ถ้า เราจัดซื้อ รถใหม่เอง
มันจะต่างจากปัจจุบันนี้ตรงไหน มันก็จะกลับไปสู่ระบบเดิมๆ แค่มีรถใหม่และรถใช้เชื้อเพลิงใหม่
ช่วงปีแรกๆ ก็ลดต้นทุน ค่าซ้อมได้เพราะรถยังใหม่ พอผ่านไป ก็กลับคืนสู่ระบบเดิมอีก
จริงเหรือคับที่ 5 ปีตัดขายรถ สุดท้ายไม่ได้ขายหรอกครับ
ลองคิดนอกกรอบดีไหม
ลองเช่าดู
ตัดต้นทุน อื่นๆ ที่ไม่คงที่หรือรั่วไหลได้ออกไป เหลือแต่ค่าเช่ารถเต็มๆ แล้วก็เอามาบริหารเส้นทางวิ่ง ให้ได้กำไร
ตอนนี้ค่าเช่ารถ TAXI ขับคันละ 1000 บาท ต่อวัน ถ้าเราเช่ารถเมล์ได้คันละ 2-3000 คงถูกดี
แต่ตอนนี้มันวันละ 5000 พร้อมระบบ ลองพิจารณา ดูครับ แพงมั๊ย ( ผมว่าแพงไปหน่อย แต่ก็พอทน )
ปัจจุบันบริษัทเอกชนที่มีการใช้รถ ในองค์กรมากกว่าร้อยคัน เขาหันมาเช่าหมดแล้วครับ
อย่างเครือเจริญโภคภัณท์ มีรถในเครือ หลายพันคัน จนอาจถึงหมื่น จนสามารถทำใบขับขี่เฉพาะของบริษัทใช้เอง
เมื่อก่อนรถซื้อเองหมดครับ ต้องจัดตั้งหน่วยกองยานยนต์คอยดูแลจัดการซ่อมแซม แต่ไม่ไหว รั่วไหลมาก ค่าใช้จ่ายสูง
แต่ปัจจุบัน เช่าทั้งหมด จ่ายค่าเช่าเป็นเดือน ค่าเช่าก็สูงขนาด 3ปีก็มากกว่าราคารถแล้ว
จากนั้นบริษัทก็ไม่มีปัญหาจากเรื่องยานยนต์ใน เครืออีกเลย
ถ้าเช่าแล้วไม่คุ้มซีพีคงกลับไปซื้อเองเหมือนเดิมแล้วแหละ
