แสนสองหมื่นล้าน มาจากไหนครับ
งบก่อสร้าง ไม่เกิน ห้าหมื่นล้านบาท
การกู้ หรือเพิ่มทุน ต้องดูว่าวิธีใดดีกว่า
ปตท.ก็ใช้วิธีการหลากหลายวิธี 
กฟผ.ที่ต้องเปลี่ยนเป็นบริษัท ในตลาดหลักทรัพย์ ก็เพื่อ จะได้มีวิธีการหลากหลายในการหาเงินลงทุน 
ตั้งแต่อ่านมา มีคุณ engg คนนึงล่ะที่ตอบเป็นหลักเป็นการดีนะครับ
ทีนี้ที่เขาข้องใจกันก็คือมัน
"จำเป็น" หรือเปล่าที่ กฟผ. ต้องเข้าตลาดหุ้น
เพราะเป็นที่สงสัยว่าไม่มีความจำเป็น แต่เป็นการจงใจเพราะมีผลประโยชน์แอบแฝง
เหตุผลที่อ้างมาแต่ละข้อ พิจารณาแล้วก็ไม่ได้สมเหตุสมผลแถมยังให้ข้อมูลบิดเบือน
ทีนี้พอมากรณี สนามบินสุวรรณภูมิ ก็เลยโดนข้อสงสัยว่าที่ใช้วิธีกู้เงินแต่ไม่ยอมขายหุ้น
ก็เพราะเก็งกำไรจากการเข้าตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้หรือเปล่า เนื่องจากกิจการยังหาแนวโน้ม
ทำกำไรไม่เจอมีแต่เงินจมมหาศาล ก็เลยไปหาผลประโยชน์เอาทางอื่นแทนเช่น ราคาที่ดิน
หรือ งานประมูลต่างๆ ซึ่งไม่ว่า สนามบินฯ จะขาดทุนขนาดไหนพวกตัวก็กำไรแน่นอน..
----
ส่วนที่ถามว่า แสนสองหมื่นล้านมาจากไหน และแย้งว่างบก่อสร้างไม่เกินห้าหมื่นล้านบาท
ผมก็หาจากข้อมูลสาธารณะที่มีในอินเตอร์เน็ตนี่ล่ะครับ (ความจริงงบเกิน แสนสองฯ อีก)
ถ้าจะว่า ห้าหมื่นล้าน แค่ค่าระบบป้องกันน้ำท่วมสนามบินอย่างเดียวยังไม่พอเลยครับ
งบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างปี 2549-2558
ระบบป้องกันน้ำท่วม 58,885 ล้านบาท (53.67%)
ระบบขนส่ง 44,774 ล้านบาท (40.81%)
ระบบกำจัดขยะ 2,068 ล้านบาท ( 1.88%)
ระบบประปา 1,600 ล้านบาท ( 1.46%)
ระบบไฟฟ้า 921 ล้านบาท ( 0.84%)
ระบบโทรศัพท์ 831 ล้านบาท ( 0.76%)
ระบบบำบัดน้ำเสีย 645 ล้านบาท ( 0.58%)
รวมทั้งสิ้น 109,724 ล้านบาทแล้วยังมีงบในช่วงหลังสิบปีขึ้นไปอีกประมาณ 4 หมื่นล้านบาทครับ
ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงบขยาย ระบบขนส่ง เฟสต่อไป