ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
27-11-2024, 08:49
378,182 กระทู้ ใน 21,926 หัวข้อ โดย 9,412 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: MAN4U
ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)  |  ทั่วไป  |  สภากาแฟ  |  น่าจะฟ้องแพ่งทักษิณและ ครม. เรื่องหนี้กองทุนน้ำมัน 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1]
น่าจะฟ้องแพ่งทักษิณและ ครม. เรื่องหนี้กองทุนน้ำมัน  (อ่าน 2124 ครั้ง)
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« เมื่อ: 17-11-2007, 12:41 »

น่าจะฟ้องแพ่งทักษิณและ ครม. เรื่องหนี้กองทุนน้ำมันที่ก่อไว้เป็นมรดกบาป
เป็นมูลค่าเกือบหนึ่งแสนล้านบาท

เนื่องจากมิใช่การกระทำความเสียหายโดยประมาทเลินเล่อ หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้
แต่เป็นการเจตนาอุ้มราคาน้ำมันเพื่อการหาเสียงก่อนเลือกตั้งปี ๔๘
หลังจากที่ได้รับเลือกเป็นรัฐบาลแล้ว จึงสั่งยกเลิกการอุ้มราคา

...


บันทึกการเข้า
goolnw
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 460


new goolnw


« ตอบ #1 เมื่อ: 17-11-2007, 12:50 »

แน่ใจหรือครับ 1 แสนล้านบาท 3400ล้านบาทหรือป่าวครับ
บันทึกการเข้า

http://www.oknation.net/blog/goolnw
Goolnw ชอบสมัคร รักทักษิณ
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #2 เมื่อ: 17-11-2007, 13:10 »

แน่ใจหรือครับ 1 แสนล้านบาท 3400ล้านบาทหรือป่าวครับ

หมายถึงหนี้กองทุนน้ำมันทั้งหมดที่รัฐบาลทักษิณได้ก่อไว้ ..

.........................................................................................

อ้างถึง
ขณะที่นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เริ่มลดลง นับเป็นสัญญาณที่ดี แสดงให้เห็นว่าราคาสูงสุดหรือพีคเริ่มผ่านพ้นไปแล้ว แต่ราคาน้ำมันในประเทศไม่ปรับลงมาก เพราะผู้ใช้น้ำมันมีภาระติดค้างหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงรวมกว่า 9.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งในส่วนของดีเซลขณะนี้มีการจัดเก็บเงินเข้ากองทุน 50 สตางค์ต่อลิตร

http://www.isit.or.th/news_detail.asp?ContentID=2617

______________________________________________________________

อ้างถึง
ผู้อำนวยการ สนพ.ยังกล่าวด้วยว่า การลอยตัวราคาดีเซลครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความมั่นใจในการออกพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำเงินมาชำระหนี้กองทุนน้ำมัน

ที่ประชุม ครม.วานนี้ ได้อนุมัติแผนการออกพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 5 ปี โดยแบ่งออกเป็นล็อตละ 20,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้หนี้น้ำมัน ซึ่งการชดเชยราคาน้ำมันตั้งแต่ 10 ม.ค.2547-31 พ.ค.2548 มีมูลค่า 88,370 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้การชดเชยดีเซล 81,395 ล้านบาท ที่เหลือเป็นหนี้ชดเชยเบนซิน

http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=33524

...

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17-11-2007, 13:19 โดย สมชายสายชม » บันทึกการเข้า
หาเพื่อนหยิงคุยแก้เหงาครับ
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,131


กูรู้มึงต้องอ่าน ฮ่าๆ ขำขำนะจ๊ะ


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 17-11-2007, 13:26 »

เงียบ
บันทึกการเข้า

ขอมอบ เพลงนี้ให้กับพี่น้อง พันธมิตรทุกคนฮะ


http://www.imeem.com/sakujo/music/04_GaHIQ/09_avenged_sevenfold_strength_of_the_worldmp3/

strength of the world
jerasak
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,432



« ตอบ #4 เมื่อ: 17-11-2007, 16:01 »

แน่ใจหรือครับ 1 แสนล้านบาท 3400ล้านบาทหรือป่าวครับ

แน่ใจกว่าเกือบ 1 แสนล้านบาทครับ ขึ้นไปถึง 92,071 ล้านบาท เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2548
ถ้าอยากดูรายละเอียดยอดขาดทุนสะสมเป็นรายวัน แยกตามผลิตภัณฑ์ ก็ไปดูได้ที่ลิงค์นี้ครับ

http://www.eppo.go.th/petro/pricestoday-2547.html

บันทึกการเข้า

= A dreamer lives for eternity.=
== นัฝัมีชีวิพื่นิรัร์าล ==
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #5 เมื่อ: 17-11-2007, 16:30 »

แน่ใจหรือครับ 1 แสนล้านบาท 3400ล้านบาทหรือป่าวครับ

อ้าว ละเมอเหรอเพ่

ไปควักตัวเลขมาจากไหนอ่ะ 
บันทึกการเข้า
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #6 เมื่อ: 17-11-2007, 16:39 »

"ปิยะสวัสดิ์"ยัน ยังไม่คิดลดเก็บค่าต๋งน้ำมัน
--------------------------------------------------------------------------------

โดย Post Digital วันที่ 17 พฤศจิกายน 2550

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยัน ยังไม่คิดจะลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันอีก หลังผู้ค้าน้ำมันทุกราย ปรับราคาน้ำมันเบนซินขึ้นอีก เตือนพรรคการเมืองเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน จะสร้างหนี้ให้ ประชาชนรับภาระในอนาคต



นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หากธนาคารแห่งประเทศไทยไม่เข้าแทรกแซงเงินบาท คาดว่าจะทำให้เงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้นอีก จาก 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และจะทำให้ราคาน้ำมันลดลงอีก 2 บาทต่อลิตร ทั้งนี้แบงค์ชาติก็ต้องเข้าแทรกแซง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกด้วย ซึ่งทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลว่าจะเลือกแนวทางใด





รมว.พลังงาน ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่คิดจะลดเงินกองทุนน้ำมันอีก เพราะภาระหนี้กองทุนมีอยู่ 3,400 ล้านบาท พร้อมเตือนพรรคการเมืองที่มีนโยบาย จะยกเลิกการเก็บเงินกองทุนน้ำมัน เพราะจะทำให้ประชาชนต้องรับภาระหนี้ในอนาคต แต่หากหัวหน้าพรรคการเมืองใด จะนำเงินส่วนตัวมาใช้หนี้แทน ก็จะขอเลือกพรรคการเมืองนั้น มาเป็นรัฐบาล

http://www.posttoday.com/topstories.php?id=204157
************************

มาแร๊ะ  ตัวเลข 
บันทึกการเข้า
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #7 เมื่อ: 17-11-2007, 18:58 »

"ปิยะสวัสดิ์"ยัน ยังไม่คิดลดเก็บค่าต๋งน้ำมัน
--------------------------------------------------------------------------------

โดย Post Digital วันที่ 17 พฤศจิกายน 2550

รมว.พลังงาน ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่คิดจะลดเงินกองทุนน้ำมันอีก เพราะภาระหนี้กองทุนมีอยู่ 3,400 ล้านบาท พร้อมเตือนพรรคการเมืองที่มีนโยบาย จะยกเลิกการเก็บเงินกองทุนน้ำมัน เพราะจะทำให้ประชาชนต้องรับภาระหนี้ในอนาคต แต่หากหัวหน้าพรรคการเมืองใด จะนำเงินส่วนตัวมาใช้หนี้แทน ก็จะขอเลือกพรรคการเมืองนั้น มาเป็นรัฐบาล

http://www.posttoday.com/topstories.php?id=204157
************************

มาแร๊ะ  ตัวเลข 

คุณ soco ครับ

อาจจะมีหนี้พันธบัตรที่ออกมาเพื่อจ่ายแทนหนี้กองทุนน้ำมัน หลายหมื่นล้านบาท
หรืออาจจะสูงถึงแปดหมื่นล้านบาท
ที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ ถูกหมกเม็ดอยู่ใต้พรม
ข้อมูลนี้ เห็นจากข่าวเก่าเมื่อปี ๒๕๔๘


อ้างถึง
ที่ประชุม ครม.วานนี้ ได้อนุมัติแผนการออกพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 5 ปี โดยแบ่งออกเป็นล็อตละ 20,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้หนี้น้ำมัน ซึ่งการชดเชยราคาน้ำมันตั้งแต่ 10 ม.ค.2547-31 พ.ค.2548 มีมูลค่า 88,370 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้การชดเชยดีเซล 81,395 ล้านบาท ที่เหลือเป็นหนี้ชดเชยเบนซิน

อย่างไรก็ตาม การออกพันธบัตรจะไม่ทันกำหนดชำระคืนเงินกู้ 8,500 ล้านบาทในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ดังนั้น ครม.จึงอนุมัติให้ สถาบันบริหาร พลังงาน ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลบริหารกองทุนกู้เงินกู้ระยะสั้น หรือ Bridge Loan จากธนาคารกรุงไทย และออมสิน แห่งละ 3,750 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้หนี้ไปก่อน

ในวันนี้ (1 มิ.ย.) คณะกรรมการ สถาบันบริหารกองทุนน้ำมันจะประชุมหารือในรายละเอียดของการออกพันธบัตร โดยจะกำหนดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งในเบื้องต้นน่าจะสูงกว่าพันธบัตรรัฐบาล 5 ปี ที่ขณะนี้จ่ายอยู่ที่ 3.65% เพราะหากผลตอบแทนต่ำกว่านี้ ก็จะไม่เป็นที่สนใจของนักลงทุน

สำหรับพันธบัตรล็อตแรก 20,000 ล้านบาท คาดว่าจะออกจำหน่ายได้ราวกลางเดือนกรกฎาคมนี้

http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=33524

...


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17-11-2007, 19:30 โดย สมชายสายชม » บันทึกการเข้า
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #8 เมื่อ: 17-11-2007, 19:13 »





ที่มา : สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน

***********************

หนี้เงินชดเชยราคาก๊าซ LPG  ตัวนี้อีกตัวครับที่ดึงใว้ทำให้ตัวเลขไม่หนีไปไหนมาก
บันทึกการเข้า
********Q********
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,520


I'm Looking At You.


เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 17-11-2007, 19:20 »



ปั๊มก๊าซควรเปลี่ยนมาขาย เอ็นจีวี

เลิกใช้แอลพีจีกับรถได้แล้ว...เอาเปรียบผู้ใช้รถรายอื่นๆ อันตรายกว่าด้วย

สำหรับ ปั๋ม แอลพีจี ในเมือง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17-11-2007, 19:24 โดย ********Q******** » บันทึกการเข้า

หาเพื่อนหยิงคุยแก้เหงาครับ
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,131


กูรู้มึงต้องอ่าน ฮ่าๆ ขำขำนะจ๊ะ


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 17-11-2007, 19:22 »

อ้าว ละเมอเหรอเพ่

ไปควักตัวเลขมาจากไหนอ่ะ 

สงสัยจะเป็น ใบบอกจาก พปช 
บันทึกการเข้า

ขอมอบ เพลงนี้ให้กับพี่น้อง พันธมิตรทุกคนฮะ


http://www.imeem.com/sakujo/music/04_GaHIQ/09_avenged_sevenfold_strength_of_the_worldmp3/

strength of the world
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #11 เมื่อ: 17-11-2007, 19:43 »

มีอีกปัจจัยหนี่ง ซึ่งไม่รู้ว่า "บังเอิญ หรือ จงใจอุ้มราคาน้ำมัน" ตั้งแต่ ม.ค. ๔๗
ถึง พ.ค. ๔๘

จำได้ว่า กลางปี ๔๗ TOYOTA ออกรถกระบะรุ่นใหม่ วีโก้

ถ้าอุ้มราคาดีเซลไว้ ยอดขายรถกระบะรุ่นใหม่น่าจะมาก ซึ่งมีผลดีกับเสี่ยซันนี่
แล้วยอดขายก็ดีมาก จนมีคนตั้งกระทู้ว่าเรื่องรถแรง แข่งกันตะบี้ตะบัน คุยเกทับกันว่า
ความแรงแซงรถเก๋ง เผาน้ำมันกันเต็มที่เพราะราคาถูกเนื่องจากรัฐบาลทักษิณกู้เงินมาจ่าย

...
บันทึกการเข้า
ScaRECroW
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,000


สุสูสัง ลภเต ปัญญัง - ผู้ฟังดี ย่อมเกิดปัญญา


เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 18-11-2007, 12:13 »


ปั๊มก๊าซควรเปลี่ยนมาขาย เอ็นจีวี

เลิกใช้แอลพีจีกับรถได้แล้ว...เอาเปรียบผู้ใช้รถรายอื่นๆ อันตรายกว่าด้วย

สำหรับ ปั๋ม แอลพีจี ในเมือง


ความคิดเห็นส่วนตัว หรือว่าข้อเท็จจริงอะครับ
บันทึกการเข้า

Politic is nothing but the continuation of [the sin of] 7 by other means.

ท่านคิดว่า นรม. ควรทำอย่างไรเมื่อพบว่ากฏหมายบางฉบับมีช่องโหว่?
ก.ใช้อำนาจ นรม.ที่ได้รับมาจากประชาชนแก้กฏหมายเพื่อปิดช่องโหว่เหล่านั้น เพราะเป็นประโยชน์ของแผ่นดิน
ข.ฉวยโอกาสใช้ช่องโหว่เหล่านั้นเพื่อประโยชน์ของตนเองและคนรอบข้าง แล้วก็อ้างว่าคนอื่นเขาก็ทำกัน
Puggi
สมาชิกสามัญขั้นที่ 3
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 182


« ตอบ #13 เมื่อ: 18-11-2007, 14:43 »


ปั๊มก๊าซควรเปลี่ยนมาขาย เอ็นจีวี

เลิกใช้แอลพีจีกับรถได้แล้ว...เอาเปรียบผู้ใช้รถรายอื่นๆ อันตรายกว่าด้วย

สำหรับ ปั๋ม แอลพีจี ในเมือง


สงสัยดู โฆษณษ ปตท มากไปเลยกลัว

 LPG คือพลังงานทดแทน ที่ต่างประเทศใช้ครับ ใช้มากกว่า NGV ด้วย  แท๊กซ๊ที่ ออสเตรเลีย ใช้LPG

ที่ควรทำคือ ต้องลอยตัวLPG  ไม่ราคาเป็นไปตามตลาดโลก คราวนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะติดแก๊ส ไม่ติด ก็อีกเรื่องนึง

อย่า อคติ กับ LPG คับ
บันทึกการเข้า
aoporadio
ขาประจำ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 404


« ตอบ #14 เมื่อ: 18-11-2007, 15:37 »

แอลพีจี ดีกั่ว
ถูกกั่ว อันตรายน้อยกั่ว ถัง เอนจีวี หนามาก เพราะมันบึ้มง่าย

2 อาทิตย์ที่แล้ว รถเมล์บึ้มไง

แต่ปตท ไม่ได้ขายแค่นั้นหน่ะ

ส่วนเรื่อง กองทุนน้ำมัน ถ้าจะทำก็ทำได้นะคะ ฟ้อง แม่ง เอ้ย!! ฟ้องแพ่ง
แต่ไม่มีคนทำดอก
มกรดกบาป จากพวกนักกินเมือง ที่มันทำโครงการหยั่งโครงไก่ สูบแต่เลือดเนื้อ เหลือแต่กระดูกที่ไม่หวานแล้วเนี่ย ให้พวกเรา
เราไม่เคยไปตามมันมาลงโทษได้ซ๊ากๆๆที
ดูหน้า พวก หมักเห่า วัดนา เหลิม พ่องมดดำ เสือสิง แรดการเมือง ดิ มันสลดที่ใหน
ทำบ้านเมืองถอยหลังเข้าคลองไม่รู้เท่าไหร่ เราคนไทย ไม่ฟ้อง แถมเผลอๆ เลือกมันกลับมาเล่นกินเมืองต่อด้วย
บันทึกการเข้า
mebeam
ขาประจำขั้น 2
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 634


Fear can hold you prisoner. Hope can set you Free.


« ตอบ #15 เมื่อ: 18-11-2007, 16:13 »

ใครช่วยอธิบาย เรื่องกองทุนน้ำมันหน่อยครับ งงอีกแล่ะ
มันเป็นยังไง หลักการมันเป็นอย่างไร ทำอย่างไร เพราะอะไร ตอนแรกใครได้ประโยชน์
ตอนนีใครเสียประโยชน์ ผิดตรงไหน ชาติเสียหายตรงไหน  นโยบายนี้ มันผิดอย่างไร

  ผมก็พอรู้เรื่องนี้บ้าง แต่พอเข้ามาอ่านแล้ว งงจริงครับ จะฟ้องกัน  สงสัย คนละกองทุนแล้ว
ที่คุยกันนี่มันเป็นอย่างไรครับ อธิบายหน่อย เห็นจะมีคุณจีแล้ว ที่จะช่วยได้ 
บันทึกการเข้า
สมชายสายชม
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,048


« ตอบ #16 เมื่อ: 18-11-2007, 19:53 »

ใครช่วยอธิบาย เรื่องกองทุนน้ำมันหน่อยครับ งงอีกแล่ะ
มันเป็นยังไง หลักการมันเป็นอย่างไร ทำอย่างไร เพราะอะไร ตอนแรกใครได้ประโยชน์
ตอนนีใครเสียประโยชน์ ผิดตรงไหน ชาติเสียหายตรงไหน  นโยบายนี้ มันผิดอย่างไร

  ผมก็พอรู้เรื่องนี้บ้าง แต่พอเข้ามาอ่านแล้ว งงจริงครับ จะฟ้องกัน  สงสัย คนละกองทุนแล้ว
ที่คุยกันนี่มันเป็นอย่างไรครับ อธิบายหน่อย เห็นจะมีคุณจีแล้ว ที่จะช่วยได้ 


ยังไม่มีผู้รู้เข้ามาตอบ .. งั้นผมขอตอบตามที่เข้าใจ ถ้าตรงไหนผิดช่วยแย้งด้วย ...

กองทุนพยุงราคาน้ำมันมีมานานมากแล้ว เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการพยุงราคาน้ำมัน
ค้าปลีกหน้าปั๊มไม่ให้วูบวาบมากหรือขึ้นลงรายวันถี่จนเกินไป
ยามที่ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น กองทุนก็ต้องควักเนื้อ(เงิน)จ่ายให้ผู้ค้าเพื่อชดเชย
้ไม่ให้ผู้ค้าขาดทุนโดยที่ผู้ค้าต้องไม่ขึ้นราคาหรือต้องขายตามราคาที่กำหนด้
ยามที่ราคาน้ำมันดิบลดลง ผู้ค้าก็ยังคงขายราคาเดิม แล้วต้องส่งกำไรส่วนเกินคืนเข้ากองทุน

รัฐบาลชวน๒ ช่วงประมาณปี ๔๒ หรือ ๔๓ (ไม่ค่อยแน่ใจ) ไม่่ให้ความสำคัญกับ
การใช้เครื่องมือ(กองทุน)นี้ โดยให้เหตุผลว่า "เป็นการบิดเบือนราคา"
มีครั้งหนึ่งที่น้ำมันขึ้นไปมาก (คาดว่า รัฐบาลชวน๒ สั่งให้) ปตท. ตรึงราคาน้ำมัน
ในขณะที่ บ.เอสโซ่ และ คาลเท็กซ์ อั้นไม่ไหว ต้องขึ้นราคา ผลที่ตามมาคือ
ผู้ใช้รถเติมแต่ ปตท. ทำให้ยอดขายของรายอื่นตกลงหมด
บ.เอสโซ่ และ คาลเท็กซ์ จึงรวมตัวกันขู่ว่า  "จะไปฟ้องคุณพ่อเมกาเรื่องที่ ปตท.
แทรกแซงตลาด" แต่รัฐบาลชวน๒ ไม่สนใจคำขู่ .. สุดท้าย ทั้งสองบริษัทต้องลด
ราคาลงมาขายราคาเดียวกับ ปตท.

ตอนปี ๔๗ รัฐบาลทักษิณอุ้มราคาน้ำมันดีเซล โดยส่วนหนึ่งกองทุนจ่าย อีกส่วนหนึ่ง
ผู้ใช้เบนซินจ่าย แต่รวมแล้วกองทุนติดลบตูดบานเกือบแสนล้านบาท

คุณmebeam คิดว่า ยุติธรรมไหมที่ผู้ใช้รถเบนซิน ต้องจ่ายให้ผู้ใช้รถปิคอัพดีเซล
และ ผู้ใช้รถดีเซลไม่ต้องประหยัดการใช้เพราะราคาดีเซลคงที่ ผลคือ ผู้ใช้รถปิคอัพดีเซล
เผาน้ำมันโดยผู้อื่นต้องคอยจ่ายส่วนต่างให้อยู่นานถึง ๑๖ เดือน

- "ผิดตรงไหน ชาติเสียหายตรงไหน" ผิดตรงการบิดเบือนราคาน้ำมัน
ทำให้ผู้ใช้ไม่ค่อยคำนึงถึงการที่ต้องประหยัด เกิดการเสียดุลมากขึ้นจากเดิม

...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18-11-2007, 20:02 โดย สมชายสายชม » บันทึกการเข้า
soco
ขาประจำขั้นที่ 3
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,842



« ตอบ #17 เมื่อ: 21-11-2007, 11:28 »

สงสัยดู โฆษณษ ปตท มากไปเลยกลัว

 LPG คือพลังงานทดแทน ที่ต่างประเทศใช้ครับ ใช้มากกว่า NGV ด้วย  แท๊กซ๊ที่ ออสเตรเลีย ใช้LPG

ที่ควรทำคือ ต้องลอยตัวLPG  ไม่ราคาเป็นไปตามตลาดโลก คราวนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะติดแก๊ส ไม่ติด ก็อีกเรื่องนึง

อย่า อคติ กับ LPG คับ

ขึ้นแก๊สถังละ20บาท
--------------------------------------------------------------------------------

โดย โพสต์ทูเดย์ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2550

จ่อลอยตัวสัปดาห์หน้า/คุมร้านแก๊สห้ามมั่วก่อนประกาศจริง เตรียมลอยตัวแก๊ส กิโลกรัมละ 1.30 บาท สัปดาห์หน้า “พาณิชย์” เรียกผู้ค้าปราม ห้ามฉวยโอกาสขึ้นก่อนประกาศทางการ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า เตรียมจะปรับขึ้นราคาแก๊ส 1.30 บาท/กิโลกรัม ในสัปดาห์หน้า ผลดังกล่าวทำให้แก๊สหุงต้มถังขนาดมาตรฐานที่ใช้ตามบ้าน (15 กิโลกรัม) คาดปรับขึ้นถังละ 19-20 บาท จากปัจจุบันราคาขายปลีก 250-260 บาท


เหตุที่ตัดสินใจลอยตัวแก๊ส เพราะต้องการลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเดิมนำเงินไปชดเชยราคาแก๊สหุงต้มใช้ในภาคครัวเรือน แต่ขณะนี้โดนบิดเบือนไปใช้ในภาคขนส่งมากขึ้น หลังรถยนต์เปลี่ยนมาใช้แก๊ส เพื่อหนีปัญหาน้ำมันแพง นอกจากนี้ พรรคการเมืองยังฉวยโอกาสนำประเด็นอุ้มราคาแก๊สไปหาเสียงกันเกือบทุกพรรค


ด้านนางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังหารือกับผู้ค้าแก๊สตามมาตรา 7 โรงบรรจุแก๊สและผู้จำหน่ายแก๊ส หุงต้มว่า ได้ขอความร่วมมือให้ ผู้ประกอบการแก๊สหุงต้ม ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง อย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา ก่อนที่จะมีการประกาศขึ้นราคาแก๊สอย่างเป็นทางการ


ขณะนี้ยังเป็นเพียงข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เตรียมจะประกาศลอยตัวแก๊สหุงต้ม 1.30 บาท/กิโลกรัม เท่านั้น แต่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ราคาแก๊สจึงต้องขายราคาเดิม ทั้งหน้าโรงกลั่นและปลายทาง


“กรมเกรงว่าจะมีการตื่นข่าว และฉวยโอกาสขึ้นราคา จึงต้องเข้ามาดูแลเป็นพิเศษ” นางวัชรี กล่าว


นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือ ผู้จำหน่ายแก๊สหุงต้ม อย่าปรับขึ้นค่าขนส่ง จากเดิมค่าส่งแก๊สคิด 10 บาท/เที่ยว/ ระยะทางไม่เกิน 10 กม. หากส่งด่วนบวกเพิ่มอีก 5 บาท โดยขอให้ตรึงค่าส่งแก๊สไปก่อน


สำหรับมาตรการควบคุมแก๊สหุงต้ม กำหนดให้ผู้ค้าแก๊สตามมาตรา 7 ต้องแจ้งกรมใน 24 ชั่วโมง หากปรับราคาโรงบรรจุแก๊สต้องแจ้งใน 2 วัน ส่วนร้านจำหน่ายแก๊สต้องปิดป้ายแสดงราคาและค่าขนส่งให้ชัดเจน


นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.ยังไม่ปรับราคาขายปลีกน้ำมันเพิ่มในช่วงนี้ แม้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปได้ปรับขึ้นอีกเฉลี่ยเกือบ 2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


ทั้งนี้ ค่าการตลาดน้ำมันยังต่ำกว่าที่ควรจะเป็น 40-50 สต./ลิตร หากราคาตลาดโลกไม่ลด ผู้ค้า น้ำมันจำเป็นต้องปรับราคาขายปลีก


นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม กล่าวว่า ค่าการตลาดต่ำมาก ราคาน้ำมันอาจเพิ่ม 30-40 สต./ลิตร
http://www.posttoday.com/topstories.php?id=204840
*******************************************

จัดให้ 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
    กระโดดไป: