หัวข้อ: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: jerasak ที่ 01-10-2008, 05:35 บทความชื่อเหมือนเทพนิยายกรีก แต่เกิดที่เมืองไทยของเรานี่เอง :slime_smile:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- อภินิหารรถเข็นทองคำ โดย สุวิชชา เพียราษฎร์ 30 กันยายน 2551 16:57 น. http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9510000115936 สุสานโคตรโกงสุวรรณภูมิ ที่ว่ากันว่าขุดตรงไหน คุ้ยตรงไหนก็เจอความไม่ชอบมาพากลทั้งสิ้น ปัญหารถเข็นกระเป๋าที่ แดง ขึ้นมายามนี้ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีที่ตอกย้ำเรื่องนี้ได้ชัดเจนมาก ทราบกันดีว่า หลังสนามบินเปิดมากว่า 2 ปี สุวรรณภูมิไม่เพียงเป็นสนามบินที่ไม่ได้สร้า งความภาคภูมิใจให้คนไทยแล้ว ยังเป็นสนามบินที่มีปัญหาไม่หยุดไม่หย่อน ไล่ไปตั้งแต่ปัญหาเล็กๆ อย่างห้องน้ำ หลังคารั่วซึมไปจนถึงเรื่องใหญ่ รันเวย์ร้าว แท็กซี่เวย์พัง กระทั่งต้องปิดซ่อมเป็นระยะๆ เรียกได้ว่าเป็นสนามบินที่แปลก บินไปซ่อมไป อะเมซิ่งไทยแลนด์สำหรับแขกต่างบ้านต่างเมือง ตั้งแต่แรกเห็น ทั้งหมดนี้เป็นผลงานโบดำของรัฐบาลทักษิณที่ทิ้งเอาไว้ให้คนใช้บริการสนามบินแห่งนี้ได้ดูต่างหน้า แม้รัฐบาลทายาทอสูรที่สืบทอดอำนาจเป็นนอมินีของรัฐบาลทักษิณที่มีพรรคพลังประชาชน เป็นแกนนำผ่านมา 8 เดือน ทั้งจากนายสมัคร สุนทรเวชมาถึงยุคนายกฯ น้องเขยทักษิณ, สามีเจ๊แดง อย่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะพยายามปกปิดบิดบัง พยายามทำทุกอย่างเพื่อกลบลบปัญหาที่ก่อไว้ ไม่ให้โผล่มาให้ถูกจับหรือถูกตีแผ่ แต่ยิ่งกลบยิ่งซุกเท่าไรเรื่องก็ยิ่งเปิดเผย กรณีรถเข็นกระเป๋าเดิมผู้เกี่ยวข้องรวมถึงบริษัทไทยแอร์พอร์ตส์ กราวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ แทกส์ (TAGS) พยายามที่จะปิดข่าว แต่ปิดไม่มิดเพราะถูกโวยว่าจำนวนรถเข็นไม่พอใช้ ครั้นเมื่อกลายเป็น ข่าวก็พบว่า เหตุที่ไม่พอใช้เพราะรถเข็นจำนวนมากมีปัญหาชำรุด และบางส่วนถูกลักขโมยไปขายเป็นเศษเหล็ก รถเข็นที่ราคาแพงกว่าทองคำนั้นใช้งานมาแค่ 2 ปีก็เจ๊งแล้ว! คนที่อึดอัดและน่าเห็นใจที่สุดก็คือพนักงานการท่าอากาศยานไทยที่ต้องคอยตอบคำถามนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือคนไทยด้วยกันที่มาใช้บริการสนามบิน พวกเขาอาย และอดสูใจ จะบอกความจริงได้หมดยังไงละว่า สนามบิน ที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศแท้จริงแล้วยังมีปัญหามากกว่ารถเข็นที่เห็นและเป็นอยู่ พวกเขารวมถึงผู้โดยสารพากันร้องเรียนต่อผู้บริหาร และกระทรวงคมนาคมหลายต่อหลายเรื่อง ปรากฏว่า ทุกเรื่องก็เงียบหายไปตามสายลมทำเหมือนไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น AOT ลีมูซีนมีรถผีมาวิ่งร่วมรับส่ง, การเก็บเงินอาคารที่จอดรถรั่วไหลมาก, ร้านอาหาร ในอาคารเขตปลอดอากรผู้ประมูลได้แต่เข้าไปขายไม่ได้, ระบบไฟฟ้า 400 เฮิรตซ์และระบบปรับอากาศ Pc-Air, ความล้มเหลวในการบริหารเขตปลอดอากร (CFZ) โดยแทกส์, ปัญหาวุ่นๆ ในศูนย์ขนส่งสาธารณะ เป็นต้น นี่ยังไม่นับรวมข้อสงสัยที่ไม่ทราบคนต้นคิดคิดได้อย่างไร อาทิ เอาบริษัทนวดฝ่าเท้ามาให้บริการสำหรับอากาศยาน! ขยะใต้พรมเหล่านี้ต้นตอมาจากความละโมบของนักการเมืองที่พวกเขาเชื่อว่าตราบใดที่อำนาจของรัฐบาลทักษิณ ยังครอบงำประเทศ เรื่องราวเหล่านี้ก็ไม่มีวันถูกตรวจสอบ ประการสำคัญตัวละครหลักๆ ที่มีส่วนต่อความรับผิดชอบกับปัญหาของสุวรรณภูมิบัดนี้ยังอยู่กันครบ อ้วนท้วนสบายดี บางคนถึงกลับส้มหล่นขึ้นชั้นอยู่ในอำนาจตำแหน่งใหญ่โตในบ้านนี้เมืองนี้ ถามว่า ใครเมื่อใหญ่แล้วจะกลับมาสอบเรื่องของตนเองสมัยนั่งเป็นบอร์ด ใครจะกล้าสอบเรื่องที่พัวพันกับ หลังบ้าน ตัวเอง? กลับมาที่รถเข็นกระเป๋าเจ๊ง พนักงานการท่าฯ รู้ว่า บริษัทของพวกเขาต้องจ่ายให้แทกส์เป็นค่าว่าจ้างเดือนละ 6.343 ล้านบาท ตามสัญญาจ้างระยะ 7 ปี หรือคิดเป็นวงเงินรวม 532.86 ล้านบาท เงินจำนวน 532.86 ล้านบาท เมื่อเทียบกับมูลค่าโครงการนับหมื่นนับแสนล้านอีกหลายสัญญา ที่ทั้งแทกส์และอีกหลาย บริษัทเอกชนที่เป็นพรรคพวกนักการเมืองรับสัมปทานไปอาจจะดูน้อยนิด ทว่า.. การท่าฯ ต้องจ่ายเดือนละ 6.343 ล้านแต่สิ่งที่ได้รับคือ หนึ่ง รถเข็นไม่ได้มาตรฐาน มีน้ำหนักค่อนข้างมาก เข็นลำบาก ชำรุดเร็ว การเชื่อมโลหะไม่เรียบร้อยเป็นเหตุให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเสมอ สอง จำนวนรถเข็นมีไม่ครบตามที่การท่าฯ กำหนด 9,034 คัน มิหนำซ้ำการท่าฯพบว่า มีการเวียนเทียนรถเข็น เพื่อให้นับครบตามจำนวน! ข้อเท็จจริงที่รับรู้กันภายในการท่าฯ ก็คือ รถเข็นขนาดเล็กขณะนี้เหลือ 800 คันจากจำนวน 2,000 คัน ขณะที่ รถเข็นขนาดกลางเหลือ 3,000 คันจาก 7,000 คัน (ตรวจสอบเมื่อเดือนกันยายน 2551) สาม ราคารถเข็นที่ผู้รับจ้างจัดซื้อมาให้บริการสำแดงราคาสูงเกินจริง เป็นเหตุให้การท่าฯ ต้องจ่ายในอัตราสูงมาก การท่าฯ เคยได้รับการร้องเรียนจากโรงงานผู้ผลิตรถเข็นที่แทกส์ว่าจ้างให้ผลิตว่าแทกส์ไม่ยอมชำระค่าสินค้าซึ่งได้ส่งมอบ ให้มาใช้งานในสนามบินแล้ว และหากไม่ชำระค่าสินค้าอาจจะต้องเรียกเก็บรถเข็นกระเป๋าคืนซึ่งอาจจะทำให้การท่าฯ เสียหาย สี่ ตั้งแต่แทกส์รับงานมาตั้งแต่กลางปี 2549 ยังไม่เคยถูกปรับ ถูกเรียกเบี้ยปรับท่ามกลางข้อครหาว่ามีความพยายาม วิ่งเต้นไม่ให้คู่สัญญาคือการท่าฯ ดำเนินการตามสัญญาอย่างเคร่งครัด ซึ่งว่ากันว่า หากการท่าฯ เอาจริงเบี้ยปรับคันละ 2,000 บาทต่อคันต่อวัน (ซึ่งจำนวนรถขาดไป 4-5,000 คัน) คงเป็นเงินจำนวนไม่น้อย เหล่านี้ว่าน่าอดสูแล้วยังไม่เท่ากับว่า การท่าฯ ในฐานะผู้ว่าจ้างนอกจากจะไม่เรียกปรับจากแทกส์แล้วยังปรากฏ กระแสข่าวในทำนองว่าผู้บริหารการท่าฯ จะผ่อนปรนต่อแทกส์อย่างถึงที่สุดราวกับการท่าฯ ผิดเสียเองที่ทำให้รถเข็นกระเป๋า เกิดปัญหาขึ้น โดยจะหาทางออกให้แทกส์เสร็จสรรพเปลี่ยนรถเข็นแถมต่ออายุสัมปทานออกไปอีก ก่อนนี้มีข่าวระบุว่า แทกส์ มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ชั่วข้ามวันหลังได้บริษัท โฟร์บริชเชอร์ จำกัด บริษัทโนเนมสัญชาติ สิงคโปร์ซึ่งมีคนไทยถือหุ้นเป็นนอมินีของเจ๊คนหนึ่งมาเทกโอเวอร์ ที่คอยหงอยเหงาไร้งานกลับมาผงาดกวาดต้อนงานสำคัญ ของการท่าฯ มาได้หลายสัญญา ผมเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ตอนนี้เริ่มเชื่ออีกครึ่งแล้ว และเชื่อต่อไปอีกว่า ผลงานคราวนี้เจ๊คงเป็นปลื้มน่าดู. ท่านผู้อ่านสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ที่ เอ็มบล็อก http://mblog.manager.co.th/suwitcha67 หรือ E-mail suwitcha@manager.co.th หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: jerasak ที่ 01-10-2008, 05:37 แนะนำอีกบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันครับ :slime_smile:
==ดอนเมือง-สุวรรณภูมิคึก รับเจ๊แดง! จับตา"แท็กส์" สยายปีกรอบใหม่== http://forum.serithai.net/index.php?topic=37098.0 หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 01-10-2008, 10:35 :slime_shy: :slime_shy: :slime_shy:
สงสารประเทศไทย หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: หาเพื่อนหยิงคุยแก้เหงาครับ ที่ 01-10-2008, 10:38 สนามบินที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย14ล้านคนไม่รู้ว่าเด๋วนี้ีถึงหรือเปล่า :slime_smile2: :slime_smile2:
หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: ploysai ที่ 01-10-2008, 10:45 ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า องค์แห่งความรักและเมตตาปราณี
คนไทยจะต้องรับผลกรรมจากการกระทำของ "พวกเขา" ไปอีกนานเท่าไหร่ล่ะ...เนี่ย หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Cherub Rock ที่ 01-10-2008, 10:56 Amazing Thailand --> Unseen Thailand แคมเปญล่าสุดของ ททท.--> Mysterious Thailand :lol: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: (ลุง)ถึก สไลเดอร์ ที่ 01-10-2008, 11:00 ผมเคยนั่งแท๊กซี่ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิไปบ้าน ดูอัตราค่าโดยสารจากมิเตอร์
110บาท ผมส่งเงินให้แท๊กซี่ไป 150บาทแล้วบอกว่าไม่ต้องทอน แท๊กซี่บอกว่า พี่ครับ...ยังขาดอีก10บาท ผมถามว่าค่าอะไร แท๊กซี่บอกว่า "ผมต้องไปจ่ายค่าคิวที่สนามบิน 50 บาทครับ" 50บาทที่ผู้โดยสารต้องจ่ายเป็นค่าคิวที่สนามบินสุวรรณภูมิเข้ากระเป๋าใคร....ใครทราบบ้าง ช่วยบอกผมที.......เอิ้กกกกก :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 01-10-2008, 11:01 Amazing Thailand --> Unseen Thailand แคมเปญล่าสุดของ ททท.--> Mysterious Thailand :lol: Mysterious Thailand อันนี้เนี่ย นักท่องเที่ยวไม่ต้องไปไกล พบได้ทันที ที่ออกจากเครื่องบิน :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: 1ktip ที่ 01-10-2008, 11:42 มีการตรวจสอบกันมานานแล้ว แต่เรื่องก็เงียบหายอยู่เรื่อยๆ ผมล่ะสงสัยว่าคลำไปเจออะไร? หรือใคร?
จริงๆ ไม่ใช่แค่โครงการนี้ แต่หลายๆ โครงการที่มีเงื่อนงำทุจริต ถ้าตรวจแบบตรงไปตรงมาจริงๆ มันมีจุดให้จับผิดเยอะแยะ ถ้ากลัวสาวไม่ถึงตัวใหญ่ ก็จัดการคนชงเรื่อง คนออกสเป็ค กรรมการตรวจรับก่อนเลย ไอ้พวกนี้น่ะตัวดี ถ้าไม่คายความจริง ก็ลงโทษให้หนักเข้าไว้ ดูซิว่าใครจะกล้าร่วมกันโกง หรือปิดบังเพื่อนักการเมือง หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: aiwen^mei ที่ 01-10-2008, 12:27 คอลัมนิสต์นามว่า "เนตรทิพย์" ในหน้าเศรษฐกิจของไทยรัฐเขียนถึงสนามบินสุวรรณภูมิสองวันนี้ว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่สนามบินแห่งนี้ของเราจะถูกลดเกรดลงเป็นแบบที่เรียกว่า category 2 เช่นเดียวกับสนามบินแห่งชาติของฟิลิปปินส์
ส่วนมาตรฐานของสนามบินที่เราได้รับการรับรองนั้น เป็นเพียงแค่มาตรฐานต่ำสุดที่ยอมรับได้เท่านั้น แถมยังหมดสิทธิ์ต่ออายุแล้วด้วย หลังจากต่อมาแล้ว ทั้งที่ปกติไม่มีใครเค้าทำกัน ไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็นประการใด และถ้าเกิดขึ้นจริงล่ะก็ เอวังกันแน่ค่ะ :slime_hmm: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: panda ที่ 01-10-2008, 13:06 เข้ามามองหา พวกบัตรเติมเงินอ่ะ ผิดหวังๆ มากเลย มาแก้ตัว เอ้ย แก้ข่าว เร็วๆ เล้ว :slime_fighto:
หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: เล่าปี๋ ที่ 01-10-2008, 14:30 เอ น้ำก็กำลังท่วมอยู่ ทำไมตอมันโผล่ได้ฟระ..... :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: 1ktip ที่ 01-10-2008, 16:43 เอ น้ำก็กำลังท่วมอยู่ ทำไมตอมันโผล่ได้ฟระ..... :slime_bigsmile: ตอยังไม่โผล่ แต่ซุงมันไหลมาตามน้ำ :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Sweet Chin Music ที่ 01-10-2008, 17:00 เอ น้ำก็กำลังท่วมอยู่ ทำไมตอมันโผล่ได้ฟระ..... :slime_bigsmile: นี่ขนาดแค่ปลายๆตอนะนั่น ถ้าน้ำลดลงไปกว่านี้อีกจะยิ่ง ตะลึง ตึง ตึงๆ :slime_surrender: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 01-10-2008, 17:20 นี่ขนาดแค่ปลายๆตอนะนั่น ถ้าน้ำลดลงไปกว่านี้อีกจะยิ่ง ตะลึง ตึง ตึงๆ :slime_surrender: จริงๆแล้ว ก็รอตะลึงอยู่เหมือนกันแหล่ะ :slime_bigsmile: :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: มารุจัง ที่ 01-10-2008, 17:44 เจ้ารถเข็นเนี่ย หนักโคตรเลยค่ะ
ยิ่งพอวางกระเป๋าไปแล้วบอกตรง ๆ เวลาเข็นเลี้ยวทีไร แทบตายทุกที ก่อนโหลดกระเป๋าเนี่ย แทบจะไม่อยากเดินไปไหนเลยค่ะ แต่รถเข็นเล็กนี่โอเคหน่อยค่ะ ส่วนเรื่องแท็กซี่ เคยนั่งมาจากสนามบิน ตลอดทางเจ้าคนขับ มันบ่นมาตลอดเลย บ่นโ่น่นนี่นั่น เซ็งจริง ๆ ค่ะ แล้วถ้าเราขึ้นไปโบกข้างบนนะคะ เจ้าพวกที่เค้ามารอคิวข้างล่าง (ที่เราต้องเสีย 50 บาทให้เค้า แล้วมานั่งฟังเค้าบ่นด่าเราตลอดทาง) ก็จะมาโวยวายอีก เลยไม่รู้จะทำไง ส่วนเรื่องกระเป๋า ก็เคยมีการบ่นเรื่องกระเป๋าถูกเปิด (กระเป๋าที่โหลดมาใต้เครื่อง) ข้าวของหาย ถูกรื้อ ของมารุฯ เคยเจอกับตัวเองคือ สตรอเบอรี่ (จะเอามาฝากแม่) ถูกโยนจนเละเลย (ทั้ง ๆ ที่ติดว่าให้ระวังของแตกแล้วนะคะ) เซ็งจริง ๆ ไมู่้รู้จะโทษใครดี มีทั้งโกงกิน ทั้งพนักงานห่วย โอ๊ยยยย :slime_dizzy: :slime_dizzy: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: ชัย คุรุ เทวา โอม ที่ 01-10-2008, 22:38 ตอนมันเปิดใหม่ๆ ผมรอกระเป๋า 3ชม อะ
หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Gun ที่ 01-10-2008, 22:44 เรื่องปกติ สนามบินห่วย ๆ ผู้บริหารห่วย ๆ พนักงานห่วย ๆ
ไปทีไรอายทุกที สู้สนามบินที่สิงคโปร์ไม่ได้เลย ใช้งบประมานสร้างมากกว่าตั้งเยอะ แต่ออกมาแบบ...ห่วยไร้ที่ติ หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 01-10-2008, 22:52 เรื่องปกติ สนามบินห่วย ๆ ผู้บริหารห่วย ๆ พนักงานห่วย ๆ ไปทีไรอายทุกที สู้สนามบินที่สิงคโปร์ไม่ได้เลย ใช้งบประมานสร้างมากกว่าตั้งเยอะ แต่ออกมาแบบ...ห่วยไร้ที่ติ งบ 100,000 ล้านน่ะ มากกว่า 30% ต้องเข้ากระเป๋าใครมั่งก็ม่ายรุ ผมตีไว้ว่าอย่างนี้ ไอ้สนามบินนั้นน่ะ ไม่น่าจะใช้งบเกิน 70,000 ล้านหรอก :slime_surrender: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: aiwen^mei ที่ 01-10-2008, 23:18 อ่านรายละเอียดจากคุณเนตรทิพย์ ( natethip@thairath.co.th ) ในคอลัมน์ "กระจก 8 ด้าน" ในไทยรัฐฉบับวันนี้ ยิ่งปวดใจเท้าฮิ้งเก๊กซิม :slime_hmm:
ขออนุญาตพิมพ์แปะค่ะ -- ในหน้าออนไลน์ไม่ยักกะมี +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ ข้อเท็จจริงประการหนึ่งที่ทุกฝ่ายไม่ทราบตลอดช่วง 2 ปีมานี้ สนามบินแห่งนี้ได้เพียงใบรับรองชั่วคราว (Aerodrome Certificate) จากกรมขนส่งทางอากาศเท่านั้น และกรมได้ต่อใบอนุญาตชั่วคราวนี้มาถึง 2 ครั้งแล้ว ซึ่งตามหลักการนั้นไม่สามารถจะต่อใบอนุญาตชั่วคราวให้ได้อีก ซึ่งนั่นหมายถึงว่าจากนี้ไปสนามบินสุวรรณภูมิแห่งนี้จะต้องได้รับการตรวจประเมินมาตรฐานต่าง ๆ อย่างเข้มข้นว่าตัวโครงสร้างและกิจกรรมในทุก segments ในสนามบินเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทั้งที่กำหนดโดยสมาพันธ์การบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐฯ หรือขั้นต่ำที่สุดจะต้องได้มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ (ICAO) หากผ่านได้มาตรฐานจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม category 1 เฉกเช่นสนามบินอินเตอร์ทั่วไป แต่หากไม่ผ่านมาตรฐานเป็นงานเข้าแน่ครับ! สนามบินแห่งนั้น ๆ จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม category 2 เป็นสนามบินที่ล้าหลังไม่ปลอดภัยที่สายการบินทั่วโลกจะบอยคอตไม่ยอมใช้บริการ เช่น ที่เพื่อนบ้านฟิลิปปินส์เรากำลังเผชิญอยู่! การเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ 2 ปีก่อนนั้น แม้ทุกหน่วยงานจะยืนยันในความพร้อมและยืนยันว่าทุกกิจกรรมล้วนอยู่ในระดับมาตรฐานเดียวกับสนามบินอินเตอร์ทั่วโลก เพราะเราได้ ICAO มาเป็นที่ปรึกษาวางระบบต่าง ๆ ให้หมด! แต่อย่างที่กล่าวข้างต้น มาตรฐาน ICAO ที่ว่านั้น เป็นเพียงมาตรฐานขั้น "ต่ำสุด" ที่วงการการบินพึงรับได้เท่านั้น การยึดมาตรฐาน ICAO ที่ว่าไม่ได้หมายถึงไปลากเอาคู่มือต่าง ๆ ของ ICAO มากางใช้ทั้งดุ้นอย่างที่เราเข้าใจกัน แต่ตัวสนามบินนั้น ๆ จะต้องวางกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นคู่มือปฏิบัติงานของทุกฝ่าย รวมถึงผู้ประกอบการบินที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ด้วย เชื่อมั้ยครับว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิเรานั้นยังไม่เคยมีการกำหนดกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เป็น Rules & Regulations ของตนเองเลยครับ ทั้งในเรื่องของ Safety & Security เหตุนี้จึงทำให้การดำเนินงานและกิจกรรมต่าง ๆ ในสนามบินแห่งนี้ไปตามความเข้าใจ หรือตามใบสั่งการเมืองบ้าง ใบสั่งเจ๊บ้าง กลุ่มทุนการเมืองบ้าง มีการเซ็งลี้สัมปทานและลากเอากิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาใส่กันจนนึกว่าเป็นศูนย์การค้าอย่างที่เราเห็นกันนั่นแหละ เซ็งลี้แม้กระทั่งระบบ Security ที่ถือเป็นหัวใจหลักของสนามบิน! แม้แต่บอร์ด ทอท.ที่ไปลากเอาอธิบดีกรมขนส่งทางอากาศที่เป็น Regulator มานั่งหัวโด่อยู่ ด้วยหวังว่าจะทำให้งานกำกับดูแลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือ Conflict of Interest เต็มเปาครับ นี่แค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้สนามบินแห่งนี้สุ่มเสี่ยงจะถูกจัดไปอยู่ในกลุ่มสนามบินที่เรียกว่า CAT2 เท่านั้น ซึ่งผู้ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมการบินหลายท่านแสดงความเป็นห่วงว่า เผลอ ๆ อาจได้เห็นในอีก 2 ปีถัดจากนี้คือปี 2010 ด้วยซ้ำ หากรัฐบาลและทอท.ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่เตรียมการรับมือกันตั้งแต่นี้ ขึ้นแบล็กลิสต์เป็น CAT2 เมื่อไหร่ ต่อให้เอาคอนักการเมืองและคนทอท.ไปตัดคอกันทั้งองค์กรมันคงไม่สาแก่ใจคนไทยด้วยซ้ำ จริงไหมท่าน "เสรีรัตน์" ที่เคารพ!!! ----------------------------------------------------------------------------- ถ้ามันย่ำแย่อย่างที่คุณเนตรทิพย์ว่ามาแล้วไซร้ จะขอบินแค่ไปเที่ยว terminal3 ของสนามบินปักกิ่งแล้วกลับประชดให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเสียเลย :slime_hmm: มันช่าง....คอร์รัปชันล้างผลาญชาติกันได้ขนาดนี้ :slime_evil: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: จะบ้าตาย ที่ 02-10-2008, 08:28 รู้สึกว่า ระบบรักษาความปลอดภัย ที่สุวรรณภูมิ ค่อนข้างหละหลวม ในหลายๆอย่าง
เปรียบเทียบ กับที่ มะนิลา ที่นั่นแมร่งแทบจะให้แก้ผ้าค้นตัวเลยทีเดียว ตูมาใช้สนามบินนะเฟ่ยย หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Grimmy ที่ 02-10-2008, 08:50 Amazing Thailand --> Unseen Thailand แคมเปญล่าสุดของ ททท.--> Mysterious Thailand :lol: เพื่อนผมทำงานขับงวงอยู่ในสนามบิน มันบอกว่า พวกเด็กโหลดกระเป๋า มันชอบรื้อกระเป๋าผู้โดยสาร เอาพวกกล้อง,notebook ออกมาขายราคาถูกๆประจำ ร้องเรียนไปเรื่องก็หายเงียบ Mysterious Thailand จริงๆ :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 02-10-2008, 09:57 อ่านรายละเอียดจากคุณเนตรทิพย์ ( natethip@thairath.co.th ) ในคอลัมน์ "กระจก 8 ด้าน" ในไทยรัฐฉบับวันนี้ ยิ่งปวดใจเท้าฮิ้งเก๊กซิม :slime_hmm: ขออนุญาตพิมพ์แปะค่ะ -- ในหน้าออนไลน์ไม่ยักกะมี +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ ข้อเท็จจริงประการหนึ่งที่ทุกฝ่ายไม่ทราบตลอดช่วง 2 ปีมานี้ สนามบินแห่งนี้ได้เพียงใบรับรองชั่วคราว (Aerodrome Certificate) จากกรมขนส่งทางอากาศเท่านั้น และกรมได้ต่อใบอนุญาตชั่วคราวนี้มาถึง 2 ครั้งแล้ว ซึ่งตามหลักการนั้นไม่สามารถจะต่อใบอนุญาตชั่วคราวให้ได้อีก ซึ่งนั่นหมายถึงว่าจากนี้ไปสนามบินสุวรรณภูมิแห่งนี้จะต้องได้รับการตรวจประเมินมาตรฐานต่าง ๆ อย่างเข้มข้นว่าตัวโครงสร้างและกิจกรรมในทุก segments ในสนามบินเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยทั้งที่กำหนดโดยสมาพันธ์การบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐฯ หรือขั้นต่ำที่สุดจะต้องได้มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ (ICAO) หากผ่านได้มาตรฐานจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม category 1 เฉกเช่นสนามบินอินเตอร์ทั่วไป แต่หากไม่ผ่านมาตรฐานเป็นงานเข้าแน่ครับ! สนามบินแห่งนั้น ๆ จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม category 2 เป็นสนามบินที่ล้าหลังไม่ปลอดภัยที่สายการบินทั่วโลกจะบอยคอตไม่ยอมใช้บริการ เช่น ที่เพื่อนบ้านฟิลิปปินส์เรากำลังเผชิญอยู่! การเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ 2 ปีก่อนนั้น แม้ทุกหน่วยงานจะยืนยันในความพร้อมและยืนยันว่าทุกกิจกรรมล้วนอยู่ในระดับมาตรฐานเดียวกับสนามบินอินเตอร์ทั่วโลก เพราะเราได้ ICAO มาเป็นที่ปรึกษาวางระบบต่าง ๆ ให้หมด! แต่อย่างที่กล่าวข้างต้น มาตรฐาน ICAO ที่ว่านั้น เป็นเพียงมาตรฐานขั้น "ต่ำสุด" ที่วงการการบินพึงรับได้เท่านั้น การยึดมาตรฐาน ICAO ที่ว่าไม่ได้หมายถึงไปลากเอาคู่มือต่าง ๆ ของ ICAO มากางใช้ทั้งดุ้นอย่างที่เราเข้าใจกัน แต่ตัวสนามบินนั้น ๆ จะต้องวางกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นคู่มือปฏิบัติงานของทุกฝ่าย รวมถึงผู้ประกอบการบินที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ด้วย เชื่อมั้ยครับว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิเรานั้นยังไม่เคยมีการกำหนดกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เป็น Rules & Regulations ของตนเองเลยครับ ทั้งในเรื่องของ Safety & Security เหตุนี้จึงทำให้การดำเนินงานและกิจกรรมต่าง ๆ ในสนามบินแห่งนี้ไปตามความเข้าใจ หรือตามใบสั่งการเมืองบ้าง ใบสั่งเจ๊บ้าง กลุ่มทุนการเมืองบ้าง มีการเซ็งลี้สัมปทานและลากเอากิจกรรมต่าง ๆ เข้ามาใส่กันจนนึกว่าเป็นศูนย์การค้าอย่างที่เราเห็นกันนั่นแหละ เซ็งลี้แม้กระทั่งระบบ Security ที่ถือเป็นหัวใจหลักของสนามบิน! แม้แต่บอร์ด ทอท.ที่ไปลากเอาอธิบดีกรมขนส่งทางอากาศที่เป็น Regulator มานั่งหัวโด่อยู่ ด้วยหวังว่าจะทำให้งานกำกับดูแลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือ Conflict of Interest เต็มเปาครับ นี่แค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้สนามบินแห่งนี้สุ่มเสี่ยงจะถูกจัดไปอยู่ในกลุ่มสนามบินที่เรียกว่า CAT2 เท่านั้น ซึ่งผู้ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมการบินหลายท่านแสดงความเป็นห่วงว่า เผลอ ๆ อาจได้เห็นในอีก 2 ปีถัดจากนี้คือปี 2010 ด้วยซ้ำ หากรัฐบาลและทอท.ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่เตรียมการรับมือกันตั้งแต่นี้ ขึ้นแบล็กลิสต์เป็น CAT2 เมื่อไหร่ ต่อให้เอาคอนักการเมืองและคนทอท.ไปตัดคอกันทั้งองค์กรมันคงไม่สาแก่ใจคนไทยด้วยซ้ำ จริงไหมท่าน "เสรีรัตน์" ที่เคารพ!!! ----------------------------------------------------------------------------- ถ้ามันย่ำแย่อย่างที่คุณเนตรทิพย์ว่ามาแล้วไซร้ จะขอบินแค่ไปเที่ยว terminal3 ของสนามบินปักกิ่งแล้วกลับประชดให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเสียเลย :slime_hmm: มันช่าง....คอร์รัปชันล้างผลาญชาติกันได้ขนาดนี้ :slime_evil: ถ้ามันถูกจัด CAT2 จริงๆ คราวนี้ใครจะหัวขาดมั่งว๊าาา :slime_o: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: ผู้ทำลาย ที่ 02-10-2008, 10:12 สนามบินที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย14ล้านคนไม่รู้ว่าเด๋วนี้ีถึงหรือเปล่า :slime_smile2: :slime_smile2: 14 ล้านเสียงนั่น ไม่รู้ว่าได้ใช้สนามบินนี้ซักกี่คน :slime_hmm: หัวข้อ: Re: ==อภินิหารรถเข็นทองคำ ( ณ สนามบินสุวรรณภูมิ )== เริ่มหัวข้อโดย: gabiNo ที่ 02-10-2008, 10:13 ".....สอง จำนวนรถเข็นมีไม่ครบตามที่การท่าฯ กำหนด 9,034 คัน มิหนำซ้ำการท่าฯพบว่า มีการเวียนเทียนรถเข็น
เพื่อให้นับครบตามจำนวน! ข้อเท็จจริงที่รับรู้กันภายในการท่าฯ ก็คือ รถเข็นขนาดเล็กขณะนี้เหลือ 800 คันจากจำนวน 2,000 คัน ขณะที่ รถเข็นขนาดกลางเหลือ 3,000 คันจาก 7,000 คัน (ตรวจสอบเมื่อเดือนกันยายน 2551)...." อันนี้เอาส่วนที่ไอ้เวรหัวหน้าพนง ทำความสะอาดกะเพื่อนขโมยไปขายเป็นพันคันรึยังอ่ะคะ ที่ตำรวจเพิ่งจับได้แล้วพาไปถึงที่รับของเก่าแล้วเจอของที่โดนชำแหละไว้เพียบ ดูข่าวแล้วยังอึ้งเลย เยอะมั่กๆ เพิ่งออกข่าวไปอ่ะค่ะ รวมยังเอ่ย :slime_doubt: |