สาว ๆ ระวังนะคะ สองวันก่อนอ่าน "ฐานเศรษฐกิจ" เจอข่าว.. พบว่า ผู้ชายไทย 1 ใน 3 เป็นเกย์ค่ะ
ประมาณว่า จำนวนผู้ชายไทยที่เป็นเกย์มีประมาณ 10 ล้านคน โอ้วววว
อ้างอิงจาก
http://www.thannews.th.com/detialNews.php?id=M2421482&issue=2148เกย์-เมโทรเซ็กช่วล มาแรง สมัยหนึ่งนักการตลาดได้จัดการแบ่งกลุ่มลูกค้าเป็นรุ่น ที่คุ้นเคยกันและมีการพูดถึงกันมากเห็นจะเป็น เจนเนอเรชั่น เอ็กซ์ (Generation -X) หมายถึงคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่มีพื้นฐานการศึกษาดี มีความเป็นตัวของเองสูง ทะเยอทะยานต้องการประสบความสำเร็จ และไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร ต่อมาก็ขยับมาเป็นรุ่นเจนเนอเรชั่น วาย (Generation-Y) เป็นภาพรวมของวัยรุ่นที่เติบโตมายุคอินเตอร์เน็ตกำลังเฟื่องฟู ดังนั้นในบางครั้งก็เรียกคนกลุ่มนี้ว่า Net Generation
มาถึงวันนี้กลุ่มผู้บริโภคที่ได้รับการตามองอย่างมากในช่วง 1-2 ปีนี้ก็คือ กลุ่มเมโทรเซกช่วล ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ชายที่มีบุคลิกดี เนี้ยบ รู้จักแต่งหน้าและใช้เครื่องสำอางเหมือนผู้หญิง ซึ่งปัจจุบันมีสินค้า
หรือบริการที่ออกมารองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับ
การเสริมสร้างบุคลิก อย่างเช่น เครื่องสำอาง เสื้อผ้า อาหารเสริม และสถานออกกำลังกาย
โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอางนั้นค่อนจะให้ความสนใจกับลูกค้ากลุ่มเมโทรเซกช่วลอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางที่มีเคาน์เตอร์ในห้าง เช่น ลังโคม ไบโอเธิร์ม เอสเต้ ลอเดอร์
คลีนิกข์ ชิเซโด้ หรือแม้แต่เครื่องสำอางแบรนด์ที่จับตลาดแมส เช่น นีเวีย คาโอ บีโอเร โดดลงมาลุยตลาดนี้กันคึกคัก ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจขายตรงเช่น กิฟฟารีน ก็สนใจตลาดเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายด้วย
ในสายตาของ ภูสิต เพ็ญศิริ กรรมการบริหาร บริษัท นาโน เซิร์ช จำกัด ซึ่งเป็นนักวิจัยการตลาดที่ให้ความสนใจตลาดผู้บริโภคผู้ชายได้ให้ความเห็นว่าปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่มเมโทรเซกช่วล จัดเป็นตลาดใหญ่ ซึ่งมีกำลังซื้อสูง เพราะเป็นกลุ่มที่รวมเอาผู้ชายรักเพศเดียวกันไม่ว่าเกย์ ตุ๊ด กะเทย เข้ารวมอยู่ในกลุ่มเดียวกับผู้ชายที่ให้ความสำคัญกับการปรุงแต่งบุคลิกให้ดูดี ด้วยการแต่งหน้า แต่งตัว
คาดการณ์ว่าตลาดสินค้ากลุ่มเมโทรเซกช่วลในปีนี้มีการเติบโตเกือบ 10% จากเดิมที่มีการเติบโตในระดับ 6-7% เนื่องจากผู้ชายที่ไลฟ์สไตล์เมโทรเซกช่วลจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ด้วยรายได้ที่สูงกว่าคนปกติถึงสองเท่า ทำให้ช่วงหลังมีสินค้าหลายรายออกสินค้ามาจับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว แม้แต่ประกันชีวิตสมัยหนึ่งไม่เปิดรับ แต่วันนี้บริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต ก็จัดบริการประกันชีวิตมาเพื่อลูกค้าคนรักเพศเดียวกันโดยเฉพาะ
นอกจากสินค้าหรือบริการแล้ว เมื่อเร็วๆนี้ มีกลุ่มผู้รักเพศเดียวกันที่ใช้ชื่อว่าคณะกรรมการบริหารองค์กรเทศกาลไพร์ดแถลงข่าวจัดงานปาร์ตี้คนรักเพศเดียวกัน ภายใต้ชื่อ บางกอกสมานฉันท์ 2549 ในวันที่ 28 ตุลาคม ถึง 5 พฤศจิกายนนี้ งานนี้จะเป็นทั้งงานฉลองความภาคภูมิใจในความเป็นคนรักเพศเดียวกันแล้ว ยังมีการสัมมนาเพื่อให้สังคมมีความรู้และยอมรับในการความหลากหลายทางเพศที่มีในประเทศไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกของคนกลุ่มนี้ไปด้วย
สำหรับสินค้าหรือบริการที่เปิดตัวว่าเป็นผู้สนับสนุนงานบางกอกสมานฉันท์นี้ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจบริการประเภทผับ บาร์ อาทิ เดอะ บีช กรุ๊ป เทเลโฟน ผับ เดอะ บัลโคนี บั๊กแอนด์บี คาเฟ่
เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังสื่อที่ให้การสนับสนุนอีกไม่น้อย ซึ่งก็คงจะเป็นบริการและสื่อที่คนในกลุ่มนี้จะรู้จักและคุ้นเคยกัน
ทางด้านคณะกรรมการจัดงานนี้มีบุคคลที่สังคมรู้จักกันดีหลายคน เช่น วิโรจน์ ตั้งวาณิช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย และพิธีกรรายการต่างๆ ที่เพิ่งจะผ่านสนามเลือกตั้ง ส.ว.กรุงเทพฯ และล่าสุดก็โยกไปสังกัดพรรคชาติไทยเรียบร้อยแล้ว "แดนนี่-เดอะ บีช หรือกิตตินันท์ ธรมธัช เจ้าสของและผู้บริหารธุรกิจบันเทิงชื่อเดอะ บีช กรุ๊ป นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจฮอ่งกงผู้เป็นเจ้าของร้านกาแฟชื่อบั๊กแอนด์บี และยังมีนักธุรกิจทั้งไทยและเทศอีกหลายคนซึ่งมีชื่ออยู่ในทำเนียบคณะกรรมการจัดงานนี้
แนวโน้มตลาดเกย์ หรือเมโทรเซกช่วล เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และน่าสนใจ ทั้งนี้ได้มีการสำรวจพบว่าชายไทย 1 ใน 3 เป็นเกย์ นั่นหมายถึงมีชายไทยเกือบ 10 ล้านคนที่เป็นเกย์ มีทั้งที่แสดงออกและไม่แสดงออก บวกกับสังคมให้การยอมรับเพศที่สามมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้กลายเป็นตลาดที่
สินค้าหรือบริการต่างให้ความสนใจกันมาก