หัวข้อ: ชี้ ขายสมบัติชาติกินคือ"ทุกขลาภ"-คนใช้ไม่มีวันเป็นสุข เริ่มหัวข้อโดย: taworn09220 ที่ 13-10-2006, 12:18 ชี้ ขายสมบัติชาติกินคือ"ทุกขลาภ"-คนใช้ไม่มีวันเป็นสุข
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 กุมภาพันธ์ 2549 10:56 น. หลวงปู่พุทธะอิสระ" และ "สามารถ มังสัง ชี้ การใช้อำนาจของผู้นำประเทศ แม้จะได้มาอย่างชอบธรรม แต่ถ้าใช้ไม่เป็นธรรมก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง ระบุ ทรัพย์สินที่ได้จากการขายชาติ ถือเป็น"ทุกขลาภ" ผู้ได้รับจะไม่มีความสุขกับทรัพย์สินนั้นๆ พร้อมแนะให้ทุกฝ่ายใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหา รายการสภาท่าพระอาทิตย์ ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549 ดำเนินรายการโดยสำราญ รอดเพชร หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม สำราญ ครับ ช่วงที่ 2 สภาท่าพระอาทิตย์นะครับ ศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์นะครับ นับถอยหลังไปก็เพียงอีกไม่กี่ชั่วโมง พรุ่งนี้วันที่ 4 วันเสาร์นะครับ ก็มาคุยกันต่อ คุยกันค้างในประเด็นเอากรณี 7.3 หมื่นล้าน และก็ทุกขภาพของท่านนายกฯเป็นตัวตั้ง แล้วก็เอาธรรมะเข้าไปจับนะครับ แต่ว่าอาจารย์สามารถนั้นยืนยันว่า ท่านนายกฯมีการเตรียมการจงใจที่จะโยกหุ้นก้อนนี้ไป แล้วต่อมาก็เป็นเหตุการณ์ในเชิงของการประมาทเลินเล่อ สามารถ คือมันหลายขั้นตอนนะผมว่า ขั้นตอนแรกนี่จะไม่ได้บอกว่าเตรียมการไม่ได้ อยู่ๆคุณไม่รู้อะไรเลย คุณไปจดทะเบียนมีหรือ มันต้องรู้สิว่าทำจดแล้วต้องทำอะไรมันต้องรู้ หลวงปู่ เขามีเหตุผลว่าจะต้องเอาไปเข้าตลาด NASDAQ สามารถ แล้วทำไมไม่ขายล่ะ ตอนนั้น NASDAQ ก็ราคาดีอยู่น่ะ หลวงปู่ เขาบอกว่ามันราคาตกต่ำ สามารถ ไม่ตก เขาเช็คแล้วไม่ตกครับ ทำไมไม่ขายล่ะ สำราญ ก็นั่นสินะ รอมาตั้ง 5 ปีไม่เห็นขายซักที สามารถ นั่นสิ ทำไมไม่ขายล่ะ ฟังไม่ขึ้นครับ สำราญ สรุปแล้วเป็นทุกขลาภนะ ทุกขลาภก็มีทั้งทุกข์และก็ได้ลาภ และก็มีลาภที่เป็นทุกข์ สามารถ คำว่าทุกขลาภนี่คือลาภที่ได้มาไม่สามารถจะแก้ความทุกข์ได้ ไม่สามารถซื้อความทุกข์ให้เป็นความสุขได้ นั่นแหละทุกขลาภ หลวงปู่ ฉันถึงบอกว่าพวกเราเมื่อไหร่จะได้สุขลาภกันเสียที สามารถ สมมุติว่าเงิน 7.3 หมื่นล้านวันนี้นี่นะ มันซื้อทุกอย่างได้หมด แต่ซื้อให้นายกฯเป็นทุกข์เพราะคนเขาสาปแช่งไม่ได้ สำราญ ทุกขลาภนี่คือคนละเรื่องกัน เขาเรียกว่าเจอไม้งามตอนขวานบิ่นหรือไม่ครับ สามารถ คนละเรื่อง อันนี้มันพูดถึงเรื่องโอกาสการได้มา อันนั้นเป็นคนละเรื่อง อันนี้เขาเรียกโอกาสการได้มากับการใช้สอย คนละเรื่องกัน หลวงปู่ คิดได้ยังไงว่าเจอไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น คำพูดนี้เขาพูดตอนที่อายุซัก 90 และไปเจอสาวงาม สามารถ คืออันนั้นแปลว่ามีโอกาสแต่ว่ากินไม่ได้ เพราะว่าพรรษานั้นเกิน สำราญ ถึงถามว่าเรื่องเดียวกันไหม สามารถ คนละเรื่องเลย มันไม่ได้มาด้วยกันด้วยนะ คือโอกาสจะกินได้แต่กินไม่ได้ มันเหมือนกับว่าคนเจออาหารอร่อยแต่เป็นเบาหวาน ต้องห้ามกินอะไรทำนองนั้น คล้ายๆกัน หลวงปู่ จิตใจมันห้ามลำบากเหลือเกิน มันทุกข์ทรมาน พยายามแล้วมันก็กินไม่ได้ แต่ก็เห็นใจท่านนะ สำหรับฉันฉันเห็นใจนะ ฉันรู้สึกเห็นใจว่าเขาอุตส่าห์เหนื่อยมาชั่วชีวิตเพื่อให้ได้ตัวเลขนี้ สุดท้ายมาเป็นทุกข์เพราะตัวเลขนี้ นี่มันเห็นได้ชัดเลยว่าอนิจจัง สามารถ เป็นเรื่องสัจธรรมครับ หลวงปู่ หลวงปู่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สำราญ หลวงปู่กำลังบอกว่าอย่าไปหาเลย 7.3 หมื่นล้านอย่างนั้นหรือครับ หลวงปู่ ไม่ใช่ ถ้าถูกวิธีเหนื่อยมาชั่วชีวิตก็ยังได้ดี ก็มีคนเยอะแยะที่เขามีความสำเร็จในชีวิต เพราะเหนื่อยมาทั้งชีวิต และก็ทุ่มเทให้กับการแสวงหา แต่มันดำเนินมาอย่างถูกวิธีเป็นสัมมาทิฐิ สำราญ ถ้าเรามองอย่างคุณเจริญ เบียร์ช้าง คุณเฉลียว อยู่วิทยา กระทิงแดงนี่ก็ไม่รู้กี่หมื่นล้าน หลวงปู่ เขาก็ไม่เห็นต้องทุกข์ สามารถ คุณสำราญ การได้เงินมามากหรือน้อยไม่ใช่สิ่งผิด มันอยู่ที่วิธีการได้มา 1. วิธีการได้มานี่ คุณได้แล้วคนอื่นเสียหรือเปล่า คุณสุขคนอื่นทุกข์หรือเปล่า นั่นแหละวิธีการได้มา หลวงปู่ ต้องดูชนิดของสินค้า ชนิดของสินค้าไม่ได้เป็นทรัพยากรของแผ่นดิน เบียร์ช้าง กระทิงแดงนี่มันไม่ได้มีผลพวงโดยตรงของแผ่นดิน สามารถ คือหลวงปู่กำลังพูดว่า มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนหนึ่งผลิตขึ้นแล้วก็มีคนซื้อคนขายเท่านั้นเอง สำราญ แถมไปตีตลาดยุโรปอีก สามารถ ตรงนี้มันเป็นสิทธิตัวหนึ่งของประเทศ หลวงปู่ ของคนไทยทุกคนที่จะเป็นเจ้าของ แล้วเขามาเป็นเจ้าของอยู่คนเดียว สามารถ แล้วกิจการสัมปทานคืออะไร ของๆรัฐแล้วคุณได้มาตามสนธิสัญญาใช่ไหม อันนั้นเขาเรียกสัมปทาน และสัมปทานนี่เจ้าของสัมปทานจริงๆคือใคร ประเทศใช่ไหม และประเทศเป็นของใคร เป็นของคนไทยทุกคนไหม และถ้าคุณทำตัวนี้เสียแปลว่าใครเดือดร้อน แปลว่าคนทั้งประเทศเดือดร้อน หลวงปู่ เพราะฉะนั้นใครที่ทำอะไรที่เป็นสมบัติของแผ่นดินนี่ รัชกาลแต่ละรัชกาลโดยเฉพาะพ่อขุนรามคำแหงท่านสาปเอาไว้ตั้งแต่ 700 กว่าปีแล้ว ถ้าใครที่บริหารจัดการสมบัติของแผ่นดิน ไม่ซื่อตรงต่ออาณาประชาราษฎร์ ให้มันมีความวิบัติและฉิบหายกันไป นี่ฉันยกขึ้นมาเพื่อให้เห็นชัดว่า ไอ้ความทุกข์เดือดร้อนที่มันขายสมบัติแผ่นดินนี่ไม่ได้เป็นความสุข สำราญ ช็อตนี้ต้องขอใช้ที่พระรูปด้วย หลวงปู่ นี่ฉันพูดในฐานะที่เขาเห็นใจเขาว่า เขาเหนื่อยมาทั้งชีวิต เขาน่าจะได้ความสุขกลับไป สำราญ ผมนี่จริงๆต้องเรียนท่านผู้ชมว่ารู้สึกอย่างนั้นเหมือนกันนะ เหมือนหลวงปู่นั่นแหละนะครับ หลวงปู่ เพราะว่าคนเราทำงานทั้งชีวิตก็เพื่อหวังว่าให้เรามีความสุข สามารถ ผมก็เห็นด้วยนะว่า ความสำเร็จเป็นรางวัลของคนทำงานหนัก ผมเห็นด้วยนะ ความร่ำรวยเป็นความสำเร็จของคนเพียรพยายาม คนมีความขยันหมั่นเพียร แต่ผมไม่เห็นด้วยคือวิธีการได้มานะ และก็ความไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ในความเป็นพลเมืองเท่านั้นเองที่ผมท้วงติง สำราญ คือไม่สะใจในใครที่จะล้มจะคว่ำ ไม่สะใจ คือเรามองด้วยความรักความสงสาร แต่ถ้าถามว่าดีใจไหมที่คนดีน้อยหรือไม่ดีนี่นะ ไม่มีอำนาจในการปกครองบ้านเมืองนี่ เราก็ดีใจ หลวงปู่ หมายถึงอะไร สามารถ ในความหมายของคุณสำราญนี่ เขาไม่ดีใจกับการล้มคว่ำ คือไม่สะใจ แต่ก็ดีใจที่ว่าคนไม่ดีหรือว่าดีน้อยนี่ ไม่มีโอกาสในการปกครองบ้านเมือง เพราะว่าไปก่อความทุกข์ความเดือดร้อนให้คนต่อไปไม่ได้ ในแง่นั้น สำราญ คนไม่ดีไม่มีโอกาสปกครองบ้านเมืองนี่เราก็ดีใจ หลวงปู่ ฉันก็ไม่ได้หวังเลยนะว่าการไปของพวกเราครั้งนี้ ไม่ใช่พวกเราพวกคุณน่ะนะ หรือการที่ฉันไปแสดงธรรมนี่นะ มันจะเป็นไปล้มเขาอย่างที่เขากลัวเขาคิด แต่ฉันหวังแต่เพียงว่ามันเป็นเครื่องแสดงสัญญาณให้เห็นว่า อำนาจที่คุณได้มาโดยธรรม ถ้าคุณใช้ไม่ยุติธรรม ฉันซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจโดยตรง ฉันก็มีสิทธิที่จะเรียกร้องให้คุณใช้มันโดยธรรม สำราญ อำนาจได้มาโดยธรรมแน่นะครับ โดยตามระบอบนะ หลวงปู่ เขาว่ากันว่าโดยธรรม สามารถ แต่ตรงนี้หลวงปู่ มันก็ไปยืนยันคำของท่านนายกฯเองนะบอกว่า ถ้าประชาชนไม่เอาก็ไม่หน้าด้านอยู่ เพราะฉะนั้นการที่คนไปมากๆไปกันเยอะๆนี่ จะได้รู้เสียเลยว่าสังคมเขาไม่เอาแล้วน่ะ สำราญ เดี๋ยวท่านก็อ้างอีกว่ามากันแค่แสนเดียวสองแสน แต่เขามีเสียงสนับสนุน 19 ล้าน สามารถ คุณผู้ชมคุณผุ้ฟังครับ ใครที่อยู่ 19 ล้านนะ ถ้าไม่เห็นด้วยก็ออกมาด้วยนะ เพื่อจะได้ให้รู้ว่าท่านเปลี่ยนใจแล้ว สำราญ จากเพชรบุรีแสดงความเห็นมาบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องขับไล่เหล่ามาร จากชลบุรีคนนี้บอกว่าเกลียดนายกฯมากเลย จะระงับความเกลียดได้อย่างไร หลวงปู่ เราไม่ได้เกลียดเขานะที่เราพูดนี่ แต่ตัวคนถามก็ต้องดูสาเหตุของความเกลียด ว่าคุณเกลียดเพราะเหตุอะไร และก็ดับที่เหตุนั้นเสีย เพราะเกลียดนี่มันจะกลายเป็นความผูกโกรธ มันจะโกรธและมันจะกลายเป็นอาฆาต สำราญ ถ้าเขาบอกว่าเกลียดเพราะนายกฯไม่มีจริยธรรม สมมุตินะครับ และจะดับที่เหตุดับอย่างไรครับ หลวงปู่ ถ้าคิดอย่างฉันนะ เดี๋ยวมันก็ตาย พูดเป็นภาษาชาวบ้านนะ ไม่ได้ไปแช่งนายกฯตายนะ แต่เดี๋ยวมันก็ตาย เหมือนเมื่อวานฉันไปจัดรายการที่ช่อง 11 นะ คนเขาโทรมาถามว่าของๆเขาหาย แล้วรู้ว่าคนเขาขโมย แล้วมันก็เอาสตางค์ที่ขโมยได้นี่ไปซื้อบำเรอความสุข เราก็เลยถามว่าของๆคุณจริงหรือ ถ้าของๆคุณจริงคุณต้องห้ามได้ว่ามันต้องไม่หาย แสดงว่ามันไม่ใช่ของคุณ เมื่อมันไม่ใช่ของคุณมันก็เป็นของกลาง มองโลกให้เป็นกลางเสียบ้าง บางทีบางครั้งความเกลียดมันก็จะลดลงและปัญญามันจะเกิด และก็จะปัญญาแก้ความเกลียดได้ แต่ถ้ามองโลกว่าเป็นของกู ไม่มีปัญญา และมันก็ขาดกระบวนการที่จะไปแก้ความทุกข์ เพราะว่าเมื่อใดที่เรายังยึดอยู่ในความโกรธก็ตาม ยึดในความเป็นของกูก็ตามนี่ ตัวปัญญามันไม่เกิดนะ 7 หมื่นล้านเป็นของกูนี่ปัญญาไม่เกิดนะ แต่ 7 หมื่นล้านเป็นของคนไทยทุกคนนะ ปัญญามันเกิด มันมองชัดว่าวิธีการจะแก้มันอย่างไร มันแก้ไขได้ เรื่องนี้แก้ไขได้ สามารถ ถ้าให้ผมมองผมมองว่า คนทำผิดนี่นะ ผมนี่ไม่เกลียดคนทำนะ แต่เกลียดการกระทำ ผมถือว่าถ้าคนทำผิดสำนึกผิดนะ แล้วทำดีนี่นะหลังจากที่รู้สึกว่าทำผิดนะ เขาก็เป็นคนดีได้ หลวงปู่ เรียกว่าโจรยังกลับใจ สามารถ ผมก็ยกย่องคนกลับใจแบบนั้น หลวงปู่ เขาเรียกว่ามามืดไปสว่าง สามารถ ทีนี้ในขณะเดียวกันนี่นะครับ ถ้าเขาทำผิดแล้วก็ยังผิดซ้ำซากนี่ อันนี้ผมว่าไม่ใช่ความผิดหรอก มันเป็นความผูกใจว่าคนแบบนี้นะแก้ไขไม่ได้แล้ว หลวงปู่ บัวประเภทไหน สามารถ ใต้น้ำ แก้ไขไม่ได้ หลวงปู่ ใต้น้ำหรือใต้โคลน ใต้น้ำนี่มันยังสูงกว่าโคลน สามารถ มันสูงกว่าโคลนเพราะว่ามันอุตส่าห์ทำอะไรตั้งหลายอย่างมาได้ไง ก็ยกให้ตรงนั้น แต่ว่าสุดท้ายก็เต่ากินนั่นแหละ ก็ทำนองนั้น สำราญ มาเรื่องทุกขลาภ คุณชัยยุทธนี่บอกว่าคนที่ถูกหวยแล้วได้เงินมา แต่ต้องคอยหนีญาติ หนีพี่น้อง สามารถ นี่ก็ใช่ นี่ก็ทุกขลาภ หลวงปู่ อย่างนี้เขาเรียกว่ามีลาภแล้วเป็นทุกข์ สามารถ คือเรื่องนี้นะผมว่าเอาอย่างนี้ดีกว่า คุณต้องดูว่า 1. นะญาติที่มาหาคุณเป็นญาติเพียงแต่ว่าญาติ หรือว่าญาติที่มีในความหมายของพระพุทธเจ้าพูด คือมีความคุ้นเคย ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมา ถ้าอย่างนั้นนี่คุณทุกข์เขาเคยช่วยเหลือคุณนะ คุณต้องช่วยเขาคืน อันนั้นต้องช่วยเหลือ แต่ถ้าญาติสักว่าญาตินี่นะ ไม่เคยช่วยเหลิอเกื้อกูล ไม่มีความคุ้นเคย หลวงปู่ ญาติตามสำมะโนครัว แต่ความประพฤติไม่ใช่ญาติ สามารถ อันนั้นคุณปฏิเสธได้เลยว่าไม่ให้ ไม่ต้องหนีแต่ไม่ให้ แค่นั้นจบ สำราญ คุณผัสสะถามว่านายกฯนี่เป็นมนุษย์ประเภทไหน สามารถ ผมว่าคำว่ามนุษย์กับคนนี่อย่าเอามาปนกันนะ มนุษย์นี่ความหมายทางพระพุทธศาสนาคือคนที่มีจิตใจสูง มีภาวะจิตใจได้รับการฝึกฝนแล้ว เหมือนที่พระพุทธเจ้าท่านตรัส คนที่ฝึกแล้วนี่ประเสริฐสุด ได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ หลวงปู่ คนที่ฝึกดีแล้ว สำราญ คำว่าฝึกคืออย่างไรครับ หลวงปู่ ฝึกก็คือเรียนรู้ ศึกษา อบรม ฝึกหัดปฏิบัติ สามารถ 1. ไม่สร้างความทุกข์ให้ตัวเองและคนอื่น 2. ถ้ามีโอกาสสร้างความสุขให้ตัวเองและคนอื่น สูงขึ้นไปก็คือละความชั่ว และทำความดีไปนิพพานนั่นสูงสุด แต่ไม่ต้องเอาถึงขั้นนั้น เอาแค่ว่าไม่ก่อทุกข์ให้คนอื่น ไม่ก่อทุกข์ให้ตัวเองก็พอ อันนี้ประเภทไหนไม่ต้องคิดเลย ถ้าไม่เข้าข่ายนี้ก็ไม่เรียกว่ามนุษย์ แต่เรียกว่าคน คนนี่คุณก็รู้ว่าแปลว่าอะไร สำราญ คนนี่แปลว่าทำให้ยุ่ง สามารถ ทำให้ยุ่ง ทำให้วุ่น หลวงปู่ คนนี่ก็แปลว่าทำให้ขุ่นน่ะสิ สามารถ ดังนั้นนะ คนที่ไม่เข้าข่ายการฝึกฝนนี่เรียกว่าคน ไม่เรียกว่ามนุษย์ ก็คือตัวยุ่ง สำราญ ดังนั้นถ้าคนมาอยู่กันแค่ 2-3 คนอย่างนี้นะก็ยุ่ง สามารถ แน่นอน ถ้าไม่ฝึกนะยุ่ง เพราะฉะนั้นถ้าถามผมว่าเป็นประเภทไหน ก็คุณไปคิดเอาเองว่าคนกับมนุษย์ก็แล้วกัน ถ้ามนุษย์ต้องฝึกหัด ถ้าไม่ฝึกหัดก็เรียกว่าคน แต่ถ้าบุคคลหนักกว่านี้อีกนะ บุคคลแปลว่าอะไรคุณรู้หรือเปล่า บุคคลแปลว่าผู้กลืนกินของเน่า กินกิเลสเข้าไปในแต่ละวัน สำราญ จากสุพรรณบุรีบอกว่า อยากให้เอาเหตุการณ์นี้ไปอิงสถานการณ์ในสมัยพระเจ้าตากสิน ที่ทำเพื่อประเทศชาติบ้าง คงหมายถึงการชูคำขวัญว่ากู้ชาตินี่นะ มันเปรียบเทียบกันได้หรือครับ อาจารย์ สามารถ คืออย่างนี้เป็นเมืองขึ้นนี่มันมี 3 ลักษณะ 1. เมืองขึ้นโดยการปกครอง อย่างพม่าที่ปกครองไทย 2. เป็นเมืองขึ้นโดยเศรษฐกิจก็คือว่าเป็นหนี้เขา เป็นทาสเขาทางเศรษฐกิจ 3. เป็นเมืองขึ้นทางวัฒนธรรม ประเทศไทยในขณะนี้นะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำทำอยู่ตอนนี้นะ ก็คือเป็นเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจ เพราะให้ต่างชาติเข้ามายึดครองทรัพย์สินของประเทศไทย แล้วก็ปล่อยให้วัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาครอบงำโดยวัตถุนิยม ก็เป็นเมืองขึ้นทางวัฒนธรรม เป็นอยู่แล้ว 2 อันตอนนี้ แต่ไม่เป็นเมืองขึ้นทางการปกครอง ทางคุณจะปลดปล่อย 2 อย่างนี้ คุณต้องคิดว่าใครเป็นคนทำ และใครเป็นคนแก้ ตรงนี้ก็น่าจะเป็นคำตอบได้ว่าคุณต้องแก้ สำราญ อย่างสิงคโปร์มายึดอสังหาริมทรัพย์ สามารถ นี่เป็นทางเศรษฐกิจทั้งนั้นครับ แน่นอนครับ หลวงปู่ เขาอ้างเสรีการค้า สามารถ เสรีนี่มันต้องตกลงทั้ง 2 ฝ่าย ต่างคนต่างได้ด้วยความพึงพอใจทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ว่าอีกฝ่ายนึงเข้ามาแล้วบีบให้อีกฝ่ายนึงทำไม่ใช่นะ อย่างนั้นไม่ใช่เสรีแล้ว ถ้าเสรีมันต้องเสมอภาคครับ สำราญ เมื่อวานนี้คุณวีระ สมความคิดเลยยกพวกไปที่สถานทูตสิงคโปร์ ไปวางหรีดเพื่อประกาศให้รู้ว่าคนไทยนี่จริงๆไม่ได้แฮ้บปี้นะ กับการที่สิงคโปร์ที่พวกยูมาซื้อหุ้นหรือมา take ธุรกิจบ้างเรานี่ เขาไปแล้ว เขาไปแสดงออกเมื่อวานนี้ หลวงปู่ นี่คนเขาคิดยาวไปจนถึงว่า ที่มีสนามบินสิงคโปร์เกิดขึ้นในประเทศไทยก็เพราะอย่างนี้หรือเปล่า สำราญ ก็เลยมีข่าวลือว่ากองทัพอากาศจะทบทวนเรื่องสัญญาให้เช่าสนามบิน 15 ปี สามารถ สิทธิเสรีภาพภายในประเทศนี่ครับ หลวงปู่ สำราญ จากชลบุรี บอกว่านั่งพูดคุยเรื่องนายกฯ ที่ว่าคนอื่นอิจฉาตัวเองเรื่องหุ้นนี่นะครับ แต่ชาวบ้านรู้สึกสังเวชมากกว่า คำว่าสังเวชนี่หมายความว่าอย่างไร หลวงปู่ สังเวชนี่ยิ่งกว่าสงสารนะ มันทุเรศยิ่งกว่าสงสาร สงสารนี่เป็นเพียงแค่มันเกิดจากจิตเมตตา แต่สังเวชนี่มันมองดูแล้วคุณนี่มันทุเรศเหลือเกิน ช่วยก็ไม่ได้ เละ เน่า เหม็น สามารถ คืออย่างนี้ สังเวช สมเพชนี่เป็นความหมายเดียวกัน หมายถึงว่าเราเห็นใครคนใดคนหนึ่งนะ ไม่มีอะไรดีแล้วช่วยให้มันดีก็ไม่ได้ ก็ปล่อยไปเถอะ ให้กรรมมันหล่อเลี้ยงไปอย่างนั้น หลวงปู่ คุณเคยเห็นสุนัขที่มันเรื้อนทั้งตัวไหม แล้วมันก็ผอมโซ แล้วมันวิ่งไปซุกตรงนั้นซุกตรงนี้น่ะ นั่นแหละ ประมาณนั้นเลย สมเพช สังเวช เขาไม่เรียกว่าสงสาร แต่ถ้าว่ามันสงสารสุนัขมันเดินข้ามถนนแล้วโดนรถชน แล้วก็ขาหักเดินขาลากนี่ ยังพอจะเยียวยารักษา สามารถ คือสังเวช สมเพชนี่ การกระทำผิดหรือว่าสิ่งชั่วร้ายเกิดจากตัวเขาเอง แต่สงสารนี่มันเกิดจากภายนอกก็ได้ และเราแก้ไขตรงนั้นได้เราก็เข้าไปแก้ สมเพชสังเวชนี่คือมันเหมือนกับหินเหล็กน่ะ คุณไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะตัวเขาเองทำตัวเขาเอง อย่างนั้นก็ปล่อยมันไปเถอะ สำราญ อีกท่านหนึ่งบอกว่านายกฯเคยพูดว่า ถ้าจะให้ลาออกต้องชาติหน้าตอนสายๆ ถ้าต้องการให้ลงเราต้องถีบนายกฯใช่หรือไม่ สามารถ มันแรงไป แค่คุณมาทวงอำนาจอธิปไตยที่คุณให้นายกฯไปคืนก็พอแล้ว หลวงปู่ ต้องถามคนที่ถามว่าคุณเลือกเขาด้วยหรือเปล่า สามารถ ถ้าคุณเลือกคุณก็ต้องออกมาทวง จบ สำราญ มาสำแดงพลังครับ อย่าคิดว่าเอามันเอาอะไรเลย สามารถ เอากันว่าสิทธิอำนาจอธิปไตยของคุณมอบให้เขาไป แล้วเขาใช้ในทางไม่ถูกคุณก็ไปทวงของคุณคืนแค่นั้นพอ ไม่ต้องไปทำอะไรหรอก หัวข้อ: Re: ชี้ ขายสมบัติชาติกินคือ"ทุกขลาภ"-คนใช้ไม่มีวันเป็นสุข เริ่มหัวข้อโดย: taworn09220 ที่ 13-10-2006, 12:18 สำราญ ในเมื่อท่านไม่สมควรอยู่เราก็อุ้มท่านลง จบ จากจังหวัดตรังถามว่า หนังสือของ ดร.สุวรรณ วลัยเสถียรนี่ เรื่องสอนลูกให้รวย นี่แซวมาอีกแล้ว จริง ดร.สุวรรณนี่เป็นเจ้าของหนังสือสอนลูกให้รวย ขายดีมากนะครับ แต่ท่านผู้นี้ถามว่าเรื่องสอนลูกให้โกงเมื่อไหร่จะออก วันนี้แซววาทีมาเพียบเลยนะ ประชดประชันกันเพียบเลย
สามารถ ผมว่าเดี๋ยวท่านคงเขียนแหละ ถ้าท่านคิดว่าขายได้นะ ท่านก็คงเขียน แต่ถ้าขายไม่ได้ท่านคงไม่กล้าเขียน ผมสงสารท่านนะ สงสารตรงที่ว่าท่านเป็นเหยื่อแห่งความโลภ ยอมทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องให้กับคนที่ไม่ควรกระทำ คนที่มีอยู่มีกินแล้วไม่เดือดร้อนนี่นะ ถ้ามีจิตสำนึกที่ดีเขาไม่ทำสิ่งเหล่านี้นะ สำราญ ก็มีคนเอาไปเปรียบเทียบกับกรณีของคุณเฉลิม อยู่บำรุงว่ารักลูกเหลือเกิน ท่านผู้นี้ถามว่านายกฯโอนหุ้นให้ลูก เหมือนโอนบาปให้ลูก ไม่เหมือนเฉลิมที่รักลูก แบบนี้เท่ากับนายกฯสร้างบาปให้ลูกใช่หรือไม่ หลวงปู่ คนละสไตล์ เฉลิมนี่เขารักลูกแต่ไม่โยนบาป เพราะลูกไปทำบาปเอง แต่ตัวเองไปป้องกันบาปให้ลูก ใช้คำว่าไปปิดบังบาปหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจนะ ต้องใช้นี้น่าจะถูกนะ ป้องกันบาปคงไม่ใช่นะ แต่ว่านายกฯนี่เป็นคนรักลูก แต่ไม่รู้ว่าสิ่งที่นายกฯทำให้ลูกนี่มันกลายเป็นบาป เฉลิมนี่ไม่ได้ทำอะไรให้ลูกแต่ลูกไปทำเอง สามารถ ผมมองในแง่ที่ว่าพ่อแม่ทุกคนต้องรักลูก โดยสัญชาตญาณของความเป็นพ่อกับความแม่ แต่วิธีการรักลูกนี่แต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าคนรักลูกนะ มันต้องไม่ให้เงินให้ทองอย่างเดียว แต่มันต้องให้การศึกษาอบรม และสอนให้สำนึกในความเป็นคน และก็เป็นลูกที่ดีด้วย หลวงปู่ ที่จริงเขาก็คิดดีนะ เขาก็สร้างสมบัติให้กับลูกหลานเขานะ สามารถ คือคิดไม่ผิดไงครับ หลวงปู่ แต่เขาลืมว่าวิธีได้มาของสมบัติมันไปเกาะเกี่ยวกับคนทั้งชาติ มันไปทำให้เกิดผลกระทบในประโยชน์ของคนทั้งชาติ สำราญ และเอาเข้าจริงๆแล้วนี่ ตอนนี้ก็ถือว่านี่มันแค่ผุดขึ้นมาบางประเด็นเท่านั้นเอง หลวงปู่ กลายเป็นว่าพ่อแม่สร้างสมบัติบาปให้ลูก ไม่ใช่สมบัติบุญ สามารถ ถามว่าคนทำผิดแล้วนี่นะ ความลับไม่มีในโลกคืออย่างน้อยคนทำรู้ว่าครั้งหนึ่งตัวเองทำผิด คุณรู้ไหมว่าความลับมันเกิดตอนนี้ เกิดตอนใกล้ตาย สำนึกผิดขึ้นมา ตอนนั้นแหละครับใครอยู่ใกล้ได้ฟังเสียงนะ สำนึกบาป สำราญ จากนครสวรรค์แจ้งข่าวมาว่า ตอนนี้มีการตั้งด่านสกัดไม่ให้คนมา กทม. แต่ยืนยันว่าจะมาแน่ หลวงปู่ ถนนของใคร ของแผ่นดิน คนไทยเป็นเจ้าของประเทศ สามารถ ถ้าสมมุติว่าคุณเดินทางมานะครับ แล้วตำรวจสกัด คุณก็ลงมาถามว่าข้อหาอะไร แล้วก็เปิดรัฐธรรมนูญให้เขาดูว่าคนไทยมีสิทธิในการเดินทางไปไหนมาไหน หลวงปู่ มีประกาศกฎอัยการศึกหรือเปล่า สามารถ ถามว่ากฎหมายข้อไหน จะบอกว่ากฎกรมขนส่งทางบก เป็นระเบียบนะ ถามว่าระเบียบกับรัฐธรรมนูญอันไหนโตกว่ากัน ระเบียบกฎหมายทุกอย่างนะที่ขัดรัฐธรรมนูญถือเป็นโมฆะ ใช้ไม่ได้ มีนายตำรวจคนหนึ่งประกาศว่าจะใช้กฎนี้ ใช้มาแล้วที่สระแก้ว สำราญ ก็ย้ำกันอีกครั้งนึงนะครับ ในการชุมนุมพรุ่งนี้นะครับ วันที่ 4 นี่ หัวค่ำประมาณซัก 19.30-21.00 น. เวลาก็ยืดหยุ่นได้นะครับ หลวงปู่พุทธะอิสระก็รับปากที่จะไปเทศนาธรรมให้กับผู้ชุมนุมทุกคนนะครับ ก็เรียนเชิญทุกท่านถ้าว่างก็ไปที่พระบรมรูปทรงม้านะครับ ตั้งแต่บ่ายโมงเป็นต้นไป เที่ยงก็ไปได้แล้ว ผมเข้าใจว่าตั้งแต่ตอนสายก็จะมีคนไปกันแล้วนะครับ 8.00-9.00 น.นี่ ที่ลานพระรูปก็จุคนได้เฉพาะตรงนั้นเองก็นี่ก็ประมาณซัก 50000 นะครับ แต่พรุ่งนี้เข้าใจว่าคนต้องมากกว่านั้นแน่นอนนะครับ เอาล่ะครับ ก็พบกันวันพรุ่งนี้นะครับ ก็เรียนเชิญทุกท่านนะครับ ก็ไปชุมนุมแสดงพลังบริสุทธิ์จริงๆนะครับ บริสุทธิ์จริงๆเราจะไม่มีวาระแฝงเร้นอะไรทั้งนั้น สามารถ คือท่านไปทวงอำนาจอธิปไตยท่านคืนเท่านั้นแหละ สำราญ มีเป้าหมายไปทวงความชอบธรรม ไปรักษาประเทศ สามารถ ไปทวงสัญญาที่บอกว่ารวยแล้วไม่โกงก็ได้ ทำอะไรก็ได้ สำราญ 1 นาทีสุดท้าย ผมคิดว่าอย่างไรเสียเราก็ทำบนพื้นฐานของความรัก เพราะทุกคนก็เป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกกัน หลวงปู่ ถ้าฉันบอก ฉันก็บอกว่าฉันก็ต้องไป ไปเพื่อไปให้ปัญญา ไปให้สติ และก็อยากเชิญชวนไปฟังธรรม จบ สำราญ แต่ว่าเราควรใช้สติอย่างไรในสถานการณ์นี้ หลวงปู่ เดี๋ยววันนั้นบอก บอกตอนนี้ไม่ได้ สำราญ ถ้าอย่างนั้นวันนี้ไม่มีธรรมะอะไรเป็นพิเศษ หลวงปู่ มีน้ำใจ ขอน้ำใจ สำราญ และไปฟังธรรมะภาคพิเศษนะครับ วันที่ 4 ลานพระบรมรูปทรงม้านะครับ ก็จะมีการชุมนุมกันตั้งแต่ตอนเที่ยง แล้วก็ข้ามไปจนถึงรุ่งเช้า และก็การชุมนุมเที่ยวนี้ก็ไม่ได้ไปโห่เฮ้วอะไรกันเฉยๆ เราไปร้องทุกข์ของแผ่นดิน ถวายฎีกา หลวงปู่ ไปเพื่อทำให้ท่านผู้นำได้เห็นว่า เราก็คือคนไทยคนหนึ่งที่อาศัยแผ่นดินนี้ สำราญ ก็จะมีนักวิชาการและก็องค์กรต่างๆมาพูดจากันมากมาย พูดบนเวทีนะ แต่คุณสนธิก็จะอยู่ตลอด จะขึ้นเวทีทุก 2 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณนะครับ เอาล่ะครับ วันนี้เวลาหมดขอบพระคุณนะครับ คำถามที่เหลือยกยอดไปวันศุกร์หน้า อาจารย์สามารถ มังสัง กับผมสำราญ กราบนมัสการหลวงปู่นะครับ และก็ลาท่านผู้ชมไปตามนี้ก่อนนะครับ สวัสดีครับ http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9490000016151 |