หัวข้อ: หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล เริ่มหัวข้อโดย: snowflake ที่ 23-11-2006, 08:13 หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล
โดย ชำนาญ จันทร์เรือง เราเคยมีความรู้สึกแปลกๆ ออกไปทางขำๆ เมื่อคราวที่เขมรมีนายกรัฐมนตรีสองคนใน รัฐบาลเดียวกัน ซึ่งสภาพการณ์ของเขมรที่ว่านั้นก็ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่สภาพการณ์ที่ คล้ายคลึงกับสภาพการณ์ดังกล่าวแต่เป็นสภาวะหนึ่งประเทศ สองรัฐบาลกลับบังเกิด ขึ้นในประเทศไทยภายหลังที่มีการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์ เข้าบริหารประเทศภาย ใต้เปลือกหอยของคณะ คปค. ที่ทำรัฐประหารเมื่อ 19 ก.ย. 49 แล้วแปรสภาพเป็น คมช. ในปัจจุบัน ที่กล่าวว่าสภาพการณ์ของไทยเราในปัจจุบันอยู่สภาวะหนึ่งประเทศสองรัฐบาลนั้นมาจาก การพิเคราะห์การปฏิบัติงานของ คมช. และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่ว- คราว) พุทธศักราช 2549 ที่ลอกแบบมาจากธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักรพุทธ ศักราช 2534 หรือฉบับ รสช. เกือบทั้งฉบับ โดยกำหนดบทบาทของ คมช. ไว้แตกต่าง จากธรรมเนียมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยทั่วไปเป็นอย่างมาก อาทิ - การให้ประธาน คมช. เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง สภานิติบัญญัติ แห่งชาติและการแต่งตั้งประธานสภาและรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติตามมาตรา 7 วรรคสาม ซึ่งอำนาจนี้โดยปกติแล้วจะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี - การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและการให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง (ปลด???) ให้ ประธาน คมช. เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการตามมาตรา 14 วรรคสาม ซึ่ง โดยทั่วไปแล้วอำนาจที่ว่านี้จะเป็นของประธานสภานิติบัญญัติ - ประธาน คมช. เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งประธานสภาและรอง ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญตามมาตรา 19 วรรคสาม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วอำนาจที่ว่านี้จะ เป็นของประธานสภานิติบัญญัติ - ประธาน คมช. เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ตามมาตรา 20 ซึ่งโดยปกติแล้วอำนาจที่ว่านี้จะเป็นของประธานสภานิติบัญญัติเช่นกัน - ประธาน คมช. เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งสมาชิกสภาร่าง รัฐธรรมนูญตามมาตรา 23 วรรคสาม ซึ่งในกรณีนี้ควรเป็นอำนาจของประธานสภานิติบัญญัติ - ประธาน คมช. ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณารัฐธรรมนูญฯ ที่ได้เคยประกาศใช้บังคับมาแล้วฉบับใดฉบับหนึ่งตามมาตรา 32 ซึ่งอธิบายได้ง่ายๆ ว่า ประธาน คมช. ใหญ่กว่านายกฯ นั่นเอง ที่สำคัญและได้มีการถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากก็คือประเด็นตามมาตรา 36 ที่ว่าบรรดาประกาศและคำสั่งของ คปค. หรือหัวหน้า คปค. ให้มีผลใช้บังคับต่อไปและ ให้ถือว่าประกาศหรือคำสั่ง ตลอดจนการปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งนั้นไม่ว่าการปฏิบัติ ตามประกาศหรือคำสั่งนั้นจะกระทำก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นประกาศ หรือคำสั่งหรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็หมายความว่า ทำอย่างไรก็ไม่มีทางขัดรัฐธรรมนูญ ถึงแม้จะผิดหลักการพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนหรือ หลักนิติรัฐก็ตาม และตามมาตรา 37 ที่ว่าบรรดาการกระทำทั้งหลายซึ่งได้กระทำเนื่องในการยึดและ ควบคุมอำนาจการปกครองแผ่นดิน เมื่อ 19 ก.ย. 49 ของหัวหน้าและคณะ คปค. รวม ตลอดทั้ง การกระทำของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าวหรือของผู้ซึ่งได้รับ มอบหมายจากหัวหน้าหรือคณะ คปค. หรือของผู้ซึ่งได้รับคำสั่งจากผู้ที่ได้รับมอบหมาย จากหัวหน้าหรือคณะ คปค. อันได้กระทำไปเพื่อการดังกล่าวข้างต้นนั้น ไม่ว่ากระทำใน วันที่กล่าวนั้นหรือก่อนหรือหลังวันที่กล่าวนั้น หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมายก็ให้ ผู้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง ซึ่งก็หมายความว่า อยู่เหนือ กฎหมาย ทั้งปวง นั่นเอง จากสภาพการณ์ดังกล่าวนี้จะเห็นได้ว่าบ้านเมืองเราตกอยู่ในสภาวะที่มี รัฐบาลซ้อน รัฐบาล ซึ่งสร้างความยากลำบากในการบริหารประเทศเป็นอย่างยิ่ง ตัวอย่างที่เห็น ได้ชัดก็คือ ประธาน คมช. ซึ่งก็คือ ผบ.ทบ. ในปัจจุบันที่มีสถานะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ของนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หรือแม้กระทั่ง ผบ.สูงสุด แต่เวลาประชุมร่วมกัน ผบ.ทบ. ในฐานะประธาน คมช. กลับเป็นประธานในที่ประชุมฯ ในทำนองกลับกัน เวลา นายกฯ ไปราชการภาคใต้ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับความมั่นคงโดยตรง ประธาน คมช. กลาย เป็นผู้ติดตามไปเสียนี่ ในอีกตัวอย่างหนึ่งก็คือการยกเลิกกฎอัยการศึกที่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศ ซึ่งโดยปกติ แล้วจะประกาศใช้ในภาวะสงครามหรือมิคสัญญีเท่านั้น ในทางนิตินัยรัฐบาลสามารถสั่งการ ให้ยกเลิกได้อยู่แล้ว เพราะ ผบ.ทบ. หรือ ผบ.สส. ซึ่งเป็นผู้ประกาศใช้กฎอัยการศึก อยู่ ภายใต้อำนาจการบริหารของรัฐบาล แต่ในทางพฤตินัยกลับต้องให้ คมช. ให้ความเห็นชอบ หรือเป็นผู้เสนอเรื่อง โดยอ้างว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคง ซึ่งในความเป็นจริงความ มั่นคงก็มิได้มีเฉพาะความมั่นคงทางทหารเท่านั้น ยังมีความมั่นคงทางด้านการเมืองหรือ เศรษฐกิจและด้านอื่นๆ อีก ซึ่งจะมิกลายเป็นว่าต้องผ่าน คมช. ไปเสียทุกด้าน หรือว่า แล้วแต่อยากจะให้ผ่านก็ไปผ่าน ไม่อยากให้ผ่านก็ไม่ต้องไปผ่านกระนั้นหรือ ว่ากันตามจริงแล้วนอกเหนือจากอำนาจที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้ สถานภาพของ คมช. นั้นมีสถานะเป็นเพียง ที่ปรึกษา เท่านั้น ไม่มีอำนาจในการสั่งการ ไม่ว่าจะเป็นด้าน การบริหาร นิติบัญญัติหรือตุลาการแต่อย่างใด เพราะ คมช. มิใช่อำนาจอธิปไตยที่สี่หรือ องค์อธิปัตย์ (Leviathan) ที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ แม้ว่าจะเป็นฉบับชั่วคราว ก็ตาม และที่น่ากังวลเป็นที่สุดหากรัฐธรรมนูญฉบับที่จะร่างกันต่อไปนี้ ยังคงกำหนดให้มี คมช. ต่อไป ซึ่งอาจจะแปรสภาพเป็น ค. อะไรก็แล้วแต่ หรือยังคงอำนาจของ คมช. ไว้ในรูป แบบใดรูปแบบหนึ่ง ดังเช่นกรณีการร่างรัฐธรรมนูญฯปี 2534 ที่หมกเม็ดไว้ในมาตรา 216 ของบทเฉพาะกาลต่อท่ออำนาจให้ประธาน รสช. เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรี จนเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ ขึ้นในเวลาต่อมา นั่นเอง ปกติในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งสูงไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็บริหารงานยากลำบาก อยู่แล้ว และในสถานการณ์ที่ไม่ได้มาด้วยวิถีทางประชาธิปไตยเยี่ยงปัจจุบันนี้ ยิ่งต้องการ ความชัดเจนในอำนาจหน้าที่เป็นพิเศษ เพราะการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองคงลุล่วงไปด้วยดี ไม่ได้แน่ หากประเทศเรายังตกอยู่ในสภาวะ หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล เช่นนี้ ---------------------------------------------- หมายเหตุ คปค. = คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คมช. = คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ รสช. = คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ - ตีพิมพ์ครั้งแรกในกรุงเทพธุรกิจฉบับประจำวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2549 http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=5940&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai ไหนว่าแบบไทยๆ ไม่มีใครเหมือน ไหงไปเหมือนเขมรได้ล่ะนี่ หรือไม่เหมือน เพราะแย่กว่า??? :slime_hmm: หัวข้อ: Re: หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล เริ่มหัวข้อโดย: ********Q******** ที่ 23-11-2006, 08:40 นี่ยังอยู่ภายในกฎอัยการศึก ทหารก็ใหญ่บ้างเป็นธรรมดา ถ้าหากไม่มีความแตกแยก คมช.ก็ไม่มีข้ออ้าง ต้องสลายตัวไปในที่สุด หลังเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งได้แล้ว คมช. ต้องสลายตัวอยู่แล้ว หัวข้อ: Re: หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล เริ่มหัวข้อโดย: qazwsx ที่ 23-11-2006, 08:58 เขมร ( เคยเป็น )
1 ประเทศ - 2 นายกรัฐมนตรี ตอนนี้ประเทศไทยเหมือนพวกมันตรงไหน ? ประเด็นของเขมรคือ "ขาดเอกภาพ" ไม่รู้ว่าใครเป็นใหญ่กันแน่ แต่กรณีของไทยในปัจจุบัน "กลมเกลียวกันดีจะตายห่า" ในสถานการณ์ที่ประธาน คมช.ออกหน้า นายก ฯ ก็เป็นผู้สนอง ( สนับสนุน ) พอถึงในสถานการณ์ที่นายก ฯ ออกหน้า ประธาน คมช.ก็หลบมาเป็น Back ...เป็นการ "แสดงบทบาทอย่างเหมาะสม" ...ไม่ใช่พวก "ทำงานเอาหน้า" แต่ "หาความรับผิดชิบไม่ได้" อย่างแก๊งไทยรักไทย ประเภท "ถ้าทำแล้วได้รับความนิยม - ก็เสนอหน้าออกมารับกันเป็นทิวแถว พอออกแววว่าจะล่มหรือไม่เข้าท่า - ก็ปล่อยให้เรื่องซา ๆ หายเข้ากลีบเมฆ ครั้นทำไปแล้วมีปัญหา - ก็หาปลาซิวปลาสร้อยมารับเคราะห์กรรม ( หรือโบ้ยไปให้ฝ่ายตรงข้ามซะเลย )" การที่ไม่พยายามให้นายกรัฐมนตรี - ประธานสภานิติบัญญัติต้องลงนาม "รับผิดชอบ" อะไร ก็เพราะ "รัฐถาธิปัตย์" ในเวลานี้คือ คปค. ( โดยมีประธาน คมช.เป็นผู้ใช้อำนาจ ) อันเป็นไปตามวิถีทางของกฏอัยการศึกอยู่แล้ว นายชำนาญ จันทร์เรืองไม่เห็นน่าจะแกล้งโง่ ( ยกเว้นโง่จริง ๆ ย่อมวิพากย์วิจารณ์อย่างไม่ดูกาละเทศะไปด้วยวิสัยอันบัดซบ ) ส่วนจะถูกต้อง - ไม่ถูกต้อง ตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่...อันนี้ "คนละเรื่อง" เพราะช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะอ้างแนวทาง - วิธีปฎิบัติ ตามรัฐธรรมนูญฉบับเดิม คคห.นี้ ผมไม่่ได้ปกป้อง คปค.- คปช. เพียงแต่กำลังจะบอกว่า นายชำนาญ จันทร์เรื่อง วิพากย์วิจารณ์ด้วย "มาตรฐานผิดเรื่องผิดราว" เป็นการไม่พิจารณา "จากกาละเทศะ" หรือ "สถานะความเป็นจริง" เปรียบเทียบเหมือน "นักชิมอาหารสันดานบัดซบ" ที่พยายามกล่าวตำหนิติเตียน "อาหารสำหรับคนป่วยในห้อง ICU" ว่าจืดชืด - ไร้สีสัน - ไม่เหมือนอาหารของมนุษยมนา ...ด้วยมาตรฐาน "เดิม ๆ" ที่ตนคุ้นชินและกระทำอยู่เป็นเนืองนิจ ...ทั้ง ๆ ที่ใคร ๆ เข้าก็รู้กันว่า นี้เป็นอาหารที่กำลังจะนำเข้าไปให้คนป่วย ที่ถูกผ้าพันแผลไว้รอบหัวจนมองอะไรไม่เห็น และปากลิ้นแทบจะรับรสชาติอะไรไม่ได้แล้ว หากใช้ภาษาจิ๊กโก๋อย่างหยาบ ก็คงเป็น " หลับหูหลับตาเห่าหอนไปเรื่อยเปื่อย ไม่ได้รู้...อะไรกับเขาหรอก" ส่วน จขกท ผู้ที่นำบทความมาขยายต่ออย่างบิด ๆ มั่ว ๆ สั่ว ๆ สอด ๆ ...ผมเบื่อแล้วที่จะแสดงความเห็นในพฤติกรรม หัวข้อ: Re: หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล เริ่มหัวข้อโดย: qazwsx ที่ 23-11-2006, 10:11 ขออภัย แปะผิดกระทู้
---- ลบ ----- หัวข้อ: Re: หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล เริ่มหัวข้อโดย: Limmy ที่ 23-11-2006, 10:47 คุณ qazwsx ครับ
อ่านแล้วชัดเจนเลยอ่ะครับ แต่มีเรื่องจะรบกวนเล็กน้อย คือจะฝากให้ edit พารากราฟรองสุดท้ายนิดนึงนะครับ เสียดายไม่อยากให้โดนลบทั้งหมดครับ กำลังมันส์เลย :slime_smile: หัวข้อ: Re: หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล เริ่มหัวข้อโดย: นายเกตุ ที่ 23-11-2006, 10:51 ตอนนี้นอกจากนายกที่ชื่อสุรยุทธ์แล้วยังมีนายกชื่ออื่นอีกหรือครับ
หัวข้อ: Re: หนึ่งประเทศ สองรัฐบาล เริ่มหัวข้อโดย: qazwsx ที่ 23-11-2006, 11:03 คุณ qazwsx ครับ อ่านแล้วชัดเจนเลยอ่ะครับ แต่มีเรื่องจะรบกวนเล็กน้อย คือจะฝากให้ edit พารากราฟรองสุดท้ายนิดนึงนะครับ เสียดายไม่อยากให้โดนลบทั้งหมดครับ กำลังมันส์เลย :slime_smile: รับทราบและดำเนินการแล้วครับ |