หัวข้อ: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: สมชายสายชม ที่ 26-01-2007, 16:49 เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 เที่ยวบินที่ SQ006 ประสพอุบัติเหตุขณะเทคออฟ
บนรันเวย์ที่กำลังซ่อมของสนามบินเจียงไคเช็ค เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2000 ทำให้มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตจำนวน 82 คน (http://www.1001crash.com/latest/2000/singapore_B747_im3.jpg) (http://www.1001crash.com/latest/2000/singapore_B747_im1.jpg) (http://www.1001crash.com/latest/2000/singapore_B747_im6.jpg) http://www.airlinesafety.com/editorials/Singapore006.htm http://aviation-safety.net/database/record.php?id=20001031-0 http://www.1001crash.com/index-page-cdescript-accident-singapore_B747-lg-2-year-ok.html# http://www.wsws.org/articles/2000/nov2000/air-07n.shtml ... หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: Şiłąncē Mőbiuş ที่ 26-01-2007, 16:54 :slime_surrender: :slime_surrender: :slime_surrender:
ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเลย ไม่ว่าที่ไหนๆก็ตาม เศร้าอ่ะ หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: สมชายสายชม ที่ 26-01-2007, 17:02 คลิปวิดิโอ http://www.1001crash.com/telechvideo.php?video=singapore&lg=2&descr=non
สาเหตุของอุบัติหตุครั้งนั้น เกิดขึ้นจากหลายอย่างมาบรรจบกันพอดี ทำให้ทั้งใต้หวันและสิงคโปร์ต่างโยนกลองกัน .. ซึ่งพอจะสัณนิษฐานได้ดังนี้ 1. รันเวย์ที่กำลังปิดซ่อม 05R อยู่ติดกับรันเวย์ 05L ซึ่งทางหอควบคุมแจ้งให้นักบินใช้ 05L 2. ทางหอควบคุมไม่ได้แจ้งให้นักบินทราบเรื่องปิดซ่อมรันเวย์ 05R 3. สัญญาณไฟบอกทางต่างๆและไฟข้างรันเวย์อาจจะผิดปกติ 4. พายุใต้ฝุ่นกำลังมา เจ้าหน้าที่หอบังคับการได้แจ้งนักบินว่า ความเร็วลมแนวขวาง 85mph ซึ่งเร็วกว่ามาตรฐานความปลอดภัยที่ความเร็วลมไม่เกิน 55mph 5. นักบินฝืนคำแนะนำของหอบังคับการบินให้หยุดรอ ถ้ารอให้ใต้ฝุ่นผ่านไป ตารางการบินจะต้องถูกเลื่อนออกไปอีกนาน ผู้โดยสารต้องกลับไปรอที่โรงแรม ฯลฯ ... หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: สมชายสายชม ที่ 26-01-2007, 17:12 แผนผังของสนามบินเจียงไคเช็ค มี 3 ทางวิ่ง
ภาพแสดงจุดที่เครื่องบินชนกับสิ่งกีดขวาง (http://aviation-safety.net/photos/graphics/20001031-0-2.gif) http://aviation-safety.net/photos/displayphoto.php?id=20001031-0&vnr=2&kind=G ... ภาพแสดงจุดที่ชิ้นส่วนของเครื่องกระจาย (http://aviation-safety.net/photos/graphics/20001031-0-1.gif) http://aviation-safety.net/photos/displayphoto.php?id=20001031-0&vnr=1&kind=G ... ถอดคำสนทนาในห้องนักบินกับหอควบคุมการบิน CVR transcriptions The following are selected excerpts from SQ006's CVR prior to the accident. All times are in UTC. 15:14:58 (Pilot-flying (PF)) - Tell them we ready lah 15:15:02 (Radio 2 (RDO2)) - Singapore Six ready 15:15:04 (Tower (TWR)) - Singapore Six roger, runway zero five left, taxi into position and hold 15:15:08 (RDO2) - Taxi into position and hold, Singapore Six 15:15:12 (Pilot-not-flying (PNF)) - I get them seated ah 15:15:12 (PF) - Ok below the line please... yah 15:15:15 (PNF) - Cabin crew to your takeoff station thanks 15:15:22 (TWR) - Singapore Six, runway zero five left, wind zero two zero at two eight, gust to five zero, cleared for take off 15:15:30 (RDO2) - Cleared for takeoff, runway zero five left, Singapore Six 15:16:43 (Observer pilot (OBS))- Ok, thrust ref toga toga 15:16:43 (PNF) - Thrust ref toga toga 15:16:44 (PF) - Ok, thrust ref toga toga At this moment, the aircraft starts its acceleration in order to take-off. 15:16:54 (OBS) Hold 15:16:54 (PNF) - Hold 15:16:54 (PF) - Roger 15:16:55 (OBS) - Eighty knots 15:16:55 (PNF) - Eighty knots 15:16:56 (PF) - Ok, my control 15:17:13 (PNF) - Vee One 15:17:13 (OBS) - Vee One 15:17:16 (PF) - Shit, something there 15:17:17 Sound of first impact 15:17:18 ****waaah**** 15:17:18 Sounds of series of impacts 15:17:22 End of recording http://www.1001crash.com/index-page-cdescript-accident-singapore_B747-lg-2-year-ok.html# ..................................................................................... ความหมายของคำว่า Vee One The pilots have worked out three speeds: Vee one, Vee R, and Vee two. The jet first reaches Vee one, the maximum speed at which the pilots can stop the plane. If any error lights go on in the cockpit, or for any reasons the pilots think something is wrong they will bring the plane to a halt. Above about 100 miles per hour the automatic brakes become active. This means that if the pilot turns down the power the breaks kick in. It will be pretty dramatic because the autobrakes cannot see the end of the runway; they just get the message "stop!" It is the main reason you should keep your seatbelt on, and why you should have a safety seat for your child. http://www.engineerguy.com/comm/3035.htm ... หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: อังศนา ที่ 26-01-2007, 17:24 ..ไม่กล้าดูคลิปค่ะ :slime_hmm:
แค่อ่านที่ถอดเทป บวกกับภาพข้างบนก็สยองแล้ววว (http://i30.photobucket.com/albums/c329/Seaspica/pink_flowers.gif) หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: สมชายสายชม ที่ 26-01-2007, 17:38 คนไทยถูกนักการเมืองขี้ฉ้อแหกตามาตลอด
คาดว่าเดิมที่ออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ มีเพียง 2 รันเวย์ ซึ่งรองรับการบินเข้าออกของผู้โดยและแอร์คาร์โก้ได้ไม่เกินปีละ 30 ล้านคน (สามารถคำนวณได้จากข้อจำกัดของ air turbulence เครื่องขึ้นลงต้องห่างกันไม่น้อยกว่า 2 นาที) แต่เมื่อเรื่องจำนวนเครื่องซีทีเอ็กซ์แดงปูดออกมาว่า สั่งมาจำนวนมากผิดปกติ นักการเมืองจึงเฉไฉไปว่า ต้องสั่งเครื่องซีทีเอ็กซ์ให้มากพอที่จะรองรับ 45 ล้านคน จึงเป็นจับโกหกได้โดยดูที่จำนวนรันเวย์ .. ซึ่งรันเวย์ที่สาม ถูกสั่งให้สร้างในภายหลัง ... หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: irq5 ที่ 26-01-2007, 17:48 สั่งสร้างให้ทัน CTX ไงครับ
จะได้พอดีกัน :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: สมชายสายชม ที่ 26-01-2007, 18:01 การทรุดหรือหลุมของแท๊กซี่เวย์ ก็เป็นสาเหตุให้ล้อเครื่องบินหักได้
(http://www.1001crash.com/latest/2000/Afrique_A300_im1.jpg) http://www.1001crash.com/cim.php?acc=Afrique_A300&lg=2&nbimage=1&image=latest/2000/Afrique_A300_im1&i=1&fichier=2000/Afrique_A300_im http://www.1001crash.com/index-page-cdescript-accident-Afrique_A300-lg-2-year-ok.html# สรุปว่า สนามบินสุวรรณภูมิควรจะตรวจตราพื้นทุกแห่งอย่างละเอียด ป้ายและสัญญาณไฟตรงจุดที่ห้ามเครื่องผ่าน ต้องชัดเจน ฯลฯ ... หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: สมชายสายชม ที่ 26-01-2007, 18:13 สำหรับท่านผู้โดยสารที่เลือกที่นั่งได้
ควรจะเลือกที่นั่งตรงส่วนท้ายของเครื่อง จุดที่ใกล้กับประตูทางออกมากที่สุด http://aviation-safety.net/airlinesafety/paxsafety/safestloc.php อุบัติเหตุส่วนใหญ่ของเครื่องบิน เกิดขึ้นขณะที่เครื่องกำลังบินขึ้นและกำลังร่อนลง ดังนั้นท่านผู้โดยสารควรจะต้องปฏิบัติตามกฏอย่างเคร่งครัดในขณะที่เครื่องกำลังขึ้นหรือลง คือ 1. ให้รัดเข็มขัดกับที่นั่งประจำที่ เผื่อเกิดอุบัติเหตุและตัวดำจะได้รู้ชื่อ เอ๊ยไม่ใช่ อาจจะได้รับอุบัติเหตุจากความกระเทือน 2. หากเครื่องต้องร่อนลงฉุกเฉิน ให้เก็บคอ งอเข่า และมองหาหน้ากากอ๊อกซิเจน ฯลฯ หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: สมชายสายชม ที่ 26-01-2007, 18:54 อีกตัวอย่างหนึ่งของอุบัติเหตุเนื่องมาจากการปิดทางวิ่ง ความสับสน และท้ศนะวิสัย
(http://airlinesafety.com/temp/7.jpg) http://airlinesafety.com/editorials/RunwayIncursions.htm ... หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: ~เด็กบอร์ด~ ที่ 26-01-2007, 19:05 คนไทยถูกนักการเมืองขี้ฉ้อแหกตามาตลอด คาดว่าเดิมที่ออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ มีเพียง 2 รันเวย์ ซึ่งรองรับการบินเข้าออกของผู้โดยและแอร์คาร์โก้ได้ไม่เกินปีละ 30 ล้านคน (สามารถคำนวณได้จากข้อจำกัดของ air turbulence เครื่องขึ้นลงต้องห่างกันไม่น้อยกว่า 2 นาที) แต่เมื่อเรื่องจำนวนเครื่องซีทีเอ็กซ์แดงปูดออกมาว่า สั่งมาจำนวนมากผิดปกติ นักการเมืองจึงเฉไฉไปว่า ต้องสั่งเครื่องซีทีเอ็กซ์ให้มากพอที่จะรองรับ 45 ล้านคน จึงเป็นจับโกหกได้โดยดูที่จำนวนรันเวย์ .. ซึ่งรันเวย์ที่สาม ถูกสั่งให้สร้างในภายหลัง ... สังเวชใจจริง ๆ :slime_dizzy: หัวข้อ: Re: RUSHING TO DIE: รีบไปตาย .. อุทาหรณ์แก่การซ่อมรันเวย์ เริ่มหัวข้อโดย: สมชายสายชม ที่ 26-01-2007, 19:32 สิงคโปร์โต้กลับว่า สนามบินไม่ได้มาตรฐาน
http://findarticles.com/p/articles/mi_m0WDP/is_2002_April_29/ai_85096430 ... |