หัวข้อ: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: soco ที่ 12-09-2006, 18:30 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แจ้งว่า กรณีกรมการขนส่งทางอากาศ ได้ขอหารือคุณสมบัติของบริษัทไทยแอร์ เอเซีย จำกัด หลังบริษัทชินคอเปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักของ บริษัทไทยแอร์ เอเซีย ได้ขายหุ้นในสัดส่วน 49.6 ให้บริษัท ซีดาร์โฮดิ้ง จำกัด ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 3 เห็นว่า ไทยแอร์ เอเซียได้ขาดคุณสมบัติผู้ขอจดทะเบียนอากาศยานตามมาตรา 31 เพราะมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นเป็นชาวต่างชาติเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดต้องคืนใบอนุญาตการจดทะเบียนอากาศยาน ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 ให้แก่กรมการขนส่งทางอากาศโดยทันทีไม่สามารถทำการบินได้ เพราะเป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 16 (4) แห่ง พระราชบัญญัติการเดินอากาศ อันมีโทษตามกฏหมาย เพราะไม่มีบทบัญติให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการให้ผู้จดทะเบียนอากาศยานเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดภายในเวลาที่กำหนดเอาไว้ได้
http://www.posttoday.com/breakingnews.php?sec=breaking&id=120440 ***************** :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: คนในวงการ ที่ 12-09-2006, 18:31 งานนี้มีเฮ ครับพี่น้อง 555
หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: พรรณชมพู ที่ 12-09-2006, 18:41 คณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นเพียงที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลเท่านั้น ไม่ใช่ศาลที่จะตัดสินได้ว่าผิดหรือถูก ดังนั้นถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาจะวินิจฉัยแล้ว ถ้ากรมการขนส่งทางอากาศไม่พอใจ หรือรัฐบาลสั่งให้ไม่รับคำวินิจฉัย ก็ไม่เป็นไรค่ะ ดันทุรังให้ใบอนุญาติต่อไปได้ไม่ต้องเพิกถอน ใครเดือดร้อนก็ไปยื่นฟ้องเอาเอง และช่วยดูด้วยว่าเป็นผู้เสียหายหรือไม่ ไม่งั้นอาจะมีการไม่รับฟ้อง
ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกานั้น รัฐฐาลไทยรักไทยจะเชื่อเฉพาะอันที่ชินกับเทมาเส็กได้ประโยชน์ค่ะ ถ้าเสียประโยชน์ก็ไม่เชื่อ ใครจะทำไม หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: Solidus ที่ 12-09-2006, 18:55 ดูสิว่ารัฐบาลจะขายชาติหรือไม่ ก็คราวนี้แหละ หากมีการช่วยเหลือก็เท่ากับว่าขายชาติของแท้ หากไม่ทำระวังจะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กับปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนะ ดูอย่าง 3 หนานอนคุก
หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: AIRBULL ที่ 12-09-2006, 19:02 งานนี้มีทั้ง วัดใจ และ ทั้ง มีเฮ ครับ แต่คนที่เป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ใครเล่าครับถ้าไม่ใช่ประชาชนคนใช้ Low cost
เรียกรัฐบาลปล้นชาติหรือทำชาติ ship -หายเหมาะสมที่สุดครับ หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหัก กรมขนส่งทางอากาศ แจ้งดำเนินคดีไทยแอร์เอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: soco ที่ 12-09-2006, 19:46 กรมขนส่งทางอากาศ แจ้งดำเนินคดีไทยแอร์เอเชีย
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 กันยายน 2549 19:30 น. นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า กรณีที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้เปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นจนมีสัดส่วนของต่างชาติกว่าร้อยละ 51 จนมีการตั้งข้อสังเกตว่า ไทยแอร์เอเชียจะยังมีสิทธิทำการบินในประเทศได้หรือไม่ กรมฯ จึงได้ทำหนังสือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ตีความใน 2 ประเด็น คือ 1. การซื้อขายหุ้นของชินคอร์ปมีผลเมื่อไร ซึ่งในประเด็นนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า การซื้อขายหุ้นชินคอร์ป มีความสมบูรณ์ เนื่องจาก บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทมหาชนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ส่วนประเด็นที่ 2 คือ กรณีคุณสมบัติใบอนุญาตประกอบกิจการค้าเดินอากาศในเครื่องบินที่ให้บริการจำนวน 9 ลำ จะขาดคุณสมบัติหรือไม่ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้น ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกาแจ้งว่าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะมีอำนาจเด็ดขาดในการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติก่อนพักใช้หรือเพิกถอนหรือมีผลบังคับใช้ทันที เพราะใบสำคัญการจดทะเบียนเครื่องบินจะขาดอายุเมื่อคุณสมบัติไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางอากาศ เชื่อว่า หลังวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2549 เป็นต้นมา สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปลี่ยนแปลงระเบียบต่างๆ ให้มีความถูกต้องตามกฎหมายการเดินอากาศ และได้จดทะเบียนในเครื่องบินจำนวน 9 ลำใหม่แล้ว ดังนั้น หลังจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงมีความถูกต้อง แต่การนำเครื่องบินมาทำการบินก่อนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถือว่าผิด ดังนั้น กรมฯ จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับไทยแอร์เอเชียแล้ว สำหรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการบิน คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า การสิ้นสุดของใบอนุญาตต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคำสั่งการปกครองตามกฎหมาย พ.ร.บ.วิธีปฎิบัติการปกครอง ซึ่งในส่วนนี้ได้มีการแจ้งว่า บทลงโทษกรณีไม่ปฏิบัติตามมีเพียงโทษปรับอย่างเดียว และปรับตลอดเวลาในกรณีที่ยังมีการฝ่าฝืน ซึ่งส่วนนี้แสดงว่ากฎหมายให้โอกาสผู้ที่ได้รับใบอนุญาตที่ฝ่าฝืนสามารถแก้ไขให้มาปฏิบัติตามเงื่อนไขได้และสามารถดำเนินกิจการได้ http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9490000115559 *********** :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: Limmy ที่ 12-09-2006, 19:58 งานนี้มีเพ้ง ดึงเช็งสุดตัวแน่นอน
อย่างนี้ต้องให้สายการบินที่เหลือฟ้องซะ ปล่อยให้สายการบินเถื่อนมาวิ่งรับผู้โดยสารได้อย่างไร ไม่ใช่ Taxi ป้ายดำนะจ๊ะ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: Think Earth ที่ 12-09-2006, 20:33 เดี๋ยวพวกก็หาเรื่องยื้ออีก ประมาณว่าตั้งกรรมการชุดสองสอบเพิ่ม
มีรองอธิบดี มาอ้างบอกว่าต้องทำให้ดี สอบสั่วๆ ไม่ได้ (แต่ไม่มีการเมืองกดดันแต่อย่างใด) หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: นทร์ ที่ 12-09-2006, 20:36 ระบอบทักษิณ
จะสร้างเขื่อนกันสายธารความไม่ชอบธรรม ได้ซักกี่น้ำ.... .... หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: eAT ที่ 12-09-2006, 20:52 ฮ่าๆ นึกถึงคนดีไม่มีเสื่อม คณะกฤษฏีฏา บอกว่าที่ดินเป็นของวัด แกก็บอกแกเป็นคนดี
ไม่ต้องทำตามกฏหมาย ปล่อยให้หมดอายุความ คราวนี้คงเหมือนกัน จะบอกยังไง ไม่สน ข้าจะให้บิน มีไรหรือเปล่า? หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: ริวเซย์ ที่ 12-09-2006, 21:27 น้ำลดตอผุดแล้ว
หวังว่าชาติไทยจะพ้นวิกฤติการณ์ครั้งนี้ไปได้ สาธุๆ หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: เก็ดถวา ที่ 13-09-2006, 01:26 ระบอบทักษิณ จะสร้างเขื่อนกันสายธารความไม่ชอบธรรม ได้ซักกี่น้ำ.... .... อ่ะโห... พี่นทร์ ชอบๆๆๆ :mrgreen: หัวข้อ: Re: ไทยแอร์เอเซียปีกหักกฤษฎีกาตีความขาดคุณสมบัติต้องถอนใบอนุญาตการบิน เริ่มหัวข้อโดย: snowflake ที่ 13-09-2006, 06:36 ความผิดมีแค่ช่วงก่อน 14 ก.พ. 49 (ขายหุ้น 23 ม.ค. 49)
เพราะหลังจากนั้นได้เกิดการแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว คงไม่มีผลอะไรต่อผู้โดยสารที่ได้ทำการบินไปแล้ว ส่วนบริษัท นอกจากโทษปรับแล้ว ไม่แน่ว่าจะเอาผิดอย่างอื่นได้ http://www.thaipost.net/index.asp?bk=thaipost&post_date=12/Sep/2549&news_id=130042&cat_id=501 ... แต่เมื่อพิจารณาบทกำหนดโทษสำหรับการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการอนุญาตประกอบ กิจการในการเดินอากาศ ในข้อ 17 [7] แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 แล้ว พบว่า มีเพียงโทษปรับและปรับต่อเนื่องตลอดเวลาที่ยังทำการฝ่าฝืนอยู่ แสดงให้เห็นว่ากฎหมาย มีวัตถุประสงค์ที่จะให้โอกาสแก่ผู้รับใบอนุญาตที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ในการที่จะ แก้ไขหรือปฏิบัติตามเงื่อนไขเสียให้ถูกต้อง และสามารถกลับเข้ามาดำเนินกิจการต่อไปได้ สำหรับในช่วงเวลาที่ผู้รับใบอนุญาตมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์คุณสมบัติที่รัฐมนตรี กำหนดนั้น กรมการขนส่งทางอากาศสามารถอาศัยข้อ 17 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ดำเนินการเอาโทษต่อผู้รับใบอนุญาตนั้นได้... ... นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) กล่าวว่า ในประเด็นเครื่องบิน ของแอร์เอเชีย 9 ลำบินได้หรือไม่นั้น ในเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้น เรื่องนี้กฤษฎีกา แจ้งว่า รมว.คมนาคมมีอำนาจเด็ดขาดในการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติก่อนพักใช้หรือเพิกถอน หรือ มีผลบังคับใช้ทันที กรณีผู้จดทะเบียนอากาศยานขาดคุณสมบัติ อันส่งผลให้ใบสำคัญการจด ทะเบียนอากาศยานสิ้นสภาพไปด้วย แต่ ขอ. เชื่อมั่นว่าหลังวันที่ 14 ก.พ. 2549 เป็นต้นมา ไทยแอร์เอเชียได้มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบต่างๆ ให้มีความถูกต้องตามกฎหมายการเดินอากาศ และการจดทะเบียนในเครื่องบินจำนวน 9 ลำใหม่แล้ว ดังนั้น หลัง 14 ก.พ. 49 จึงมีความถูกต้อง แต่การนำเครื่องบินมาทำการบินก่อนวันที่ 14 ก.พ. 49 ถือว่าผิด ซึ่งในส่วนนี้ ขอ. ได้แจ้งความ ดำเนินคดีกับไทยแอร์เอเชียต่อ สน. ดอนเมือง โดยไม่มั่นใจว่าไทยแอร์เอเชียผิดหรือไม่ |