ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)

ทั่วไป => สภากาแฟ => ข้อความที่เริ่มโดย: jerasak ที่ 01-10-2008, 05:35



หัวข้อ: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: jerasak ที่ 01-10-2008, 05:35
บทความชื่อเหมือนเทพนิยายกรีก แต่เกิดที่เมืองไทยของเรานี่เอง  :slime_smile:

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อภินิหารรถเข็นทองคำ
โดย สุวิชชา เพียราษฎร์    30 กันยายน 2551 16:57 น.
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9510000115936

“สุสานโคตรโกงสุวรรณภูมิ” ที่ว่ากันว่าขุดตรงไหน คุ้ยตรงไหนก็เจอความไม่ชอบมาพากลทั้งสิ้น
ปัญหารถเข็นกระเป๋าที่ “แดง” ขึ้นมายามนี้ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีที่ตอกย้ำเรื่องนี้ได้ชัดเจนมาก
       
          ทราบกันดีว่า หลังสนามบินเปิดมากว่า 2 ปี สุวรรณภูมิไม่เพียงเป็นสนามบินที่ไม่ได้สร้า
งความภาคภูมิใจให้คนไทยแล้ว ยังเป็นสนามบินที่มีปัญหาไม่หยุดไม่หย่อน ไล่ไปตั้งแต่ปัญหาเล็กๆ
อย่างห้องน้ำ หลังคารั่วซึมไปจนถึงเรื่องใหญ่ รันเวย์ร้าว แท็กซี่เวย์พัง กระทั่งต้องปิดซ่อมเป็นระยะๆ
เรียกได้ว่าเป็นสนามบินที่แปลก “บินไปซ่อมไป” อะเมซิ่งไทยแลนด์สำหรับแขกต่างบ้านต่างเมือง
ตั้งแต่แรกเห็น
       
          ทั้งหมดนี้เป็นผลงานโบดำของรัฐบาลทักษิณที่ทิ้งเอาไว้ให้คนใช้บริการสนามบินแห่งนี้ได้ดูต่างหน้า
       
          แม้รัฐบาลทายาทอสูรที่สืบทอดอำนาจเป็นนอมินีของรัฐบาลทักษิณที่มีพรรคพลังประชาชน
เป็นแกนนำผ่านมา 8 เดือน ทั้งจากนายสมัคร สุนทรเวชมาถึงยุคนายกฯ “น้องเขยทักษิณ”, “สามีเจ๊แดง”
อย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะพยายามปกปิดบิดบัง พยายามทำทุกอย่างเพื่อกลบลบปัญหาที่ก่อไว้
ไม่ให้โผล่มาให้ถูกจับหรือถูกตีแผ่ แต่ยิ่งกลบยิ่งซุกเท่าไรเรื่องก็ยิ่งเปิดเผย
       
          กรณีรถเข็นกระเป๋าเดิมผู้เกี่ยวข้องรวมถึงบริษัทไทยแอร์พอร์ตส์ กราวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ
แทกส์ (TAGS) พยายามที่จะปิดข่าว แต่ปิดไม่มิดเพราะถูกโวยว่าจำนวนรถเข็นไม่พอใช้ ครั้นเมื่อกลายเป็น
ข่าวก็พบว่า เหตุที่ไม่พอใช้เพราะรถเข็นจำนวนมากมีปัญหาชำรุด และบางส่วนถูกลักขโมยไปขายเป็นเศษเหล็ก
       
          รถเข็นที่ราคาแพงกว่าทองคำนั้นใช้งานมาแค่ 2 ปีก็เจ๊งแล้ว!
       
          คนที่อึดอัดและน่าเห็นใจที่สุดก็คือพนักงานการท่าอากาศยานไทยที่ต้องคอยตอบคำถามนักท่องเที่ยวต่างชาติ
หรือคนไทยด้วยกันที่มาใช้บริการสนามบิน พวกเขาอาย และอดสูใจ จะบอกความจริงได้หมดยังไงละว่า สนามบิน
ที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศแท้จริงแล้วยังมีปัญหามากกว่ารถเข็นที่เห็นและเป็นอยู่
       
          พวกเขารวมถึงผู้โดยสารพากันร้องเรียนต่อผู้บริหาร และกระทรวงคมนาคมหลายต่อหลายเรื่อง ปรากฏว่า
ทุกเรื่องก็เงียบหายไปตามสายลมทำเหมือนไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น
       
          ยกตัวอย่างเช่น AOT ลีมูซีนมีรถผีมาวิ่งร่วมรับส่ง, การเก็บเงินอาคารที่จอดรถรั่วไหลมาก, ร้านอาหาร
ในอาคารเขตปลอดอากรผู้ประมูลได้แต่เข้าไปขายไม่ได้, ระบบไฟฟ้า 400 เฮิรตซ์และระบบปรับอากาศ Pc-Air,
ความล้มเหลวในการบริหารเขตปลอดอากร (CFZ) โดยแทกส์, ปัญหาวุ่นๆ ในศูนย์ขนส่งสาธารณะ เป็นต้น
       
          นี่ยังไม่นับรวมข้อสงสัยที่ไม่ทราบคนต้นคิดคิดได้อย่างไร อาทิ เอาบริษัทนวดฝ่าเท้ามาให้บริการสำหรับอากาศยาน!
       
          ขยะใต้พรมเหล่านี้ต้นตอมาจากความละโมบของนักการเมืองที่พวกเขาเชื่อว่าตราบใดที่อำนาจของรัฐบาลทักษิณ
ยังครอบงำประเทศ เรื่องราวเหล่านี้ก็ไม่มีวันถูกตรวจสอบ
       
          ประการสำคัญตัวละครหลักๆ ที่มีส่วนต่อความรับผิดชอบกับปัญหาของสุวรรณภูมิบัดนี้ยังอยู่กันครบ อ้วนท้วนสบายดี
บางคนถึงกลับส้มหล่นขึ้นชั้นอยู่ในอำนาจตำแหน่งใหญ่โตในบ้านนี้เมืองนี้
       
          ถามว่า ใครเมื่อใหญ่แล้วจะกลับมาสอบเรื่องของตนเองสมัยนั่งเป็นบอร์ด ใครจะกล้าสอบเรื่องที่พัวพันกับ “หลังบ้าน” ตัวเอง?
       
          กลับมาที่รถเข็นกระเป๋าเจ๊ง พนักงานการท่าฯ รู้ว่า บริษัทของพวกเขาต้องจ่ายให้แทกส์เป็นค่าว่าจ้างเดือนละ 6.343 ล้านบาท
ตามสัญญาจ้างระยะ 7 ปี หรือคิดเป็นวงเงินรวม 532.86 ล้านบาท
       
          เงินจำนวน 532.86 ล้านบาท เมื่อเทียบกับมูลค่าโครงการนับหมื่นนับแสนล้านอีกหลายสัญญา ที่ทั้งแทกส์และอีกหลาย
บริษัทเอกชนที่เป็นพรรคพวกนักการเมืองรับสัมปทานไปอาจจะดูน้อยนิด
       
          ทว่า.. การท่าฯ ต้องจ่ายเดือนละ 6.343 ล้านแต่สิ่งที่ได้รับคือ หนึ่ง รถเข็นไม่ได้มาตรฐาน มีน้ำหนักค่อนข้างมาก
เข็นลำบาก ชำรุดเร็ว การเชื่อมโลหะไม่เรียบร้อยเป็นเหตุให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเสมอ
       
          สอง จำนวนรถเข็นมีไม่ครบตามที่การท่าฯ กำหนด 9,034 คัน มิหนำซ้ำการท่าฯพบว่า มีการเวียนเทียนรถเข็น
เพื่อให้นับครบตามจำนวน!
       
          ข้อเท็จจริงที่รับรู้กันภายในการท่าฯ ก็คือ รถเข็นขนาดเล็กขณะนี้เหลือ 800 คันจากจำนวน 2,000 คัน ขณะที่
รถเข็นขนาดกลางเหลือ 3,000 คันจาก 7,000 คัน (ตรวจสอบเมื่อเดือนกันยายน 2551)
       
          สาม ราคารถเข็นที่ผู้รับจ้างจัดซื้อมาให้บริการสำแดงราคาสูงเกินจริง เป็นเหตุให้การท่าฯ ต้องจ่ายในอัตราสูงมาก
การท่าฯ เคยได้รับการร้องเรียนจากโรงงานผู้ผลิตรถเข็นที่แทกส์ว่าจ้างให้ผลิตว่าแทกส์ไม่ยอมชำระค่าสินค้าซึ่งได้ส่งมอบ
ให้มาใช้งานในสนามบินแล้ว และหากไม่ชำระค่าสินค้าอาจจะต้องเรียกเก็บรถเข็นกระเป๋าคืนซึ่งอาจจะทำให้การท่าฯ เสียหาย
       
          สี่ ตั้งแต่แทกส์รับงานมาตั้งแต่กลางปี 2549 ยังไม่เคยถูกปรับ ถูกเรียกเบี้ยปรับท่ามกลางข้อครหาว่ามีความพยายาม
วิ่งเต้นไม่ให้คู่สัญญาคือการท่าฯ ดำเนินการตามสัญญาอย่างเคร่งครัด ซึ่งว่ากันว่า หากการท่าฯ เอาจริงเบี้ยปรับคันละ
2,000 บาทต่อคันต่อวัน (ซึ่งจำนวนรถขาดไป 4-5,000 คัน) คงเป็นเงินจำนวนไม่น้อย
       
          เหล่านี้ว่าน่าอดสูแล้วยังไม่เท่ากับว่า การท่าฯ ในฐานะผู้ว่าจ้างนอกจากจะไม่เรียกปรับจากแทกส์แล้วยังปรากฏ
กระแสข่าวในทำนองว่าผู้บริหารการท่าฯ จะผ่อนปรนต่อแทกส์อย่างถึงที่สุดราวกับการท่าฯ ผิดเสียเองที่ทำให้รถเข็นกระเป๋า
เกิดปัญหาขึ้น โดยจะหาทางออกให้แทกส์เสร็จสรรพเปลี่ยนรถเข็นแถมต่ออายุสัมปทานออกไปอีก
       
          ก่อนนี้มีข่าวระบุว่า ‘แทกส์’ มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ชั่วข้ามวันหลังได้บริษัท โฟร์บริชเชอร์ จำกัด บริษัทโนเนมสัญชาติ
สิงคโปร์ซึ่งมีคนไทยถือหุ้นเป็นนอมินีของเจ๊คนหนึ่งมาเทกโอเวอร์ ที่คอยหงอยเหงาไร้งานกลับมาผงาดกวาดต้อนงานสำคัญ
ของการท่าฯ มาได้หลายสัญญา ผมเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง
       
          ตอนนี้เริ่มเชื่ออีกครึ่งแล้ว และเชื่อต่อไปอีกว่า ผลงานคราวนี้เจ๊คงเป็นปลื้มน่าดู.
       
       ท่านผู้อ่านสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ที่ เอ็มบล็อก

http://mblog.manager.co.th/suwitcha67 หรือ E-mail suwitcha@manager.co.th


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: jerasak ที่ 01-10-2008, 05:37
แนะนำอีกบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันครับ  :slime_smile:

==ดอนเมือง-สุวรรณภูมิคึก รับเจ๊แดง! จับตา"แท็กส์" สยายปีกรอบใหม่==
http://forum.serithai.net/index.php?topic=37098.0


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 01-10-2008, 10:35
 :slime_shy: :slime_shy: :slime_shy:

สงสารประเทศไทย


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: หาเพื่อนหยิงคุยแก้เหงาครับ ที่ 01-10-2008, 10:38
สนามบินที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย14ล้านคนไม่รู้ว่าเด๋วนี้ีถึงหรือเปล่า  :slime_smile2: :slime_smile2:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: ploysai ที่ 01-10-2008, 10:45
ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า องค์แห่งความรักและเมตตาปราณี
คนไทยจะต้องรับผลกรรมจากการกระทำของ "พวกเขา" ไปอีกนานเท่าไหร่ล่ะ...เนี่ย


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Cherub Rock ที่ 01-10-2008, 10:56
 
Amazing Thailand --> Unseen Thailand


แคมเปญล่าสุดของ ททท.--> Mysterious Thailand

 :lol:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: (ลุง)ถึก สไลเดอร์ ที่ 01-10-2008, 11:00
ผมเคยนั่งแท๊กซี่ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิไปบ้าน ดูอัตราค่าโดยสารจากมิเตอร์
110บาท ผมส่งเงินให้แท๊กซี่ไป 150บาทแล้วบอกว่าไม่ต้องทอน
  แท๊กซี่บอกว่า พี่ครับ...ยังขาดอีก10บาท
  ผมถามว่าค่าอะไร
  แท๊กซี่บอกว่า
  "ผมต้องไปจ่ายค่าคิวที่สนามบิน 50 บาทครับ"
50บาทที่ผู้โดยสารต้องจ่ายเป็นค่าคิวที่สนามบินสุวรรณภูมิเข้ากระเป๋าใคร....ใครทราบบ้าง ช่วยบอกผมที.......เอิ้กกกกก

 :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: :slime_bigsmile:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 01-10-2008, 11:01

Amazing Thailand --> Unseen Thailand


แคมเปญล่าสุดของ ททท.--> Mysterious Thailand

 :lol:

Mysterious Thailand อันนี้เนี่ย นักท่องเที่ยวไม่ต้องไปไกล พบได้ทันที ที่ออกจากเครื่องบิน  :slime_bigsmile: :slime_bigsmile:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: 1ktip ที่ 01-10-2008, 11:42
มีการตรวจสอบกันมานานแล้ว แต่เรื่องก็เงียบหายอยู่เรื่อยๆ ผมล่ะสงสัยว่าคลำไปเจออะไร? หรือใคร?

จริงๆ ไม่ใช่แค่โครงการนี้ แต่หลายๆ โครงการที่มีเงื่อนงำทุจริต ถ้าตรวจแบบตรงไปตรงมาจริงๆ มันมีจุดให้จับผิดเยอะแยะ

ถ้ากลัวสาวไม่ถึงตัวใหญ่ ก็จัดการคนชงเรื่อง คนออกสเป็ค กรรมการตรวจรับก่อนเลย ไอ้พวกนี้น่ะตัวดี

ถ้าไม่คายความจริง ก็ลงโทษให้หนักเข้าไว้ ดูซิว่าใครจะกล้าร่วมกันโกง หรือปิดบังเพื่อนักการเมือง


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: aiwen^mei ที่ 01-10-2008, 12:27
คอลัมนิสต์นามว่า "เนตรทิพย์" ในหน้าเศรษฐกิจของไทยรัฐเขียนถึงสนามบินสุวรรณภูมิสองวันนี้ว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่สนามบินแห่งนี้ของเราจะถูกลดเกรดลงเป็นแบบที่เรียกว่า category 2 เช่นเดียวกับสนามบินแห่งชาติของฟิลิปปินส์

ส่วนมาตรฐานของสนามบินที่เราได้รับการรับรองนั้น เป็นเพียงแค่มาตรฐานต่ำสุดที่ยอมรับได้เท่านั้น แถมยังหมดสิทธิ์ต่ออายุแล้วด้วย หลังจากต่อมาแล้ว ทั้งที่ปกติไม่มีใครเค้าทำกัน

ไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็นประการใด และถ้าเกิดขึ้นจริงล่ะก็ เอวังกันแน่ค่ะ  :slime_hmm:







หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: panda ที่ 01-10-2008, 13:06
เข้ามามองหา พวกบัตรเติมเงินอ่ะ ผิดหวังๆ มากเลย มาแก้ตัว เอ้ย แก้ข่าว เร็วๆ เล้ว  :slime_fighto:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: เล่าปี๋ ที่ 01-10-2008, 14:30



เอ น้ำก็กำลังท่วมอยู่  ทำไมตอมันโผล่ได้ฟระ..... :slime_bigsmile:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: 1ktip ที่ 01-10-2008, 16:43


เอ น้ำก็กำลังท่วมอยู่  ทำไมตอมันโผล่ได้ฟระ..... :slime_bigsmile:

ตอยังไม่โผล่ แต่ซุงมันไหลมาตามน้ำ :slime_bigsmile:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Sweet Chin Music ที่ 01-10-2008, 17:00


เอ น้ำก็กำลังท่วมอยู่  ทำไมตอมันโผล่ได้ฟระ..... :slime_bigsmile:

นี่ขนาดแค่ปลายๆตอนะนั่น

ถ้าน้ำลดลงไปกว่านี้อีกจะยิ่ง ตะลึง ตึง ตึงๆ  :slime_surrender:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 01-10-2008, 17:20

นี่ขนาดแค่ปลายๆตอนะนั่น

ถ้าน้ำลดลงไปกว่านี้อีกจะยิ่ง ตะลึง ตึง ตึงๆ  :slime_surrender:

จริงๆแล้ว ก็รอตะลึงอยู่เหมือนกันแหล่ะ  :slime_bigsmile: :slime_bigsmile:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: มารุจัง ที่ 01-10-2008, 17:44
เจ้ารถเข็นเนี่ย หนักโคตรเลยค่ะ
ยิ่งพอวางกระเป๋าไปแล้วบอกตรง ๆ เวลาเข็นเลี้ยวทีไร
แทบตายทุกที
ก่อนโหลดกระเป๋าเนี่ย แทบจะไม่อยากเดินไปไหนเลยค่ะ

แต่รถเข็นเล็กนี่โอเคหน่อยค่ะ
ส่วนเรื่องแท็กซี่ เคยนั่งมาจากสนามบิน
ตลอดทางเจ้าคนขับ มันบ่นมาตลอดเลย
บ่นโ่น่นนี่นั่น เซ็งจริง ๆ ค่ะ

แล้วถ้าเราขึ้นไปโบกข้างบนนะคะ
เจ้าพวกที่เค้ามารอคิวข้างล่าง (ที่เราต้องเสีย 50 บาทให้เค้า แล้วมานั่งฟังเค้าบ่นด่าเราตลอดทาง)
ก็จะมาโวยวายอีก
เลยไม่รู้จะทำไง

ส่วนเรื่องกระเป๋า ก็เคยมีการบ่นเรื่องกระเป๋าถูกเปิด (กระเป๋าที่โหลดมาใต้เครื่อง)
ข้าวของหาย ถูกรื้อ
ของมารุฯ เคยเจอกับตัวเองคือ สตรอเบอรี่ (จะเอามาฝากแม่)
ถูกโยนจนเละเลย (ทั้ง ๆ ที่ติดว่าให้ระวังของแตกแล้วนะคะ)
เซ็งจริง ๆ

ไมู่้รู้จะโทษใครดี มีทั้งโกงกิน ทั้งพนักงานห่วย โอ๊ยยยย
 :slime_dizzy: :slime_dizzy:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: ชัย คุรุ เทวา โอม ที่ 01-10-2008, 22:38
ตอนมันเปิดใหม่ๆ ผมรอกระเป๋า 3ชม อะ


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Gun ที่ 01-10-2008, 22:44
เรื่องปกติ สนามบินห่วย ๆ ผู้บริหารห่วย ๆ พนักงานห่วย ๆ

ไปทีไรอายทุกที สู้สนามบินที่สิงคโปร์ไม่ได้เลย
ใช้งบประมานสร้างมากกว่าตั้งเยอะ แต่ออกมาแบบ...ห่วยไร้ที่ติ
 


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 01-10-2008, 22:52
เรื่องปกติ สนามบินห่วย ๆ ผู้บริหารห่วย ๆ พนักงานห่วย ๆ

ไปทีไรอายทุกที สู้สนามบินที่สิงคโปร์ไม่ได้เลย
ใช้งบประมานสร้างมากกว่าตั้งเยอะ แต่ออกมาแบบ...ห่วยไร้ที่ติ
 

งบ 100,000 ล้านน่ะ มากกว่า 30% ต้องเข้ากระเป๋าใครมั่งก็ม่ายรุ

ผมตีไว้ว่าอย่างนี้ ไอ้สนามบินนั้นน่ะ ไม่น่าจะใช้งบเกิน 70,000 ล้านหรอก  :slime_surrender:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: aiwen^mei ที่ 01-10-2008, 23:18
อ่านรายละเอียดจากคุณเนตรทิพย์ ( natethip@thairath.co.th ) ในคอลัมน์ "กระจก 8 ด้าน" ในไทยรัฐฉบับวันนี้ ยิ่งปวดใจเท้าฮิ้งเก๊กซิม  :slime_hmm:

ขออนุญาตพิมพ์แปะค่ะ -- ในหน้าออนไลน์ไม่ยักกะมี

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ข้อเท็จจริงประการหนึ่งที่ทุกฝ่ายไม่ทราบตลอดช่วง 2 ปีมานี้ สนามบินแห่งนี้ได้เพียงใบรับรองชั่วคราว (Aerodrome Certificate) จากกรมขนส่งทางอากาศเท่านั้น และกรมได้ต่อใบอนุญาตชั่วคราวนี้มาถึง 2 ครั้งแล้ว ซึ่งตามหลักการนั้นไม่สามารถจะต่อใบอนุญาตชั่วคราวให้ได้อีก

ซึ่งนั่นหมายถึงว่าจากนี้ไปสนามบินสุวรรณภูมิแห่งนี้จะต้องได้รับการตรวจประเมินมาตรฐานต่าง ๆ อย่างเข้มข้นว่าตัวโครงสร้างและกิจกรรมในทุก segments ในสนามบินเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทั้งที่กำหนดโดยสมาพันธ์การบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐฯ หรือขั้นต่ำที่สุดจะต้องได้มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ (ICAO)

หากผ่านได้มาตรฐานจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม category 1 เฉกเช่นสนามบินอินเตอร์ทั่วไป แต่หากไม่ผ่านมาตรฐานเป็นงานเข้าแน่ครับ! สนามบินแห่งนั้น ๆ จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม category 2 เป็นสนามบินที่ล้าหลังไม่ปลอดภัยที่สายการบินทั่วโลกจะบอยคอตไม่ยอมใช้บริการ เช่น ที่เพื่อนบ้านฟิลิปปินส์เรากำลังเผชิญอยู่!

การเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ 2 ปีก่อนนั้น แม้ทุกหน่วยงานจะยืนยันในความพร้อมและยืนยันว่าทุกกิจกรรมล้วนอยู่ในระดับมาตรฐานเดียวกับสนามบินอินเตอร์ทั่วโลก เพราะเราได้ ICAO มาเป็นที่ปรึกษาวางระบบต่าง ๆ ให้หมด!

แต่อย่างที่กล่าวข้างต้น มาตรฐาน ICAO ที่ว่านั้น เป็นเพียงมาตรฐานขั้น "ต่ำสุด" ที่วงการการบินพึงรับได้เท่านั้น การยึดมาตรฐาน ICAO ที่ว่าไม่ได้หมายถึงไปลากเอาคู่มือต่าง ๆ ของ ICAO มากางใช้ทั้งดุ้นอย่างที่เราเข้าใจกัน แต่ตัวสนามบินนั้น ๆ จะต้องวางกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นคู่มือปฏิบัติงานของทุกฝ่าย รวมถึงผู้ประกอบการบินที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ด้วย

เชื่อมั้ยครับว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิเรานั้นยังไม่เคยมีการกำหนดกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เป็น Rules & Regulations ของตนเองเลยครับ ทั้งในเรื่องของ Safety & Security เหตุนี้จึงทำให้การดำเนินงานและกิจกรรมต่าง ๆ ในสนามบินแห่งนี้ไปตามความเข้าใจ หรือตามใบสั่งการเมืองบ้าง ใบสั่งเจ๊บ้าง กลุ่มทุนการเมืองบ้าง มีการเซ็งลี้สัมปทานและลากเอากิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาใส่กันจนนึกว่าเป็นศูนย์การค้าอย่างที่เราเห็นกันนั่นแหละ

เซ็งลี้แม้กระทั่งระบบ Security ที่ถือเป็นหัวใจหลักของสนามบิน!

แม้แต่บอร์ด ทอท.ที่ไปลากเอาอธิบดีกรมขนส่งทางอากาศที่เป็น Regulator มานั่งหัวโด่อยู่ ด้วยหวังว่าจะทำให้งานกำกับดูแลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือ Conflict of Interest เต็มเปาครับ

นี่แค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้สนามบินแห่งนี้สุ่มเสี่ยงจะถูกจัดไปอยู่ในกลุ่มสนามบินที่เรียกว่า CAT2 เท่านั้น ซึ่งผู้ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมการบินหลายท่านแสดงความเป็นห่วงว่า เผลอ ๆ อาจได้เห็นในอีก 2 ปีถัดจากนี้คือปี 2010 ด้วยซ้ำ หากรัฐบาลและทอท.ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่เตรียมการรับมือกันตั้งแต่นี้

ขึ้นแบล็กลิสต์เป็น CAT2 เมื่อไหร่ ต่อให้เอาคอนักการเมืองและคนทอท.ไปตัดคอกันทั้งองค์กรมันคงไม่สาแก่ใจคนไทยด้วยซ้ำ จริงไหมท่าน "เสรีรัตน์" ที่เคารพ!!!

-----------------------------------------------------------------------------

ถ้ามันย่ำแย่อย่างที่คุณเนตรทิพย์ว่ามาแล้วไซร้

จะขอบินแค่ไปเที่ยว terminal3 ของสนามบินปักกิ่งแล้วกลับประชดให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเสียเลย :slime_hmm:

มันช่าง....คอร์รัปชันล้างผลาญชาติกันได้ขนาดนี้  :slime_evil:



หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: จะบ้าตาย ที่ 02-10-2008, 08:28
รู้สึกว่า ระบบรักษาความปลอดภัย ที่สุวรรณภูมิ ค่อนข้างหละหลวม  ในหลายๆอย่าง 

เปรียบเทียบ กับที่ มะนิลา  ที่นั่นแมร่งแทบจะให้แก้ผ้าค้นตัวเลยทีเดียว  ตูมาใช้สนามบินนะเฟ่ยย 


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Grimmy ที่ 02-10-2008, 08:50

Amazing Thailand --> Unseen Thailand


แคมเปญล่าสุดของ ททท.--> Mysterious Thailand

 :lol:

เพื่อนผมทำงานขับงวงอยู่ในสนามบิน มันบอกว่า พวกเด็กโหลดกระเป๋า มันชอบรื้อกระเป๋าผู้โดยสาร เอาพวกกล้อง,notebook ออกมาขายราคาถูกๆประจำ

ร้องเรียนไปเรื่องก็หายเงียบ Mysterious Thailand จริงๆ  :slime_bigsmile:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 02-10-2008, 09:57
อ่านรายละเอียดจากคุณเนตรทิพย์ ( natethip@thairath.co.th ) ในคอลัมน์ "กระจก 8 ด้าน" ในไทยรัฐฉบับวันนี้ ยิ่งปวดใจเท้าฮิ้งเก๊กซิม  :slime_hmm:

ขออนุญาตพิมพ์แปะค่ะ -- ในหน้าออนไลน์ไม่ยักกะมี

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ข้อเท็จจริงประการหนึ่งที่ทุกฝ่ายไม่ทราบตลอดช่วง 2 ปีมานี้ สนามบินแห่งนี้ได้เพียงใบรับรองชั่วคราว (Aerodrome Certificate) จากกรมขนส่งทางอากาศเท่านั้น และกรมได้ต่อใบอนุญาตชั่วคราวนี้มาถึง 2 ครั้งแล้ว ซึ่งตามหลักการนั้นไม่สามารถจะต่อใบอนุญาตชั่วคราวให้ได้อีก

ซึ่งนั่นหมายถึงว่าจากนี้ไปสนามบินสุวรรณภูมิแห่งนี้จะต้องได้รับการตรวจประเมินมาตรฐานต่าง ๆ อย่างเข้มข้นว่าตัวโครงสร้างและกิจกรรมในทุก segments ในสนามบินเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทั้งที่กำหนดโดยสมาพันธ์การบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐฯ หรือขั้นต่ำที่สุดจะต้องได้มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ (ICAO)

หากผ่านได้มาตรฐานจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม category 1 เฉกเช่นสนามบินอินเตอร์ทั่วไป แต่หากไม่ผ่านมาตรฐานเป็นงานเข้าแน่ครับ! สนามบินแห่งนั้น ๆ จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม category 2 เป็นสนามบินที่ล้าหลังไม่ปลอดภัยที่สายการบินทั่วโลกจะบอยคอตไม่ยอมใช้บริการ เช่น ที่เพื่อนบ้านฟิลิปปินส์เรากำลังเผชิญอยู่!

การเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ 2 ปีก่อนนั้น แม้ทุกหน่วยงานจะยืนยันในความพร้อมและยืนยันว่าทุกกิจกรรมล้วนอยู่ในระดับมาตรฐานเดียวกับสนามบินอินเตอร์ทั่วโลก เพราะเราได้ ICAO มาเป็นที่ปรึกษาวางระบบต่าง ๆ ให้หมด!

แต่อย่างที่กล่าวข้างต้น มาตรฐาน ICAO ที่ว่านั้น เป็นเพียงมาตรฐานขั้น "ต่ำสุด" ที่วงการการบินพึงรับได้เท่านั้น การยึดมาตรฐาน ICAO ที่ว่าไม่ได้หมายถึงไปลากเอาคู่มือต่าง ๆ ของ ICAO มากางใช้ทั้งดุ้นอย่างที่เราเข้าใจกัน แต่ตัวสนามบินนั้น ๆ จะต้องวางกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นคู่มือปฏิบัติงานของทุกฝ่าย รวมถึงผู้ประกอบการบินที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ด้วย

เชื่อมั้ยครับว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิเรานั้นยังไม่เคยมีการกำหนดกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เป็น Rules & Regulations ของตนเองเลยครับ ทั้งในเรื่องของ Safety & Security เหตุนี้จึงทำให้การดำเนินงานและกิจกรรมต่าง ๆ ในสนามบินแห่งนี้ไปตามความเข้าใจ หรือตามใบสั่งการเมืองบ้าง ใบสั่งเจ๊บ้าง กลุ่มทุนการเมืองบ้าง มีการเซ็งลี้สัมปทานและลากเอากิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาใส่กันจนนึกว่าเป็นศูนย์การค้าอย่างที่เราเห็นกันนั่นแหละ

เซ็งลี้แม้กระทั่งระบบ Security ที่ถือเป็นหัวใจหลักของสนามบิน!

แม้แต่บอร์ด ทอท.ที่ไปลากเอาอธิบดีกรมขนส่งทางอากาศที่เป็น Regulator มานั่งหัวโด่อยู่ ด้วยหวังว่าจะทำให้งานกำกับดูแลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือ Conflict of Interest เต็มเปาครับ

นี่แค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้สนามบินแห่งนี้สุ่มเสี่ยงจะถูกจัดไปอยู่ในกลุ่มสนามบินที่เรียกว่า CAT2 เท่านั้น ซึ่งผู้ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมการบินหลายท่านแสดงความเป็นห่วงว่า เผลอ ๆ อาจได้เห็นในอีก 2 ปีถัดจากนี้คือปี 2010 ด้วยซ้ำ หากรัฐบาลและทอท.ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่เตรียมการรับมือกันตั้งแต่นี้

ขึ้นแบล็กลิสต์เป็น CAT2 เมื่อไหร่ ต่อให้เอาคอนักการเมืองและคนทอท.ไปตัดคอกันทั้งองค์กรมันคงไม่สาแก่ใจคนไทยด้วยซ้ำ จริงไหมท่าน "เสรีรัตน์" ที่เคารพ!!!

-----------------------------------------------------------------------------

ถ้ามันย่ำแย่อย่างที่คุณเนตรทิพย์ว่ามาแล้วไซร้

จะขอบินแค่ไปเที่ยว terminal3 ของสนามบินปักกิ่งแล้วกลับประชดให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเสียเลย :slime_hmm:

มันช่าง....คอร์รัปชันล้างผลาญชาติกันได้ขนาดนี้  :slime_evil:



ถ้ามันถูกจัด CAT2 จริงๆ คราวนี้ใครจะหัวขาดมั่งว๊าาา  :slime_o:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: ผู้ทำลาย ที่ 02-10-2008, 10:12
สนามบินที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย14ล้านคนไม่รู้ว่าเด๋วนี้ีถึงหรือเปล่า  :slime_smile2: :slime_smile2:

14 ล้านเสียงนั่น ไม่รู้ว่าได้ใช้สนามบินนี้ซักกี่คน   :slime_hmm:


หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )==
เริ่มหัวข้อโดย: gabiNo ที่ 02-10-2008, 10:13
".....สอง จำนวนรถเข็นมีไม่ครบตามที่การท่าฯ กำหนด 9,034 คัน มิหนำซ้ำการท่าฯพบว่า มีการเวียนเทียนรถเข็น
เพื่อให้นับครบตามจำนวน!
      
          ข้อเท็จจริงที่รับรู้กันภายในการท่าฯ ก็คือ รถเข็นขนาดเล็กขณะนี้เหลือ 800 คันจากจำนวน 2,000 คัน ขณะที่
รถเข็นขนาดกลางเหลือ 3,000 คันจาก 7,000 คัน (ตรวจสอบเมื่อเดือนกันยายน 2551)...."

อันนี้เอาส่วนที่ไอ้เวรหัวหน้าพนง ทำความสะอาดกะเพื่อนขโมยไปขายเป็นพันคันรึยังอ่ะคะ ที่ตำรวจเพิ่งจับได้แล้วพาไปถึงที่รับของเก่าแล้วเจอของที่โดนชำแหละไว้เพียบ ดูข่าวแล้วยังอึ้งเลย เยอะมั่กๆ เพิ่งออกข่าวไปอ่ะค่ะ รวมยังเอ่ย   :slime_doubt: