หัวข้อ: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 20-11-2006, 21:10 ข่าว BBC ครับ
ไม่รู้ว่าแสลงใจตรงไหน http://news.bbc.co.uk/2/hi/entertainment/6161624.stm Thai opera in 'bad luck' threats The government was brought in by a military coup A Thai composer has said the country's military-backed government has threatened to ban his opera. Somtow Sucharitkul said officials spoke to him days before the opening of Ayodhya, which is based on the epic poem Ramayana. They were said to be concerned that portraying the death of demon-king Thotsakan on stage was taboo. The scene has been toned down following the complaints, he said, with the death now taking place off-stage. The composer said officials told him that any misfortunes which befell those in power would be blamed on the opera. The matter is sensitive because Thailand's interim government, which came to power after a coup in September, faces criticism for not lifting curbs on freedom of the press and other civil liberties. Despite the changes to the scene, the culture ministry apparently returned with a new contract including "a broad clause saying that if anything in the opera offended the morals of Thailand, they had the right to close down the opera immediately," which the composer signed. There has been no comment from the culture ministry. The tradition that showing the death of Thotsakan will bring bad luck is usually only limited to Thai masked theatre หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: พรรณชมพู ที่ 20-11-2006, 21:40 บอกไว้แก้โง่ก็แล้วกันนะคะ
คือสมเพชที่เห็นงั่งแล้วยังพยายามแล้วพยายามอีกในการสร้างความแตกแยก ประเพณีของการเล่นโขนในประเทศไทยนั้น เขาเว้นไว้ไม่เล่นอยู่หนึ่งตอน คือตอนที่เรียกว่ายักษ์ล้ม ถือกันว่าครูห้าม เรื่องนี้ถ้าอยาได้ความรู้พิ่มเติม โปรดไปถามกรมศิลปากร หรือถามโขนหลวงดูได้ทุกท่าน สาเหตุที่ไม่เล่นนั้นมีมาแต่โบราณแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่พึ่งจะมามีในสมัยปัจจุบัญ มันจึงไม่เกี่ยวกับการทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม หากจะเอาไปเล่นกันที่ไหน ก็ไม่มีกฎหมายใดตามไปห้ามปราม แต่หากเป็นโรงละครหรือสถานที่แสดงของหลวง โดยเฉพาะที่ดูแลโดยกรมศิลปากร เขาห้ามเด็ดขาด ผิดครูค่ะ รู้แล้วก็หายโง่ซะ ชอบเล่นของสูง ระวังจะตายไม่ดี :slime_worship: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: นู๋เจ๋ง ที่ 20-11-2006, 21:45 ถ้ากล้าเล่น ...
ก็ต้องกล้า รับ ..ในสิ่งที่จะเกิดตามมา ขอบอกว่า อย่างแรง!! หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: type ที่ 20-11-2006, 21:57 คุยไรกัน จบ ป.4 ไม่รู้เรื่องเว้ยยยยยยยยย
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Solidus ที่ 20-11-2006, 21:58 คนไทยบางคนไม่รู้ข้อห้ามเรื่องนี้เหรอเนี่ย เป็นไปได้ไง :slime_doubt:
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Limmy ที่ 20-11-2006, 23:09 มิรู้คำสั่งสอนครูแก่เฒ่า มิอาจเรียกตนว่าเป็นกาลามชนได้ :slime_bigsmile:
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 21-11-2006, 11:15 กาลามชน ย่อมไม่เชื่อ เพียงเพราะเป็นประเพณีสืบมา
กาลามชน ย่อมไม่เชื่อ เพียงเพราะเป็นคำสั่งสอนของครูแก่เฒ่า กาลามชน เชื่อในเหตุและผล หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: พรรณชมพู ที่ 21-11-2006, 14:37 เชื่อในเหตุและผล แต่ดันเป็นลิ่วล้อทักษิณ น่าสมเพช เหตุผลสั่วๆ เหมือนคนทำชั่วแล้วอ้างว่าต้องทำ
เหตุผลของคนโบราณ สอนสั่งไว้ไม่ให้เล่นโขนตอนยักษ์ล้ม ก็มีเหตุผลเท่าๆกับสอนลูกให้เคารพพ่อแม่ ลูกฝรั่งตบหัวพ่อมันเล่นได้ ลูกไทยไม่ทำกัน เหตุผลของใครถูก เหตุผลของใครผิด คนไทยไม่เล่นโขนตอนยักษ์ล้มเพราะครูสอนไว้ และครูก็สอนให้เคารพไม่ตบหัวพ่อแม่เล่น กาลามชนเห็นว่าไม่มีเหตุผล ทั้งสองกรณีนี่ไหม เคยตบหัวพ่อตัวเองเล่นไหม ถ้าไม่เคยเพราะเคารพพ่อ คงพอเข้าใจเหตุผลในการเคารพครู ที่ว่ามานี้เข้าใจไหม ค่อยๆอ่านนะ เผื่อจะเข้าใจ :slime_doubt: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: เก็ดถวา ที่ 21-11-2006, 14:41 เชื่อในเหตุและผล แต่ดันเป็นลิ่วล้อทักษิณ น่าสมเพช :slime_doubt: โอ... ชอบอย่างแรง :slime_agreed: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: พรรณชมพู ที่ 21-11-2006, 14:56 ธรรมของพระพุทธองค์มีแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ อ่านกาลามสูตรอย่างเดียวมีสิบข้อ แถมเข้าใจไม่หมด ติดอยู่แต่เปลือกนอกอ้างว่าเป็นชาวพุทธ ตู่พระพุทธเจ้าส่งเดช เอาชื่อพระสูตรมาแปลงเป็นชื่อของตน อวดอ้างฤทธี แอบอิงพุทธศาสนา ไม่ผิดอะไรกับเทวทัต
กาลามสูตรเป็นหลักแห่งความเชื่อ ไม่ให้เชื่องมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณโทษหรือดีไม่ดี ก่อนเชื่อ มี ๑๐ ประการคือ ๑. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา ๒. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา ๓. อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ ๔. อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา ๕. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา ๖. อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา ๗. อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล ๘. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน ๙. อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้ ๑๐.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน ทั้งหมดนี้ ท่านสอนไว้หนึ่งด้าน และให้เอากระจกส่องดู จะพบอีกด้าน ที่ต้องรู้ไว้ จะเชื่อ หรือ ไม่เชื่อ ต้องใช้กาลามสูตรทั้งสิ้น และท่านสอนไว้ว่า อย่าพึ่งเชื่อ ไม่ได้สอนไว้ว่า ย่อมไม่เชื่อ อ่านก็ไม่รู้เรื่อง เวรกรรม เชื่อ ก็ต้องใช้เหตุผล ไม่เชื่อ ก็ต้องใช้เหตุผล พระพุทธองค์ตั้งพระวินัยไว้ ผู้ที่จะอุปสมบทได้นั้น ต้องเป็นมนุษย์เท่านั้น เดียรัจฉาน บวชไม่ได้ เพราะมันอ่านหรือรับคำสอนไม่ได้ แต่ที่หนักว่านั้น คือกระบือในคราบมนุษย์ อ่านได้ แต่ทะลึ่งเอาไปดัดแปลง และถูไถไม่เข้าเรื่อง อ้างส่งเดช มั่วไม่สิ้นสุด จะแก้โง่ให้ เอาข้อ 1. ขอเดียวก็พอ พระสูตรสอนไว้ว่า ๑. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา นายกาลามบอกไว้ว่า ๑. ย่อมไม่เชื่อตามที่ฟังๆ กันมา สองประโยคนี้ต่างกันราวฟ้ากับดิน ฟังตามๆกันมาว่า ขี้นั้นกินไม่ได้ ถ้ามองตามพระสูตร ท่านบอกว่าอย่าพึ่งเชื่อ ต้องไปพิสูจน์ก่อน แต่ตามมติของนายกาลาม ย่อมไม่เชื่อว่าขี้กินไม่ได้ จึงไปกินขี้ซะ ข้อเดียวก็พอรู้แล้วใช่ไหม เลิกอ้างคำพระเสียที ห่างวัดจนไม่เห็นกระทั้งหางหมาวัด ยังชอบอ้าง :slime_worship: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: คนในวงการ ที่ 21-11-2006, 15:00 คุณพรรณชมพู ตอบได้ใจผมมากครับ แม่นเนื้อหา และหนักในลีลา ครับ ให้ 10 คะแนนเต็มเลยครับ
:slime_smile: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: คนเจียงใหม่ ที่ 21-11-2006, 15:59 :mozilla_cool:เห็นสมควรด้วยครับคุณพรรณชมพู ถูกใจ มั๊กๆ :slime_cool:
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: irq5 ที่ 21-11-2006, 16:17 กาลามชน ย่อมไม่เชื่อ เพียงเพราะเป็นประเพณีสืบมา กาลามชน ย่อมไม่เชื่อ เพียงเพราะเป็นคำสั่งสอนของครูแก่เฒ่า กาลามชน เชื่อในเหตุและผล อันนี้มันไม่ใช่ ประเพณีหรือคำสอนครับ มันเป็นบัญญติห้ามในโรงละครหลวง ลองไม่เชื่อกฎหมายดูดิ หรือ ลองไม่เชื่อในกฎฟิสิกส์ ก็ลองโดดสะพานลอยเล่นก็ได้ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 21-11-2006, 16:18 ตามตัวอย่างที่คุณพรรณชมพูยกมา
พระสูตรสอนไว้ว่า ๑. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา นายกาลามบอกไว้ว่า ๑. ย่อมไม่เชื่อตามที่ฟังๆ กันมา เอาละจะแจกแจงให้ฟัง step 1. กาลามชน ไม่ใช่ พระสูตร step 2. พระสูตร สอนว่า อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา step 3. กาลามชน เชื่อพระสูตร step 4. กาลามชน ย่อม ไม่เชื่อตามที่ฟังๆ กันมา เป็นการเลือกใช้ภาษา ตามประธาน เมื่อพระสูตรสอนว่า อย่า... ผู้ที่เชื่อในพระสูตร ย่อม... ...จริงไหมครับพี่น้อง :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: AsianNeocon ที่ 21-11-2006, 16:34 คุณพรรณฯ ตอบได้ชัดเจนมากครับ ไม่เหลือช่องให้แถกต่อบ้างเลย :slime_sentimental:
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: cameronDZ ที่ 21-11-2006, 16:34 คุณสมบัติของคนรักทักสิน มีอยู่แค่ 2 ข้อ เท่านั้นแหละ
1. เชื่อ เพราะทักสิน บอก 2. ไม่เชื่อ เพราะทักสิน ไม่ได้บอก เพราะฉะนั้น หากคุณพรรณชมพู อยากให้คนรักทักสิน เชื่อ และ ยอมรับ ก็อย่าไปอ้างข้อมูล เหตุผล ใด ๆ เลย จงบอกแต่เพียงว่า ทักสิน ก็พูดอย่างนี้ รับรอง....... :slime_worship: :slime_worship: :slime_worship: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกขอŧ เริ่มหัวข้อโดย: ไม่อยากสมานฉันท์กับคนชั่ว ที่ 21-11-2006, 16:35 :slime_o: โอ้ห....... มันส์ เจอดอกหนักๆแบบนี้ เจ็บแทน
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Kittinunn ที่ 21-11-2006, 16:39 คุณสมบัติของคนรักทักสิน มีอยู่แค่ 2 ข้อ เท่านั้นแหละ 1. เชื่อ เพราะทักสิน บอก 2. ไม่เชื่อ เพราะทักสิน ไม่ได้บอก เพราะฉะนั้น หากคุณพรรณชมพู อยากให้คนรักทักสิน เชื่อ และ ยอมรับ ก็อย่าไปอ้างข้อมูล เหตุผล ใด ๆ เลย จงบอกแต่เพียงว่า ทักสิน ก็พูดอย่างนี้ รับรอง....... :slime_worship: :slime_worship: :slime_worship: อาการอย่างนี้ เหมือนชาวบ้านที่ไปขอหวยเจลลดไข้ใช่หรือไม่ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: เก็ดถวา ที่ 21-11-2006, 16:41 คุณพรรณฯ ตอบได้ชัดเจนมากครับ ไม่เหลือช่องให้แถกต่อบ้างเลย :slime_sentimental: เอ่อออ แต่ดู คคห. 13 ข้างบนพี่จิคะ... ตามตัวอย่างที่คุณพรรณชมพูยกมา พระสูตรสอนไว้ว่า ๑. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา นายกาลามบอกไว้ว่า ๑. ย่อมไม่เชื่อตามที่ฟังๆ กันมา เอาละจะแจกแจงให้ฟัง step 1. กาลามชน ไม่ใช่ พระสูตร step 2. พระสูตร สอนว่า อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา step 3. กาลามชน เชื่อพระสูตร step 4. กาลามชน ย่อม ไม่เชื่อตามที่ฟังๆ กันมา เป็นการเลือกใช้ภาษา ตามประธาน เมื่อพระสูตรสอนว่า อย่า... ผู้ที่เชื่อในพระสูตร ย่อม... ...จริงไหมครับพี่น้อง :slime_bigsmile: (นี่ขนาดคุณพรรณชมพูไม่เหลือช่อง) หนูละงงจริงๆ :slime_surrender: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: qazwsx ที่ 21-11-2006, 16:41 ตามตัวอย่างที่คุณพรรณชมพูยกมา พระสูตรสอนไว้ว่า ๑. อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา นายกาลามบอกไว้ว่า ๑. ย่อมไม่เชื่อตามที่ฟังๆ กันมา เอาละจะแจกแจงให้ฟัง step 1. กาลามชน ไม่ใช่ พระสูตร step 2. พระสูตร สอนว่า อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา step 3. กาลามชน เชื่อพระสูตร step 4. กาลามชน ย่อม ไม่เชื่อตามที่ฟังๆ กันมา เป็นการเลือกใช้ภาษา ตามประธาน เมื่อพระสูตรสอนว่า อย่า... ผู้ที่เชื่อในพระสูตร ย่อม... ...จริงไหมครับพี่น้อง :slime_bigsmile: ทุรนทุรายแถกไถเอาสีข้างเข้าถูไปอย่างน้ำขุ่น ๆ ในร่องตื้น ๆ ...ทุเรศสายตาจริง ๆ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: *bonny ที่ 21-11-2006, 17:04 ถึงคุณกาลามชน..
แจ้งลบกระทู้และความเห็นของตัวเองตอนนี้ยังทัน ดึกๆ คนจะยิ่งเยอะนะ :slime_v: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: เก็ดถวา ที่ 21-11-2006, 17:08 ไม่ทันแล้วค่ะพี่บอนนี่ หนูโค้ดไปแล้วนี่นา.. save แล้วด้วย หนูชอบกระทู้นี้ง่ะ :slime_v: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: ใบไม้ทะเล ที่ 21-11-2006, 17:10 ขอเพิ่มเรทติ้งอีกหนึ่งค่ะ
อ่านแล้วมันหยดจริงๆๆ :slime_mad: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: อมพระมาพูด ที่ 21-11-2006, 17:13 :slime_bigsmile:
หุ หุ เจอคนรู้จริง เบี่ยงไม่ออกเลยโว้ย ...จะมาคำอ้างคำพระโน่นไปโน่นแร้ว.. หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: ลับ ลวง พราง ที่ 21-11-2006, 17:20 เด็ดซะไม่มี :slime_fighto: :slime_fighto: :slime_fighto:
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 21-11-2006, 17:45 รายการนี้เป็น โอเปร่า ครับ ไม่ใช่โขน แสดงโดยใช้วงเครื่องดนตรีฝรั่ง โดยอาจารย์สมเถา สุจริตกุล
ผมเห็นตั้งแต่แรกแล้วว่าอ่านไม่ได้ศัพท์จับมากระเดียด แต่ไม่ได้นึกอยากจะกระแนะกระแหน ก็ปล่อยผ่านมา ที่ตอบว่า กาลามชน ย่อมไม่เชื่อ... ก็เพราะคุณ Limmy แสดงความเห็นในทำนองว่าถ้าไม่รู้... ก็ไม่ควรใช้ชื่อกาลามชน ผมเห็นว่าผิดความหมาย เพราะกาลามชน ไม่ใช่หมายถึงผู้รู้จัก/ยืดมั่นตามครูอาจารย์หรือมรดกทางความคิดที่ตกทอด ผู้ที่จักเป็นกาลามชน ย่อมไม่เชื่อด้วยเหตุ 10 ประการ ตามคำสอนของพระสูตร ที่สอนว่าอย่าเชื่อ... ขอให้ลองไปอ่านย้อนดูที่คุณ Limmy เขียน และดูว่าที่ผมตอบว่าต่อเนื่องกันไหม หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 21-11-2006, 17:47 สาธุ... :slime_worship: :slime_worship: :slime_worship:
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 21-11-2006, 17:56 โขนตอนยักษ์ล้มนั้น ผมทราบ ผมเคยดู เขาจะหลบเข้าฉากข้ามไป
แต่นี่เป็น โอเปร่า ไม่ใช่ โขน คนที่มีอำนาจจะมางมงายอะไรนักหนา ถ้าเรื่องนี้ควรแก่การยึดมั่น ขนาดต้องห้ามมาถึง โอเปร่า ด้วย หนังอินเดียเรื่อง รามยณะ ตอนทศกรรณตายก็ควรต้องห้ามฉายไปด้วย หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 21-11-2006, 18:05 เพิ่มอีกหน่อย ที่ผมไม่ล้อเลียนผู้ที่อ่านไม่รู้เรื่องตั้งแต่แรก
ก็เพราะคิดว่าบางคนอาจจะไม่รู้จักอาจารย์สมเถา ไม่รู้ว่านี่คือโอเปร่าจริงๆ โอเปร่าแบบของฝรั่ง หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 21-11-2006, 18:12 สมเถาแกชอบทำมาหากินกับเรื่องไทยไทย
ก็ปล่อยแกบ้างครับ ตั้งแต่ไปดังเขียนเรื่องให้ฝรั่งทำหนังแล้วออกเพี้ยน ๆ ครับ จะหากินกับของไทย ๆ ต้องเอา "จิตวิญญาณไทยๆ" ติดไปด้วย ขนาด ลิเก เค้ายังมี "ครู" มาเล่นเรื่องไทย ๆ ย่อมรู้ว่า "ครู"แรง การถือครู นับถือครูนี่แหละ ทำให้ไทยสามารถรักษาความเป็น "คลาสสิค" ของ "โขนไทย" ตกลงจะเอาจิตวิญญาณศิลปะไทยไปให้ฝรั่งดู หรือ จะเอาจิตวิญญาณฝรั่งมาฝังในวัฒนธรรมไทย ขอฟังความเห็นหน่อยครับ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: *bonny ที่ 21-11-2006, 18:17 โขนตอนยักษ์ล้มนั้น ผมทราบ ผมเคยดู เขาจะหลบเข้าฉากข้ามไป แต่นี่เป็น โอเปร่า ไม่ใช่ โขน คนที่มีอำนาจจะมางมงายอะไรนักหนา ถ้าเรื่องนี้ควรแก่การยึดมั่น ขนาดต้องห้ามมาถึง โอเปร่า ด้วย หนังอินเดียเรื่อง รามยณะ ตอนทศกรรณตายก็ควรต้องห้ามฉายไปด้วย แล้วโอเปร่าที่คุณว่าน่ะ เขาเล่นเรื่องอะไรหรือครับ? เล่นที่ไหนครับ? ใครเป็นผู้จัดแสดงครับ? ฝรั่งหมดหรือไงครับ ก็ไปเล่นเรื่องของฝรั่งสิครับ แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ก็ได้ ยักษ์ล้ม ยักษ์ตาย ไม่มีใครว่านี่นา มวยไทยเขาไปจัดชกนอกประเทศ ฝรั่งชก ฝรั่งดู เขายังไหว้ครู มีพิธีใส่มงคล ถอดมงคล ทำเพื่อะไรล่ะครับ ถ้าเขาเรียกว่า คิกบ๊อกซิ่งแล้วไง? ไม่ต้องไหว้ครูก็ได้ใช่ไหม? เอามงคลมาสวมข้อเท้า..คนไทยจะยอมไหม? แล้วสมเถานี่ พ่อแม่ของเขาเป็นคนชาติอะไรหรือ? ใช่ว่า เปลี่ยนชื่อเป็นโอเปร่าแล้วเล่นได้หมด โดยไม่ต้องเคารพความเชื่อของคนในประเทศนี่นะ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Cherub Rock ที่ 21-11-2006, 18:18 เหมือนต้มยำกุ้งรสฝรั่ง ก็ให้ฝรั่งเค้ากินกันไปเถอะ
ให้มากินรสแท้แบบไทยๆ ก็กินไม่เป็น :slime_bigsmile: (http://www.thaiticketmaster.com/events/images/ayodhya/2.gif) http://www.thaiticketmaster.com/events/ayodhya.php นางสีดาเซ็กซี่เชียว หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: AsianNeocon ที่ 21-11-2006, 18:51 เพิ่มอีกหน่อย ที่ผมไม่ล้อเลียนผู้ที่อ่านไม่รู้เรื่องตั้งแต่แรก ก็เพราะคิดว่าบางคนอาจจะไม่รู้จักอาจารย์สมเถา ไม่รู้ว่านี่คือโอเปร่าจริงๆ โอเปร่าแบบของฝรั่ง ก็นั่นแหละ เขาเรียก สันดานศรีธนญชัย ฝังเข้าไปในสายเลือดแล้ว แก้ไม่หาย -มันไปขโมยเงินคนอื่น ก็ "เปล่าผมหยิบมาเฉยๆ เพียงแต่เขาไม่รู้" "คืนเงินแล้วก็ไม่มีความผิดแล้วกัน" -ซุกหุ้น ให้นอมินีถือแทน ก็ "บกพร่องโดยสุจริต" -โบราณเขาบอกว่าอย่าไปเล่น ก็ไปศรีธนญชัยว่าเป็น "โอเปร่าฝรั่ง" โถเอ๊ย ไอ้อมนุษย์กาลามชน หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 21-11-2006, 19:03 รามายาณะ เป็นของอินเดีย เรารับของเขามา แสดงเป็นหลายประเภท
ศิลป์การแสดงแต่ละแขนง มีแนวทาง มีธรรมเนียมของตน ถ้าจะจัดแสดง โขน ย่อมต้องเคารพธรรมเนียมของครูอาจารย์โขน แต่ถ้าจะทำ หนังใหญ่ ทำภาพยนต์ ทำละคอน ทำโอเปร่า เรื่อง รามายาณะ จะต้องยีดถือตามธรรมเนียมของ โขน ด้วยหรือ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: พรรณชมพู ที่ 21-11-2006, 19:18 สมเถาว์ นามสกุล สุจริตกุล
สกุลนี้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทมาหลายรัชกาลแล้ว โดยเฉพาะรัชกาลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ซึ่งกิจกรรมทางศิลปเฟื่องฟูถึงที่สุด นายสมเถาว์เติบโตหรือร่ำเรียนมาจากต่างประเทศ อาจจะไม่ทราบวัฒนธรรมประเพณีของไทยแต่โบราณ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะละเมิดประเพณีได้ เมื่อมีผู้ทักท้วงนั้น ย่อมต้องรับฟัง เพราะวิสัยปราชญ์ ต้องรับฟังความเห็นผู้อื่น หากนายสมเถาว์จะเล่นละครตอนทักษิณล้ม แล้วมีผูใดมาทักท้วง หรือใช้อำนาจบาทใหญ่สั่งห้ามเล่น อันนั้นจึงสมควรที่นายสมเถาว์จะโวยวาย แต่จะมาอ้างความเป็นศิลปินผู้จะสร้างงานศิลปะ แล้วอ้างว่าจะเล่นจะแสดงได้ทุกอย่างนั้น ต้องไปเล่นที่อื่น ซึ่งไม่ใช่ประเทศไทย ถ้าไม่เชื่อ ลองไปขอเล่นเรื่องบัญญัตสิบประการ ในประเทศซาอุดิอาระเบียดู แล้วจะหายโง่ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 21-11-2006, 19:28 รามายาณะ เป็นของอินเดีย เรารับของเขามา แสดงเป็นหลายประเภท ศิลป์การแสดงแต่ละแขนง มีแนวทาง มีธรรมเนียมของตน ถ้าจะจัดแสดง โขน ย่อมต้องเคารพธรรมเนียมของครูอาจารย์โขน แต่ถ้าจะทำ หนังใหญ่ ทำภาพยนต์ ทำละคอน ทำโอเปร่า เรื่อง รามายาณะ จะต้องยีดถือตามธรรมเนียมของ โขน ด้วยหรือ ถ้าเป็นเรื่องแขก ทำไมไม่แต่งแขก มาแต่งไทยใส่ชฎา นุ่งผ้าไทย ยังไงดีครับ ถ้าคิดว่าเป็น "สากล" ก็ทำแบบสากลไปเลย อย่ากั๊ก ๆ เพราะอยากเอา "ความเป็นไทย" ไป "ขายกิน" ถ้าอยาก "ขาย" นักละก้อ ทำเป็นสากลไปเลยครับอย่าเอา "ความเป็นไทยไปขาย" แถมไปขายผิด ๆ มันเท่ากับ "ทำลาย" ฝรั่งไม่ถือ แต่คนไทยเค้าถือ....เข้าใจคำว่า "ถือ" มั๊ยล่ะ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: qazwsx ที่ 21-11-2006, 19:37 รามายาณะ เป็นของอินเดีย เรารับของเขามา แสดงเป็นหลายประเภท ศิลป์การแสดงแต่ละแขนง มีแนวทาง มีธรรมเนียมของตน ถ้าจะจัดแสดง โขน ย่อมต้องเคารพธรรมเนียมของครูอาจารย์โขน แต่ถ้าจะทำ หนังใหญ่ ทำภาพยนต์ ทำละคอน ทำโอเปร่า เรื่อง รามายาณะ จะต้องยีดถือตามธรรมเนียมของ โขน ด้วยหรือ กาละเทศะ "เวลา + สถานที่ ( หมายรวมไปถึง "ท้องถิ่น" ) ตัวอย่างเช่น มุสลิม ไม่กระทำรูปเคารพ - ไม่ติดรูปคน สัตว์ ( อนุญาตได้เฉพาะรูปวิวทิวทัศน์หรือดอกไม้ใบหญ้าอะไรเทือกนั้น ) ไว้ตามผนังบ้าน หากเรามีโอกาสได้ไปพักอาศัยอยู่ในบ้านของพวกเขา "เป็นระยะเวลาหนึ่ง" เราก็ไม่ควร "ประดับรูป" ใครไว้ที่ผนังบ้านเขา ( แม้เป็นห้องที่เขาเตรียมไว้ให้เราเป็นการเฉพาะ ) ไม่ควรนำรูปเคารพทางศาสนาของตน เช่น พระพุทธรูป - รูปปั้น ( หล่อ ) พระแม่มารี - กวนอิม ฯลฯ ขึ้นตั้งบนสถานที่อันต่างแท่นบูชา จะยึดมั่น ถือเอาความนิยม - ความเคยชินของตนเป็นสำคัญมิได้ เช่น ฝรั่งสมัยล่าอาณานิคม เมื่อเข้าไปยึดประเทศไหน ก็มักจะไม่เคารพในประเพณีวัฒนธรรมของประเทศนั้น ในขณะที่ชาวเอเชีย "หากไม่ทำอย่างฝรั่ง" ในแผ่นดินฝรั่ง ก็มักจะถูกด่าว่า ว่า "ไร้อารยธรรม - ไม่ศิวิไลซ์" เช่น กินอาหารด้วยมือ ( กินข้าวเหนียว + ส้มตำ + ปลาย่าง + แจ่ว ) หรือใช้ "ช้อนอันเดียว" ร่วมกันทั้งสำรับ ก็มักถูกฝรั่งด่าว่า "สกปรก - ไม่มีอารยธรรม" ซึ่งจะอ้างหรือ "ยึดเอาฝรั่งเป็นหลักเสียทั้งหมดไปเลย" ก็ใช่ว่าจะ "ได้รับการยอมรับจากสากล" ไม่ เช่น ฝรั่ง อยู่ในประเทศตน จะจับมือถือแขน เดินกอดกัน ล้วงนม จับตูดผู้หญิงกลางถนนหนทางอย่างไร ฝรั่งมันก็ไม่ได้ว่ากัน ...ครั้น "คนไทย" ไปรับเอาพฤติกรรมนั้นมา ไม่ว่าจะด้วยทำกันเองระหว่างชาย - หญิงไทย หรือ ชายฝรั่ง - หญิงไทย "ชาวเอเชีย" อื่น ๆ ทั้งโลกก็ไม่ถือว่าเมืองไทย - คนไทย "เจริญเหมือนฝรั่ง" มิหนำซ้ำ "ฝรั่ง" มันยังดูถูกเอาอีกกว่า "ผู้หญิงไทยง่ายดี" คคห.นี้ ผมไม่ได้มีเจตนาแขวะ หรือขัดคุณกาลามชน - ท่านเจ้าของกระทู้ หากเป็นการเรียนอธิบาย และไขความข้องใจทางวัฒนธรรม ด้วยความปรารถนาดี อย่างจริงใจ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: cameronDZ ที่ 21-11-2006, 19:47 ผมว่า คุณกะลา เขาพยายาม "แถ" ไม่ยอมแพ้ ไปงั้นแหละ
ทั้งที่ก็คงรู้ทั้งรู้ว่า การเปลี่ยนเสื้อคลุมจาก โขน เป็น โอเปร่า ไม่ได้มีน้ำหนักเหตุผลเพียงพอเลย สำหรับกรณี ของรามเกียรติ์ แต่ก็ยัง ทำเป็นไม่ยอมรับฟัง ยกตรรกะนู่นเนี่ย มาอ้างอิง เปรียบเทียบไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็น "ทางลง" ที่ไม่สวยเลย จริง ๆ คุณแค่ "หายไป" จากกระทู้นี้ เรื่องมันก็จบแล้ว คงไม่มีใครมาตาม "สั่งสอน" คุณเป็นวรรคเป็นเวร ไปได้ 3 วัน 7 วันหรอก แต่เมื่อ ไม่อยาก "หายไป" ให้เสียหน้า ก็ต้อง ขายหน้า ต่อไปยังงี้แหละนะ ช่วยไม่ได้ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 21-11-2006, 20:03 นี่ถ้าผมไม่บอกว่าเป็น โอเปร่า ก็คงจะยังนึกว่าเป็น โขน ใช่ไหม
ระดมเรียกกันจะมาอัดผม พอรู้ว่าเข้าใจผิด กลับลำไม่ทันแล้ว ได้แต่หลับหูหลับตาหาว่าผมแถ ทั้งๆที่ตัวเองนั่นแหละที่แถ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Solidus ที่ 21-11-2006, 20:17 ตกลงมันรามเกียรติ์หรือรามายณะกันแน่ เอาให้แน่ ๆ เพราะมันคนละเรื่องกันเลย แม้ว่ารามเกียรติ์จะมีเค้าโครงจากรามายณะก็ตาม แถมเครื่องแต่งกายก็ต่างกันอีก
http://en.wikipedia.org/wiki/Ramayana http://en.wikipedia.org/wiki/Ramakien หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: AsianNeocon ที่ 21-11-2006, 20:19 นี่ถ้าผมไม่บอกว่าเป็น โอเปร่า ก็คงจะยังนึกว่าเป็น โขน ใช่ไหม ระดมเรียกกันจะมาอัดผม พอรู้ว่าเข้าใจผิด กลับลำไม่ทันแล้ว ได้แต่หลับหูหลับตาหาว่าผมแถ ทั้งๆที่ตัวเองนั่นแหละที่แถ โถ กำลังโดนด่าอยู่ อย่ามาเปลี่ยนเรื่องคุยเป็นกระพี้เลย วันเสาร์เปิดผ่านๆช่อง 9 ก็ได้ยินอะไรสักอย่าง จะเล่นโอเปร่ารามายณะ เพียงแต่คิดว่าเป็นพวกอยากดังจากความแปลก เลยขี้เกียจฟังต่อ เบื่อเหลือเกิน ศรีธนญชัย สุภาพชนตอแหล หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Solidus ที่ 21-11-2006, 20:28 ถ้าจะแสดงไม่มีใครว่า แต่ต้องใช้ชุดของฮินดูไม่ใช่ชุดไทย
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: see - u ที่ 21-11-2006, 20:31 * คุณ สมเถา สุจริตกุล ....
เป็นหนึ่งในคนไทยที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในแวดวงสากล .. ที่ได้รับรางวัลระดับโลก มีผลงานออกมามากมาย ... ไม่ว่าจะเป็นงานเขียน หรือ งานด้านอื่นๆ เป็นทั้ง วาทยากร คีตกร นักประพันธ์เพลงคลาสสิค ผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียน .. ผลงานด้านดนตรี ... เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิอุปรากรกรุงเทพฯ และคีตกรของวงดุริยางค์สยามฟิลฮาร์โมนิก มีผลงานดนตรีมากมาย ที่ทำชื่อเสียงได้แก่งาน .... ประพันธ์บทเพลงในโอเปร่าร่วมสมัย เช่น มัทนพาธา, ไอดา, อโยธยา และ แม่นาก ด้านวรรณกรรม ... สมเถาใช้นามปากกาว่า SP Somtow ในการเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีกลิ่นอายเป็นเอเซีย ผลงานของสมเถาเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ และ ได้รับรางวัลเกียรติคุณมากมายในต่างประเทศ ผลงานที่สำคัญได้แก่ "มาริสาราตี" Jasmine Nights, Aquilard กับ Absent Thee From Felicity Awhile (ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล John W.Campbell และรางวัล Hugo), Starship&Haiku (ได้รับรางวัล Locus Award), เรื่องสั้น The Dust (ได้รับรางวัล Edmund Hamilton Memorial Award ในปี 2525), เรื่องสั้นชุด Inquestor นวนิยายเรื่อง The Darkling Wind (ติดอันดับ Locus Bestseller) เรื่อง The Bird Catcher "เหมือนนกไร้รังเร่"(ได้รับรางวัล World Fantasy Award ปี 2545) ฯลฯ ................................................. * เอาผลงานคร่าว ๆ ของคุณ สมเถา สุจริตกุล มาฝากค่ะ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: พรรณชมพู ที่ 21-11-2006, 20:37 นี่ถ้าผมไม่บอกว่าเป็น โอเปร่า ก็คงจะยังนึกว่าเป็น โขน ใช่ไหม ระดมเรียกกันจะมาอัดผม พอรู้ว่าเข้าใจผิด กลับลำไม่ทันแล้ว ได้แต่หลับหูหลับตาหาว่าผมแถ ทั้งๆที่ตัวเองนั่นแหละที่แถ http://www.thaiticketmaster.com/events/ayodhya.php เขาขายตั๋วกันมานานแล้ว ไทยทิ๊กเก็ตมาสเตอร์ ไปห้างไหนที่มีเคาน์เตอร์ขายตั๋ว ก็มีป้ายโฆษณาให้รู้กันอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่มีใครรู้ว่าเขาจะเล่นตอนยักษ์ล้มเท่านั้นเอง เขาเขียนไว้ชัดเจนแล้วว่า โอเปร่าค่ะ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: qazwsx ที่ 21-11-2006, 20:39 พฤติกรรมและข้ออ้างของสมเถา
ทำให้นึกถึงอีตุ๊ดผู้กำกับหนังรับใช้ทรราชย์ ( แสดงโดยดัสติน ฮอฟฟ์แมน ) ในเรื่อง Wag The Dog หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: กาลามชน ที่ 21-11-2006, 20:45 เกือบลืมขอบคุณ คุณ Cherub Rock ที่ช่วยเอารูปนางสีดามาแปะให้ดู.. เห็นด้วยครับ.. เซ๊กซี่
ขอบคุณคุณ see_you ที่ช่วยเอาประวัติคุณสมเถาว์มาเผยแพร่ ลูกชายของเพื่อน เล่นดนตรีในการแสดงนี้ด้วย ไม่อยากให้วุ่นวาย ผมหลบไปก็ได้ ผมไม่คิดจะเอาชนะพวกคุณหรอก เชิญตามสบายครับ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: cameronDZ ที่ 21-11-2006, 20:47 จริง ๆ แล้ว ในระดับสากล เขายอมรับคุณสมเถา ในแง่ นักเขียน เรื่องแนวสยองขวัญ ที่ใช้กลิ่นอาย-บรรยากาศแปลก ๆ ประยุกต์เอเชียผสมตะวันตก ฝรั่งนักอ่านจึงชอบมาก
ส่วนความสามารถด้านอื่น ๆ ผมว่าเขาเป็นพวก ชอบจับปลาหลายมือ ละนะ เคยดู หนังสยองขวัญ เกรดบี ที่เขากำกับ ห่วยแตกมาก ถึง มาก ๆ ๆ (ถ้าไม่ได้เป็นนักเขียนชื่อดังมาก่อน คงไม่ได้มาเป็น ผู้กำกับ หรอก) อย่างอื่น ไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่เคยเสพ สัมผัส หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: see - u ที่ 21-11-2006, 21:20 * ที่เอาผลงานคร่าวๆ ของ... คุณ สมเถา สุจริตกุล ... มาลงเพราะต้องการบอกว่า
บุคคลผู้นี้ ... ไม่ได้ด้อยทางด้านฝีมือค่ะ เพียงแต่ ... มุมมองของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน และอีกอย่าง .. เรื่องที่นำมาวิจารณ์กันเนี่ย !! .. คุณ สมเถา ... " ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประพันธ์ มหาอุปรา กร เรื่องใหม่ทูลเกล้าฯถวาย โดยนำเอาบทกวีอมตะอันเป็นตำนานดึกดำบรรพ์ของเอเชียอาคเนย์ รามเกียรติ์ มาถ่ายทอดเป็นมหาอุปรากร อโยธยา ที่ใช้เครื่องดนตรีเป็นสื่อ ... " และในเรื่องเสื้อผ้า - เครื่องแต่งกาย ... ที่วิจารณ์กัน โดยส่วนตัวคิดว่า .... น่าจะมีการนำมาประยุกต์ได้นะคะ .. ถ้ายังคงความเป็นไทยอยู่ ส่วนการนำโอเปร่า .. เขามาเสริมแล้วมองว่าจะทำให้คำว่า โขน ... ถูกทำร้ายไหม มันก็เป็นเหมือนการผสมผสานกัน .... ระหว่าความเป็นสากล + ความเป็นไทย ซึ่งน่าสนใจไปอีกรูปแบบหนึ่ง .................จะเปรียบเทียบยังไงดี ไม่ทราบว่าเคยได้ฟัง ... วงฟองน้ำ .. ของอาจารย์ บรูซ แกสตัน ไหมค่ะ น่าจะประมาณนั้น .. คือ ประยุกต์กันได้ :slime_smile: * แก้คำผิดค่ะ หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Solidus ที่ 21-11-2006, 21:24 ถ้าเป็นตอนอื่นไม่มีใครว่าหรอกครับ
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: คนเจียงใหม่ ที่ 21-11-2006, 21:38 :mozilla_cool:คุณ...จะแถ ไปถึงไหน :slime_cool:
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Foxhound ที่ 21-11-2006, 22:24 คุณพรรณชมพู ขอแสดงความนับถือ :slime_agreed:
จขกท :slime_hitted: น่าสงสาร แถไปเรื่อย ไปเล่นที่อื่นซักเดือนนะแล้วค่อยกลับมาเดียวคนในนี้ก็ลืมแล้ว :slime_bigsmile: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: THX ที่ 21-11-2006, 23:08 วิถีชาวบ้านหรือวิถีประชา วัฒนธรรมท้องถิ่น มันเป็นประเพณีความเชื่อที่สืบทอดมา ถึงคุณกามชนไม่ทำตามไม่เชื่อเพราะมันไม่ผิดกฏหมายก็ใช่ แต่มันผิดธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติ ลูกต้องเคารพบิดามารดา เลี้ยงพ่อแม่เมื่อแก่เฒ่า ถ้าคุณเป็นพวกอกตัญญู ทอดทิ้งพ่อแม่ก็คงไม่มีกฏหมายข้อไหนไปจับคุณได้ แต่ถ้าคนอื่นรับรู้ จะมองคุณแบบไหน คงไม่มีใครบอกหรอกนะว่า ไม่ผิดกฏหมาย ทำไปเถอะ กฏหมายมันบังคับที่ร่างกาย แต่วัฒนธรรมมันขัดเกลาจิตใจ ทำไมคนเกิด คนตาย ต้องทำพิธี ทำบุญ หรือคุณไม่เคยตักบาตร ไม่เคยพนมมือไหว้ใครเลยในชีวิตนี้
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: login not found ที่ 22-11-2006, 00:25 สมเถาคนนี้สำหรับผม ผมคิดว่าเขาเป็นคนไทยที่ไม่มีความเป็นไทย
เขาอาศัยความเป็นคนไทยหากินซะมกกว่า เคยเห็นผลงาน และการสัมภาษณ์มาหลายครั้ง แต่ละอย่างออกจะดูถูกคนเอเซีย ไม่เข้าใจวัฒนธรรมเอเซียซะด้วยซ้ำ คล้ายๆหนังฝรั่งที่มักจะมั่วเอานินจาไปโผล่ในหนังที่มีฉากจีน หรือเหมาว่ากัมพูชา ต้องแต่งตัว สภาพแวดล้อม แบบ30ปีที่แล้ว หนังแบบนี้นอกจากจะขัดลูกตา มันยังดูงี่เง่าซะด้วย หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 22-11-2006, 00:38 หนังหลายเรื่องของฮอลลีวู้ด ก็โดนสังคมแบนเยอะแยะ ไม่ใช่แค่ในไทย
เรื่อง "สังคมไม่ยอมรับ" มีทั่วโลกครับ ไม่ใช่เรื่อง "น่าอาย" แต่ประการใด คนที่ "น่าอาย" กลับเป็นคนสร้าง คนทำนั่นต่างหากครับ "เกิดเป็นไทย" แต่ไม่รู้จัก "ไทย" เอาพล็อตแม่นาคพระโขนงไปขายก็ไ็ด้เงินเยอะแยะแล้วมั๊ง หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: bgn ที่ 22-11-2006, 10:51 ขอโอกาส ...
นอกเรื่อง เห็นพูดกันบ่อยเรื่องพระพุทธองค์ทรงสอนชาวกาลามะ แต่ส่วนใหญ่ยกมาแค่ 10 ข้อ จริงๆแล้วออริจินัลเป็นอย่างนี้ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๒ อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต ครั้งนั้น ชนกาลามโคตร ชาวเกสปุตตนิคมได้เข้าไป เฝ้าพระผู้มีพระภาคจนถึงที่ประทับ บางพวกถวายบังคมพระผู้มีพระภาคแล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง บางพวกได้ปราศรัยกับพระผู้มีพระภาค ครั้นผ่านการ ปราศรัยพอให้ระลึกถึงกันไปแล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง บางพวกประนมมือ ไปทางพระผู้มีพระภาคแล้ว นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง บางพวกประกาศชื่อและ โคตรแล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง บางพวกนั่งเฉยๆ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง เมื่อต่างก็นั่งลงเรียบร้อยแล้ว จึงได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า พระเจ้าข้า มีสมณ พราหมณ์พวกหนึ่งมายังเกสปุตตนิคม สมณพราหมณ์พวกนั้น พูดประกาศ แต่เฉพาะวาทะของตัวเท่านั้น ส่วนวาทะของผู้อื่นช่วยกันกระทบกระเทียบ ดูหมิ่น พูดกด ทำให้ไม่น่าเชื่อ พระเจ้าข้า มีสมณพราหมณ์อีกพวกหนึ่งมายังเกสปุตตนิคม ถึงพราหมณ์พวกนั้น ก็พูดประกาศแต่เฉพาะวาทะของตนเท่านั้น ส่วนวาทะของ ผู้อื่นช่วยกันกระทบกระเทียบ ดูหมิ่น พูดกด ทำให้ไม่น่าเชื่อ พระเจ้าข้า พวก ข้าพระองค์ยังมีความเคลือบแคลงสงสัยในสมณพราหมณ์เหล่านั้นอยู่ทีเดียวว่า ท่าน สมณพราหมณ์เหล่านั้น ใครพูดจริง ใครพูดเท็จ พระผู้มีพระภาคตรัสว่า "ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ก็ควรแล้วที่ท่านทั้งหลายจะเคลือบแคลงสงสัย และท่าน ทั้งหลายเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในฐานะที่ควรแล้ว มาเถิดท่านทั้งหลาย ท่านทั้งหลายอย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำที่ได้ยินได้ฟังมา อย่าได้ยึดถือตามถ้อยคำ สืบๆ กันมา อย่าได้ยึดถือโดยตื่นข่าวว่า ได้ยินอย่างนี้ อย่าได้ยึดถือโดยอ้าง ตำรา อย่าได้ยึดถือโดยเดาเอาเอง อย่าได้ยึดถือโดยคาดคะเน อย่าได้ยึดถือโดย ความตรึกตามอาการ อย่าได้ยึดถือโดยชอบใจว่าต้องกันกับทิฐิของตัว อย่าได้ ยึดถือโดยเชื่อว่าผู้พูดสมควรจะเชื่อได้ อย่าได้ยึดถือโดยความนับถือว่าสมณะนี้ เป็นครูของเรา" และนี่คือท่อนที่คนส่วนใหญ่ลืมกล่าวถึงหรืออ่านต่อจนจบ "เมื่อใด ท่านทั้งหลายพึงรู้ด้วยตนเองว่า ธรรมเหล่านี้เป็นอกุศล ธรรมเหล่านี้มีโทษ ธรรมเหล่านี้ผู้รู้ติเตียน ธรรมเหล่านี้ใครสมาทานให้บริบูรณ์แล้ว เป็นไปเพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ เพื่อทุกข์เมื่อนั้น ท่านทั้งหลายควรละธรรม เหล่านั้นเสีย ดูกรกาลามชนทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน ความโลภ เมื่อเกิดขึ้นในภายในบุรุษ ย่อมเกิดขึ้นเพื่อประโยชน์หรือเพื่อสิ่งไม่เป็น ประโยชน์" พวกชนกาลามโคตรต่างกราบทูลว่า เพื่อสิ่งไม่เป็นประโยชน์ พระเจ้าข้า ฯ อันนี้แบบแปลเป็นภาษาประกฤษ (ไม่ตรงเปะเท่าไหร่) http://www.beyondthenet.net/misc/science1.htm "It is proper for you Kalamas, to doubt, to be uncertain; uncertainty has arisen in you about what is doubtful......... Come, Kalamas. Do not go upon what has been acquired by repeated hearing; nor upon rumour; nor upon what is in the scripture; nor upon surmise; nor upon an axiom; nor upon specious reasoning; nor upon a bias towards a notion that has been pondered over; nor upon another's seeming ability; nor upon consideration , 'The monk is our teacher'. Kalamas, when you yourselves know; 'These things are good; these things are not blamable; these things are praised by the wise; undertaken and observed, these things lead to benefit and happiness', enter on and abide in them". หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: ไม่อยากสมานฉันท์กับคนชั่ว ที่ 23-11-2006, 11:35 เห็นได้ชัดว่ามันเป็นเรื่องของประเพณีที่ปฏิบัติสืบกันมา ไม่เชื่อไม่เป็นไร แต่อย่าลบหลู่
เป็นผม ผมก็ไม่กล้าเล่นเรื่องนี้หรอกครับ เพราะมันตะขิดตะขวงใจตรงที่ เรารู้ประเพณีอยู่แล้ว แล้วยังจะฝืนแหก ไม่เกี่ยวว่าลักษณะการแสดงจะเป็นฝรั่งเป็นไทย หนังอินเดียเขาไม่ถือประเพณีตอนยักษ์ล้ม ก็นั่นมันคนอินเดีย มันไม่ได้ถือสาแบบเรา การที่คุณ กาลามาชน จับโยงเข้ากับเรื่องการเมือง พยายามจะสร้างภาพเลวร้ายให้ศัตรู โดยบิดเบือนข้อเท็จจริง แบบนี้น่ะ ไม่อายบ้างหรือ จะมาบอกว่าประเพณีเขานับเฉพาะโขน ไม่นับรวมโอเปร่า มันก็ไม่ทำให้ประเด็นการเมืองเป็นอย่างที่คุณต้องการไปได้หรอก น่าเบื่อ :slime_hmm: หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: jerasak ที่ 23-11-2006, 12:02 ไปเจอข่าวที่เกี่ยวข้องกันจากทาง คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เลยเอามาฝากครับ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- สวช.ระงับฉากสุดท้าย การแสดงมหาอุปรากร อโยธยา โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤศจิกายน 2549 19:11 น. http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9490000144324 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- สวช.ระงับฉากสุดท้าย การแสดงมหาอุปรากร อโยธยา ฉากฆ่าทศกัณฐ์ ขยี้หัวใจเลือดสาดบนเวทีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ แจ้งว่าตามที่มูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ ได้ขอใช้สถานที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จัดการแสดงมหาอุปรากรเรื่อง อโยธยา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสครองสิริราชสมบัติ ๖๐ ปี โดยได้นำเรื่อง รามเกียรติ์ บทกวีอมตะมาถ่ายทอด ในรูปแบบมหาอุปรากรแนวใหม่นั้น จากการตรวจบท (Script) สุดท้ายอันเป็นตอน หนุมานไปหลอกเอากล่องดวงใจ ของทศกัณฐ์มาจากพระฤษีอาจารย์ของทศกัณฐ์มาให้พระรามฆ่าตายโดยการทำลายหัวใจ โดยในการซ้อมบทดังกล่าว ได้ทราบว่า มีการจำลองหัวใจทศกัณฐ์ใส่ในภาชนะที่มีน้ำแดง ที่ทำเสมือนว่าเป็นเลือด แล้วจะจับมาโยนทิ้งกลางเวที พร้อมใช้พระขรรค์แทงซ้ำ จนทศกัณฐ์ตาย นั้น ทางสวช.ได้เรียนปรึกษาอาจารย์เสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติ และนายสิริชัยชาญ ฟักจำรูญ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านถึงความเหมาะสมในการนำเสนอ การแสดงข้างต้นว่าเหมาะสมหรือไม่ เพียงใด ปรากฎว่าทางท่านผู้ใหญ่ได้ทักท้วงมาว่า ฉากสุดท้ายดังกล่าวนี้เแม้จะ นำเสนอในลักษณะร่วมสมัย ที่ต้องการแสดงวรรณกรรมเดิมในรูปแบบใหม่ แต่ก็มีลักษณะที่แสดงออกถึงความรุนแรง ก้าวร้าว ข้อสำคัญ เป็นขนบอย่างหนึ่งของไทยที่จะไม่แสดงตอนทศกัณฐ์ตายบนเวทีใดๆ เพราะเชื่อกันว่าจะเป็นอัปมงคล และอาจนำความวิบัติมาสู่ ด้วยนับถือกันว่า ทศกัณฐ์เป็นเทพและครูองค์หนึ่งทางนาฏศิลป์ของไทย ซึ่งนับตั้งแต่มีการแสดง รามเกียรติ์มา ฉากทศกัณฐ์ตาย ส่วนใหญ่จะทำเป็นสัญลักษณ์ให้รู้เท่านั้น จะไม่มีแสดงการตายให้เห็นอย่างที่ปรากฎในเรื่อง อโยธยา ดังที่จะแสดงในครั้งนี้ ดังนั้น ทางสวช. จึงได้แจ้งให้ทางผู้จัดคือ คุณสมเถา สุจริตกุล ประธานมูลนิธิมหาอุปรากร- กรุงเทพได้ทราบ เพื่อขอให้ปรับเปลี่ยนบท และไม่อนุญาตให้แสดงตอนนี้บนเวทีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่า จริงอยู่ แม้การแสดงดังกล่าวจะเป็นการแสดงร่วมสมัย แต่เรา ก็ต้องตระหนักถึงขนบ และธรรมเนียมที่ดีงามของไทยไว้ด้วย ซึ่งความเชื่อในเรื่องที่จะไม่แสดงตอนทศกัณฐ์ตายบนเวที ด้วยนับถือว่า เป็นเทพและครูยักษ์นี้ ก็เพราะคนไทยถือว่า ครูเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา ศิษย์จึงต้องแสดงความเคารพ และความกตัญญู และไม่ควรกระทำการใดๆที่จะเป็นการลบหลู่ผู้ที่เราเคารพนับถือ บางคนอาจจะบอกว่าในเรื่องทศกัณฐ์ เป็นผู้ร้าย การทำลายฝ่ายอธรรมน่าจะทำได้ ก็จริงอยู่ แต่อย่าลืมว่า ทศกัณฐ์ก็ไม่ได้เลวร้ายทั้งหมด ส่วนดีก็มีอยู่ และการ ปราบอธรรมก็สามารถแสดงออกได้ในหลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบรุนแรงหรือทำร้ายจิตใจผู้อื่น อีกทั้งเมื่อผู้รู้ส่วนใหญ่ ได้ทักท้วงดังกล่าว สวช.จึงเห็นสมควรให้ระงับการแสดงฉากข้างต้น เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัฒนธรรมที่ดีของเรา ซึ่งทางคุณสมเถาก็ได้รับทราบแล้ว หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Can ไทเมือง ที่ 23-11-2006, 12:11 สงสัยหมอนี่ไม่เคยมีครู
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: buntoshi ที่ 23-11-2006, 12:36 ขอบคุณคุณ จี ที่ให้ความกระจ่าง
หัวข้อ: Re: รามเกียรติ์ตอนนี้ ทำร้ายความรู้สึกของคนในชาติอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Kna ที่ 23-11-2006, 12:41 |