มีรายงานข่าวการสำรวจความเสียหายส่วนหนึ่ง น่าสนใจในความเป็นมา จึงนำมาเล่าให้ฟังไว้ที่ตรงนี้
การชำรุดเสียหายอขงพื้นผิวรันเวย์และแท็กซี่เวย์นั้น มีสาเหตุมาได้จากหลายอย่าง ส่วนหนึ่งคาดกันว่ามาจากการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเริ่มมาจากขั้นตอนการ ออกแบบ ถมทราย ไปจนถึงจัดสร้าง ซึ่งเป็นที่รู้ๆกันอยู่แล้วนั้น แต่มีข้อสังเกตุอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งวิศวกรที่ทำการสำรวจ ให้ความสงสัยเอาไว้
การดูแลรักษาสนามบินนั้น มีงานที่ต้องทำประจำอยู่อย่างหนึ่ง ก็คือการรักษาระดับน้ำใต้ดิน มิให้สูงจนเกินกำหนด สนามบินสุวรรณภูมินั้น มีระบบดูแลในเรื่องนี้ มีบ่อสำหรับเป็นที่ทางให้น้ำใต้ดินไหลมารวมกัน และทำการสูบออก มีคลองหรือพื้นที่ลุ่มรอบสนาม เพื่อควบคุมมิให้ระดับน้ำในดิน เอ่อจนดันขึ้นมาถึงชั้นต่างๆของรันเวย์และแท็กซี่เวย์ เพื่อเป็นการรักษาความชื้นในดินให้ถูกต้องตามการออกแบบ
แต่การปรากฎชัดว่า เคยมีการปล่อยให้ระดับน้ำในระบบป้องกันนี้ สูงเกินกำหนดเป็นระยะเวลานาน หากเกิดภาวะการณ์เช่นนี้ ถึงสนามบินจะจัดสร้างถูกต้องในทุกขั้นตอน มันก็วิบัติได้ เช่นเดียวกับถนนที่ถูกน้ำท่วม เมื่อน้ำซึมเข้าไปในชั้นแอสฟัสต์ ก็จะเกิดปฎิกริยาทางไฟฟ้าสถิตย์และเคมี ทำให้แอสฟัสต์หลุดร่อนเสียหาย
คำถามก็คือ ทำไมถึงมีการปล่อยให้ระดับน้ำที่ว่า สูงเกินพิกัดความปลอดภัย ใครเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ และเลินเล่อหรือว่าจงใจในการกระทำเช่นนั้น
อีกไม่นาน คำตอบของความวิบัติแห่งสนามบินนี้จะปรากฎ หากมันชี้ออกไปในทิศทางที่ว่า มีความจงใจจะทำให้สนามบินนี้พินาศ ก็จะยิ่งน่าตกใจเสียยิ่งกว่าเกิดจากการคอรัปชั่น หรือเป็นทั้งสองกรณีนี้ผสมกัน ก่อการร้ายให้สนามบินที่โกงกินไว้พัวพินาศ เพื่อผลหลายอย่างทั้งทางการเมืองและกลบเกลือนความผิด ทำลายหลักฐายความผิดของตน
ใครกันหนอ ที่อยากให้สุวรรณภูมิพังพินาศจนใช้การไม่ได้ หากเป็นเช่นนั้น ผลประโยชน์จะตกอยู่กับใคร