเกิดขึ้นจริง เพราะทุกคนกำลังปรับตัวเองให้แข่งขันกัน เครื่องบินเมื่อเขาบินไปลงศูนย์กลางการบินที่อื่นแล้ว เขาจะไม่เปลี่ยนจุดที่เขาถือว่าเป็นศูนย์กลางการบิน ดังนั้นเราต้องรีบชิงโอกาสนี้ไว้ และขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังเตรียมเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อดึงเครื่องบินให้มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิให้มากๆ
3 สิงหาคม 2549
สนามบินแห่งใหม่ที่กำลังจะเปิดในเดือนกันยายนนี้ จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคนี้ ซึ่งความต้องการจะมีท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้มีมานานตั้งแต่ 45 ปีที่แล้ว ผ่านนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 14 คน 31 รัฐบาล แต่มาสำเร็จในช่วง 5 ปีที่ตนเข้ามาบริหารประเทศ
19 สิงหาคม 2549
กำหนดวันไว้ 3 วันคือวันที่ 15 ก.ย.นี้ เป็นวันที่สนามบินพร้อมที่จะเปิดบริการได้ ในส่วนที่จะให้สายการบินทั้งหมดย้ายวันที่ 28 ก.ย. อันนี้เป็นวันที่เราแจ้งให้กับองค์การการบินโลก และทุกสายการบินทั่วโลกได้รับทราบ ในวันที่ 28ก.ย.49 เครื่องบินพาณิชย์ทุกเครื่อง ต้องมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ และจะกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงเสด็จเปิดการใช้สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่สนามบิน ซึ่งจะคล้ายๆ กับการเปิดใช้รถไฟใต้ดิน ซึ่งมีการทดลองเปิดใช้จนคล่องเรียบร้อยแล้ว โดยได้ลงนามถึงราชเลขาธิการ เพื่อกราบบังคมทูลทรงเสด็จ หลังจากวันที่ 28 ก.ย.ไปแล้ว แล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมา ในส่วนสนามบินสุวรรณภูมินั้นพร้อมที่จะเปิดเสมอ
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9500000008310เหลี่ยม ลี สิงกะโปโตก เคยการันตี สุวรรณภูมิ เป็น'ฮับ'ของโลก
เหลี่ยม ลี สิงกะโปโตก เคยการันตี 'สุวรรณภูมิ'ไม่มีเรื่องทุจริตพัวพัน วอแว
เหลี่ยม ลี สิงกะโปโตก เคยการันตี 'สุวรรณภูมิ'เป็นสนามบินมาตราฐานโลก