หัวข้อ: กฎหมายจราจรใช้จับผู้กระทำผิดหรือเครื่องมือหากินของตำรวจ! เริ่มหัวข้อโดย: BiGkP;P ที่ 13-07-2007, 00:36 ผมได้พบกับตัวเองว่ากฎหมายจราจรของประเทศไทยมีช่องโหว่ในการหากินให้แก่ตำรวจไทยเป็นอย่างมาก กรณีที่ผมถูกจับบ่อยๆขอพูดว่าผมขับมอเตอร์ไซค์คนที่ขับในกรุงเทพฯจะเข้าใจว่ากฎหมายที่ควรระวังที่สุดในการขับในกรุงเทพฯคือ ขับออกเลนขวา ผมอยากรู้ว่าเค้าใช้อะไรพิจารณาในการจับผู้ขับออกเลนขวา ในเมื่อ ตามกฎหมายที่ผมลองศึกษาระบุ ว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จะต้องขับในเลนซ้ายสุดอยู่เสมอหากกรณีต้องออกเลนขวาให้เจ้าหน้าที่พิจารณาตามสถานการณ์ และอีกข้อนึงว่าผู้ขับขี่จักรยานยนต์ห้ามมิให้ทำการแซงซ้าย
เหมือนกับบอกว่าให้คนขับ ขับชิดซ้ายแต่ให้แซงขวา แล้วที่ผมเจอมีรถเมล์จอดขวางอยู่มิดเลนซ้ายเป็นถนน 2เลน ผมก็เลยแซงขวาออกไปตำรวจตั้งด่านอยู่จับผมทันทีบอกผมออกขวา ผมพยายามอธิบายว่ามีรถขวางจึงต้องออกมาแต่เค้าไม่ฟังเลยผมต้องเสียค่าปรับ 400 บาท ผมถามว่านี่คือการพิจารณาข้อกฎหมายแล้วของตำรวจหรือถ้าเกิดกรณีอย่างนี้ซักเดือนละ 2-3 ครั้งผมคงต้องเลิกขับรถเดินไปทำงานเอาจะได้ไม่มีใครจับผมได้ แล้วอย่างกรณีเรื่องของการใช้สะพานข้ามแยก ข้ามแม่น้ำ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องห้ามรถอย่างโน้นขึ้น รถอย่างนี้ขึ้น ทำไมผมขัยมอเตอร์ไซด์ผมจ่ายภาษีครึ่งเดียวหรือครับผมถึงไม่มีสิทธิขึ้นสะพาน ล่าสุดสะพานข้ามแยกช่วงถนนกาญจนาภิเษกตรงออกถนนวงแหวน แถวๆเขตบางบอนครับ ใช้เวลาสร้างสะพานข้ามแยกเป็นปีๆ พอสร้างเสร็จห้ามให้รถมอเตอร์ไซด์ขึ้น บอกว่าเพราะมอเตอร์ไซด์ห้ามออกขวาผมถามคุณจะสร้างทำเ-อี้ยอะไรครับสร้างให้รถยนต์ไปได้แล้วมอเตอร์ไซด์ไปรอติดไฟแดงอีก ผมจึงไม่สงสัยเลยที่มักมีคนฝ่าไฟแดงงบริเวณนั้นอยู่ประจำเพราะสิ่งที่ตำรวจทำเหมือนกับการตั้งกฎเพื่อนั่งรอหากินจากมอเตอร์ไซด์ที่ไม่รู้แล้วไปขึ้นสะพานเพื่อจะได้จับ ผมไม่อยากบอกว่าตำรวจทุกคนไม่ดี ตำรวจดีๆผมก็เจอมาเยอะแต่หากกฎหมายไทยยังมีช่องโหว่ให้ผู้รักษากฎหมายเองหาเงินเช่นนี้ เวลาที่คุณเอาไปตั้งกองเซ็นเซอร์ตัง้เรทละครมันคงไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติหรอกเพราะ ผู้รักษากฎหมายยังคงทำผิดซะเอง หากถามผมให้ผมเสนอทางแก้ผมได้ศึกษากฎหมายจราจรต่างประเทศมาเค้าไม่มีการกำหนดว่ารถจักรยานยนต์ติดชิดซ้ายอย่างเราของเค้าสามารถวิ่งได้หมดทุกเลน หากคุณไม่ต้องการเช่นนั้นก็ควรกำหนดให้แน่ชัดว่ารถจักรยานยนต์สามารถวิ่งงได้ 2เลนจากด้านซ้ายในทุกถนนเพื่อที่สามารถจะทำการแซงรถที่จอดอยู่หรือรถที่ออกจากซอยไปได้ ยกเว้นกรณีมีแยกต้องการเลี้ยวขวามีการทำเส้นให้เข้าใจว่าบริเวณนี้รถจักรยานยนต์ออกขวาได้ให้ชัดเจนก็จะไม่มีใครทำผิดกฎจราจรอีก และสามารถยืนยันได้ว่าตำรวจไม่ได้มั่วจับรถว่าขับออกขวาอีกช่องโหว่ก็ได้ถูกกลบลงบ้าง และที่อยากบอกอีกหนึ่งสิ่งคือการจัดเส้นทางเดินรถประจำทางหากจะให้ดีควรให้รถประจำทางทุกชนิดชิดเลนซ้ายสุดเสมอห้ามออกเลนอื่นยกเว้นเวลาเลี้ยวขวาเพราะ ผมเห็นที่รถประจำทางชนคนตายมาจากการรีบๆวิ่งให้หมดเวลาตัวเองโดยแซงเข้าแซงออกระหว่างเลนแล้วทำให้บางครั้งเข้าซ้ายสุดไม่ได้ก็จอดรับผู้โดยสารนอกป้ายจนกีดขวางการจราจร แต่ตำรวจก็ยังคงไม่มาสนใจ หากให้ผมบอกตำรวจว่าควรจับรถผิดกฎอะไรมากที่สุดผมบอกเลยว่าพวกขับแทรกเข้ามาบริเวณเส้นทึบครับคุณไปดูได้ครับเวลามีไฟแดงแล้วมีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดมักมีพวกหัวหมอขับเข้าเลนซ้ายแล้วไปแทรกเอาบริเวณด้านหน้าไฟแดงผมเจอทุกวันบ่อยกว่ารถออกขวาอีกแต่แทบไม่เคยเห็นตำรวจจับรถที่กระทำผิดในกรณีนี้ซักที อยากบอกตำรวจว่าหัดออกมาดักจับพวกอย่างนี้นี้กว่าการตั้งด่านหากินกับคนที่ไม่ได้ทำความผิดดีกว่าครับ หัวข้อ: Re: กฎหมายจราจรใช้จับผู้กระทำผิดหรือเครื่องมือหากินของตำรวจ! เริ่มหัวข้อโดย: Cherub Rock ที่ 13-07-2007, 12:29 (http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=459966)
คนใหญ่คนโตหมวกกันน็อคไม่ต้องใส่ คุยมือถือ ขับผิดกฎ แค่นี้ จิ๊บๆ ขับเบนซ์ทับคนตาย ก็คงไม่ต้องเข้าคุก เพราะเส้นหย่ายยย หงิกๆๆๆ |