หัวข้อ: ขอเสนอวิธีการใหม่ในการรับนักศึกษาเข้าสู่มหาวิทยาลัย เริ่มหัวข้อโดย: Mali ที่ 25-06-2006, 01:08 :mozilla_kiss: วันนี้มะลินึกครึ้มอกครั้มใจ พยายามนั่งคิดว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ระบบเข้ารับการศึกษาต่อมีประสิทธิภาพดีขึ้น เพราะ ระบบ entrance เก่ามีจุดเสียเปรียบในด้านความเสี่ยงของนักเรียน ความรู้ที่สั่งสมมาถูกวัดในวันเดียว ถ้าวันนั้นป่วนหรือ เจ็บไข้ก็เสียโอกาสเป็นอย่างมาก ในทางตรงกันข้าม ระบบ O-NET & A-NET ก็มีจุดเสีย เพราะการเอาคะแนน GPA จากแต่ละโรงเรียนมาคิด ก็ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านมาตรฐานในแต่ละโรงเรียน จากประสบการที่เคยออกค่ายกัีบนักเรียน ม. 5 ที่โรงเรียนหนึ่งในต่างจังหวัด ภาษาอังกฤษเขาได้เกรด 4 แต่สะกดคำว่า book, bowl, noodle ยังไม่เป็น ในขณะที่เด็กเตรียมฯ ในกรุงเทพ อังกฤษเกรด 3 สามารถสอบ TOEFL ได้แล้ว
อืม....ทั้งคู่ก็มีจุดอ่อนให้โจมตี :? แล้วจะมีวิธีการใดดีที่จะสามารถลดข้อเหลื่อมล้ำของทั้งสองฝ่าย ออกกติการการสอบเข้าที่ทุกคนให้การยอมรับได้ มะลิก็เลยสมมติตัวเองให้เป็นผู้ดูแล ผู้ออกแบบการสอบเข้าของนักเีรียนดู ก็คิดวิธีการมาได้แบบหนึ่ง แล้วอยากจะเสนอให้เพื่อน ๆ ได้รับฟัง เผื่อว่าดีจะได้มาช่วยกันคุยกันต่อ แต่ถ้ามีข้อบกพร่อง เราจะได้มาวิพากษ์วิจารณ์กันแบบผู้มีปัญญานะคะ อ้อแล้วถ้าเพื่อน ๆ จะสมมติให้ตัวเองเป็นผู้ออกแบบระบบบ้าง ลองโพสมาแชร์ความคิดกันนะคะ ถือว่าเป็นการสัมนากันทางตัวหนังสือ และไม่แน่ว่าความคิดของพวกเราอาจมีประโยชน์ให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนำไปพิจารณาได้ด้วย เอาล่ะ มะลิมีขั้นตอนในการรับนักเรียนเข้าดังนี้ 1. จัดตั้งองค์กรที่รัีบผิดชอบเรื่องการสอบเข้าโดยเฉพาะ เป็นองค์กรที่เป็นตัวแทนจากภาครัฐ นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย อาจารย์มัธยม และ นักเรียน ม. ปลาย องคกร์นี้จะทำทะเบียนโรงเรียนมัธยมปลายทั่วราชอาณาจักร และทำทะเบียนจำนวนนักเรียนที่มีอยู่ในระบบ ตั้งแต่ ม.4 - ม. 6 องค์กรจะมีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่จะสามารถบันทึกผลข้อมูลที่ทุกโรงเรียนส่งมาได้ 2. ข้อนี้เป็นหัวใจของระบบที่มะลิเสนอค่ะ มะลิอยากจะให้มีการเก็บคะแนนทั้งจากการสอบปกติ ม. 4 - ม. 6 และ มีการเก็บคะแนนจากเอนทรานซ์ด้วยสัดส่วนที่เหมาะสม (อันนี้คงต้องทำวิจัย) เช่น 70-30 หรือ 80-20 หรือ 50-50 ก็ว่าไป แต่คะแนนที่เก็บจากการสอบปกติทำอย่างไรจึงจะได้มาตรฐานทุกโรงเรียน? ไม่ยากค่ะ จะเล่าเป็นตัวอย่างให้อ่าน ก่อนเปิดเทอม ม.4 แต่ละโรงเรียน องค์กรการสอบเข้า จะส่ง ข้อสอบตัวอย่างให้แต่ละโรงเีรียนใช้ ส่ง 10 ข้อใ้ห้สำหรับสอบกลางภาค และ 10 ข้อ เพื่อใช้วัดผลการสอบปลายภาค เช่นการสอบวิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนเตรียม 4 ครั้งในหนึ่งเทอม สอบ For สองครั้งไม่นับ สอบกลางภาคจำนวนข้อสอบ 40 ข้อ ต้องมีข้อสอบมาตรฐานกลางปนอยู่ 10 ข้อ (ไม่เรียงลำดับ) สอบปลายภาค 50 ข้อ ต้องมีข้อสอบส่วนกลางคละอยู่ 10 ข้อ วิธีีนี้ทุกโรงเรียนก็สามารถออกข้อสอบตามที่ตนเองต้องการได้ แต่เวลาวัดผลการสอบเข้า จะถือเอาคะแนนจากข้อสอบตัวอย่างเป็นสำคัญ มาพิจารณาการคิดคะแนนแบบนี้กัน นาย ก. สอบเลข ม.4 ต้องได้ทำข้อสอบตัวอย่าง 40 ข้อ (รวมเทอมแรกกับเทอมสอง), ตอน ม. 5 เจอข้อสอบตัวอย่างทั้งหมด 40 ข้อ, ตอน ม. 6 ก็ 40 รวมได้ว่า มีคะแนนเต็ม 120 คะแนน จากการสอบทั้งหมด 12 ครั้ง เราให้นักเรียนเลือกเอาคะแนนต่ำสุดสองคะแนนทิ้งไป ก็จะได้คะแนนเต็ม 100 คะแนนในส่วนการสอบวัดผลวิชาเลข แน่นอนว่า นักเีรียนควรจะต้องมีสามารถที่ใช้การสังเคราะห์ความรู้ทั้งหมดด้วย การสอบเอนทรานซ์เพื่อวัดผลครั้งสุดท้านก็ควรมีจัดขึ้่น 3. สุดท้ายก็เอาคะแนน สองประเภทมารวมกันตามสัดส่วนที่เหมาะสม ตามที่ทุกคนในองค์กรการสอบคัดเลือกเห็นชอบ แบ่งประเภทไปตามหมวดหมู่วิชาที่สอบเข้า สรุป... การสอบเข้าโดยใช้วิธีนี้จะช่วยวัดมาตรฐานทั้งนักเรียนและโรงเรียนไปในตัว เพราะสามารถเทียบคะแนนจากข้อสอบตัวอย่าง จัดระบบมาตรฐานโรงเีรียนได้ มะลิเห็นว่า การจัดระบบไม่ใช่การแข่งขัน แต่การจัดระดับทำให้ทุกคนทราบว่าตนเองยืนอยู่จุดไหน แต่ต้องใช้ความพยายามเท่าใดในการยกระดับมาตรฐานการศึกษา ของตนเอง แบบนี้ก็คงไม่มีใครบ่นว่าไม่ยุติธรรม เพราะความเหลื่อมล้ำของโรงเรีย แบบนี้ปัญหาเครียดก็น้อยลง เพราะนักเรียนสามารถเลือกเอาคะแนนต่ำสุด 2 ครั้งทิ้งไปได้ อีกทั้งยังกระตุ้นในนักเรียน พัฒนาระบบการศึกษาของตนเองระหว่างที่เรียนไปได้ด้วย อาจจะยาวไป แต่เพื่อน ๆ มีความเห็นว่าไงคะ :wink: หัวข้อ: Re: ขอเสนอวิธีการใหม่ในการรับนักศึกษาเข้าสู่มหาวิทยาลัย เริ่มหัวข้อโดย: Mali ที่ 25-06-2006, 01:23 :lol: มะลิคิดว่า เอาข้อความมาแต่งใหม่ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดขึ้นจะดีกว่า
สมมติให้ มีการเก็บคะแนน แบบ 50-50 นาย A สอบ เคมีได้คะแนนดังนี้ ม. 4 เคมีกลางภาค เทอมหนึ่ง ได้คะแนน 8 ม. 4 เคมีปลายภาค เทอมหนึ่ง ได้คะแนน 9 ม. 4 เคมีกลางภาค เทอมสอง ได้คะแนน 8 ม. 4 เคมีปลายภาค เทองสอง ได้คะแนน 10 ม. 5 เคมีกลางภาค เทอมหนึ่ง ได้คะแนน 9 ม. 5 เคมีปลายภาค เทอมหนึ่ง ได้คะแนน 9 ม. 5 เคมีกลางภาค เทอมสอง ได้คะแนน 7 ม. 5 เคมีปลายภาค เทองสอง ได้คะแนน 7 ม. 6 เคมีกลางภาค เทอมหนึ่ง ได้คะแนน 8 ม. 6 เคมีปลายภาค เทอมหนึ่ง ได้คะแนน 6 ม. 6 เคมีกลางภาค เทอมสอง ได้คะแนน 10 ม. 6 เคมีปลายภาค เทองสอง ได้คะแนน 10 สรุปผลสอบเคมี 10 ครั้ง จาก 12 ครั้งได้คะแนนรวม 88 คะแนน โดย คะแนนนี้เอาคะแนน ต่ำสุดสองครั้ง 7 และ 6 ทิ้งไป สมมติสอบเอนทรานซ์ได้ 70 คะแนน ดั้งนั้นได้คะแนนรวมดังนี้ (50% x 70) + (50% x 88) = 35 + 44 = 79 คะแนนสำหรับวิชาเคมี วิชาอื่นก็คิดคล้าย ๆ กัน โรงเรียนเตรียมอยากออกข้อสอบยากแค่ไหนก็ออกไป เพราะยังไงก็มีข้อสอบมาตรฐานไว้วัดผล โรงเีรียนไกลเจริญ จะออกง่านแค่ไหน ก็มีข้อสอบนี้ไว้วัดผลเช่นกัน ความเหลื่อมล้ำย่อมน้อยลง หัวข้อ: Re: ขอเสนอวิธีการใหม่ในการรับนักศึกษาเข้าสู่มหาวิทยาลัย เริ่มหัวข้อโดย: GN-001 Exia ที่ 25-06-2006, 11:12 ผมว่ามาใช้ระบบเอ็นสะท้านอย่างเดิมดีแล้วครับ...
อาจารย์ก็ชำนาญ... สังคมก็ยอมรับเป็นบรรทัดฐาน... เมืองไทยเดี๋ยวนี้แปลกๆอะไรที่มันดีอยู่แล้วชอบไปเปลี่ยน อะไรที่ไม่ดีก็ไม่เห็นจะยุ่งกับมันซะทีปล่อยไว้ซะงั้น หัวข้อ: Re: ขอเสนอวิธีการใหม่ในการรับนักศึกษาเข้าสู่มหาวิทยาลัย เริ่มหัวข้อโดย: O_envi ที่ 25-06-2006, 13:51 ผมยังงง อยู่กับไอ้ o/a net อยู่เลยครับว่ามันต่างกับ Entrance ยังไง
สมัยผมน่ะดีที่สุดแล้ว Entrance แบบ GPA 0% น่ะ ถ้าอยากให้เด็ก ตจว เข้ามาก็เพิ่มเข้าไปในโควต้าเด็ก ตจว ก็จบแล้ว หัวข้อ: Re: ขอเสนอวิธีการใหม่ในการรับนักศึกษาเข้าสู่มหาวิทยาลัย เริ่มหัวข้อโดย: ศก ที่ 26-06-2006, 15:32 ขนาดเอ็นทรานซ์ระบบเดิมที่ได้รับการยอมรับกันมานาน หน้าเหลี่ยมมันยังทุจริตให้ลูกมันเข้าไปเรียนได้ตั้งสองคน ลองถ้าเปลี่ยนระบบให้ฝ่ายบริหารเข้ามาแทรกแซงได้ พวกลูกนักการเมืองชั่วเดินกันให้พล่านแน่นอนครับ
|