อันนี้เป็นตัวอย่างเนื้อหาในหนังสือนะครับ ตามที่มีลิงค์แนะนำในหน้าเว็บหนังสือ มีทั้งหมด 4 ตอน
http://thairath.co.th/news.php?section=bangkok04&content=63152--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คอลัมน์ เลี้ยวขวาสัญญาณจราจรเปิดปมรถไฟฟ้า ที่คนกรุงเทพฯต้องรู้ [3 ต.ค. 50 - 16:00]
ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. เงียบหายไปพักใหญ่ครับ หลัง จากต้องวิบากกรรมการเมือง จนต้องลุก จากเก้าอี้รองผู้ว่าฯ กทม. คราวนี้กำลังจะ กลับมาในฐานะของนักเขียนในเร็วๆนี้
วันก่อน อาจารย์สามารถส่งอีเมล์มาถึงผม เพื่อแนะนำงานเขียนของตัวเอง...“28 กันยายน 2550...หนังสือ “เปิดปมรถไฟฟ้า ที่คนกรุงเทพฯ ต้องรู้” เล่มนี้ เกิดจากความตั้งใจที่จะถ่ายทอดประสบการณ์เกือบ 30 ปี จากการทำงานในแวดวงวิศวกรรมจราจรและขนส่งทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงช่วงเวลาสั้นๆ ในตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม. ที่ได้ดูแลแก้ไขปัญหาจราจร และผลักดันเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ข้ามไปฝั่งธนฯ”
“ไม่น่าเชื่อว่าประเทศไทย ซึ่งเป็นประ-เทศแรกของทวีปเอเชีย ที่มีรถรางใช้มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2431 ก่อนหน้าประเทศญี่ปุ่นถึง 10 ปี จะเป็นประเทศที่ได้ใช้รถไฟฟ้าเป็นลำดับ ที่ 4 ในอาเซียน ตามหลังประเทศฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย”
“ทำไมคนไทยจึงต้องรอคอยรถไฟฟ้ามาเนิ่นนานเกือบ 30 ปี หลังจากที่มีการ ศึกษาเพื่อวางแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 ความล่าช้าของการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯเกิดขึ้น เพราะปมปัญหาการเมืองหรือเรื่องเงินทุน หนังสือ “เปิดปมรถไฟฟ้าฯ ที่คนกรุงเทพฯต้องรู้” มีคำตอบเหล่านี้”
“พร้อมทั้งเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปวางแผนก่อสร้างรถ ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งมีเรื่อง น่ารู้เกี่ยวกับรถไฟฟ้าในหลากหลายประเด็น อาทิ รถไฟฟ้านานาประเทศ, นวัตกรรม แม็กเลฟ วิ่งไม่ใช้ล้อ บินไม่ใช้ปีก, แพลนนิ่ง ที่ “นิ่ง” เสียนาน”
โฮปเวลล์ ความอัปยศทางวิศวกรรม หรือความหวังใหม่, รถไฟฟ้าจะผ่านที่ไหน, หาเงินจากไหนสร้างรถไฟฟ้า, ไขปริศนาความสำเร็จและล้มเหลวของ BRT, รถไฟฟ้ากับการเมือง, แค่ 2.2 กม. ไปฝั่งธนฯ ก็ยังมีปัญหา ฯลฯ”
“ผมใคร่ขอความอนุเคราะห์ช่วยเผยแพร่ ข้อมูลจากหนังสือ “เปิดปมรถไฟฟ้า ที่คนกรุงเทพฯต้องรู้” ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าได้หลายๆเรื่อง ผมหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้เกี่ยวข้อง ในการแกะปมปัญหาให้การพัฒนาเส้นทางรถ ไฟฟ้าในกรุงเทพฯก้าวหน้าไปได้เร็วขึ้น และทำให้คนกรุงเทพฯมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยใจจริงที่อยากเห็นคนกรุงเทพฯมีความสุขกับการสัญจร...ดร.สามารถ ราช-พลสิทธิ์”
งานนี้ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้จราจร หรือคอการเมืองทั้งขั้วเก่าและทางเลือกใหม่ อยากรู้เรื่องราวปูมหลังของเรื่องรถ ไฟฟ้าและการเมืองบ้านเรา ก็เตรียมควักกระเป๋าไปหาซื้ออ่านได้ครับ.
หัวปิงปอง