หัวข้อ: ==ดอนเมือง-สุวรรณภูมิคึก รับเจ๊แดง! จับตา"แท็กส์" สยายปีกรอบใหม่== เริ่มหัวข้อโดย: jerasak ที่ 30-09-2008, 01:47 บทความจากประชาชาติธุรกิจครับ ไม่รู้ว่าทุกคนลืมบริษัท "แท็กส์" กันแล้วหรือยัง :slime_smile:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ดอนเมือง-สุวรรณภูมิคึกรับเจ๊แดง! จับตา"แท็กส์" สยายปีกรอบใหม่ วันที่ 28 กันยายน 2551 - เวลา 09:26:47 น. http://www.matichon.co.th/prachachat/news_detail.php?id=1900&catid=1 จับตาโปรเจ็กต์สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองผงาด หลังสามี "เจ๊แดง" เป็นนายกฯ สปอตไลต์จับจ้อง "แท็กส์" ผู้รับเหมายักษ์ใหญ่ เปิดเครือข่ายธุรกิจ"วงศ์สวัสดิ์"สยายปีกสู่พลังงาน วันที่ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 สปอตไลต์ได้พุ่งไปที่ "เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ สตรีหมายเลข 1 ของประเทศ ผู้มีศักดิ์เป็นน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แน่นอนว่า ประเด็นที่ ถูกเฝ้าจับตาคือเครือข่ายธุรกิจการลงทุนทั้งเปิดเผยและถูกเพ่งเล็งว่าเป็นตัวแทน (nominees) ที่เฟื่องฟูมากในช่วง ปี 2548-2549 ก่อนการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 @ จับตาโปรเจ็กต์ "สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง" ผงาด ปัจจุบันหลายบริษัทได้สัญญาสัมปทานจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) "ทอท." เข้าไปรับจ้างเหมา บริการในเมกะโปรเจ็กต์สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติดอนเมือง เป็นระยะเวลา 5-10 ปี ด้วย ผลตอบแทนรายได้รวมกว่า 20,000 ล้านบาท หลายบริษัทถูกเปิดโปงว่าได้รับการสนับสนุนจากเครือญาติของ ผู้มีอำนาจในรัฐบาลยุคนั้น และถูกตรวจสอบอย่างหนักในสมัยรัฐบาลคณะความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แต่ละบริษัท จึงหันไปใช้วิธีเก็บตัวเดินหน้าทำธุรกิจอย่างเงียบๆ รับค่าจ้างเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ นักวิเคราะห์การบริหารธุรกิจสนามบินนานาชาติในเอเชีย กล่าวว่า สัมปทานธุรกิจสนามบินของเมืองไทยตกเป็น เป้าเชิงลบมาตลอด ถึงมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เหมือนปรากฏการณ์ที่สาธารณชนสนใจมากเป็นพิเศษช่วงนี้ เพราะทันทีที่นายสมชายรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียง 2-3 วัน สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิมีปัญหาใหญ่เรื่อง รถเข็นสัมภาระผู้โดยสารสูญหายมากถึง 1 ใน 3 ประมาณ 2,000 คัน เจ้าของสัมปทานรับเหมาจ้างงานรายนี้คือ บริษัท ไทย แอร์พอร์ตส กราวนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด (Thai Airport Ground Services : TAGS) ซึ่งได้ค่าจ้า งดูแลรถเข็น 532 ล้านบาท ส่วนผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดก็เป็นเจ้าหน้าที่ใน ทอท.เอง "แท็กส์เป็นบริษัทคู่สัญญา ทอท. ถูกต่อต้านมาตั้งแต่เกิดความผิดปกติเรื่องอดีตประธานคณะกรรมการแท็กส์ เซ็นเช็คโอนเงินในวันหยุดทำการ 31 ธันวาคม 2548 ไปยังสิงคโปร์ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อมาอีกไม่กี่วัน ก็มีบริษัท โฟร์บิเซอร์ ทีพีซี จำกัด กลุ่มทุนจากสิงคโปร์เข้ามาถือหุ้น 48.5% การทำธุรกรรมดังกล่าวมีหลายฝ่าย เข้ามาตรวจสอบ พร้อมพุ่งเป้าไปยังเจ๊ใหญ่ในวงการเมืองคนหนึ่งมีเครือข่ายตัวแทนถือหุ้นอยู่ในแท็กส์ การซื้อขาย หุ้นบริษัทนี้ซึ่งเดิม ทอท.ถือหุ้นใหญ่ถูกขายให้ต่างชาติได้อย่างรวดเร็ว "เพื่อแต่งตัวใหม่ปรับโครงสร้างทางการเงินและแผนพัฒนาธุรกิจส่งเข้าชิงสัมปทานรับเหมาจ้าง (outsource) โครงการต่างๆ ในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งมีนายศรีสุข จันทรางศุ เป็นประธานบอร์ด ทอท.และประธานดูแล เมกะโปรเจ็กต์สุวรรณภูมิทั้งหมด มีนายสมชัย สวัสดิผล เป็นผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นจังหวะเดียว กับการเร่งทยอยเปิดประมูลงานกว่า 400 สัญญา มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท เพื่อเร่งเข้ามาทำงานให้ทันการ เลื่อนเปิดใช้สนามบินเร็วขึ้น ขณะนั้นแท็กส์เป็นยุคที่รุ่งเรืองมาก แม้จะถูกตรวจสอบและคัดค้านจากผู้ถือหุ้น พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ส่งเรื่องให้องค์กรต่างๆ เข้ามาร่วมดำเนินการ แต่ ทอท.ยังคงให้แท็กส์ได้สัมปทาน ในสุวรรณภูมิไปเกือบ 10 โครงการ สัญญามีตั้งแต่ 5 ปีและ 10 ปี เม็ดเงินค่าจ้างรวมกว่าหมื่นล้านบาท" แหล่งข่าวกล่าว สัมปทานที่ ทอท.ทำสัญญาจ้างแท็กส์รับจ้างบริหารพื้นที่ปลอดอากรสินค้าขนส่งทางอากาศ หรือ free zone operator ค่าจ้างปีละกว่าพันล้านบาท พอถึงกำหนดเปิดใช้จริงเมื่อมกราคม 2550 ก็สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจภาพรวม แก่กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าจนกระทั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ (TAFA) และผู้ส่งออก ต่างก็ทำหนังสือยืนยันระบุความภายในวันเดียวธุรกิจส่งออกผ่านสุวรรณภูมิเสียหายไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท เพราะบริษัทที่รับจ้างบริหารฟรีโซนไม่สามารถนำระบบเทคโนโลยีออนไลน์ ACCS เข้ามาบริการได้ ทั้งที่ออกแบบคลังสินค้ามาเพื่อรองรับระบบนี้เพียงอย่างเดียว แต่ทุกอย่างก็เงียบหายไป ปัจจุบันแท็กส์ยังคงรับค่าจ้างบริหารสัมปทาน รถเข็นกระเป๋า ฟรีโซนโอเปอเรเตอร์ รับจ้างบริการอุปกรณ์เครื่องบินในลานบินสุวรรณภูมิ บริการลากกระเป๋าสัมภาระจากลานบินไปส่งยังอาคารผู้โดยสาร (baggage handing services) และ/หรือ แทบจะไม่ได้ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.กล่าวว่า ล่าสุดนายวุฒิพันธ์ วิชัยรัตน์ ประธานและบอร์ดมีมติให้ใช้ประโยชน์จากดอนเมือง โดยย้ายเที่ยวบินระหว่างประเทศที่บินจุดต่อจุดไม่ต้องต่อเที่ยวบินไปยังเส้นทางอื่น (point to point) จากสุวรรณภูมิ กลับมาใช้ดอนเมืองไม่ต่ำกว่า 30% ประมาณ 200-250 เที่ยว/วัน ของเที่ยวบินทั้งหมด โดยอ้างเหตุผลเป็นการระบาย จราจรสุวรรณภูมิเพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการก่อสร้างเฟส 2 ขยายอาคารผู้โดยสารเพิ่มพร้อมกับสร้างรันเวย์ใหม่ ขั้นตอนขณะนี้ฝ่ายบริหาร ทอท.จะต้องส่งให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นผู้ให้นโยบาย สร้างเฟส 2 นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาอนุมัติ ต่อไปในเร็ววันนี้ ส่งผลให้หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่ "ไทย แอร์เอเชีย" สายการบินต้นทุนต่ำที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณเป็นผู้ก่อตั้ง (ขณะนี้ เปลี่ยนเป็นของนายทัศพล แบเลเว็ลด์) โดยดึงมาเลเซียเข้ามาร่วมทุน และเป็นสายการบินเดียวที่ยืนยันมาตลอดหาก ทอท.มีนโยบายย้ายเที่ยวบินระหว่างประเทศกลับมาดอนเมืองก็พร้อมจะย้ายทันที ภายใต้เงื่อนไขต้องย้ายเที่ยวบิน ของไทย แอร์เอเชียมาทั้งหมด ขณะนี้เจ้าของธุรกิจต่างๆ ในสนามบินต่างตั้งข้อสังเกตว่า ทั้งแท็กส์และไทย แอร์เอเชีย รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ ที่เคยเฟื่องฟู ในสมัยรัฐบาลทักษิณ มาถึงยุคนายสมชายและภริยา ธุรกิจในเครือข่ายเดิมจะกลับมารุ่งเรืองในสุวรรณภูมิและดอนเมือง อีกครั้งหรือไม่ หัวข้อ: Re: ==ดอนเมือง-สุวรรณภูมิคึก รับเจ๊แดง! จับตา"แท็กส์" สยายปีกรอบใหม่== เริ่มหัวข้อโดย: moon ที่ 01-10-2008, 10:44 คนโกงมีมากกว่าคนตรวจสอบ
การโกงใช้เวลาน้อยกว่าการตรวจสอบ ถ้าการเมืองใหม่ของ พธม. ได้ถูกผลักดันให้เกิดขึ้นจริง ต้องเพิ่มศักยภาพในส่วนนี้ให้มากขึ้น มิฉะนั้น คนโกงก็จะสามารถกลับมาเป็นใหญ่ได้อีกทุกครั้ง เพราะกระบวนการตรวจสอบที่ล่าช้า |