ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ด (รุ่นแรก)

ทั่วไป => สภากาแฟ => ข้อความที่เริ่มโดย: Can ไทเมือง ที่ 26-09-2006, 22:28



หัวข้อ: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 26-09-2006, 22:28
แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540

น่ายินดี...วันนี้ หน.คปค. และเลขาคปค.  อ.จรัล และอธิการบดี มธ. อธิการบดี สุโขทัยธรรมาธิราช เข้าประชุมเอง

อ.มีชัยสรุปให้ฟัง ไม่มี วิษณุและบวรศักดิ์ในที่ประชุมแต่อย่างใด

สรุปสั้น ๆ ให้ฟังดังนี้

มาตรา 3 ให้พิทักษ์สิทธิ์ประชาชน เทียบเท่า รัฐธรรมนูญ 2540

มาตรา 34 เรื่องสภามนตรีความมั่นคง มี 5 คนจาก คปค. และแต่งตั้งเพิ่ม 15 คน เพื่อรองรับปลัดกระทรวง แม่ทัพนายกอง ให้ เลขา กฤษฎีกามาอยู่โดยตำแหน่ง ( เนื้อหาจะไม่แทรกแซง หรือไม่ควบคุมรัฐบาล แต่จะคุ้มครองภัยอันจะมากล้ำกรายรัฐบาลทั้งภัยจากในประเทศหรือขั้วอำนาจเก่า และปกป้องดูแลภัยจากภายนอกหรืออำนาจเงิน...)

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จำนวน 250 คน มาจาก 4 ส่วนคือ จากภาครัฐ (ราชการ) ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคสภาบันการศึกษา

อำนาจหน้าที่ ทำกฎหมายนโยบายต่าง ๆ สนับสนุนรัฐบาลชั่วคราว

ในส่วนสภาต่าง ๆ มีดังนี้

ตอนนี้จะมี 3 สภา คือ

สภามนตรีความมั่นคงแห่งชาติ สมาชิก 20 คน ( คปค. 5 คนและแต่งตั้งเพิ่ม 15 คน )

สภานิติบัญญัติ สมาชิก 100 คน ( เลือกจากสมัชชาแห่งชาติ 2,000 คน คัดกันเองให้เหลือ 200 แล้วให้สภามนตรีความมั่นคงคัดเหลือ 100 คน )

สภาร่างรัฐธรรมนูญ 300-500 คน ( แต่งตั้งมาจาก สภานิติบัญญัติ ) มี คณะยกร่างรัฐธรรมนูญ 20-30 คน

หลังจากร่างเสร็จให้ทำประชามติทั่วประเทศ ประกาศใช้ภายใน 1 ปี แล้วมีเลือกตั้ง


สำนักข่าวลุงแคน


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: ดาบฟ้าฟื้น ที่ 26-09-2006, 22:32
แล้วจะฉีกทิ้งทำไม ในเมื่ออันไหม่กับอันเก่า เหมือนกัน..?

กร๊าก


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: เพนกวินน้อยนักอ่าน ที่ 26-09-2006, 22:35
แล้วจะฉีกทิ้งทำไม ในเมื่ออันไหม่กับอันเก่า เหมือนกัน..?

กร๊าก

อ่านเข้าใจบ้างไหมครับ
เขาพูดถึงประเด็นเสรีภาพ ในรธนฯ สองฉบับ เปรียบเทียบกัน
 :slime_smile:


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: ริวเซย์ ที่ 26-09-2006, 22:41
หวังว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีกว่าฉบับที่แล้วครับ


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 26-09-2006, 22:42
รัฐธรรมนูญ อาจเหลือไม่ถึง 300 กว่ามาตรา คงทำให้กระชับมากขึ้น

การเกิดของวุฒิสภา องค์กรอิสระ ต่าง ๆ อาจต้องเปลี่ยนแปลง

หน้าที่ขององค์กรต่าง ๆ อาจเปลี่ยนแปลงไป เข้มขึ้นหรือยกเลิกบางองค์กร

การคานอำนาจหรือการตรวจสอบ อาจโอนไปทางอำนาจตุลาการ

อาจมีศาลเลือกตั้ง...อาจไม่มีวุฒิสภา ..ศาลรัฐธรรมนูญอาจไปอยู่ทางด้านศาลฎีกา

อาจ...อาจ...อาจ...รับประกันไม่เหมือนเดิม

แต่เสรีภาพของประชาชนให้น้อยกว่านั้นไม่ได้...พอมองออกใช่มั๊ย...

รัฐธรรมนูญมิได้มีเฉพาะด้านสิทธิ์พลเมือง แต่มีกลไกในการบริหารประเทศ การตรวจสอบ การกำหนดจริยธรรมนักการเมือง ฯลฯ

ลอง ๆ ไปพลิกดูรัฐธรรมนูญสิ มีหลายหมวดนะ...แต่หมวด 3 หใวดสิทธิ์ของพลเมืองจะเหมือนเดิม น้อยกว่านั้นไม่ได้ เข้าใจหรือยัง


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 26-09-2006, 22:54
รัฐธรรมนูญ 2540

# คำปรารถ
# หมวด ๑ บททั่วไป
# หมวด ๒ พระมหากษัตริย์
# หมวด ๓ สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย
# หมวด ๔ หน้าที่ของชนชาวไทย
# หมวด ๕ แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ
# หมวด ๖ รัฐสภา

    * ส่วนที่ ๑ บททั่วไป
    * ส่วนที่ ๒ สภาผู้แทนราษฎร
    * ส่วนที่ ๓ วุฒิสภา
    * ส่วนที่ ๔ คณะกรรมการการเลือกตั้ง
    * ส่วนที่ ๕ บทที่ใช้แก่สภาทั้งสอง
    * ส่วนที่ ๖ การประชุมร่วมกันของรัฐสภา
    * ส่วนที่ ๗ ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา
    * ส่วนที่ ๘ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

# หมวด ๗ คณะรัฐมนตรี
# หมวด ๘ ศาล

    * ส่วนที่ ๑ บททั่วไป
    * ส่วนที่ ๒ ศาลรัฐธรรมนูญ
    * ส่วนที่ ๓ ศาลยุติธรรม
    * ส่วนที่ ๔ ศาลปกครอง
    * ส่วนที่ ๕ ศาลทหาร

# หมวด ๙ การปกครองส่วนท้องถิ่น
# หมวด ๑๐ การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

    * ส่วนที่ ๑ การแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน
    * ส่วนที่ ๒ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
    * ส่วนที่ ๓ การถอดถอนออกจากตำแหน่ง
    * ส่วนที่ ๔ การดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

# หมวด ๑๑ การตรวจเงินแผ่นดิน
# หมวด ๑๒ การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ
# บทเฉพาะกาล

ที่กล่าวถึงในกระทู้ หมายถึง หมวด 3 แต่เพียงหมวดเดียวคือหมวดสิทธิ์และเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ซึ่งจะอยู่ใน "รัฐธรรมนูญชั่วคราว" ซึ่งประชาชนเป็นห่วง...และรัฐธรรมนูญชั่วคราวนี้จะใช้เพียงแค่ 1 ปี

เมื่อมี "รัฐธรรมนูญใหม่" ก็ยกเลิกรัฐธรรมนูญชั่วคราวไปโดยของใหมออกมาแทน่ ซึ่งแน่นอนว่า เรายังมีเสรีภาพอยู่ แม้ในภาวะของรัฐบาลชั่วคราว


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: tron ที่ 27-09-2006, 02:23
แบ่งเค้ก หรือแบ่งเผือก เอาไปกิน เดี๋ยวก็รู้ กรรมติดจรวด


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: eAT ที่ 27-09-2006, 11:07
แล้วจะฉีกทิ้งทำไม ในเมื่ออันไหม่กับอันเก่า เหมือนกัน..?

กร๊าก

ฟายยังคนเป็นฟาย ไม่เปลี่ยนแปลง
แค่ไม่กี่บรรทัด ยังอ่านไม่เข้าใจ
กลับไปเรียนหนังสือเสียเถอะ
อ้ายพวกถ่วงความเจริญของชาติ


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: soco ที่ 27-09-2006, 11:11
เปิดสาระสำคัญ 39 มาตรา ร่าง รธน.(ชั่วคราว) 2549
วันที่ 27 ก.ย. 2549





คำปรารภ

ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2549 เป็นการกำหนดกลไกการปกครองไปพลางก่อน โดยจะคำนึงถึงหลักนิติธรรมตามประเพณีการปกครองของไทยในระบอบประชา ธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อฟื้นฟูความรู้รักสามัคคี ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน การปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ พันธกรณีตามสัญญา หรือความตกลงระหว่างประเทศ การดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ขณะเดียวกัน จะเร่งดำเนินการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในทุกขั้นตอน เพื่อให้เป็นไปตามที่ คปค. ได้นำความกราบบังคมทูลฯ

มาตรา 1 ว่าด้วยความเป็นหนึ่งเดียวของราชอาณาจักรและพระมหากษัตริย์

มาตรา 2 ว่าด้วยอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยและพระมหากษัตริย์เป็นผู้ใช้อำนาจทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี และศาล

มาตรา 3 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดย มีสาระว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความเสมอภาคที่ประชาชนเคยได้รับการคุ้มครองตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและตามพันธกรณีของระหว่างประเทศย่อมได้รับการคุ้มครอง

มาตรา 4 ว่าด้วยการแต่งตั้งคณะองคมนตรี

มาตรา 5 ว่าด้วยสภานิติบัญญัติแห่งชาติไม่เกิน 250 คน คุณสมบัติมีอายุไม่ต่ำ 35 ปีทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือรัฐสภาแล้วแต่กรณี การสรรหาให้คำนึงถึงบุคคลกลุ่มต่างๆ ในภาครัฐ เอกชน ภาคสังคม และภาควิชาการจากภูมิภาคต่างๆ อย่างเหมาะสม

มาตรา 6 ว่าด้วยการพ้นจากตำแหน่งของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

มาตรา 7 ให้ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติเป็นผู้รับสนองแต่งตั้งสมาชิกสภา ประธาน และรองประธาน

มาตรา 8 ว่าด้วยการถอดถอนสมาชิกสภาที่มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม โดยให้สมาชิกไม่ต่ำกว่า 20 คน เข้าชื่อร้องต่อประธานสภา และที่ประชุมมีมติไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ให้พ้นจากตำแหน่ง

มาตรา 9 ว่าด้วยวิธีการประชุมสภา

มาตรา 10 วิธีการตราพระราชบัญญัติ โดย สมาชิกเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 25 คนหรือคณะรัฐมนตรี เสนอ

มาตรา 11 การตั้งกระทู้ถามในสภานิติบัญญัติ และการขอเปิดอภิปรายเพื่อซักถามข้อเท็จจริงจากคณะรัฐมนตรี แต่ไม่มีสิทธิลงมติไม่ไว้วางใจ

มาตรา 12 ว่าด้วยเรื่องที่คณะรัฐมนตรีรับฟังความเห็นจากสมาชิกสภานิติบัญญัติโดยขอให้เปิดประชุมสภา

มาตรา 13 ว่าด้วยเอกสิทธิ์คุ้มครองสมาชิกในการอภิปรายข้อเท็จจริงในสภา

มาตรา 14 ว่าด้วยการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง โดยประธานคณะมนตรีความมั่นคงเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ทั้งนี้ กำหนดให้มีคณะรัฐมนตรีไม่เกิน 35 คน

มาตรา 15 ว่าด้วยการตราพระราชกำหนด

มาตรา 16 ว่าด้วยการตราพระราชกฤษฎีกา

มาตรา 17 การรับสนองพระบรมราชโองการเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน

มาตรา 18 ความเป็นอิสระของผู้พิพากษาและตุลาการในการพิพากษาคดี

มาตรา 19 สมัชชาแห่งชาติมีไม่เกิน 2,000 คน มีประธานคณะมนตรีความมั่นคงเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

มาตรา 20 ประธานสภานิติบัญญัติทำหน้าที่ประธานสมัชชาแห่งชาติ และรองประธานสภานิติ บัญญัติทำหน้าที่ประธานสมัชชาแห่งชาติ

มาตรา 21 สมัชชาทำหน้าที่เลือกกันเองให้เหลือ 200 คน เป็นผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญซึ่งต้องทำให้เสร็จภายใน 7 วัน นับแต่วันเปิดประชุมสมัชชาครั้งแรก ถ้าครบกำหนดเวลาไม่อาจคัดเลือกได้ให้สมัชชาแห่งชาติสิ้นสุดลง วิธีการคัดเลือก ให้สมาชิกสมัชชาเลือกได้คนละไม่เกิน 3 ชื่อ และผู้ได้คะแนนสูงสุด 200 คน

มาตรา 22 นำบัญชีรายชื่อ 200 คน ให้คณะ มนตรีเลือกเหลือ 100 คน เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญซึ่งต้องโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

มาตรา 23 การพ้นจากตำแหน่งและการแต่งตั้งเพิ่มเติมสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ

มาตรา 24 ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแต่งตั้งประธานสภาร่าง และรองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ

มาตรา 25 การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่ได้รับการคัดเลือกจากสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 25 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่คณะมนตรีความมั่นคงแต่งตั้ง 10 คน

มาตรา 26 เมื่อมีการยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วให้เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญและเอกสารชี้แจงว่ามีความแตกต่างจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 อย่างไร เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

มาตรา 27 การแปรญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของสภาร่างรัฐธรรมนูญ

มาตรา 28 ให้สภาร่างรัฐธรรมนูญนำความเห็นของประชาชนและคำแปรญัตติมาพิจารณา

มาตรา 29 ให้สภาร่างรัฐธรรมนูญทำร่างรัฐธรรม นูญให้เสร็จภายใน 180 วัน เมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วให้เผยแพร่กับประชาชนและจัดให้มีการออกเสียงลงประชามติไม่เกิน 30 วัน

มาตรา 30 ให้กรรมาธิการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเฉพาะที่จำเป็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เสร็จภายใน 45 วัน และเสนอต่อสภานิติบัญญัติ ห้ามมิให้ประธานคณะมนตรีความมั่นคง สมาชิกสภานิติบัญญัติ และผู้ที่เกี่ยวข้องลงสมัครเป็น ส.ส. และ ส.ว. ภายในเวลา 2 ปี

มาตรา 31-32 ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด หรือไม่ผ่านความเห็นชอบในการลงประชามติ ให้คณะมนตรีความมั่นคงประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรี โดยให้นำรัฐธรรมนูญฉบับเดิมมาปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และประกาศใช้ได้เลย

มาตรา 33 ว่าด้วยค่าตอบแทนของประธาน รองประธานสภานิติบัญญัติ สภาร่างรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในคณะมนตรีความมั่นคง และผู้ดำรงตำแหน่งในตุลาการรัฐธรรมนูญให้ออกเป็นกฤษฎีกา

มาตรา 34 ว่าด้วยองค์ประกอบคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ประธานคณะมนตรีฯอาจขอให้มีการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแก้ปัญหาใดๆ ที่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน

มาตรา 35 ว่าด้วยอำนาจของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญซึ่งมีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ประธานศาลปกครองสูงสุดเป็นรองประธาน และมีผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ซึ่งที่ประชุมใหญ่เลือก 5 คน และตุลาการศาลปกครองสูงสุดเลือก 2 คน โดยมีอำนาจพิจารณาคดีเหมือนศาลรัฐธรรมนูญเดิม   

มาตรา 36 ให้ประกาศคำสั่งของ คปค. ให้มีผลบังคับใช้ต่อไปและเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

มาตรา 37 ให้การกระทำทั้งหลายของ คปค. ในการยึดและควบคุมทางด้านการปกครองแผ่นดิน ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง

มาตรา 38 ว่าด้วยการใช้ประเพณีการปกครองแผ่นดินเมื่อไม่บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญบังคับ

มาตรา 39 ในระหว่างนายกรัฐมนตรียังไม่ได้รับหน้าที่ ให้ประธานคณะมนตรีฯทำหน้าที่ไปพลางก่อน


http://www.matichon.co.th/breaking-news/breaking-news.php?nid=MjAwNjA5MjctMDcxMTEx


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: ชอบแถ ที่ 27-09-2006, 11:23
มาตรา 34 ว่าด้วยองค์ประกอบคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ประธานคณะมนตรีฯอาจขอให้มีการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแก้ปัญหาใดๆ ที่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน
มาตรานี้แปลว่า หอยต้องมีเปลือก

มาตรา 36 ให้ประกาศคำสั่งของ คปค. ให้มีผลบังคับใช้ต่อไปและเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ
มาตรานี้แปลว่า ให้รู้ซะมั่งใครใหญ่กว่าใคร

มาตรา 37 ให้การกระทำทั้งหลายของ คปค. ในการยึดและควบคุมทางด้านการปกครองแผ่นดิน ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง
มาตรานี้แปลว่า นิรโทษกรรม

มาตรา 38 ว่าด้วยการใช้ประเพณีการปกครองแผ่นดินเมื่อไม่บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญบังคับ
อดีตเรียกมาตรานี้ว่า มอเจ็ด


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 27-09-2006, 21:00
มาตรา 29 ให้สภาร่างรัฐธรรมนูญทำร่างรัฐธรรม นูญให้เสร็จภายใน 180 วัน เมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วให้เผยแพร่กับประชาชนและจัดให้มีการออกเสียงลงประชามติไม่เกิน 30 วัน

...กำหนดชัดเจน...ใช้เวลาร่าง 6 เดือน...ใช้ได้...เร็วดี

มาตรา 30 ให้กรรมาธิการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเฉพาะที่จำเป็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เสร็จภายใน 45 วัน และเสนอต่อสภานิติบัญญัติ ห้ามมิให้ประธานคณะมนตรีความมั่นคง สมาชิกสภานิติบัญญัติ และผู้ที่เกี่ยวข้องลงสมัครเป็น ส.ส. และ ส.ว. ภายในเวลา 2 ปี

มาตรานี้ ป้องกันข้อครหา ร่างกฎหมายเพื่อตนเอง..มาตรานี้ดีครับ....ชัดเจนดี

มาตรา 31-32 ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด หรือไม่ผ่านความเห็นชอบในการลงประชามติ ให้คณะมนตรีความมั่นคงประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรี โดยให้นำรัฐธรรมนูญฉบับเดิมมาปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และประกาศใช้ได้เลย

ที่ขีดเส้นใต้คือของดี..นะ... นะ...เพราะหากไม่ผ่านประชามติ ยังมีหลักประกันว่ามีของเดิมใช้ไปก่อน

มาตรา 38 ว่าด้วยการใช้ประเพณีการปกครองแผ่นดินเมื่อไม่บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญบังคับ

มาตรานี้คล้าย มาตรา 7 ในของเดิม นี่คือความจำเป็นของการปกครอง เพราะไม่มีใครสามารถร่างรัฐธรรมนูญได้ครอบคลุมทั้งหมด

การปล่อยร่างออกมาให้ประชาชนได้วิพากษ์วิจารณ์ อย่างน้อยจากสื่อต่าง ๆ คงได้รับฟังความเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ บ้าง

มาตรา 35 ว่าด้วยอำนาจของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญซึ่งมีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ประธานศาลปกครองสูงสุดเป็นรองประธาน และมีผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ซึ่งที่ประชุมใหญ่เลือก 5 คน และตุลาการศาลปกครองสูงสุดเลือก 2 คน โดยมีอำนาจพิจารณาคดีเหมือนศาลรัฐธรรมนูญเดิม 

มาตรา 35...ผู้พิจารณาคดีในศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะเป็นทางออกเพื่อไม่ให้ผู้ใดไปมีอิทธิพลเหนือศาลรัฐธรรมนูญ


โดยรวมก็นับว่าดี อย่างน้อยก็ตัด จำพวก มาตรา 17 หรือมาตราที่เป็นอำนาจเด็ดขาดทั้งหลาย

ที่สำคัญมีเงื่อนเวลาชัดเจน เบี้ยวไม่ได้


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: ชอบแถ ที่ 27-09-2006, 21:23
น่าจะเพิ่มอีกข้อ ห้ามไม่ให้มีองค์กรแบบคณะมนตรีฯ อยู่ในรัฐธรรมนูญ
และผู้มีตำแหน่งในคณะมนตรีรวมทั้งผู้ทึ่คณะมนตรีฯ แต่งตั้งต้องแสดง
ทรัพย์สินก่อนพ้นสภาพ


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: Killer ที่ 27-09-2006, 22:09
มันจะเอากันยังไง ก็เรื่องของมรึงเหอะ....ถ้าชาติบ้านเมืองฉิบหายบรรลัยวายวอดขึ้นมา

โปรด... :!: แสดงความรับผิดชอบอย่างลูกผู้ชายด้วยก็แล้วกัน...


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: ปุถุชน ที่ 27-09-2006, 23:02
แล้วจะฉีกทิ้งทำไม ในเมื่ออันไหม่กับอันเก่า เหมือนกัน..?

กร๊าก



ฮืมมม์............อเวไนยสัตว์ :!:

ปล. อเวไนยสัตว์ (a-way-nai-ya-sut)
(น.) สัตว์ที่ไม่อาจสั่งสอนได้. n. animals which cannot be taught.


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: พระพาย ที่ 27-09-2006, 23:18
จากอีกกระทู้หนึ่งครับ คัดลอกให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับมาตราต่างๆ ได้อยู่ด้วยกันครับ

โดยรวมๆ แล้ว ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำได้ชัดเจนทั้งในเรื่องเนื้อหา วิธีการ และกรอบเวลา

ทำให้มั่นใจได้ว่าเราจะมีรัฐธรรมนูญใช้งานภายใน 1 ปีแน่นอน... แต่จะได้รัฐธรรมนูญที่ดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะไปไกลถึงขนาดต้องใช้มาตรา 31-32 หรือไม่?

       มาตรา 31-32 ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด หรือไม่ผ่านความเห็นชอบในการลงประชามติ ให้คณะมนตรีความมั่นคงประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรี โดยให้นำรัฐธรรมนูญฉบับเดิมมาปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และประกาศใช้ได้เลย

ถ้าหากสุดท้ายคือการปรับใช้รัฐธรรมนูญ 2540 จริง... ต้องอธิบายได้ว่าการปรับปรุงบางมาตราของรัฐธรรมนูญ 2540 ใช้หลักการใดบ้าง จะต้องอธิบายให้ชัดเจน.. ที่สำคัญจะต้องไม่ให้ประชาชนรู้สึกว่าเสียแรงปฏิรูปแล้วได้ของเดิมกลับมาทั้งดุ้น

ผมเห็นด้วยกับนักวิชาการกลุ่มหนึ่ง (จำไม่ได้ว่านำโดยท่านสุรพลหรือเปล่า) ที่นำเสนอไว้ตั้งแต่ตอนต้นปีให้ใช้ร่วมกับมาตรา 7 เป็นธงปฏิรูปการเมือง โดยสาระสำคัญเน้นไปที่เรื่ององค์กรกลางและการปรับปรุงระบบการตรวจสอบ... ถ้าจะนำของเก่ามาปรับใช้ ก็ควรมีการปรับปรุงสาระสำคัญตรงนี้เป็นหลัก

สำหรับข้อสังเกตในบางมาตราเช่น มาตรา 12
       มาตรา 12 ว่าด้วยเรื่องที่คณะรัฐมนตรีรับฟังความเห็นจากสมาชิกสภานิติบัญญัติโดยขอให้เปิดประชุมสภา

ผมได้สำรวจตรวจตราทั้ง 39 มาตรา... ไม่รู้หลงหูหลงตาไปหรือไม่ แต่เข้าใจว่ามาตรานี้ค่อนข้างโดดเดี่ยวจากข้ออื่นๆ ไม่มีมาตราที่รับลูกส่งลูกกับมาตรานี้เลย... เช่น อำนาจหน้าที่ของสภาฯ ในการให้คำปรึกษาต่อคณะรัฐมนตรีผ่านการประชุมสภาฯ... เป็นต้น (ไม่แน่ใจในวัตถุประสงค์ของมาตรานี้ว่าคืออะไร?)

และสุดท้ายคือแก้คำที่น่าจะผิดครับในมาตรา 20
       มาตรา 20 ประธานสภานิติบัญญัติทำหน้าที่ประธานสมัชชาแห่งชาติ และรองประธานสภานิติบัญญัติทำหน้าที่ประธานสมัชชาแห่งชาติ

ที่ขีดเส้นใต้ไว้น่าจะเป็น "รองประธานสมัชชาแห่งชาติ" มากกว่าครับ


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: ดาบฟ้าฟื้น ที่ 27-09-2006, 23:28
รัฐธรรมนูญ ที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจาก เสียประชาชนทั่วประเทศแล้วมาบอกดีที่สุด

มริงหลับตาเพ้อเหรอ

ถ้ามันเสรีจริง มรึงจะตั้ง คณะมนตรี ความมั่นคง ขึ้นมาขู่ ทำไม
จะไปก็ไปเลยสิ จะมามีเยื่อใยอะไรอีก

กร๊ากกกก สัน ดดด.ด. รสช แท้ๆ


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 28-09-2006, 00:40
เอาไปเปรียบเทียบกับธรรมนูญการปกครองฉบับอื่น ๆ ดูสิ...

เข้าใจคำว่า ธรรมนูญการปกครอง กันหรือเปล่าล่ะ อายุมันปีเดียว ชัดเจน...

เท่าที่ดูแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างสภานิติบัญญัติกับ รัฐบาลยังไม่ค่อยชัดเจน ถึงที่สุดอภิปรายรัฐบาลได้ แต่ลงมติไม่ไว้วางใจไม่ได้

ดู ๆ แล้วเสมือนเป็นสภากระจก คือสะท้อนปัญหาให้รัฐบาลเท่านั้น...ไม่มีอำนาจอื่นที่จะโค่นรัฐบาลได้

อาจทำหน้าที่แค่เป็นเครื่องมือให้รัฐบาลเท่านั้น เพราะถึงที่สุด ตัวนายกยังต้องมาจาก สภามนตรีความมั่นคง อยู่ดี


หัวข้อ: Re: แย้ม ๆ "รัฐธรรมนูญ" ( ชั่วคราว ) 2549 ให้เสรีภาพเท่า รัฐธรรมนูญ 2540
เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 28-09-2006, 00:59
ดูจากคำปรารภ คงพอจะรู้วัตถุประสงค์

คำปรารภ

ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2549 เป็นการกำหนดกลไกการปกครองไปพลางก่อน โดยจะคำนึงถึงหลักนิติธรรมตามประเพณีการปกครองของไทยในระบอบประชา ธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อฟื้นฟูความรู้รักสามัคคี ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน การปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ พันธกรณีตามสัญญา หรือความตกลงระหว่างประเทศ การดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ขณะเดียวกัน จะเร่งดำเนินการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในทุกขั้นตอน เพื่อให้เป็นไปตามที่ คปค. ได้นำความกราบบังคมทูลฯ
....................................

1. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2549 เป็นการกำหนดกลไกการปกครองไปพลางก่อน ( ตามกรอบเวลา )

2. โดยจะคำนึงถึงหลักนิติธรรมตามประเพณีการปกครองของไทยในระบอบประชา ธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

3. เพื่อฟื้นฟูความรู้รักสามัคคี ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

4. ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ( จำเป็นที่ต้องคงสภามนตรีความมั่นคงไว้ )

5. การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ( แตะต้องสื่อมวลชนให้น้อยที่สุด )

6. การปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ พันธกรณีตามสัญญา หรือความตกลงระหว่างประเทศ ( สร้างความมั่นใจให้ต่างชาติ )

7. การดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ( สนองพระราชดำริ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ )

8. ขณะเดียวกัน จะเร่งดำเนินการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในทุกขั้นตอน

โดยหน้าที่ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว คงทำหน้าที่แต่เพียงเท่านี้