ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)

ทั่วไป => สภากาแฟ => ข้อความที่เริ่มโดย: นทร์ ที่ 17-07-2006, 13:16



หัวข้อ: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: นทร์ ที่ 17-07-2006, 13:16
15 กรกฎาคม 2549 15:43 น.
ผลพวงจากน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวขึ้นสูง ส่งผลให้มีลูดค้าหันมาใช้บริการติดตั้งถังก๊าซในรถ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : หลังจากที่ประสบกับปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงราคาแพง ส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้รถยนต์ส่วนหนึ่ง หันมาติดตั้งใช้ก๊าซแอลพีจี(LPG)เป็นเชื้อเพลิงแทน เนื่องจากมีราคาประหยัดกว่า ถูกกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบัน
นายวิชิต ชณหสุนทร เจ้าของ หจก.หาดใหญ่-อานนท์ ซึ่งรับติดตั้งถังก๊าซแอลพีจีในรถยนต์  ในอ.หาดใหญ่  จ.สงขลา เปิดเผยว่า หลังจากที่ราคาน้ำมันแพงก็ได้มีลูกค้าผู้ใช้รถยนต์จำนวนมากหันมาเลือกใช้ก๊าซแอลพีจีแทนน้ำมัน

โดยขณะนี้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอยู่อย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ซึ่งในแต่ละเดือนที่ติดตั้งให้เฉลี่ยที่  20 คัน มีทั้งรถยนต์ รถยนต์กระบะ โดยค่าติดตั้งนั้น หากเป็นเครื่องยนต์เบนซิน เริ่มต้นที่ราคา 16,000 บาท แต่ขึ้นอยู่กับขนาดของถังก๊าซด้วย ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลนั้น เริ่มต้นที่ราคา 26,000 บาท 

 "ติดตั้งก๊าซแอลพีจีไปแล้วถือว่าคุ้มค่ามาก เนื่องจากสามารถประหยัดพลังงานได้อย่างดีเลยทีเดียว อีกทั้งเป็นการประหยัดเงินด้วย โดยสามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และมีลูกค้าอยู่รายหนึ่ง เขาสามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะประหยัดกว่าใช้น้ำมันมาก" นายวิชิต กล่าว 

เขากล่าวอีกว่า ส่วนการบำรุงรักษาเครื่องยนต์นั้น ก็ไม่ต้องมีการดูแลอะไรมากมายนัก แต่ต้องสลับกับการใช้น้ำมันบ้าง เพื่อน้ำมันจะได้ช่วยรักษาและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะในช่วงสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนที่จะขับ

http://www.bangkokbiznews.com/2006/07/17/a001_120492.php?news_id=120492 

กำลังว่าจะไปติด

ไม่รู้จะเอา LPG หรือ NGV ดี



หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: apichan ที่ 17-07-2006, 14:07
ให้ไว้เป็นข้อมูลครับ

ค่าติด NGV (ประมาณ 40,000 up) แพงกว่า LPG เพราะระบบของ LPG มีให้เลือกหลากหลายกว่า เริ่มต้นประมาณหมื่นกลางๆ (แบบ Fix mixer)
ค่าเติมแก๊ซ NGV จะถูกกว่า LPG รู้สึกตอนนี้ NGV @ 8.50/kg ส่วน LPG ราว 9.30/kg เพราะฉะนั้นระยะยาว NGV จะประหยัดกว่า
ระยะการเดินทางเมื่อเติมแก๊ซเต็มถัง NGV ไม่เกิน 200 km ส่วน LPG แล้วแต่ขนาดถังแต่อย่างน้อย 300 km up
ปั๊มเติม NGV มีเฉพาะในกรุงเทพ ส่วน LPG มีทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัดที่ใหญ่ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทางออกนอกกรุงเทพ
อัตราเร่งของ NGV จะอืดกว่า LPG
ค่าออกเทนของ LPG สูงกว่า
น้ำหนักถังของ NGV หนักกว่ามาก เพราะก๊าซมีแรงดันสูง จึงจำเป็นต้องใช้เหล็กหนาๆ



หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: แนวสกา ที่ 17-07-2006, 14:13
กำลังว่าจะไปติด

ไม่รู้จะเอา LPG หรือ NGV ดี

ข้อความโดย คุณ นทร์
..........................................................................
กำลังตัดสินใจเหมือนกันครับ เท่าที่ศึกษาข้อมูล NGV ค่าติดตั้งแพงกว่า LPG เล็กน้อย

ส่วนระยะการวิ่ง LPG วิ่งได้มากกว่าเล็กน้อย สรุป ตอนนี้ทั้งค่าติดตั้ง และระยะทาง LPG ได้เปรียบครับ

แต่ผมกำลังมองว่าต่อไปในอนาคต NGV น่าจะเข้ามามีบทบาทมากกว่า เพราะไทยกำลังส่งเสริม

ผมก็เลยชั่งใจไม่ได้ซักที แต่เอียงไปทาง NGV นิดๆ ตัดสินใจช้าอย่างผม ก็เลยต้องแบกภาระต่อไป...เฮ้อ!!!


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: HILTON (ปาล์มาลี) ที่ 17-07-2006, 14:38
Killerมันไปไหนมาตอบหน่อยผู้มีประสพการณ์


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: คนในวงการ ที่ 17-07-2006, 14:47
เอาทักษิณออกไป ทวงปตท.กลับมาเป็นของรัฐ ลดค่ากลั่นลง เลิกอิงราคาสิงคโปร ยุบ ปตท.สฝ. ยกเลิกโครงการเม็กโปรเจ็ค (เพื่อประหยัดเงิน) ลดภาษีน้ำมัน จัดเก็บภาษีรายได้ทักษิณและพวกพ้องมาทดแทน คืนดีกับมาเลย์ เจรจาขอซื้อน้ำมันมาเลย์ ลดภาษีรถไฮบริด ทั้งผลิตและนำเข้า ส่งเสริมระบบขนส่งมวลชน ล้างบางขบวนการโกงกินใน ขสมก. ยกเลิกการซื้อรถเมล์ใหม่จากต่างประเทศ หันมาซ่อมและสร้างเองในประเทศ อบรม และเข้มงวดกับ พขร. รถเมล์ ให้มีพฤติกรรมขับขี่ที่ถูกต้อง พัฒนาพื้นที่ของการรถไฟ ที่มีอยู่ทั่ว กทม. ให้เป็นที่จอดรถ (รวมทั้งสนามกอล์ฟด้วย) และสวนสาธารณะ ขยายระบบรถไฟฟ้าให้เป็นระบบขนส่งมวลชนหลัก พัฒนาให้รถเมล์ เป็นระบบขนส่งมวลชนเสริม จำกัดปริมาณเท็กซี่และสามล้อ ในกทม. ปรับระบบรถไฟ ให้เป็นแม่ข่ายของ logistic ขยายระบบรางคู่ พัฒนาตู้สินค้าให้ทันสมัย จัดระบบเดินรถไฟใหม่ ทำทางข้ามและทางลอดให้รถไฟ ลดปัญหารถติด จัดตั้งศูนย์ขนถ่ายสินค้าของรถไฟในเขตชานเมือง ฯลฯ สาธยายไม่หมด

รับรองทำให้ราคาน้ำมันลดลง มาเหลือสิบกว่าบาทเหมือนเดิม

อ่า ... ไม่เกี่ยวกับกระทู้สักเท่าไหร่นะ จขกท. แต่อยากนำเสนอหนะ แหะ แหะ  :mozilla_cool:


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: นทร์ ที่ 17-07-2006, 14:53
กำลังว่าจะไปติด

ไม่รู้จะเอา LPG หรือ NGV ดี

ข้อความโดย คุณ นทร์
..........................................................................
กำลังตัดสินใจเหมือนกันครับ เท่าที่ศึกษาข้อมูล NGV ค่าติดตั้งแพงกว่า LPG เล็กน้อย

ส่วนระยะการวิ่ง LPG วิ่งได้มากกว่าเล็กน้อย สรุป ตอนนี้ทั้งค่าติดตั้ง และระยะทาง LPG ได้เปรียบครับ

แต่ผมกำลังมองว่าต่อไปในอนาคต NGV น่าจะเข้ามามีบทบาทมากกว่า เพราะไทยกำลังส่งเสริม

ผมก็เลยชั่งใจไม่ได้ซักที แต่เอียงไปทาง NGV นิดๆ ตัดสินใจช้าอย่างผม ก็เลยต้องแบกภาระต่อไป...เฮ้อ!!!


คนที่ติด NGV เขาบอกว่า ค่าติดตั้งถัง 6 หมื่นครับ (มีช่วงโปรโมชั่น ปตท ลดให้หมื่นหนึ่ง)
ส่วนคนที่ติดตั้ง LPG คนที่ติดเขาบอกว่า หมื่นหนึ่ง 
ต่างกันพอควร
แต่ NGV คนที่ไปติดมาเขาบอกว่า ปลอดภัยก่วา LPG
ไม่รู้จะเอาอันไหนดี
ตอนนี้ ค่าน้ำมัน เทียบกับค่าแก๊ส ยิ่งกดดันคนใช้รถ ไปเรื่อยๆครับ ต้องแห่กันไปติดถังแบบใดแบบหนึ่งแน่นอน
...

ปตท อ้อยเข้าปากช้างไปแล้วครับ ไม่เห็นแววที่จะเอาคืนได้โดยง่าย

คุณรสนา แกก็ดูเหมือนถูกปิดปากด้วย เรื่องการยื้อใบเหลืองใบแดงของกกต


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: จูล่ง_j ที่ 17-07-2006, 15:01
ข้อเสีย NGV เพิ่มเติมครับ

-แพงกว่าติด LPG ประมาณ 3 เท่า

-หาที่เติมได้ยากกว่า LPG หลายเท่า เพราะ LPG แท๊กซี่ใช้กันหมด หาที่เติมง่าย

-กินพื้นความจุถัง เติม LPG แล้ววิ่งได้ไม่ไกล

ข้อดี

-ราคาต่อกิโลเมตรถูกกว่า LPG นิดหน่อย และอนาคตจะถูกกว่าอีก เพราะ LPG เริ่มถูกปล่อยลอยตัว

-ปตท พยายามเพิ่มสาขาเติม NGV แต่ก็ช้ามาก มีแต่ราคาคุย ว่าปีนี้จะมีสาขาเท่านั้นเท่านี้ แต่ไม่เคยทำได้ตามเป้า

-อันตราย และ การเสื่อมของเครื่องยนต์ น้อยกว่าใช้ LPG


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: คนในวงการ ที่ 17-07-2006, 15:06
ติด LPG ไปก่อนครับ ยุคนี้ประหยัดได้ก็ต้องประหยัด เพียงแต่ทุกวันคุณนทร์ ต้องขยันนิดนึง คอยตรวจเช็คความปลอดภัย ดูว่ามันมีรูรั่วอะไรหรือปล่าวตามท่อส่ง ซีลแน่นดีหรือปล่าว อย่างน้อยก็อาทิตย์ละครั้ง แนวโน้มค่าติดตั้ง LPG จะถูกลงไปอีก จำนวนปั้มก็เพิ่มมากขึ้น ส่วนราคากาซต่างกันบาทนึงน่าจะพอแบบรับได้ ส่วน NGV ต้องรอไปอีกระยะหนึ่งครับ ให้ค่าติดตั้งถูกลง จำนวนปั๊มมากขึ้น ตอนนั้นจะเปลี่ยนมาติด NGV อีกทีก็ได้ เพราะคงจะใช้ LPG มาคุ้มค่าติดตั้งแล้ว อีกอย่างหนึ่ง ก็ใช้เพื่อรอเวลา รถไฮบริด กับรถที่ใช้ไฮโดรเจนออกสู่ท้องตลาดในราคาประหยัด ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะเกิน 10 ปีจากนี้ไป  :D


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: Limmy ที่ 17-07-2006, 15:20
พอดีมีเพื่อนไปติด NGV ครับ

- ถังเปล่า NGV หนัก 60 กิโลครับ ต้องหนา เพื่อให้ทนแรงดันที่สูงได้

- NGV เต็มถังจะเท่ากับเราเติมเบนซินแค่ 18 ลิตร วิ่งไกล ๆ ต้องปรับสวิทช์มาใช้น้ำมันแทน

- หาปั๊มเติมยากเป็นอย่างยิ่ง ต่างจังหวัดมีอยู่ไม่ถึง 10 ปั๊ม

 
ปัจจุบันแนะนำให้ติด LPG แบบมีกล่องควบคุมหัวฉีดดีกว่าครับ แพงกว่าแบบธรรมดาหน่อยแต่ได้ความประหยัดและสมรรถภาพที่ดีกว่า


แถมนิด ถ้ามีการวิจัยนำหนัง ก.ก.ต มาใช้เป็นถัง NGV น่าจะเหมาะเพราะทั้ง "หนา" ทั้ง "ทน"  :mrgreen:


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: แนวสกา ที่ 17-07-2006, 15:23
NGV ค่าติดตั้งลดให้ 1 หมื่นใช่ครับ น่าจะอยู่ที่ 4 หมื่น(ถ้าจำไม่ผิด)

ส่วน LPG เริ่มที่หมื่นกว่าก็จริงครับ แต่ผมเคยเห็นภาพ รถที่ไฟไหม้ หรือมีปัญหา

เพราะการติดตั้งใช้ อุปกรณ์ ที่ไม่มีคุณภาพ หรือ ร้านที่ติดไม่เชี่ยวชาญ

(ขนาด volvo ยังแทบจำไม่ได้เลยครับในรูป) ส่วนร้านที่มีมาตรฐานหน่อย

ราคารวมอุปกรณ์จะอยู่ที่ 2 หมื่นกว่า ถึง3 หมื่น ครับ ผมจึงมองว่าไม่ห่างกันมาก

ถ้าคิดถึงการส่งเสริมในอนาคต ผมว่า NGV จึงน่าจะเข้ามามีบทบาทมากกว่า

เรื่องระยะทางการวิ่ง มีตารางเปรียบเทียบกับน้ำมัน ทั้ง 2 ชนิด LPG ชนะครับ

ปล.ลองค้นหาในเน็ตดูก็ได้ครับ เรื่องราคา เพราะข้อมูลนี้ประมาณ 2 เดือนแล้ว อาจเปลี่ยนแปลงได้ครับ

ปล.2 ข่าวมีออกมาว่า ปตท.จะตรึงราคา NGV ไม่ให้ขยับ ภายใน 5 ปีครับ (ไม่รู้ ปตท.จะกลับกลอกรึเปล่า)


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: stromman ที่ 17-07-2006, 15:24
อันนี้ผมช่วยตอบ
LPG                                               NGV
แรงดันในถัง 100 บาร์                           1600 บาร์
สภาวะขณะเติม ของเหลว                       ก๊าซ
ราคากิโลกรัมละ 19-20 บาท                   กิโลกรัมละ 8.5 บาท       (รัฐอุ้มอยู่ทั้ง 2 ชนิด)
หนักกว่าอากาศ ลอยต่ำ                         เบากว่าอากาศ
น้ำหนักถัง+น้ำก๊าซ ขนาด58ลิตร               น้ำหนักถัง ประมาณ60 โล จุก๊าซได้ 15-18 กิโลกรัม
56กิโลกรัม                                        หนัก เกือบ 80 กิโลกรัม
หนึ่งถังวิ่งได้ประมาณ 400-500 กม.          หนึ่งถังวิ่งได้ประมาณ 170 กม.
ปั๊ม มีทั่วประเทศ                                 กรุงเทพและปริมลฑณ
เวลาในการเติมต่อคัน ประมาณ 5 นาที        เวลาในการเติมต่อคันประมาณ 10 นาที

ส่วนตัวผมใช้ LPG อยู่ สะดวกกว่านะครับ หาที่เติมง่ายอีกอย่างผมกลัวแรงดันNGVอะครับ ถ้าระเบิดที นุ๊กลูกเล็กๆเลยนะเนี่ย แถมถังก็หนัก  ช่วงล่างไปเร็วกว่า LPG แน่นอนครับ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: นทร์ ที่ 17-07-2006, 15:32
อืม ... LPG ได้เปรียบหลายอย่าง



หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: buntoshi ที่ 17-07-2006, 16:00
ลองดูนี่ก่อนนะครับ

http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/V3762283/V3762283.html

ปตท หมกเม็ดอยู่หลายอย่าง อย่าพยายามเชื่อมากครับ

ต่างประเทศเค้าส่งเสริม LPG มากกว่า NGV ครับ ที่จริงไม่มี ก๊าซ NGV นะครับ เดี๊ยวจะเข้าใจผิดกัน

ต้องเรียกว่า ก๊าซ CNG (Compressed Natural gas )

ผมมีประสบการณ์ตรงแค่ LPG แต่ก็ศึกษา CNG พอสมควรเหมือนกัน

ถ้าจะให้แนะนำ ก็ ขอแนะนำ LPG ไปได้เลยนะครับ หาร้านที่ไว้ใจได้ ตอนนี้ ไม่ต้องดูแลอะไรมากเลย แค่ เปิดใช้น้ำมันบ้าง เดือน ละครั้ง 2 ครั้ง ก็ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจเลยครับ อาจจะมีตอนแรก อาจจะต้องปรับจูน การจ่ายแก็สเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะสมกับรถแต่ละคันนั้น หลังจากนั้น ก็ดูแลธรรมดา เลย ยิ่งรถบ้าน ก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เพราะแท็กซี่เค้าใช้มา สิบกว่าปีแล้ว ถือว่าปลอดภัยครับ

ขอเสียเห็น ของ CNG คือ วิ่งได้ระยะทางน้อย รถหนักขึ้น ต้องแย่งเติมกับแท็กซี่ จนท่านหงุดหงิดแน่นอน เพราะการเติมแต่ละครั้ง ต่องคัน ใช้เวลา 5 - 10 นาที (มาตรฐานความปลอดภัย เพราะแรงอัดสูงมาก)

หาท่านวิ่งต่างจังหวัด ท่านจะไม่ประหยัดแน่นอน เพราะต้องใช้น้ำมันอยู่ดี ซึ่งถ้าเป็น LPG สบายเพราะมีเกือบทุกจังหวัด

ขอแนะนำแค่นี้ครับ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 17-07-2006, 16:05
แล้วถ้าเป็นกระบะล่ะครับ ติดอันไหนได้บ้างครับผม


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: buntoshi ที่ 17-07-2006, 16:24
เครื่อง ดีเซล ตอนนี้ผมยังไม่เห็นใคร กล้าลอง CNG นะครับ Silance Mobius จะเสี่ยงคนแรก ก็ตามสบายนะครับ  :lol:

ส่วน LPG ก็มีคนติดเยอะครับ แต่ต้องดูแลรักษาดีกว่า รถเบนซิลหน่อยครับ อันนี้ ต้องไปถามทางช่างเลยครับ

เนี่องจากที่ไม่ค่อยมีใครติดกระบะ เพราะว่า รถกระบะต้องใช้ขน ของหนัก ที่วางถังอาจจะไม่สะดวก อีกทั้งเครื่องดีเซล ประหยัดอยู่แล้ว ก็เลยไม่คุ้ม

แต่ตอนนี้ คงมีคนเอาไปติดเยอะแล้วครับ เนื่องจากราคาดีเซลตอนนี้ก็หนักพอดู


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: แนวสกา ที่ 17-07-2006, 16:35
ตามคุณ"บุญโตชิ"ไปท่องรัชดามา น่าคิดครับ น่าคิด

สงสัยผมต้องมองเปรียบเทียบใหม่อีกแล้ว
:roll: :mozilla_undecided: :roll:


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 17-07-2006, 16:59
เครื่อง ดีเซล ตอนนี้ผมยังไม่เห็นใคร กล้าลอง CNG นะครับ Silance Mobius จะเสี่ยงคนแรก ก็ตามสบายนะครับ  :lol:

ส่วน LPG ก็มีคนติดเยอะครับ แต่ต้องดูแลรักษาดีกว่า รถเบนซิลหน่อยครับ อันนี้ ต้องไปถามทางช่างเลยครับ

เนี่องจากที่ไม่ค่อยมีใครติดกระบะ เพราะว่า รถกระบะต้องใช้ขน ของหนัก ที่วางถังอาจจะไม่สะดวก อีกทั้งเครื่องดีเซล ประหยัดอยู่แล้ว ก็เลยไม่คุ้ม

แต่ตอนนี้ คงมีคนเอาไปติดเยอะแล้วครับ เนื่องจากราคาดีเซลตอนนี้ก็หนักพอดู

LPG เนี่ย ติดกับเครื่อง ดีเซลได้เหรอครับ แล้วมีรายละเอียดข้อมูลที่ไหนหรือไม่ครับ เพราะตอนนี้มันก็จวนจะ 30 บาทแล้วล่ะครับ  :cry:


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: stromman ที่ 17-07-2006, 17:19
กระบะขนของผมตอนนี้ก็เปลี่ยนเครื่องเอา 1JZ ลงแล้วครับ พรุ่งนี้เอาไปติด LPG ไม่ไหวกำไรไม่พอค่าน้ำมันเลย
ใครพอมีตังค์หาร้านที่เชื่อถือได้แล้วไปติดเถอะครับ ประหยัดอีกเยอะ ไปกลับกรุงเทพ ขอนแก่น ผมหมด 1000 บาทครับ
ถูกใจสุดๆ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: buntoshi ที่ 17-07-2006, 17:26
ความรู้ลองเข้าไปนี่ดูนะครับ

http://www.one2car.com/scg/Default.aspx

ส่วนจะติดที่ใหน ลองเข้าไปถาม ชาวรัชดาดูนะครับ ผมแนะนำว่าให้เอาใกล้บ้านคุณเลย

อย่าง สมมติ บ้านคุณ อยู่ ลาดพร้าว ก็ไปถามว่า แถวลาดพร้าวมีร้านติดแก็สดีๆ ที่ใหนบ้างครับ แนะนำหน่อย

ของผมติดร้าน จ่า แดง ราคา ก็ หมื่นกว่าบาทครับ สำหรับรถยนต์

ส่วนรถกระบะเนี๊ยะ ต้องลองไปถามผู้รู้ดูอีกทีนะครับ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: HILTON (ปาล์มาลี) ที่ 17-07-2006, 17:55
LPG  อีกคน  ฉุกเฉิน   ใช้แก๊ซทำกับข้าวเติมได้  บ้านไหนๆก็มี   แม่ค้ารถเข็นยังมี ปิคนิค   ไม่ต้องจอดนอนกินข้าวลิง เวลาแก๊ชหรือน้ำมันหมด

แก๊ซ NGV ใช้เวลาอัดลงถังนาน  ( แต่ไม่นานรัฐจะปล่อยราคา  LPG ให้ลอยตัว  แต่คงปล่อยได้ไม่เยอะ เพราะคนเดือดร้อนเยอะ)
ราคาอุปกรณ์ต่างกันเยอะ   แต่ไม่ต้องให้น้ำหนักมากจุดนี้  เพราะสามารถถอดไปติดรถคันใหม่ได้

ถ้าไม่มั่นใจ ลองไปเช่าแท็กซี่ขับสักวัน  วันละชนิด ค่าเช่าก็แค่ 600 บาท  2 วันก็แค่1200 ได้ลองเติมแก๊ซดูว่าวุ่นวายแค่ไหน  ได้คำตอบชัว


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: stevie joke ที่ 17-07-2006, 18:04
ถ้าไม่อยากให้น้ำมันแพงทักษิณต้องออกไป


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: AsianNeocon ที่ 17-07-2006, 18:33
ระวังติด LPG เสร็จปุ๊บ o[_]oถึงแก่ความตายพอดี ทวงคืนปตท.ได้ จะขาดทุนนะครับ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 18-07-2006, 09:09
LPG  อีกคน  ฉุกเฉิน   ใช้แก๊ซทำกับข้าวเติมได้  บ้านไหนๆก็มี   แม่ค้ารถเข็นยังมี ปิคนิค   ไม่ต้องจอดนอนกินข้าวลิง เวลาแก๊ชหรือน้ำมันหมด

แก๊ซ NGV ใช้เวลาอัดลงถังนาน  ( แต่ไม่นานรัฐจะปล่อยราคา  LPG ให้ลอยตัว  แต่คงปล่อยได้ไม่เยอะ เพราะคนเดือดร้อนเยอะ)
ราคาอุปกรณ์ต่างกันเยอะ   แต่ไม่ต้องให้น้ำหนักมากจุดนี้  เพราะสามารถถอดไปติดรถคันใหม่ได้

ถ้าไม่มั่นใจ ลองไปเช่าแท็กซี่ขับสักวัน  วันละชนิด ค่าเช่าก็แค่ 600 บาท  2 วันก็แค่1200 ได้ลองเติมแก๊ซดูว่าวุ่นวายแค่ไหน  ได้คำตอบชัว

ว่าแต่ว่าเติมแก๊สเนี่ย มันวุ่นวายขนาดนั้นเลยเหรอ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: นทร์ ที่ 18-07-2006, 09:21
เครื่อง ดีเซล ตอนนี้ผมยังไม่เห็นใคร กล้าลอง CNG นะครับ Silance Mobius จะเสี่ยงคนแรก ก็ตามสบายนะครับ  :lol:

ส่วน LPG ก็มีคนติดเยอะครับ แต่ต้องดูแลรักษาดีกว่า รถเบนซิลหน่อยครับ อันนี้ ต้องไปถามทางช่างเลยครับ

เนี่องจากที่ไม่ค่อยมีใครติดกระบะ เพราะว่า รถกระบะต้องใช้ขน ของหนัก ที่วางถังอาจจะไม่สะดวก อีกทั้งเครื่องดีเซล ประหยัดอยู่แล้ว ก็เลยไม่คุ้ม

แต่ตอนนี้ คงมีคนเอาไปติดเยอะแล้วครับ เนื่องจากราคาดีเซลตอนนี้ก็หนักพอดู

LPG เนี่ย ติดกับเครื่อง ดีเซลได้เหรอครับ แล้วมีรายละเอียดข้อมูลที่ไหนหรือไม่ครับ เพราะตอนนี้มันก็จวนจะ 30 บาทแล้วล่ะครับ  :cry:

เครื่องดีเซลมีคนบอกว่าทำได้เปลี่ยนเป็นแก๊สได้ แต่ค่าปรับค่าติดตั้งแพงมากประมาณ 7 หมื่นกว่า

ส่วนใหญ่ใช้วิธี เปลี่ยนเครื่องเป็น เบนซิน แล้วค่อยเอามาใส่ถังแก๊สครับ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊า
เริ่มหัวข้อโดย: HILTON (ปาล์มาลี) ที่ 18-07-2006, 10:39
LPG  อีกคน  ฉุกเฉิน   ใช้แก๊ซทำกับข้าวเติมได้  บ้านไหนๆก็มี   แม่ค้ารถเข็นยังมี ปิคนิค   ไม่ต้องจอดนอนกินข้าวลิง เวลาแก๊ชหรือน้ำมันหมด

แก๊ซ NGV ใช้เวลาอัดลงถังนาน  ( แต่ไม่นานรัฐจะปล่อยราคา  LPG ให้ลอยตัว  แต่คงปล่อยได้ไม่เยอะ เพราะคนเดือดร้อนเยอะ)
ราคาอุปกรณ์ต่างกันเยอะ   แต่ไม่ต้องให้น้ำหนักมากจุดนี้  เพราะสามารถถอดไปติดรถคันใหม่ได้

ถ้าไม่มั่นใจ ลองไปเช่าแท็กซี่ขับสักวัน  วันละชนิด ค่าเช่าก็แค่ 600 บาท  2 วันก็แค่1200 ได้ลองเติมแก๊ซดูว่าวุ่นวายแค่ไหน  ได้คำตอบชัว

ว่าแต่ว่าเติมแก๊สเนี่ย มันวุ่นวายขนาดนั้นเลยเหรอ

ก็พยายามเลี่ยงช่วง 4-5โมงเย็น  คิวแท็กซี่ยาวเป็นหางว่าว  เพราะส่วนใหญ่ ปั๊มแก๊ซก็จะเป็นอู่แท็กซี่ด้วย  และเวลาเติมส่วนใหญ่ก็ไม่นั่งรอในรถกัน  เสียว พนักงานบริการก็สุดจะ low cost sevice ประเภท  มีขยะจะทิ้งไหมครับ  เช็ดกระจกไหมครับ  ประมาณป้ายหน้าไกลๆโน้น


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: Kittinunn ที่ 18-07-2006, 13:27
LPG เป็นก๊าชแรงดันต่ำ เพียง 20 ปอนด์ ต่างจาก NGV ที่มีแรงดัน 300 ซึ่งเหมาะกับงานอุตสาหกรรมมากกว่าใช้ในรถยนต์ ถังจึงต่างจาก LPG ตรงที่มีความหนากว่า แบบน้ำหนักรถมากกว่า แต่บรรจุก๊าชได้น้อย โดยเฉลี่ยรถวิ่งเพียง 150 กิโลเมตรต้องเติมครั้งหนึ่ง แถมมีประวัติเคยระเบิดในโรงงานอุตสาหกรรมมาแล้ว แต่ระบบ LPG ถังบางกว่า ไม่เคยมีประวัติว่าเคยระเบิดขึ้นเอง

แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยมาก เพราะ LPG มีระบบ Safety หลายรูปแบบ สนนราคาจากน้อย ที่เอาวัสดุของระบบก๊าชมือสอง หรือกลางเก่าบ้าง ใหม่บ้าง ที่ซื้อจากเพื่อนบ้านอย่างไต้หวันหรื่อญึ่ปุ่น แต่ถ้าจะให้ดีก็มาจากทางยุโรป ราคาแพงกว่าสัก 2-3000 แต่เป็นระบบออโต้ ไม่ต้องสับสวิตซ์ น้ำมันหมด ตัดเข้าระบบแก๊สอัตโนมัติ แก๊สหมด เหลือน้ำมันติดก้นถัง รถยังวิ่งได้ต่อเนื่อง ราคาอาจจะเพิ่มขึ้นสักหน่อย

โดยเฉลี่ยค่าติดตั้ง NGV แหยงๆ ครับ 36000 ขั้นต่ำ ส่วน LPG ขั้นต่ำ 28000 แต่ระดับดีขึ้นมาหน่อย (เน้นอัตโนมัติ) อยู่ที่ 32000-35000 ครับ พอดีคนในครอบคัวกำลังเล็งจะลงทุนหาที่ดินทำปั้มแก๊ส กับธุรกิจรับติดตั้ง LPG อยู่น่ะครับ แหะ แหะ แต่อยู่ในระหว่างการศึกษา รออีกอึดใจจะกลับมาเล่าความคืบหน้านะครับ


หัวข้อ: http://www.gasthai.com
เริ่มหัวข้อโดย: นทร์ ที่ 18-07-2006, 16:23
เหมือวานเหมือนรู้เลย ช่อง 11

ไปหาเวบเกี่ยวกับแก๊ส มาออกทางทีวี

http://www.gasthai.com/

มีหลายอย่างเกี่ยวกับ รถใช้แก๊ส ทั้ง lpg ทั้ง ngv



หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: rin250 ที่ 18-07-2006, 20:26
NGV จะแพงกว่า LPG ประมาณ 15000 แค่นั้นแหละ ถ้าเป็นอุปกรณ์ลักษณะเดียวกัน เช่นระบบหัวฉีด กับหัวฉีด หรือแบบ Mixer กับ Mixer แต่ ปตท ชดเชยให้ 10000 ก็เหลือส่วนต่างประมาณ 5000 บาท ไม่ได้ 2-3 เท่าแบบที่ว่ากันหรอก  ไม่รู้จริงไม่น่ามาให้ข้อมูลผิดๆ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: rin250 ที่ 18-07-2006, 20:33
NGV จะแพงกว่า LPG ประมาณ 15000 แค่นั้นแหละ ถ้าเป็นอุปกรณ์ลักษณะเดียวกัน เช่นระบบหัวฉีด กับหัวฉีด หรือแบบ Mixer กับ Mixer แต่ ปตท ชดเชยให้ 10000 ก็เหลือส่วนต่างประมาณ 5000 บาท ไม่ได้ 2-3 เท่าแบบที่ว่ากันหรอก  ไม่รู้จริงไม่น่ามาให้ข้อมูลผิดๆ


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: soco ที่ 18-07-2006, 20:41
Current Price:
 $77.70 / barrel
1 Year Forecast: $108.78 / barrel

http://oil-price.net/ (http://oil-price.net/)


คือจะทำอะไร ก็รีบทำซ่ะบัดเดี๋ยวนี้ เลย รวมทั้งสถานบริการ จะต้องมีให้ทั่วถึงด้วย

ปล.เพิ่ม คือผมขับสิบล้ออยู่อ่ะครับ อยากถามผู้รู้ด้วยว่า จะเปลี่ยนไปใช้ระบบใดได้บ้าง  :mrgreen:


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: จูล่ง_j ที่ 18-07-2006, 21:05
NGV จะแพงกว่า LPG ประมาณ 15000 แค่นั้นแหละ ถ้าเป็นอุปกรณ์ลักษณะเดียวกัน เช่นระบบหัวฉีด กับหัวฉีด หรือแบบ Mixer กับ Mixer แต่ ปตท ชดเชยให้ 10000 ก็เหลือส่วนต่างประมาณ 5000 บาท ไม่ได้ 2-3 เท่าแบบที่ว่ากันหรอก  ไม่รู้จริงไม่น่ามาให้ข้อมูลผิดๆ
เอ่อ ผมไม่รู้ว่าคุณว่าผมรึเปล่า

แล้วทำไมคุณ ไม่แจงราคามาให้ละเอียดล่ะครับ ว่าอะไรมันราคาเท่าไหร่

อีกอย่างผมไม่ได้บอกถึง ราคา LPG ระบบหัวฉีดนะ พูดถึง LPG ธรรมดา

ทำได้ในราคา 16000-18000 เท่านั้น บางร้านรับทำอยู่แค่ 15000 ก็มี

ส่วน NGV ราคามันจะกระโดดไปร่วม 60000 ถึงจะลด หมื่นนึงก็ยังแพงเกินกว่าสองเท่า

ดูตามข่าวนี้ครับ

http://www.technologymedia.com/articledetail.asp?arid=686&pid=100

อย่างไรก็ตาม ด้วยต้นทุนค่าปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อ ติดตั้งระบบ NGV ยังค่อนข้างสูง คืออยู่ที่ประมาณ 60,000 บาท ในรถยนต์นั่งสองตอน (เครื่องยนต์เบนซิน) ประกอบกับถังก๊าซมีน้ำหนักมาก ประมาณ 70 กิโลกรัม ในยานยนต์ประเภทเดิมโดยไม่รวมน้ำหนักก๊าซ เป็นสาเหตุที่ไม่ดึงดูดผู้ใช้ยานยนต์ สาเหตุรองลงไปคือ สถานีให้บริการยังมีอยู่จำกัดและการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ใช้ถึงความปลอดภัยจากการใช้ก๊าซฯ ยังไม่เพียงพอ

ส่วนราคา LPG นั้นคือราคาจากร้านพี่ชายผมเอง ซึ่งผมก็ไปติดตั้งและใช้มาร่วมค่อนปีแล้ว ระบบหัวฉีดก็รับทำ แต่ผมไม่ได้พูดถึง


หัวข้อ: Re: วิกฤติน้ำมันผู้ใช้รถแห่ติดตั้งถังก๊าซแอลพีจี
เริ่มหัวข้อโดย: นทร์ ที่ 18-07-2006, 21:21
 
คุณ rin250

ไหนๆก็อุตสาห์สมัครใหม่มาคุยเรื่องนี้โดยเฉพาะ

น่าช่วยเพิ่มข้อมูลให้กระจ่างหน่อยซิครับ ต่างกันแค่ 5000 จริงเหรอ?