ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)

ทั่วไป => สภากาแฟ => ข้อความที่เริ่มโดย: snowflake ที่ 28-08-2006, 21:12



หัวข้อ: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: snowflake ที่ 28-08-2006, 21:12
"มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย

(http://img89.imageshack.us/img89/8729/p0115280849p1wu6.jpg) (http://imageshack.us)

"อภิสิทธิ์" เปิดตัว "รถไฟฟ้าประชาธิปัตย์" หนึ่งในวาระประชาชนเป็นนโยบายเร่งด่วน
ถ้าได้เป็น รบ. ทุ่มลงทุนรถไฟฟ้า 7 สาย 2.6 แสนล้าน แล้วใช้รถเมล์ด่วนเป็นระบบรอง
ชี้เน้นสร้างโครงข่ายครอบคลุมเป็นระบบ ใช้ระบบรัฐลงทุนแล้วให้เอกชนเช่า-บริหาร
เย้ย"แม้ว"อยู่ 5 ปีไม่มีระบบขนส่งแท้จริง

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวเตรียมการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์
ว่าพรรคได้เปิดนโยบายวาระประชาชนด้านขนส่งมวลชน โดยเมื่อเวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์
เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ทีมงานด้าน กทม.
และอดีต ส.ส. อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค นายกรณ์ จาติกวณิช รองเลขา-
ธิการพรรค รวมทั้งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นต้น ได้เปิดตัว
นโยบายด้านขนส่งมวลชนในคอนเซ็ปท์ "รถไฟฟ้าประชาธิปัตย์" โดยมีคณะของพรรคประชาธิปัตย์
มาร่วมงานอย่างคับคั่ง ซึ่งนายอภิสิทธิ์และคณะได้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสจากสถานีหมอชิตไปยัง
สถานีพญาไท โดยขบวนรถไฟฟ้าที่คณะโดยสารได้ตกแต่งสกรีนนโยบายวาระประชาชนทั่วทั้ง
ภายนอก และภายในรถไฟฟ้าทั้งขบวน ทำให้เป็นที่สนใจของประชาชนตลอดเส้นทาง จากนั้น
คณะทั้งหมดได้เดินเท้าต่อจากสถานีรถไฟฟ้าพญาไท มาแถลงเปิดนโยบายที่ดีดาบาร์
ถนนศรีอยุธยา

นายอภิสิทธิ์แถลงว่า หลังจากมีนโยบายวาระประชาชนเฉพาะด้านออกมาแล้ว พรรคยังมีวาระ
ประชาชนในมิติของพื้นที่ด้วย คือ นโยบายสำหรับคน กทม. และแยกตามภาคต่างๆ โดยจะพูด
ประเด็นปัญหาเฉพาะของแต่ละแห่ง ครั้งนี้ในวาระประชาชนของชาว กทม. ปัญหาสำคัญคือ
ด้านการจราจร ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของประเทศ โดยพรรค
ได้รวบรวมข้อมูลจราจร และบริเวณสี่แยกที่มีรถหนาแน่นมากๆ เพื่อนำมาปรับเป็นนโยบาย
ขนส่งมวลชนที่เหมาะสมกับประชาชน

"วาระประชาชนด้านขนส่งมวลชนของพรรคอยู่บนหลักคิดที่ต้องครอบคลุมทั่วพื้นที่เป็นโครงข่าย
มีระบบหลัก ระบบรองที่จะป้อนผู้โดยสารเชื่อมโยงกันเป็นโครงข่ายเพื่อให้เข้าถึงระบบได้สะดวก
ที่สำคัญค่าโดยสารต้องเป็นไปตามระยะทาง และเป็นอัตราที่คนส่วนใหญ่ยอมรับได้" นายอภิสิทธิ์
กล่าว และว่า 4 ปีที่ผ่านมาระบบขนส่งมวลชนยังไม่มีการพัฒนาเป็นรูปธรรม โดยช่วง 5 ปีของ
รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีการดำเนินการด้านขนส่งมวลชนเลย มีเพียงช่วงใกล้เลือกตั้งเมื่อ
ปี 2548 ได้โฆษณาประชาสัมพันธ์โครงการรถไฟฟ้า 10 สาย ในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ พอถึง
เวลาจริงลดลงเหลือ 7 สาย และถึงขณะนี้เหลือเพียง 3 สาย และวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนของ
โครงการว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ อีกทั้งยังมีปัญหาการเมืองภายในพรรคเองทำให้เป็นอุปสรรค
จึงมีเพียงขนส่งมวลชนที่เชื่อมไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น ไม่มีความชัดเจนเรื่องขนส่ง
มวลชนทั้งระบบ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สิ่งแรกที่พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการทันทีตามนโยบายด้านขนส่ง
มวลชน ถ้าได้เป็นรัฐบาลคือจัดเก็บค่าโดยสารอย่างเป็นธรรม ยกเลิกการจัดเก็บค่าโดยสาร
ซ้ำซ้อน และจะเก็บเพียงครั้งเดียว เพราะผู้โดยสารต้องจ่ายค่าโดยสารสองต่อเมื่อเปลี่ยนจาก
โครงการหนึ่งไปอีกโครงการหนึ่ง เช่น จากรถไฟฟ้าไปขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินเท่ากับเสียค่าแรกเข้า
ซ้ำซ้อน ทั้งนี้ หากได้เป็นรัฐบาลจะเร่งลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเส้นทางขนส่งมวลชน
7 สาย จำนวน 139 กิโลเมตร ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 265,150 ล้านบาท หรือคิดเป็นงบฯลงทุน
1,908 ล้านบาทต่อกิโลเมตร ซึ่งทั้ง 7 สายจะเชื่อมต่อเป็นวงแหวน และมีขาต่อขยายไปทิศ
ต่างๆ อยู่บนหลักการที่ทำให้มีการขนส่งคนใน กทม.ได้มากที่สุด โครงการทั้ง 7 สาย จึงเป็น
ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจจะขนส่งประชาชนได้เพิ่มขึ้น 1.5-2 ล้านคนต่อวัน รวมทั้งประหยัด
พลังงาน และแก้ปัญหาจราจรใน กทม.

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวต่อว่า วิธีการลงทุนใน 7 โครงการนี้ พรรคประชาธิปัตย์ขอเสนอ
แนวทางใหม่โดยการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นหน้าที่ของรัฐบาลแทน เพราะถ้าให้เอกชนลงทุน
โครงสร้างพื้นฐาน นักลงทุนมักต้องการผลตอบแทนรวมประมาณร้อยละ 10-15 และต้องรับภาระ
ทั้งก่อสร้างโครงสร้างหลัก งานระบบ การวางรากสถานี และซื้อรถไฟ จะทำให้โอกาสคุ้มทุน
เป็นไปได้ต่ำมาก และไม่มีใครกล้าลงทุน ดังนั้น นโยบายของพรรคคือรัฐบาลทำโครงสร้างพื้นฐาน
ส่วนเอกชนจะเปิดให้เช่าระบบโครงสร้างพื้นฐานระยะยาวจากรัฐบาล และสามารถจะต่อเติมส่วน
ที่เหลือ อาทิ ราง หัวรถไฟ ระบบต่างๆ และการบริหารจัดการ

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า สำหรับแหล่งเงินทุนที่รัฐบาลจะก่อสร้างเองนั้นจะกู้เงินจากสถาบัน
การเงินข้ามชาติ อาทิ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากเจบิค (Japan Bank for International
Cooperation) หรือจากงบฯของประเทศ และงบฯ กทม. จากนั้นเมื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน
7 สายเสร็จ จะสามารถใช้เป็นทุนให้เกิดรายได้ และพัฒนาให้เป็นงบฯลงทุนส่วนต่อขยายได้อีก
คือ 1.ให้เอกชนเช่าโครงสร้าง 7 สาย เพื่อนำรายได้จากการเช่ามาต่อยอดทำส่วนต่อขยาย
2.นำโครงสร้างพื้นฐานนี้มาทำเป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ 3.นำมาเป็นหลักทรัพย์ในการกู้เงิน
4.ใช้เป็นหลักทรัพย์ออกพันธบัตร 5.แปลงรายได้เป็นหุ้น ทั้งนี้ เมื่อรวมกับเงินลงทุนจากภาค
เอกชน และเงินกู้จากสถาบันการเงินพิเศษหรือรัฐบาลจะทำให้สร้างส่วนต่อขยายได้ครอบคลุม
ทั่วพื้นที่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในส่วนเอกชนจะเป็นผู้มีส่วนบริหารแต่ละเส้นโดยตรง ซึ่งรัฐบาลจะจัดให้มี
ผู้ควบคุมอิสระเข้ามาควบคุมระบบต่างๆ โดยจะดูแลทั้งในด้านผลตอบแทนที่สมควรแก่นักลงทุน
และค่าใช้บริการที่เหมาะสมกับประชาชน โดยจะคำนวณค่าสัมปทานแบบใหม่เพื่อตัดโอกาส
ไม่ให้เจ้าของสัมปทานทำกำไรมากเกินควร นั่นคือแบ่งค่าสัมปทานเป็น 2 ส่วน คือ
1.องค์กรกำกับดูแลของรัฐเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสาร
2.ผู้ประกอบการมีรายได้จากระบบสัมปทานเหมือนที่ใช้กับอุตสาหกรรมไฟฟ้า

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาจราจรระบบรองนโยบายที่จะผลักดัน
ทันทีคือนำรถเมล์ด่วน (บีอาร์ที) เข้ามาทดแทนรถโดยสารปรับอากาศบนเส้นทางสายหลัก
เพื่อให้เป็นโครงข่ายเดียวกัน รวมทั้งปรับแนวเส้นทางรถ ขสมก.ที่ทับซ้อนใหม่ อาทิ สุขุมวิท
พหลโยธิน พญาไท เป็นต้น และทำระบบตั๋วต่อตั๋วระหว่าง ขสมก.กับระบบรถไฟฟ้ามาใช้ ซึ่ง
ถ้าประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลจะโอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ขสมก.ให้ กทม.ดูแลเพื่อ
ให้เกิดความเชื่อมโยง และทำเส้นทางรถไฟฟ้ากับ ขสมก.ให้เชื่อมโยงเป็นโครงข่าย

ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.จะผลักดัน
โครงการเชื่อมต่อเส้นทางเพื่อสอดรับกับนโยบาย อาทิ ปรับสภาพผิวทางเท้า บาทวิถี เพื่อให้
สะดวกต่อผู้ขับขี่จักรยาน หรือผู้ที่โดยสารรถ ขสมก.และต่อระบบรถไฟฟ้า

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 29 ฉบับที่ 10397
http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01p0115280849&day=2006/08/28

7 สายสีรุ้ง รึเปล่านี? ท่าจะโดน ทรท. ว่าลอกนโยบายอีกแล้ว


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: Solidus ที่ 28-08-2006, 21:15
แต่เรื่องสร้างนี่คนของ ปชป ทำให้เห้นแล้วแต่ก็เกือบไม่ได้สร้างเพราะมีพวกอิจฉาคอยถ่วง


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: meriwa ที่ 28-08-2006, 21:17
อยากมีถนนสำหรับให้รถจักรยานวิ่งอย่างเดียวมั่งจัง  หาที่ให้วิ่งหน่อยไม่ได้หรอ อิอิ  


หัวข้อ: รายละเอียดรถไฟฟ้า 7 สาย "ปชป."
เริ่มหัวข้อโดย: snowflake ที่ 28-08-2006, 21:28
รายละเอียดรถไฟฟ้า 7 สาย "ปชป."

1. สายรังสิต-หัวลำโพง ระยะทาง 37 กิโลเมตร งบฯลงทุน 54,000 ล้านบาท ก่อสร้างระหว่าง
   2550-2552

2. พญาไท-อโศก-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 26.50 กิโลเมตร งบฯลงทุน 56,000 ล้านบาท
   ก่อสร้างระหว่าง 2548-2551

3. ส่วนต่อขยายอ่อนนุช-สำโรง ระยะทาง 8.90 กิโลเมตร งบฯ 16,900 ล้านบาท ก่อสร้าง
    ระหว่างปี 2549-2552

4. สายหมอชิต-เกษตร-สะพานใหม่ ระยะทาง 12.10 กิโลเมตร งบฯลงทุน 22,500 ล้านบาท
    ก่อสร้างระหว่าง 2550-2553

5. สะพานตากสิน-บางแค ระยะทาง 13 กิโลเมตร งบฯลงทุน 20,000 ล้านบาท ก่อสร้างระหว่าง
    ปี 2549-2553

6. บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง ระยะทาง 19 กิโลเมตร งบฯลงทุน 53,000 ล้านบาท ก่อสร้าง
    ระหว่างปี 2550-2554

7. เตาปูน-แคราย-บางใหญ่ ระยะทาง 22.50 กิโลเมตร งบฯลงทุน 42,750 ล้านบาท
    ก่อสร้างระหว่างปี 2551-2554

โดยทั้ง 7 สายจะเชื่อมต่อเป็นวงแหวน และมีขาต่อขยายไปทิศต่างๆ อยู่บนหลักการที่ทำให้
มีการขนส่งคนใน กทม.ได้มากที่สุด ขนส่งประชาชนได้เพิ่มขึ้น 1.5-2 ล้านคนต่อวัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 29 ฉบับที่ 10397
http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01p0116280849&day=2006/08/28

โห ไม่มาบ้านเราเลยสักสาย น้อยใจจริงๆ  :|


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: Solidus ที่ 28-08-2006, 21:30
อยากมีถนนสำหรับให้รถจักรยานวิ่งอย่างเดียวมั่งจัง  หาที่ให้วิ่งหน่อยไม่ได้หรอ อิอิ 
น่าสนนะถนนสำหรับจักรยาน แต่มารยาทคนไทยต้องจำใจขนาดไหล่ทาง รถยนต์ยังวิ่งหน้าตาเฉย


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: AsianNeocon ที่ 28-08-2006, 21:41
ไอ้เหลี่ยมทำอะไรบ้าง นอกจากเอาหน้าไปโผล่วันเปิด นอกนั้นหาทางเอาบริษัท(ที่ไอ้โอ๊คเป็นนอมินี)ไปหากินกับโครงการ

น่าสนับสนุนปชป.ทีเดียวครับ โดยเฉพาะสายที่ไปฝั่งธนฯ จะได้ไปฝั่งธนได้ง่ายหน่อย



(http://img167.imageshack.us/img167/1269/transit01routesii8.gif)

(http://img144.imageshack.us/img144/8273/transit02maphd6.gif)

สไลด์ powerpoint ฉบับเต็ม (คลิก) (http://www.democrat.or.th/doc/Mass.ppt)


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: Wadoiji ที่ 28-08-2006, 21:51
เย้ๆ ^^ ถ้าทำจริงๆก็เยี่ยมเลย!!

แต่มีทำไปสุวรรณภูมิด้วย?

มีรถไฟฟ้า จะช่วยลดการจราจรติดขัดได้อีกเยอะนะ อยากให้ค่อยๆทำให้ทั่วเลย^^ ทำออกต่างจังหวัดด้วย


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: so what? ที่ 28-08-2006, 21:58
อย่าไปเอาสาระกับน้ำลายยายหน่อยหลงหอเลยครับ ไอ้เรื่องลอกนโยบายอะไรนั่นน่ะ ไร้สาระ

เรื่องเส้นทางรถไฟฟ้านี่เป็น master plan ของ รฟม. กับ รฟท. เค้าอยู่แล้ว การที่รัฐบาลจะหยิบเอาเส้นไหนมาทำนั่นก็แล้วแต่ความเร่งด่วนและการจัดสรรงบประมาณที่มีอยู่ ผมจะบอกให้ว่าที่ไอ้เหลี่ยมออกมาแหกตารอบแรกว่าจะสร้างสิบสายน่ะ เสียเงินค่าศึกษาออกแบบให้บรึษัทคอนซัลต์ไปแล้วหลายเงินอยู่ ไปหาดูแล้วกันครับว่าบริษัทอะไร แบบที่ทำมาจะทิ้งไปเป็นขยะก็เสียดาย ทางที่ดีคือเอามาปรับแก้ตามความเหมาะสมครับ

bottom line คือ ถ้าคุณได้เป็นรัฐบาลแล้วคุณมีปัญญาสร้างจริงหรือเปล่า ตรงนั้นแหละครับที่ผมสนใจ นาทีนี้นายอภิรักษ์ได้พิสูจน์แล้วว่าเขาไม่ได้เห่าหอนหาคะแนนเสียงไปวันๆเหมือนไอ้เหลี่ยมกับสมุน เพราะฉะนั้นผมขอเสี่ยงเลือกนายอภิสิทธิ์ครับ

ส่วนใครที่โดนไอ้เหลี่ยมสนตะพายมาห้าหกปีแล้วยังจะไปเลือกมันอีกก็เชิญตามสบายครับ    :mrgreen: :lol: :mrgreen:


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: นทร์ ที่ 28-08-2006, 22:05
ใจเย็นๆ ปชป ไม่ต้องรีบมากก็ได้

แค่นี้ สส สก สข ทรท ก็มึนไปหมดแล้ว

 :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: snowflake ที่ 28-08-2006, 22:16
ขอบคุณ คุณ สี่เหลี่ยมหกอัน นะคะ
ที่กรุณาเอาภาพเส้นทางและ slide
มาประกอบกระทู้  :)


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: นายเบียร์ ที่ 29-08-2006, 05:51
ถ้าได้เป็นจริง ซึ่งโอกาสมีไม่มาก ยกเว้นมียุบพรรคกินรวบไทย ค่อยๆทำนะครับ แล้วขอให้ทำจริงๆ อย่าดีแต่พูด


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: 55555 ที่ 29-08-2006, 10:47
ตอนนี้ การหาเสียงจะต้องระมัดระวัง น๊ะครับ ถ้ามั่นใจว่าทำได้ ก็พูดไปเถอะ เพราะตอนนี้มีการแบ่งฝัก แบ่งฝ่ายกันชัดเจนแล้ว ........แต่ก็นับว่าเป็นนิมิตรหมายอันดี ครับ เราะมีการชูนโยบาย ออกมาต่อสู้ทางการเมือง........ทรท.ทำอะไรอยู่อ่ะ ไม่เห็นมีนโยบายอะไรเลย เห็นทำอยู่ 2 อย่าง ตามแก้ข่าว กับ ด่าฝ่ายครงข้าม


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: ฟักแม้ว ที่ 29-08-2006, 13:54
ยังไงช่วยลดราคาค่าโดยสารหน่อยนะครับ
ตอนนี้มันแพงเกินไป


หัวข้อ: Re: "มาร์ค" เอาใจคนกรุง ชูรถไฟฟ้า ปชป. 7 สาย
เริ่มหัวข้อโดย: ชอบแถ ที่ 29-08-2006, 13:59
อ้าวเฮ้ยไปเอาของเขามาอีกทำไม ของเดิมยังโดนหาว่าลอกไม่พอหรือไง
คิดหาอะไรที่เป็นของตัวเองบ้าง
อย่างเช่น ป้ายโฆษณา ที่รถไฟฟ้า 7 สาย