ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
31-01-2025, 21:48
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน  (อ่าน 1104 ครั้ง)
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« เมื่อ: 12-09-2006, 18:30 »

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แจ้งว่า กรณีกรมการขนส่งทางอากาศ ได้ขอหารือคุณสมบัติของบริษัทไทยแอร์ เอเซีย จำกัด หลังบริษัทชินคอเปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักของ บริษัทไทยแอร์ เอเซีย ได้ขายหุ้นในสัดส่วน 49.6 ให้บริษัท ซีดาร์โฮดิ้ง จำกัด ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 3 เห็นว่า ไทยแอร์ เอเซียได้ขาดคุณสมบัติผู้ขอจดทะเบียนอากาศยานตามมาตรา 31 เพราะมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นเป็นชาวต่างชาติเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดต้องคืนใบอนุญาตการจดทะเบียนอากาศยาน ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 ให้แก่กรมการขนส่งทางอากาศโดยทันทีไม่สามารถทำการบินได้ เพราะเป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 16 (4) แห่ง พระราชบัญญัติการเดินอากาศ อันมีโทษตามกฏหมาย เพราะไม่มีบทบัญติให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการให้ผู้จดทะเบียนอากาศยานเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดภายในเวลาที่กำหนดเอาไว้ได้

http://www.posttoday.com/breakingnews.php?sec=breaking&id=120440
***************** Mr. Green

 Mr. Green  Mr. Green  Mr. Green
บันทึกการเข้า
คนในวงการ
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,393


FLY WITH NO FEAR !!


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 12-09-2006, 18:31 »

งานนี้มีเฮ ครับพี่น้อง 555
บันทึกการเข้า

"Be without fear in the face of your enemies. Be brave and upright that God may love thee.
Speak the truth, always, even if it leads to your death. Safeguard the helpless, and do no wrong. That is your oath."
- Balian of Ibelin -
พรรณชมพู
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,073


« ตอบ #2 เมื่อ: 12-09-2006, 18:41 »

คณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นเพียงที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลเท่านั้น ไม่ใช่ศาลที่จะตัดสินได้ว่าผิดหรือถูก  ดังนั้นถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาจะวินิจฉัยแล้ว ถ้ากรมการขนส่งทางอากาศไม่พอใจ หรือรัฐบาลสั่งให้ไม่รับคำวินิจฉัย ก็ไม่เป็นไรค่ะ  ดันทุรังให้ใบอนุญาติต่อไปได้ไม่ต้องเพิกถอน ใครเดือดร้อนก็ไปยื่นฟ้องเอาเอง และช่วยดูด้วยว่าเป็นผู้เสียหายหรือไม่ ไม่งั้นอาจะมีการไม่รับฟ้อง

ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกานั้น รัฐฐาลไทยรักไทยจะเชื่อเฉพาะอันที่ชินกับเทมาเส็กได้ประโยชน์ค่ะ ถ้าเสียประโยชน์ก็ไม่เชื่อ  ใครจะทำไม
บันทึกการเข้า
Solidus
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,381



« ตอบ #3 เมื่อ: 12-09-2006, 18:55 »

ดูสิว่ารัฐบาลจะขายชาติหรือไม่ ก็คราวนี้แหละ หากมีการช่วยเหลือก็เท่ากับว่าขายชาติของแท้ หากไม่ทำระวังจะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กับปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนะ ดูอย่าง 3 หนานอนคุก
บันทึกการเข้า
AIRBULL
น้องใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #4 เมื่อ: 12-09-2006, 19:02 »

งานนี้มีทั้ง วัดใจ และ ทั้ง มีเฮ ครับ แต่คนที่เป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ใครเล่าครับถ้าไม่ใช่ประชาชนคนใช้ Low cost
เรียกรัฐบาลปล้นชาติหรือทำชาติ ship -หายเหมาะสมที่สุดครับ
บันทึกการเข้า
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #5 เมื่อ: 12-09-2006, 19:46 »

กรมขนส่งทางอากาศ แจ้งดำเนินคดีไทยแอร์เอเชีย
 
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 กันยายน 2549 19:30 น.
 
 
              นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า กรณีที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้เปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นจนมีสัดส่วนของต่างชาติกว่าร้อยละ 51 จนมีการตั้งข้อสังเกตว่า ไทยแอร์เอเชียจะยังมีสิทธิทำการบินในประเทศได้หรือไม่ กรมฯ จึงได้ทำหนังสือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ตีความใน 2 ประเด็น คือ 1. การซื้อขายหุ้นของชินคอร์ปมีผลเมื่อไร ซึ่งในประเด็นนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า การซื้อขายหุ้นชินคอร์ป มีความสมบูรณ์ เนื่องจาก บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทมหาชนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ส่วนประเด็นที่ 2 คือ กรณีคุณสมบัติใบอนุญาตประกอบกิจการค้าเดินอากาศในเครื่องบินที่ให้บริการจำนวน 9 ลำ จะขาดคุณสมบัติหรือไม่ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้น ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกาแจ้งว่าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะมีอำนาจเด็ดขาดในการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติก่อนพักใช้หรือเพิกถอนหรือมีผลบังคับใช้ทันที เพราะใบสำคัญการจดทะเบียนเครื่องบินจะขาดอายุเมื่อคุณสมบัติไม่ถูกต้อง
        อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางอากาศ เชื่อว่า หลังวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2549 เป็นต้นมา สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปลี่ยนแปลงระเบียบต่างๆ ให้มีความถูกต้องตามกฎหมายการเดินอากาศ และได้จดทะเบียนในเครื่องบินจำนวน 9 ลำใหม่แล้ว ดังนั้น หลังจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงมีความถูกต้อง แต่การนำเครื่องบินมาทำการบินก่อนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถือว่าผิด ดังนั้น กรมฯ จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับไทยแอร์เอเชียแล้ว
        สำหรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการบิน คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า การสิ้นสุดของใบอนุญาตต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคำสั่งการปกครองตามกฎหมาย พ.ร.บ.วิธีปฎิบัติการปกครอง ซึ่งในส่วนนี้ได้มีการแจ้งว่า บทลงโทษกรณีไม่ปฏิบัติตามมีเพียงโทษปรับอย่างเดียว และปรับตลอดเวลาในกรณีที่ยังมีการฝ่าฝืน ซึ่งส่วนนี้แสดงว่ากฎหมายให้โอกาสผู้ที่ได้รับใบอนุญาตที่ฝ่าฝืนสามารถแก้ไขให้มาปฏิบัติตามเงื่อนไขได้และสามารถดำเนินกิจการได้
 
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9490000115559
*********** Mr. Green

 Mr. Green  Mr. Green  Mr. Green
 
บันทึกการเข้า
Limmy
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,346


« ตอบ #6 เมื่อ: 12-09-2006, 19:58 »

งานนี้มีเพ้ง ดึงเช็งสุดตัวแน่นอน​

​อย่างนี้​ต้อง​ให้​สายการบินที่​เหลือฟ้องซะ​ ​ปล่อย​ให้​สายการบินเถื่อนมาวิ่งรับ​ผู้​โดย​สาร​ได้​อย่างไร​ ​ไม่​ใช่​ Taxi ​ป้ายดำ​นะจ๊ะ​  Mr. Green Mr. Green Mr. Green
บันทึกการเข้า
Think Earth
สมาชิกสามัญขั้นที่ 3
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196


« ตอบ #7 เมื่อ: 12-09-2006, 20:33 »

เดี๋ยวพวกก็หาเรื่องยื้ออีก ประมาณว่าตั้งกรรมการชุดสองสอบเพิ่ม

มีรองอธิบดี มาอ้างบอกว่าต้องทำให้ดี สอบสั่วๆ ไม่ได้ (แต่ไม่มีการเมืองกดดันแต่อย่างใด)
บันทึกการเข้า
นทร์
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,441



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 12-09-2006, 20:36 »

ระบอบทักษิณ

จะสร้างเขื่อนกันสายธารความไม่ชอบธรรม

ได้ซักกี่น้ำ....


....
บันทึกการเข้า

"ประชาชน อย่าทิ้งประเทศชาติ"
eAT
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,066



« ตอบ #9 เมื่อ: 12-09-2006, 20:52 »

ฮ่าๆ นึกถึงคนดีไม่มีเสื่อม คณะกฤษฏีฏา บอกว่าที่ดินเป็นของวัด แกก็บอกแกเป็นคนดี
ไม่ต้องทำตามกฏหมาย ปล่อยให้หมดอายุความ

คราวนี้คงเหมือนกัน จะบอกยังไง ไม่สน ข้าจะให้บิน มีไรหรือเปล่า?
บันทึกการเข้า
ริวเซย์
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,637


Worrior in The Blue Armor


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 12-09-2006, 21:27 »

น้ำลดตอผุดแล้ว

หวังว่าชาติไทยจะพ้นวิกฤติการณ์ครั้งนี้ไปได้ สาธุๆ
บันทึกการเข้า

ถ้ามีแฟนแบบนี้เอาไหมครับ^^


เก็ดถวา
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,753



« ตอบ #11 เมื่อ: 13-09-2006, 01:26 »

ระบอบทักษิณ

จะสร้างเขื่อนกันสายธารความไม่ชอบธรรม

ได้ซักกี่น้ำ....


....



อ่ะโห... พี่นทร์ ชอบๆๆๆ   Mr. Green
บันทึกการเข้า

Avada Kedavra!!!!!!!
snowflake
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,207



« ตอบ #12 เมื่อ: 13-09-2006, 06:36 »

ความผิดมีแค่ช่วงก่อน 14 ก.พ. 49 (ขายหุ้น 23 ม.ค. 49)
เพราะหลังจากนั้นได้เกิดการแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว

คงไม่มีผลอะไรต่อผู้โดยสารที่ได้ทำการบินไปแล้ว

ส่วนบริษัท นอกจากโทษปรับแล้ว ไม่แน่ว่าจะเอาผิดอย่างอื่นได้

http://www.thaipost.net/index.asp?bk=thaipost&post_date=12/Sep/2549&news_id=130042&cat_id=501

... แต่เมื่อพิจารณาบทกำหนดโทษสำหรับการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการอนุญาตประกอบ
กิจการในการเดินอากาศ  ในข้อ 17 [7] แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 แล้ว พบว่า
มีเพียงโทษปรับและปรับต่อเนื่องตลอดเวลาที่ยังทำการฝ่าฝืนอยู่
แสดงให้เห็นว่ากฎหมาย
มีวัตถุประสงค์ที่จะให้โอกาสแก่ผู้รับใบอนุญาตที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ในการที่จะ
แก้ไขหรือปฏิบัติตามเงื่อนไขเสียให้ถูกต้อง และสามารถกลับเข้ามาดำเนินกิจการต่อไปได้
สำหรับในช่วงเวลาที่ผู้รับใบอนุญาตมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์คุณสมบัติที่รัฐมนตรี
กำหนดนั้น กรมการขนส่งทางอากาศสามารถอาศัยข้อ 17 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่
58 ดำเนินการเอาโทษต่อผู้รับใบอนุญาตนั้นได้...

... นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) กล่าวว่า ในประเด็นเครื่องบิน
ของแอร์เอเชีย 9 ลำบินได้หรือไม่นั้น ในเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้น เรื่องนี้กฤษฎีกา
แจ้งว่า รมว.คมนาคมมีอำนาจเด็ดขาดในการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติก่อนพักใช้หรือเพิกถอน หรือ
มีผลบังคับใช้ทันที กรณีผู้จดทะเบียนอากาศยานขาดคุณสมบัติ อันส่งผลให้ใบสำคัญการจด
ทะเบียนอากาศยานสิ้นสภาพไปด้วย แต่ ขอ. เชื่อมั่นว่าหลังวันที่ 14 ก.พ. 2549 เป็นต้นมา
ไทยแอร์เอเชียได้มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบต่างๆ ให้มีความถูกต้องตามกฎหมายการเดินอากาศ
และการจดทะเบียนในเครื่องบินจำนวน 9 ลำใหม่แล้ว ดังนั้น หลัง 14 ก.พ. 49 จึงมีความถูกต้อง
แต่การนำเครื่องบินมาทำการบินก่อนวันที่ 14 ก.พ. 49 ถือว่าผิด ซึ่งในส่วนนี้ ขอ. ได้แจ้งความ
ดำเนินคดีกับไทยแอร์เอเชียต่อ สน. ดอนเมือง โดยไม่มั่นใจว่าไทยแอร์เอเชียผิดหรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13-09-2006, 06:58 โดย snowflake » บันทึกการเข้า

Even the smallest person can change the course of the future.
หน้า: [1]
    กระโดดไป: