หัวข้อ: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: ไบโอคนจน ที่ 17-08-2006, 19:47 ไบโอดีเซลถูกคุมให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเพื่อผลประโยชน์ใคร?
ผู้เขียน: บอกข่าว ข่าวจากกระทรวงพลังงานแจ้งว่าขณะนี้ให้กรมธุรกิจพลังงานชะลอหรือระงับปั้มแก๊สที่จะขอเปิดปั้ม LPG เพราะรัฐบาลต้องการดัน NGV เกิดให้ได้ ทั้งๆที่ NGV ยังไงก็สู้ LPG ไม่ได้ และที่สำคัญที่บอกว่าใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้ 100% ก็ต้องโมเครื่องให้เป็นเบนซิน รถที่เคยเติมดีเซลพอโมเสร็จต่อไปต้องเติม NGV หรือไม่ก็เติมเบนซินแทน ความจริงพลังงานทางเลือกควรจะปล่อยให้เป็นทางเลือกโดยเสรี เป็นไปตามความต้องการของตลาด เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ ที่เรื่องน้ำมันก็บอกแก่ไม่ได้เพราะต้องการปล่อยให้เป็นไปตามตลาด ที่แน่ๆมองแต่ผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้นแหละ พอมาไบโอดีเซล กรมธุรกิจพลังงานก็ประกาศควบคุมให้ใช้ไบโอดีเซลแค่ เครื่องยนต์การเกษตรสูบเดียวแกนนอน จะมีสักกี่เครื่อง นอกจากนั้นก็ให้ผสมกี่ บี 5 หมายถึงไบโอดีเซล 5 % น้ำมันดีเซลอีก 95% แล้วมันจะประหยัดตรงไหน เมื่อวานกรมการค้าภายในก็บอกว่าผู้ผลิตไบโอดีเซลทำให้เครื่องยนต์พัง จึงต้องควบคุมแบบนี้ ผมถามหน่อยครับว่า ถ้าน้ำมันไบโอดีเซลใช้ไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์พังจริง ในหลวงเหนือหัวของพวกเราท่านนำร่องทำไบโอดีเซลใช้ในสวนจิตรของท่านมานานแล้วไม่เห้นว่าพังตรงไหน พวกเราแค่เดินตามแนวพระราชดำรัสการพึ่งพาตัวเองแต่ก็ถูกควบคุมด้วยกฎหมายที่ขัดต่อแนวพระราชดำรัสแบบนี้ไม่แฟร์เลยครับ คำว่าพลังงานทางเลือกก็คือประชาชนสามารถเลือกใช้พลังงานที่เหมาะสมได้ ตามความรู้และภูมิปัญญาของแต่ละคนไป ไม่แค่มาตีกรอบกันอย่าง LPG แท็กซี่ใช้มา 10-20 ปีก็ไม่มีปัญหา แต่พอปตท.อยากขาย NGV ก็ปิดกั้นไม่ให้ LPG เกิดอีก พอไบโอดีเซลพิสูจน์ว่าใช้ก็ถูกควบคุมไม่ให้ใช้ แบบกฎหมายออกมาทำเพื่อใคร ถ้าจะอ้างว่ารถพังเพราะใช้ไบโอดีเซล ก็ออกกฏหมายมาควบคุมคุณภาพที่ใช้ได้กับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปซิครับ ถ้าผู้ผลิตเขาทำให้น้ำมันเขามีคุณภาพไม่ได้ตามหลักตามเกณฑ์ ก็เอาผิดเอาโทษกันแบบนี้แฟร์กว่าครับ ความจริงปัจจุบันการใช้ไบโอดีเซลกันมากโดยเฉพาะในกลุ่มรถทัวร์และรถขนส่ง ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะลงทุนผลิตไบโอดีเซลใช้เองครับ เขาก็ใช้ของเขาได้ไม่มีปัญญาอ้างเครื่องพังเพื่อจะปกป้องใครเพื่อผลประโยชน์ของอะไรเท่านั้นเอง ถ้าเป็นแบบนี้เราจะพึ่งพาตัวเองได้อย่างไร อยากรู้จังว่าถ้าประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล จะจัดการ ปตท.กับพลังงานทางเลือกอย่างไร อย่าให้เป็นอีกหรอกเดิมเลยเจ้าประคุมเอ๋ย.. link website ที่เกี่ยวข้อง >>> http://www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.php?Pid=20969 http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/question.asp?page=31&ID=9501 หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: แนวสกา ที่ 17-08-2006, 20:06 ลิ๊งค์อันแรกเข้าไม่ได้ได้ครับ กรมธุรกิจพลังงานถ้ามำแบบนั้นจริง ก็ไม่สอดคล้อง กับนโยบายหาพลังงานทดแทนแล้วครับพูดอย่างทำอย่างแบบนี้
คนที่ใช้พลังงานเหล่านี้อยู่ก็ซวยสิครับ แล้วถ้าเหตุผลมาจากการล๊อกให้ใช้ NGV จริงผมว่าคงถึงเวลาเรียกร้องเอา ปตท.กลับมาให้รํฐได้แล้ว หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: ไบโอคนจน ที่ 18-08-2006, 08:22 เรื่องนี้จริงแน่นอนครับ..ประกาศกรมธุรกิจพลังงานฉบับนี้มีผลบังคับใช้ในราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่วันที่ประกาศ คือวันที่ 30 มิถุนายน 2549 นายพานิช พงศ์โรดม อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานเป็นผู้ลงนามประกาศดังกล่าว....
จริงๆกฎหมายเกี่ยวกับไบโอดีเซลได้ประกาศออกมาชัดเจนแล้วครับ เป็นประกาศกรมการธุรกิจพลังงานเรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของไบโอดีเซลสำหรับเครื่องยนต์การเกษตร(ไบโอดีเซลชุมชน) ปี 2549 ใจความว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนได้มีการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลสำหรับเครื่องยนต์การเกษตร อาศัยอำนาจตาม ความในมาตรา 25 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ปี 2543 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา..(ถ่ายเอกสารไม่ชัด) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดย อาศัยอำนาจตามบทบัญญัติของกฏหมายอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้ 1.ประกาศนี้เรียกว่า ประกาศกรมการธุรกิจพลังงานเรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของไบโอดีเซลสำหรับเครื่องยนต์การเกษตร(ไบโอดีเซลชุมชน) พ.ศ. 2549 2.ประกาศนี้ให้ใช้บังคับนับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 3.ในประกาศนี้ เครื่องยนต์การเกษตร หมายความว่า เครื่องยนตร์สูบเดียว 4 จังหวะ สูบนอน ระบายความร้อนด้วยน้ำ(มีเกษตรกรกี่คนใช้เครื่องยนต์แบบนี้) 4.ประกาศนี้มิให้บังคับกับไบโอดีเซลสำหรับเครื่องยนต์การเกษตรไบโอชุมชน ที่จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายไปนอกราชอาณาจักรโดยการขนส่งทางทะเล(คงจะหมายถึงถ้ามีนายทุนหรือคนมีเงินมากๆ ทำไบโอดีเซลส่งออกไปขายต่างประเทศจะเอาไปใช้เครื่องยนต์อะไรก็ได้) ....มีอีกหลายข้อครับ.... ประกาศไว้ ณ.วันที่ 30 มิย. 2549 ลงชื่อนายพานิช พงศ์พิโรดม อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน โทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน ผู้ค้าน้ำมันจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายไบโอดีเซลสำหรับเครื่องยนต์การเกษตร(ไบโอดีเซลชุมชุน) โดยยังมิได้รับความเห็นชอบจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน หรือได้รับความเห็นชอบแล้ว แต่ผู้ได้รับความเห็นชอบมิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขกำหนดไว้ต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ..สงสัยที่คุณนีโอว่า ขายไบโอดีเซลจะไม่ผิดกฎหมายได้ยังไง ในเมื่อกฎหมายออกมาแบบนี้แล้ว... ปัญหาอยู่ที่ว่าพระราชดำรัชในหลวงเราส่งเสริมให้เราได้พึ่งพาตัวเอง แต่เราจะพึ่งพาตัวเองได้ยังไงในเมื่อถูกกีดกันโดยกฎหมายแบบนี้... ผมขอยื่นถวายฎีกา ประกาศกรมธรกิจพลังงานฉบับที่ขัดต่อพระราชดำรัสการพึ่งพาตัวเองในในหลวงของพวกเราครับ เพิ่มเติมประกาศกรมธุรกิจพลังงานข้อ 11.ลักษณะและคุณภาพของไบโอดีเซลชุมชน ที่ผู้ค้าน้ำมันจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายดังต่อไปนี้ จะไม่เป็นไปตามที่กำหนดในรายละเอียด แนบท้ายประกาศฉบับนี้ก็ได้ แต่ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งลักษณะและคุณภาพของน้ำมันเฉพาะส่วนที่ไม่เป้นไปตามที่กำหนดในรายละเอียดแนบท้ายเพื่อขอความเห็นชอบและต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมธุรกิจพลังงานก่อน(หมายความว่าเงื่อนไขต่อไปนี้ให้เอาไบโอดีเซลไปใช้ในอะไรก็ได้หรือไม่เกี่ยวข้องกับประกาศฉบับนี้) 1.ไบโอดีเซลเพื่อการส่งออก(นายทุนส่งออกยังไงก็ได้) 2.ไบโอดีเซลเพื่อการนำไปใช้ในโครงการหรือตามนโยบายของรัฐบาล หรืองานวิจัย (หมายถึงเอามาใช้กับรถของหน่วยงานของรัฐได้แต่รถประชาชนผิดกฎหมาย) 3.ไบโอดีเซลที่นำเข้ามาใช้ในโครงการหรือตามนโยบายของรัฐบาลหรืองานวิจัย 4.ไบโอดีเซลที่นำเข้ามาให้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซล 5.ไบโอดีเซลเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ค้าน้ำมันซึ่งเป็นผู้ผลิตไบโอดีเซล สำหรับนำไบใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซลชุมชุน(ถ้าขายปตท.ให้ปตท.เอาไปผสมเป็นบี 5) 6.ไบโอดีเซลเพื่อการจำหน่ายให้แก่ผู้ค้าน้ำมันตามวัตถุประสงค์ข้อ 1 (ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวแกนนอน) 7.ไบโอดีเซลเพื่อการจำหน่ายให้กับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 (ยี่ห้อต่างๆ เช่น ปตท.,บางจาก ฯลฯ) ตามวัถุประสงค์ข้อ 2(ผลิตหรือจำหน่ายสำหรับเครื่องยนต์การเกษตร ณ.สถานที่กำหนดไว้ในหนังสือรับรอง) หมายความว่า ..ถึงแม้จะการผลิตไบโอดีเซลเพื่อใช้เอง ซึ่งไม่มีระบุในเงื่อนไข 7 นี้ก็มีความผิดตามประกาศฉบับนี้ ข้อสังเกตุ.... เอกสารแนบท้ายประกาศกรมธุรกิจพลังงานเรื่องกำหนดลักษณะและคุณภาพของไบโอดีเซลสำหรับเครื่องยนต์การเกษตรไบโอดีเซลชุมชน พศ.2549 กำหนดมาตรฐานของน้ำมันไบโอดีเซลไว้เพียง 13 ข้อ ในขณะที่.... เอกสารแนบท้ายประกาศกรมธุรกิจพลังงานเรื่องกำหนดลักษณะและคุณภาพของไบโอดีเซลสำหรับเครื่องยนต์การเกษตรไบโอดีเซลชุมชน (ฉบับที่ 3) พศ.2548 กำหนดมาตรฐานของน้ำมันไบโอดีเซลไว้ถึง 16 ข้อ และที่สำคัญ ในปี 48 กำหนดมาตรฐานน้ำมันไบโอดีเซลให้ใช้กับไว้ 3 แบบ คือ เครื่องยนต์ดีเซลหมุนเร็วธรรมดา(B100)-สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป) เครื่องยนต์ดีเซลหมุนเร็ว B5 และเครื่องยนต์ดีเซลหมุนช้า(เครื่องยนต์สูบเดียว) แต่ปี 49 ไม่ได้กำหนดแยกคุณสมบัติแบบนี้ให้ใช้เป็น B5 และเครื่องยนต์สูบเดียวเท่านั้น มาตราฐานของ ไบโอดีเซลปี 49 กำหนดคุณภาพของน้ำมันไบโอดีเซลไว้ต่ำกว่าปี 48 หลายข้อ มาตรฐานต่ำจะได้ใช้กับเครื่องยนต์สูบเดียวได้เท่านั้น ทั้งๆที่มาตราฐานปี 48 สามารถใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปได้(แต่ไม่เอา) ความแตกต่างของมาตรฐานปี 48 และปี 49 มีดังนี้ 1.ปี 48 กำหนดค่าความหนืดที่อุณหภูมิ 40c สำหรับเครื่องยนต์หมุนเร็วทั่วไปและบี 5 ไม่ต่ำกว่า 1.8 และไม่สูงกว่า 4.1 เครื่องยนต์หมุนช้า ไม่สูงกว่า 8.0 ปี 49 กำหนดค่าความหนืดไว้ อย่างเดียวคือ ไม่ต่ำกว่า 1.9 ไม่สูงกว่า 8.0 2.ปี 48 กำหนด % ของน้ำและตะกอนปนไว้ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลหมุนเร็ว 0.05% หมุนช้า 0.3% ปี 49 กำหนดไว้ 0.2% 3.ค่าที่สำคัญก็คือค่านี้ครับ...ปี 48 ได้กำหนดค่าเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน (หมายถึงคุณภาพน้ำมันไบโอดีเซลที่ได้หลังจากผลิต หรือเปลี่ยนคุณภาพวัตถุดิบจากน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์เป็นน้ำมันไบโอดีเซลไว้ไม่ต่ำกว่า 96.5 % ปี 49 ไม่ได้กำหนดข้อนี้ ฯลฯ ตามที่อธิบดีกรมการค้าภายในให้เหตุผลกับนักข่าวออก TV เมื่อ 2 วันมานี้ ว่าถ้าหากไม่ควบคุมให้ใช้กับเครื่องยนต์สูบเดียวเท่านั้น หรือถ้าหากให้ใช้กับเครื่องยนต์ทั่วไป รถจะพังเพราะน้ำมันไบโอดีเซลนี้มีค่าความหนืดผิดกัน...ก็แน่นอนครับ ในเมื่อประกาศปี 48 และปี 49 กำหนดค่านี้ไว้ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ข้อสังเกตุที่สำคัญ ...อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานปี 48 คือ นายวิโรจน์ คลังบุญครอง แต่อธิบดีกรมธรกิจพลังงานปี 49 คือ นายพานิช พงศ์พิโรดม หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: แนวสกา ที่ 18-08-2006, 09:38 อยากรบกวนคุณ""ไบโอคนคน"หาข้อที่เหลือมาลงมห้อ่านจะได้ครบนะครับไม่ทราบจะรบกวนเกินไปหรือไม่ ข้อที่ผมสังเกตุ
3.ในประกาศนี้ เครื่องยนต์การเกษตร หมายความว่า เครื่องยนตร์สูบเดียว 4 จังหวะ สูบนอน ระบายความร้อนด้วยน้ำ(มีเกษตรกรกี่คนใช้เครื่องยนต์แบบนี้) น่าจะหมายความว่าบังคับเฉพาะในส่วนลักษณะของเครื่องแบบนี้เท่านั้น รถยนต์ประเภทอื่นน่าจะไม่อยู่ในข้อบังคับ 4.ประกาศนี้มิให้บังคับกับไบโอดีเซลสำหรับเครื่องยนต์การเกษตรไบโอชุมชน ที่จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายไปนอกราชอาณาจักรโดยการขนส่งทางทะเล(คงจะหมายถึงถ้ามีนายทุนหรือคนมีเงินมากๆ ทำไบโอดีเซลส่งออกไปขายต่างประเทศจะเอาไปใช้เครื่องยนต์อะไรก็ได้) ข้อนี้ผมว่าผิดวัตถุประสงค์ของพระราชดำรัสของในหลวงอย่างชัดเจน เพราะการผลิตไบโอดีเพื่อต้องการที่จะนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนภายในประเทศ แต่ข้อบังคับกลับเปิดช่องไว้ให้ผู้ค้าเพื่อการส่งออก ผลประโยชน์ไม่ได้ตกอยู่ที่ประชาชนซึ่งในหลวงต้องการให้พึ่งพาตนเองในแบบเศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เพื่อการค้าการส่งออก เพิ่มเติมประกาศกรมธุรกิจพลังงานข้อ 11.ลักษณะและคุณภาพของไบโอดีเซลชุมชน ที่ผู้ค้าน้ำมันจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายดังต่อไปนี้ จะไม่เป็นไปตามที่กำหนดในรายละเอียด แนบท้ายประกาศฉบับนี้ก็ได้ แต่ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งลักษณะและคุณภาพของน้ำมันเฉพาะส่วนที่ไม่เป้นไปตามที่กำหนดในรายละเอียดแนบท้ายเพื่อขอความเห็นชอบและต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมธุรกิจพลังงานก่อน(หมายความว่าเงื่อนไขต่อไปนี้ให้เอาไบโอดีเซลไปใช้ในอะไรก็ได้หรือไม่เกี่ยวข้องกับประกาศฉบับนี้) 1.ไบโอดีเซลเพื่อการส่งออก 1.เปิดช่องทางให้ผู้ค้า 2.ไบโอดีเซลเพื่อการนำไปใช้ในโครงการหรือตามนโยบายของรัฐบาล หรืองานวิจัย 3.ไบโอดีเซลที่นำเข้ามาใช้ในโครงการหรือตามนโยบายของรัฐบาลหรืองานวิจัย 2-3ไม่ติดใจแต่ต้องคอยจับตาดูการนำมาใช้ วัตถุประสงค์ด้านใด 4.ไบโอดีเซลที่นำเข้ามาให้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซล 4.กลัวจะเป็นเหมือนแก๊สโซฮอลที่พอเริ่มบูมรัฐไม่ส่งเสริมในประเทศแต่กลับจะสั่งนำเข้าจากต่างประเทศจนเป็นที่ผิดสังเกตุ 5.ไบโอดีเซลเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ค้าน้ำมันซึ่งเป็นผู้ผลิตไบโอดีเซล สำหรับนำไบใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซลชุมชุน(ถ้าขายปตท.ให้ปตท.เอาไปผสมเป็นบี 5) 5.แสดงว่าถ้าจะนำเข้าไม่ได้กำหนดส่วนนี้ไว้ราคานำเข้าก็ต้องสูงตามไม่ได้กำหนดคุณภาพของไบโอดีเซลจะนำเข้าแบบใดก็ได้ 6.ไบโอดีเซลเพื่อการจำหน่ายให้แก่ผู้ค้าน้ำมันตามวัตถุประสงค์ข้อ 1 (ผมว่าน่าจะเป็นข้อนี้1.ไบโอดีเซลเพื่อการส่งออก ) ขายเพื่อส่งออกไม่กำหนด 7.ไบโอดีเซลเพื่อการจำหน่ายให้กับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 (ยี่ห้อต่างๆ เช่น ปตท.,บางจาก ฯลฯ) ตามวัถุประสงค์ข้อ 2 (น่าจะเป็นข้อนี้ 2.ไบโอดีเซลเพื่อการนำไปใช้ในโครงการหรือตามนโยบายของรัฐบาล หรืองานวิจัย)ทำไมต้องผ่านผู้ค้าน้ำมันในเมื่อรัฐสามารถไปซื้อโดยตรงกับผู้ผลิตได้อยู่แล้ว ข้อบังคับนี้โดยรวมน่าจะเอื้อประโยชน์สำหรับผู้ค้ามากกว่าที่จะสนองความต้องการของประชาชน ในการนำมาใช้ ควบคู่กับระบบเศรษฐกิจพอเพียง และข้อบังคับนี้ไม่น่าจะมีผลรวมไปถึงรถยนต์ดีเซลที่ใช้ทั่วไปเราะกำหนดเฉพาะเครื่องยนต์การเกษตรเท่านั้น หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: ไบโอคนจน ที่ 18-08-2006, 10:25 อ่านประกาศต้นฉบับตัวจริงของกรมธุรกิจพลังงานปี 49 ตาม Link นี้ได้เลยครับ
>>> http://www.doeb.go.th/news/biodiesel_community.pdf หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: ธ.ส. ที่ 18-08-2006, 10:36 ทำใช้เองในครัวเรือนไม่ผิดนะครับ
ทำแล้วแจกเพื่อนบ้านก็ไม่ผิด รวมกลุ่มกันผลิตเพื่อใช้เองก็ไม่ผิด แต่ถ้ามีการจำหน่าย แล้วไม่ขออนุญาต ผิดแน่นอน หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: แนวสกา ที่ 18-08-2006, 22:34 ขอบคุณ ลิ๊งค์ ต้นจากคุณ "ไบโอคนจน"มากครับ ผมอ่านแล้วคิดว่ากฎระเบียบออกมา
เพื่อควบคุมผู้ผลิตเพื่อค้ารายย่อยในชุมชน ผมยังไม่มีความสันทัดเรื่องประเภทเครื่องยนต์การเกษตร แต่ที่น่าสังเกตุที่สุด คือข้อยกเว้น ที่เอื้อไปค้าผู้ค้ารายใหญ่ไม่ว่าจะนำเข้าหรือส่งออก หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: ไบโอคนจน ที่ 19-08-2006, 09:24 การควบคุมคุณภาพเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่การจำกัดขอบเขตของไบโอชุมชน ให้ใช้เฉพาะเครื่องยนต์การเกษตร ซึ่งหมายถึงเครื่องยนต์สูบเดียวแกนนอน เช่นเครื่องยนต์คูโบต้า รถอีแต๋นเป็นต้น ผมคิดว่าเป็นประกาศที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของการเลือกใช้พลังงานทางเลือกตามที่แต่ละคนเห็นสมควร จะเป็นธรรมมากกว่าถ้าหากประกาศฉบับกำหนดให้ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป แต่ไบโอดีเซลที่ได้จะต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากหน่วยงานของรัฐที่ควบคุมคุณภาพน้ำมันไบโอดีเซล ที่กำหนดมาตรฐานไบโอดีเซลให้กับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปได้ ถ้าหากพวกเราชาวไบโอคนจน(ชุมชน)ทำน้ำมันที่ไม่ผ่านมาตรฐาและคุณภาพที่กำหนดนี้เราก็ยินดีที่ไม่นำออกไปใช้ หรือออกไปจำหน่าย เมืองนอกหลายประเทศผลิตไบโอดีเซลใช้กับเครื่องยนต์ทั่วไปได้ มีแต่เมืองไทยนี่แหละครับที่ให้ทางเลือกตามกฎหมายเฉพาะเครื่องยนต์การเกษตรเท่านั้น หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: ไบโอคนจน ที่ 19-08-2006, 09:31 เพื่อเผยแพร่การใช้ไบโอดีเซล ในต่างประเทศให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตไบโอดีเซลในขั้นตอนต่างๆ จนสามารถใช้กับรถยนต์ดีเซลทั่วไปได้ ลองเข้าไปดูตาม Link นี้ครับ
>> http://journeytoforever.org/biodiesel_future.html หัวข้อ: Re: กฎหมายคุมกำเนิดไบโอดีเซลให้ใช้เครื่องยนต์สูบเดียวเป็นธรรมแล้วหรือ เริ่มหัวข้อโดย: เกษตรสร้างสรรค์ ที่ 09-12-2007, 20:40 อนุสาวรีย์ไบโอดีเซลชุมชน (เกษตรสร้างสรรค์) http://www.naewna.com/news.asp?ID=66047
บ้านเมืองเราเต็มไปด้วยความฉ้อฉลครับ เขียนไปไม่ผิดหรอก เพราะเราถนัดแต่รูปแบบ แต่เนื้อหาสาระไม่เป็นสับปะรด คนคิดอ่านเป็นต้องรู้ว่า อดีตนายกฯคนหนึ่งโกงกินบ้านเมืองจนฉิบหายวายป่วง แล้วพลีใจพลีกายต่อสู้ให้อดีตนายกฯคนนั้น ถ้าไม่โง่ก็ต้องคลั่งหรือหลงจนน่าเวทนาครับ ลัทธิการตลาดที่อดีตนายกฯคนหนึ่งสร้างขึ้นมา วันนี้มันยังคงแรงฤทธิ์พิสวาสอยู่ โดยเฉพาะเรื่องชุมชนรากหญ้ารากแก้วทั้งหลายนี่แหละ บางครั้งลามปามถึงขั้นเอาของสูงมาเล่นมาหากินไม่อายปากอายใจตัวเอง อย่างชุมชนไบโอดีเซลนี่ก็ขายฝันระเบิด ใครไม่ทำถือว่าเชย ฉะนั้นกระทรวงพลังงานจึงมีชุนชนไบโอดีเซลกัน 60 โรง ใช้น้ำมันปาล์มใช้แล้วมั่ง น้ำมันปาล์มดิบมั่ง เป็นวัตถุดิบ โดยกระทรวงสนับสนุนเครื่องจักร นัยว่าจะให้ชุมชนพึ่งพาตัวเอง พึ่งพลังงานทดแทนของตัวเอง โดยไม่พักคิดอ่านว่า ทำไปแล้วผลบั้นปลายเป็นประการใด เวลานี้ชุมชนไบโอดีเซลล้มคว่ำคะมำหงายตายเป็นเทือกครับ โรงหนึ่งลงทุน 18 ล้านมั่ง 20 ล้านมั่ง ตั้งแล้วผลิตน้ำมันไบโอดีเซลแล้ว ขายไม่ได้ เจ๊งตั้งแต่ชุมชนสหกรณ์กระบี่ ยันชุมชนวิชาการสงขลาและอีกหลายแห่ง มันจะขายได้ยังไงในเมื่อต้นทุนการผลิตแพงอักโข น้ำมันปาล์มดิบล่อลิตรละ 30 บาท บวกค่าการผลิตเป็นไบโอดีเซลอีก 5-6 บาท ต้นทุนสุดท้ายอยู่ที่ลิตรละ 35-36 บาท แล้วจะขายนายแมวยายม้าที่ไหน กลับกันแล้วทำไมสารพัดเอกชนที่แห่ตั้งโรงงานไบโอดีเซลขนาดใหญ่ ทำไมถึงทำได้โดยไม่ขาดทุน ถึงได้เรียกว่า สวยแต่รูป จูบแล้วมรณา เพราะเธอเคลือบอวิชชาหรูบนริมฝีปากงาม เอาไว้ล่อไอ้หนุ่มใจคะนองชั่วแล่นให้ตายใจและตายจริง 60 โรงไบโอดีเซล คูณด้วย 20 ล้านมันก็ตั้ง 1,200 ล้านบาท ลงทุนขนาดนี้ต้องถามบรรดาฯพณฯทั้งหลายที่รับผิดชอบโครงการนี้จะรับผิดชอบยังไง วิธีไหน หรือว่าลืมๆมันไปซะเถอะถือว่าเป็นบทเรียนค่าวิชาก็แล้วกัน ค่าวิชาหนึ่งเป็นพันล้าน ประเทศนี้ต้องเสียหน่วยกิตเรียนไม่รู้กี่วิชา ไม่รู้กี่มหาวิทยาลัย แล้วจะเอาค่าวิชามาจากไหนมาเซ่นบทเรียนกันเล่าเจ้าประคุณทั้งหลายเอ๋ย วันหนึ่งๆคนกรุงเทพฯเดินทางเสาตอม่อโฮปเวลล์ คนก็นึกถึงแต่นักการเมืองผู้วายชนม์ว่า โอ้โอ๋อนิจจายังมีอนุสาวรีย์แห่งความฉ้อฉลไว้เป็นพยานประจานให้จำจดชั่วลูกชั่วหลาน วันหนึ่งๆคนชนบทเดินผ่านโรงไบโอดีเซลชุมชนที่ทิ้งร้างไว้ประจานคาตา เขาจะนึกถึงเฮียนักการเมืองหรือเจ๊อธิบดีคนไหนดีครับ พอใจ สะพรั่งเนตร |